Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

William Farel Overturned the Old Order in Geneva


 

 William Farel lật đổ trật tự cũ ở Geneva

WILLIAM FAREL là một nhà truyền giáo Cải cách sôi nổi ở miền Tây Thụy Sĩ. Sinh ra ở Pháp vào năm 1489, ông chuyển sang tín ngưỡng Tin lành một phần nhờ sự dạy dỗ của Jacques Lefèvre d' Étaples, một triết gia và học giả Kinh thánh người Pháp. Không được thụ phong chính thức, Farel ngay lập tức bắt đầu rao giảng phúc âm một cách sốt sắng ở Paris và khắp nước Pháp cho đến khi cuộc bách hại đẩy ông đến Thụy Sĩ. Ở đó, ông tiếp tục rao giảng.

Vì lòng nhiệt thành truyền giáo của mình, Farel thường gặp nguy hiểm. Anh ta đã bị đánh đập, đe dọa và sỉ nhục rất nhiều. Không nghi ngờ gì nữa, anh ta đã tự chuốc lấy một phần cơn thịnh nộ này bằng những lời lẽ bạo lực của mình, vì anh ta đã lớn tiếng tố cáo các linh mục và La Mã, đồng thời dẫn dắt những người khác đập phá các hình tượng trong các nhà thờ Công giáo. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã tôn vinh những nỗ lực của ông, và tại Thụy Sĩ, ông đã thành lập các hội thánh Cải chánh ở các bang và thành phố Neuchâtel, Berne, Geneva, Lasaunne và Vaud. Ông đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà lãnh đạo của Cải chánh Thụy Sĩ và Pháp, bao gồm John Calvin, Antoine Froment và Pierre Viret.

 Farel đến thăm Geneva lần đầu tiên cùng với phúc âm vào tháng 10 năm 1532 trên đường trở về sau chuyến thăm Waldenses ở Savoy, một nhóm Cơ đốc giáo mà ông đã hứa sẽ dịch Kinh thánh cho họ. Hành động đầu tiên của ông là triệu tập học giả Robert Olivetan và ra lệnh cho ông đảm nhận công việc phiên dịch. Sau đó, anh ấy rao giảng một cách riêng tư, nhưng bị các linh mục của thành phố bắt giữ và thực sự có nguy cơ mất mạng. Họ xúi giục một đám đông đòi dìm chết anh ta ở sông Rhone. Một thành viên của đám đông thậm chí đã nã súng vào Farel ở một khoảng trống, và mặc dù có ánh chớp nhưng không có viên đạn nào được xả ra. Ngày hôm sau, các quan tòa trục xuất Farel khỏi thành phố khi đám đông hú hét đòi máu anh.

Tuy nhiên, Farel bất khuất đã gửi Antoine Fromert, 22 tuổi, đến bắt đầu một trường ngữ pháp ở Geneva và giới thiệu Tin Mừng cho học sinh. Không lâu sau, Geneva có một nhóm người theo đạo Tin lành khá lớn.

 Năm 1534, Farel trở lại Geneva. Trong nhiều tuần, anh và những người cộng sự phải bằng lòng với việc rao giảng ngoài trời, trong nhà kho hoặc tại nhà riêng. Tất cả các nhà thờ của thành phố đã bị đóng cửa đối với anh ta. Cơ hội đầu tiên của anh ấy để thuyết giảng trong một nhà thờ đến vào ngày này, ngày 1 tháng 3 năm 1534 khi tiếng chuông của nhà nguyện Franciscan vang lên một cách bí ẩn và một đám đông những người ủng hộ Farel đã vội vã đưa anh ấy đến nhà thờ. Trong khoảng một giờ, nó đã chật kín cả người Công giáo và những người cải cách và ông đã rao giảng phúc âm. Các nhà điều tra không thể xác định được ai đã rung chuông. Các nhà thờ khác sau đó đã mở cửa cho Farel khi ngày càng có nhiều người Geneva chấp nhận việc giảng dạy đạo Cải chánh.

Thành phố sớm bị chia rẽ giữa những người muốn giáo lý mới và những người bám vào Công giáo. Tuy nhiên, động lực đã đứng về phía Farel. Nhiều người mong muốn cải chánh vì họ coi phong trào này là một cách để bảo đảm các quyền cổ xưa của Geneva, những quyền đang bị tấn công bởi Công tước xứ Savoy và giám mục Pierre Baume tự lưu vong của Geneva. Geneva đã hy sinh nhiều cho những quyền này trong thế kỷ trước và sẽ không từ bỏ chúng nếu không đấu tranh.

.Sau bao thăng trầm, Geneva trở thành một thành phố Tin Lành, như là “Rome” của thuyết Calvin, nơi đào tạo ra những nhà cải chánh như John Knox của Scotland. Tuy nhiên, hội đồng của nó đã trục xuất Farel, và ông định cư ở Neuchâtel, nơi ông kết hôn với một phụ nữ trẻ khi ông 69 tuổi. Ông vẫn mạnh mẽ cho đến khi qua đời vào năm 1565.

Dan Graves