Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

William J. Kirkpatrick, Người Viết Thánh Ca Nổi Tiếng, Được Sinh Ra Ngày Nay


 

 William J. Kirkpatrick, Người Viết Thánh Ca Nổi Tiếng, Được Sinh Ra Ngày Nay

EM BÉ lớn lên để trở thành một tác giả thánh ca phúc âm nổi tiếng của Methodist, sinh vào ngày này, 27 tháng 2 năm 1838 ở Duncannon, Pennsylvania. Cha của anh dạy nhạc, và dưới ảnh hưởng của ông, Kirkpatrick đã học chơi một số nhạc cụ ngay từ khi còn nhỏ. Sau đó, tài năng về sáo, violin và cello của anh ấy đã được yêu cầu, đặc biệt là với các dàn hợp xướng hội thánh và tại các buổi diễn tập. Trong Nội chiến Hoa Kỳ, ông là thiếu tá của Trung đoàn 91, Tình nguyện viên Pennsylvania.

 Kirkpatrick đã xuất bản 49 tuyển tập âm nhạc bán được hàng triệu bản. Điều đầu tiên trong số này xảy ra khi anh ấy viết ra một bài hát ngay trong một lần nghe, hòa âm nó và đưa nó cho người đam mê âm nhạc A. S. Jenks. Jenks ấn tượng đến mức giao cho Kirkpatrick nhiệm vụ biên tập một cuốn sách gồm các bài hát trong buổi cắm trại.

Với mong muốn phát triển tài năng của mình, Kirkpatrick đã học thanh nhạc dưới sự hướng dẫn của một giọng ca hàng đầu và tham gia một số hội âm nhạc mà tại đó anh có thể nghe các ca sĩ nổi tiếng và làm quen với các tác phẩm hợp xướng của các nhà soạn nhạc lớn như Handel và Haydn. Mặc dù anh ấy không thể tự nuôi sống bản thân bằng âm nhạc trong nhiều năm (anh ấy chu cấp cho gia đình bằng nghề thợ mộc), nhưng cuối cùng anh ấy vẫn có thể cống hiến hết mình cho việc viết các bài thánh ca Cơ đốc. Anh ấy đã viết giai điệu cho nhiều bài thánh ca yêu thích, trong số đó có bài “Jesus Saves,” “'Tis so Sweet to Trust in Jesus,” “Redeemed, How I Love to Proclaim It,” và “He Hideth My Soul.” Những nghiên cứu về sáng tác của anh ấy đã giúp anh ấy làm cho âm nhạc của mình phù hợp với lời bài hát một cách trôi chảy.


He wrote both words and music to the song “Lord, I’m Coming Home.” Burdened for the salvation of a hired soloist at an evangelistic meeting, Kirkpatrick knelt in his tent and prayed long and earnestly for the singer’s soul. The words to “Coming Home” formed in his mind. He wrote them down and set them to a haunting tune. Visibly moved, the soloist stayed for the sermon and gave his heart to Christ that night. Kirkpatrick’s song became a popular invitation hymn that drew many other straying souls to Christ. 

 Anh ấy đã viết cả lời và nhạc cho bài hát “Lạy Chúa, Con Về Nhà.” Mang gánh nặng  cho sự cứu rỗi của một nghệ sĩ độc tấu được thuê tại một buổi truyền giáo, Kirkpatrick đã quỳ trong lều của mình và cầu nguyện thật lâu và tha thiết cho linh hồn của ca sĩ. Những từ “Coming Home” hình thành trong tâm trí anh. Anh ấy đã viết chúng ra và đặt chúng thành một giai điệu đầy ám ảnh. Rõ ràng là rất xúc động, nghệ sĩ độc tấu đã ở lại nghe bài giảng và dâng lòng mình cho Đấng Christ vào đêm đó. Bài hát của Kirkpatrick đã trở thành một bài thánh ca mời phổ biến đã thu hút nhiều linh hồn lạc lối khác đến với Đấng Christ.

     Tôi đã lang thang xa Chúa, Bây giờ tôi đang trở về nhà

     Những nẻo đường tội lỗi con đã đi quá lâu, Chúa ơi, con đang về nhà.

     Về nhà, về nhà—không bao giờ đi lang thang nữa

     Mở rộng vòng tay yêu thương, Chúa ơi ,con về.


 Kirkpatrick đã tám mươi ba tuổi khi ông qua đời. Vợ anh thức khuya và thấy đèn trong phòng làm việc của chồng vẫn sáng. Cô gọi anh. Khi anh không trả lời, cô đi vào và thấy anh đang gục đầu trên bản thảo của bài thánh ca cuối cùng mà anh từng viết: “Giống như Ngài muốn, Chúa ơi, đây là tiếng kêu của con. Cũng như Ngài héo tàn, sống hay chết. Tôi là tôi tớ của Ngài, Ngài biết rõ nhất, Ngài muốn Chúa như thế nào, lao động hay nghỉ ngơi.”

Dan Graves