Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Một Lời cho dân sót - linh của Gideon



Bây giờ trong ngày của Gideon, một thời gian của sự phán xét, dân Midianites và Amikalites đã áp bức con cái Đức Chúa Trời. Bất luận dân Israel trồng cái gì, họ không bao giờ nhìn thấy được thành quả lao động của họ. Dân Midianites và Amakilites sẽ đến như châu chấu và ăn tươi nuốt sống và thu gom tất cả mọi thứ. Và như vậy, Israel đã rất nghèo khổ. Tôi có thể đề nghị rằng chúng ta phải đối mặt với cảnh quan và các vấn đề tương tự trong Cơ Đốc giáo ngày hôm nay không? Chúng ta đang nghèo khổ về thuộc linh dù bất luận chúng ta đang làm gì, các việc làm đó bị các thần tượng và kẻ thù tiêu hủy, và có vẻ chúng đang bao vây xung quanh chúng ta như châu chấu.


Bây giờ, khi gặp hoạn nạn, con cái Israel kêu cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu. Chúa gửi cho họ một tiên tri. Tiên tri nhắc nhở họ về đức thành tín của Đức Chúa Trời và thế nào họ đã chối bỏ Ngài (Quan. 6:8-10 ) Bây giờ, vào thời điểm do Đức Chúa Trời ấn định, khi tất cả đều hoang vắng, Ngài nói với Gideon là người đã đập lúa mì trong bàn ép rượu nho, vì ông nỗ lực giấu các hoạt động của mình đối với những kẻ áp bức(6-11 ) "Hỡi người dõng sĩ! Đức Giê-hô-va ở cùng ngươi". Bạn thấy thế nào Đức Chúa Trời đang kêu gọi những gì như là không có. Trốn tránh kẻ thù của bạn trong một bàn ép nho đã bỏ không, trong một nỗ lực để có được một số bánh mì là những thứ hầu như là việc khó nhọc dũng cảm. Anh chị em ơi, tôi muốn bạn nhìn thấy Gideon như là một tiêu biểu của dân sót đang trong quá trình dấy lên ngay bây giờ. Không tập trung vào 300 người, như chưa có. Chúng ta là những người chưa sẵn sàng. Lắng nghe những gì Gideon nói với Chúa.

"Ôi! Chúa, nếu Đức Giê-hô-va ở cùng chúng tôi, sao các điều nầy xảy đến cho chúng tôi? Các phép lạ kia ở đâu mà tổ phụ chúng tôi đã thuật lại rằng: Đức Giê-hô-va há chẳng có đem chúng ta ra khỏi xứ Ai-cập sao? Vì bây giờ Đức Giê-hô-va từ bỏ chúng tôi, và phó chúng tôi vào tay dân Ma-đi-an"(c. 13).

Bao nhiêu người trong chúng ta ngày hôm nay, anh chị em ơi, sẽ kêu gào những điều tương tự như Gideon đã làm? Liệu có vẻ bạn không bị bao quanh bởi bóng tối từ tất cả mọi phía sao? Có lẽ trong cuộc sống cá nhân của bạn, bạn cảm thấy bị bỏ rơi? Có lẽ trải một thời gian dài bạn đã không có kinh nghiệm sự hiện diện của  Đức Chúa Trời bao giờ ? Có bao giờ bạn nói trong tấm lòng bạn giống như Gideon "Các phép lạ kia ở đâu ở đâu?" Có lẽ trải một thời gian dài kể từ khi bạn đã thấy một người thân hay bất cứ ai đó cho vấn đề nầy, cũng được cứu và hoàn toàn tái sinh?

Và sau khi Gideon thông qua với lời than phiền của mình với Đức Chúa Trời, Chúa nói với anh ta "Hãy dùng sức của ngươi vẫn có mà đi giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Ma-đi-an. Ta há chẳng sai ngươi đi sao?" (c.14)  Bạn thấy thế nào Đức Chúa Trời từ chối nghe những gì Gideon phàn nàn và một lần nữa Ngài khẳng định sự kêu gọi của Ngài về cuộc sống của Gideon? Hỡi các thánh đồ,  hướng lòng về Chúa, Ngài đã kêu gọi bạn, hãy lắng nghe Gideon trả lời như thế nào và xem nếu điều này phản ánh trái tim của riêng bạn. "Than ôi! hỡi Chúa, tôi sẽ lấy chi giải cứu Y-sơ-ra-ên? Kìa, trong chi phái Ma-na-se, họ hang tôi vốn nghèo hơn hết; còn tôi là nhỏ hơn hết trong nhà cha tôi". Chúa liền đáp lại, “Ta sẽ ở cùng ngươi, và ngươi sẽ đánh bại dân Ma-đi-an như đánh một người vậy”.

Bạn có thể thấy cách thức mà Chúa đã nhặt người yếu nhất nầy từ gia tộc yếu nhất không?  Không phải người đó ra sao, nhưng Đức Chúa Trời đi với ngườì đó là như thế nào. Nếu  Đức Chúa Trời ở với chúng ta, ai có thể chống lại chúng ta? Điều này thực sự đại diện cho các tín đồ dân sót ngày hôm nay.  Là những người nam người nữ yếu nhất. Câu trả lời mà Gideon đã đáp lại Đức Chúa Trời là câu trả lời đúng trong linh đúng đắn. Nếu không có Chúa, chúng ta không có gì và không thể làm gì, nhưng cùng dấu hiệu, khi Chúa ở với chúng ta, và Ngài nói với Gideon, "Chắc chắn Ta sẽ ở với ngươi', sau đó không có gì chúng ta không thể làm được. Đây là (linh) tinh thần của người dân của Đức Chúa Trời ngày hôm nay. Họ thừa nhận điểm yếu của mình và điều này qua kinh nghiệm cá nhân của họ. Họ đã kinh nghiệm sự thất bại và họ biết những gì giống như cảm thấy bị bỏ rơi, điều này đã là một cuộc hành trình và nó kết thúc với việc họ biết sự bất lực hoàn toàn của họ, nếu  không có  Đức Chúa Trời ở với họ.

Bây giờ, anh chị em ơi, đây là một chủ đề suốt qua Kinh Thánh. Hãy xem xét những gì Môi-se nói sau bốn mươi năm trong sa mạc, sau khi chạy trốn khỏi Ai Cập, còn trước kia tin tưởng (cách đúng) rằng ông sẽ được sử dụng để giải phóng dân tộc của mình. Một lần nữa lời ông nói trong cuộc gặp gỡ và Chúa ủy nhiệm, thời gian này trong một bụi gai cháy, ông thưa, "Tôi là ai, dám đi đến Pha-ra-ôn, đặng dắt dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ai cập?” (Xuất. 3:11). Bạn thấy đấy, như với Gideon, có một cuộc gặp gỡ với Đức Chúa Trời. Xem xét Jeremiah khi ông gặp gỡ Đức Chúa Trời. "Trước khi tạo nên ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi rồi;  trước khi ngươi sanh ra, Ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước. Tôi thưa rằng: Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va, nầy tôi chẳng biết nói chi, vì tôi là con trẻ" (Giê. 1:4-6) Bạn thấy sự miễn cưỡng của các đấng tiên tri, vì họ biết những hạn chế của mình, nhưng đó là Đức Chúa Trời, Đấng kêu gọi và đó là Đức Chúa Trời sai phái và đó là  Đức Chúa Trời đi trước họ.

Một ví dụ nữa về tiên tri Ê-sai trong chương sáu. Ông gặp gỡ Đức Chúa Trời và kêu lên "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi không tinh sạch" (Ê-sai 6:5) Có rất nhiều sự phản đối, và họ có lý do chính đáng, các tiên tri không nói dối khi họ nói với Đức Chúa Trời thế nào họ không xứng đáng, hoặc họ không có khả năng như thế nào, hoặc thế nào họ không thể nói năng, hay họ thật là yếu nhược. Đức Chúa Trời biết những điều này. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời sẽ không chia sẻ vinh quang của Ngài cho người nào. Ngài chọn những điều yếu kém của thế giới này để làm bối rối người khôn ngoan và mang lại vinh quang cho Ngài. Chính Ngài kêu gọi, và cần vâng phục sự kêu gọi đó. Nếu bạn không cho phép Đức Chúa Trời sử dụng bạn vì cớ bạn yếu đuối là dường nào, thì có lẽ tất cả các tiên tri nầy không nên chuyển động với  Đức Chúa Trời cũng như vậy?

Chúa dấy lên người mà Ngài muốn. Và bây giờ, trong những ngày sau cùng này, chỉ một mình Ngài đang dấy lên một dân sót. Và mặc dù có tất cả sự phản đối của bạn, điều đó không quan trọng vì Ngài cố tình dấy lên những kẻ yếu đuối và bị khinh khi đến nỗi vinh quang sớm bao phủ trái đất như các dòng nước che lấp biển, là vinh quang của Ngài. Ngài đang dấy lên những người tan vỡ, bị đánh đập, thấp hèn và khiêm tốn, để chống lại những kẻ kiêu ngạo, mạnh mẽ, hùng mạnh và nhiều.

Sau cuộc gặp gỡ của Gideon với Đức Chúa Trời, ông cầu xin Ngài đừng bỏ đi (c.18 ) Tôi có thể cho bạn biết rằng, chỉ một cuộc gặp gỡ với Đức Chúa Trời, với sự hiện diện của Đức Chúa Trời, sẽ phá hủy bạn về cuộc sống này. Sự hiện diện của Ngài sẽ trở thành niềm đam mê làm tiêu hao tất cả những gì bạn có. Gideon, dù trong một ngày đói nghèo và có nạn đói, nhấn mạnh vào sự dâng sinh tế cho Chúa và ông chuẩn bị vật nhỏ bé mà ông đã có, và ông đã dâng nó cho Đức Chúa Trời. Đây là những gì sẽ xảy ra khi chúng ta gặp phải Đức Chúa Trời hằng sống. Những gì là của chúng ta sẽ trở thành của Ngài. Chúng ta hoan hỉ dâng cho Ngài những gì chúng ta có, và nếu chỉ là một hai đồng xu của góa phụ, chúng ta thấy từ Kinh Thánh rằng Chúa rất hài lòng với loại sinh tế nầy. Sinh tế của Gideon cho Đức Chúa Trời, được hài lòng và chấp nhận,  chúng ta thấy điều này vì lửa gíang xuống sinh tế chấp nhận được và tiêu hủy nó. Những gì bạn sẽ dâng làm sinh tế?

Sau khi dâng sinh tế, Gideon kêu lên, "Ôi, Chúa Giê-hô-va! Khốn thay cho tôi, vì tôi thấy đối diện thiên sứ của Đức Giê-hô-va!" (c. 22 ). Điều này thay đổi Gideon mãi mãi. Bạn  đã có một cuộc gặp gỡ như vậy không? Cuộc sống của bạn đã được thay đổi đáng kể từ trong ra ngoài chưa? Cuộc gặp gỡ này, không giống như Ê-sai, rất đau thương mà đã nói vào lòng Gideon "Khá yên lòng, chớ sợ chi, ngươi sẽ không chết đâu" (c. 23). Bây giờ, chúng ta có thể nói như thế nào nếu chính chúng ta đã bị tác động như Gideon? Vâng, khi một ai gặp Chúa thì các thần tượng phải ra đi. Không có gì có thể chặn giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài. Và điều này chính xác là những gì Gideon được gọi để làm.

Bây giờ, con cái Israel trong thời đó tôn thờ Ba-anh, giống như những người xung quanh họ đã làm. Sẽ có một giá nặng nề phải trả nếu Gideon đập vỡ bàn thờ của Ba-anh, trên thực tế, ngụ ý gần như chắc chắn phải chết. Tôi tự hỏi, nếu các thánh đồ ngày nay sẵn sàng trả một mức giá như vậy để thấy các thần tượng của hôm nay bị phá bỏ? Há chúng ta có thể phá hệ thống và cách thức của thế giới và vẫn còn sống như Chúa đã yêu cầu Gideon làm không?

Vâng, Gideon đem theo mười người khác, những người sẵn sàng đi với ông ta, và vào ban đêm, họ phá bỏ bàn thờ của Ba-anh. Dân chúng không tìm ra những người nào phá bỏ bàn thờ thần tượng của họ. Họ tìm thấy cha của Gideon và bảo rằng ông giao Gideon cho họ giết chết. Bây giờ, trong sự khôn ngoan, mà chắc chắn đến từ Đức Chúa Trời, cha Gideon nói với đám đông rằng nếu Ba-anh là toàn năng, tại sao họ ở đây cầu hỏi thay cho Ba-anh? Chắc chắn Ba-anh đủ mạnh để trả thù riêng cho chính mình? Lập luận này tác động và tất nhiên Gideon không chết cho Ba-anh là Đức Chúa Trời giả mạo. Bây giờ, mỗi khi người ta thấy Gideon thì đó là một minh chứng cho sự bất lực của vị thần mà họ đã tôn thờ. Bạn có thể nói, anh chị em ơi, rằng bạn là một nhân chứng sống về sự bất lực của kẻ thù của hồn chúng ta chăng?

 Đức Chúa Trời đang dấy lên một dân sót, là một chứng cớ cho một Đức Chúa Trời chân thật  hằng sống. Bởi bất chấp quy ước, các thần tượng và các vị thần của thời đại chúng ta, sau đó chính chúng ta trở thành một bằng chứng và nhân chứng cho thế giới. Bạn có thể nhìn thấy quá trình chúng ta phải đi qua trước khi có sự thất bại cuối cùng của kẻ thù của chúng ta không? Con cái của Đức Chúa Trời phải đi theo con đường tương tự như Gideon, trước khi được tham gia vào trận chiến hùng mạnh hơn sắp tới. Trước tiên, Gideon đã nhìn thấy những tàn phá của một quốc gia không có Đức Chúa Trời. Sau đó, ông đã phải tin rằng ông đã bị bỏ rơi bởi vì điều nầy thực sự làm nổi bật sự bất lực hoàn toàn của chúng ta, khi ở bên ngoài  .Đức Chúa Trời. Sau đó, ông đã phải gặp gỡ Đức Chúa Trời và thấy mình thực sự là gì, để khi Chúa hoàn thành những điều lớn lao qua ông, ông sẽ không có nghi ngờ rằng đó không phải bởi sức mạnh và cũng không bởi quyền lực của mình nhưng chỉ bằng Linh của Đức Chúa Trời và một mình Linh mà thôi. Sau đó chúng ta thấy cơn đói khát sau khi Gideon gặp gỡ Chúa và ông sẵn sàng dâng hiến mọi sự ông đã có. Trong quá trình này chúng ta biết được rằng Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta, Ngài chuẩn bị chúng ta và Ngài xức dầu cho chúng ta. Sau đó có sự vâng lời thách thức văn hóa trong thời đó và sống như Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta sống.

Đây là quá trình chuẩn bị. Không thể có sự cắt ngắn. Bạn đang ở đâu trong quá trình này? Được khuyến khích, biết rằng bạn đã được kêu gọi và bạn sẽ được sai đi. Nhớ rằng Đức Chúa Trời đã sử dụng người yếu nhất từ gia tộc yếu nhất, là người phàn nàn vì mình bị bỏ rơi. Đừng nói rằng Đức Chúa Trời không thể sử dụng bạn, vì bằng cách được gọi mà bạn đã được gọi. Làm theo gương của Gideon và tiếp tục chuẩn bị. Thời gian bị thu ngắn rồi, dân sót đang được dấy lên. Hãy từ chối thế giới và tất cả những gì nó đã cung cấp và chổi dậy với dân sót bởi bàn tay của Đức Chúa Trời.

Sưu tầm