Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

Mary Lyon thành lập một trường đào tạo phụ nữ phục vụ theo Cơ đốc giáo

 Mary Lyon thành lập một trường đào tạo phụ nữ phục vụ theo Cơ đốc giáo

TRÊN MỘT TRANG TRẠI NGHÈO KHÓ  ở Massachusetts gần Buckland, Mary Lyon được sinh ra vào ngày này, ngày 28 tháng Hai năm 1797. Cuộc sống của cha mẹ cô xoay quanh một Đấng Cứu Rỗi hằng sống, và đây là đức tin mà họ đã dạy và thể hiện cho con cái của họ. Mary là con thứ sáu trong số tám người con (một người anh trai đã chết trước khi cô được sinh ra). Cô ấy đã không đắm mình lâu trong sự làm chứng trung thành của cha mình, vì khi cô ấy mới sáu tuổi thì ông ấy cũng qua đời.

Mọi người đều cần đến trang trại, và Mary đã học kéo sợi, dệt vải, may vá và trồng trọt khi còn rất trẻ. Cô ấy ham học hỏi, và khi lớn lên, cô ấy nắm bắt mọi cơ hội đến với mình để học những gì có thể, đặc biệt là về khoa học và toán học. Khi còn là một thiếu niên, cô đã dạy những đứa trẻ nhỏ hơn. Ở tuổi 20, cô ấy kiếm được 75¢ một tuần và tiết kiệm số tiền đó để học cao hơn. Giữa công việc và học tập, cô chỉ ngủ được bốn tiếng mỗi đêm. 

 Ngoài cha mẹ, một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời cô là người thầy của cô, mục tử. Joseph Emerson. Anh ấy đã hết lòng tận tụy với Đấng Ky Tô và dồn hết lòng nhiệt thành của mình lên các thiếu nữ mà anh ấy đã giảng dạy. Anh ấy đã giáo dục Lyon theo đúng nghĩa của từ ngữ này, mở mang đầu óc cho cô ấy để học và dạy. Không giống như nhiều giáo sư Cơ Đóc thời đó, ông đối xử bình đẳng với phụ nữ về mặt trí tuệ, thảo luận các vấn đề với họ “như thể họ có trí tuệ”. Emerson khuyến khích Lyon mở một trường học cao hơn dành cho phụ nữ.

Mary, người luôn làm cho mình trở nên hữu ích, tin rằng cô ấy có thể làm nên một trường nữ sinh có giá cả phải chăng nếu mỗi học sinh chia sẻ công việc gia đình. Cô tin rằng mục đích của một ngôi trường như vậy sẽ là truyền cho học sinh tinh thần truyền giáo. Với sự đóng góp từ những người ủng hộ Cơ đốc giáo, cô đã có cơ hội thực hiện kế hoạch của mình, mở Chủng viện Nữ Mount Holyoke vào năm 1836 — trường đại học đầu tiên của quốc gia dành cho phụ nữ. Nó được đặt tên cho một đỉnh núi gần đó và lấy phương châm của nó là Thi thiên 144:12, "Để các con gái của chúng ta có thể giống như những viên đá góc nhà, được đánh bóng theo kiểu dáng của một cung điện."

 Trường đã làm tốt. Lyon đã phục vụ như nguyên tắc của nó trong mười hai năm và đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về học tập và hạnh kiểm. Trong số những người rời khỏi đó để chuẩn bị cho cuộc sống phục vụ có một trong những người viết tiểu sử của bà, Fidelia Fisk, người đã trở thành một nhà truyền giáo nổi tiếng ở Trung Đông.

Dan Graves