Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

TÂN SINH 3- CHÚNG TA ĐÃ NHẬN ĐƯỢC MỘT SỰ SỐNG MỚI

Mountain Top Experience Royalty Free Stock Images

Chúng tôi muốn tiếp tục tương giao về sự sống mới lạ lùng mà chúng ta đã nhận khi được sinh lại. Ở đây chúng ta sẽ bàn thêm bốn điểm nữa về sự sống này.
1.     ĐƯỢC ĐÓNG ẤN BẰNG THÁNH LINH
Epheso 1:13 nói: “Trong Ngài anh em cũng đã nghe lời của lẽ thật, phúc âm về sự cứu rỗi anh em, cũng tin trong Ngài, anh em đã được đóng ấn bằng Thánh Linh của lời hứa.” Chúng ta được đóng ấn bằng Thánh Linh. Điều này nghĩa là gì? Điều này tương tự như điều một nông dân làm đối với gia súc của mình –người ấy đóng dấu ấn của mình lên chúng để mọi người khác biết ai là người sở hữu chúng. Việc chúng ta được đóng ấn nghĩa là từ giờ trở đi chúng ta thuộc về một người khác. Tất nhiên, “người khác” đó là Chúa. Khi chúng ta được sinh lại, các Cơ Đốc nhân khác có thể nói với chúng ta: “Bây giờ vì anh đã được cứu nên anh phải dâng minh cho Chúa.” Nhưng thật ra điều đó không cần thiết. Sau khi được sinh lại, chúng ta không cần ai nói với mình bất cứ điều gi. Tại sao? Vì Chúa đã đóng ấn chúng ta. Bây giờ, chúng ta thuộc về Ngài. Vì đã được đóng ấn bằng Thánh Linh nên chúng ta sẽ được khích lệ và làm vững mạnh để sống cho Chúa bằng sự sống thần thượng bên trong chúng ta.

Sau khi được sinh lại, có một dấu ấn trên chúng ta làm chứng chúng ta thuộc về ai. Chúng ta được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta không còn có thể thuộc về ai khác nữa. Chúng ta thậm chí không thể thuộc về chính mình. Sự sống bên trong chúng ta sẽ luôn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta thuộc về Chúa. 2 Timothy 2:19 bảo chúng ta: “Tuy nhiên nền tảng vững chắc của Đức Chúa Trời vẫn đứng, có ấn chứng này: “Chúa biết những người thuộc về Ngài…” Trước khi được sinh lại, chúng ta có thể có ý tưởng là chúng ta thuộc về chính mình. Thật ra, chúng ta đã thuộc về vương quốc của Satan. Nhưng khi được sinh lại, chúng ta được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta trở nên tài sản của Chúa. Nếu Satan đến và cố gắng giật chúng ta khỏi Chúa, thì Chúa sẽ nói: “Đừng đụng đến người ấy. Người ấy thuộc về Ta.” Giây phút chúng ta mở lòng mình ra và Chúa bước vào trong chúng ta, vào chính lúc đó chúng ta đã được đóng ấn. Dấu ấn của Thánh Linh làm chứng rằng chúng ta thuộc về chính Đức Chúa Trời.
2.     LINH NHƯ CỦA ĐẶT CỌC
Chúng ta không chỉ được đóng ấn mà còn nhận được của đặt cọc là Linh. Epheso 1:14 nói rằng Thánh Linh là “của đặt cọc về di sản đã kiếm được, vì sự ngợi khen vinh hiển Ngài.’ Sự hiểu biết này cũng được tìm thấy trong 2 Corinth 1:22:” “Ngài (Đức Chúa Trời) cũng như đóng ấn chúng tôi và ban Linh vào lòng chúng tôi như của đặt cọc.” Việc được đóng ấn bằng Thánh linh thì có gì khác biệt với việc có Linh như của đặt cọc? Việc chúng ta được đóng ấn nghĩa là chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Việc chúng ta nhận được Linh như của đặt cọc nghĩa là Đức Chúa Trời thuộc về chúng ta.
Từ ngữ  “của đặt cọc” còn có thể dịch là “tiền vị” hoặc “sự bảo đảm”. Linh như của đặt cọc thật ra là một tiền vị, một sự bảo đảm về sự vui hưởng của chúng ta trong cõi đời đời. Chúng ta thường cố tưởng tượng mọi điều sẽ ra sao trong cõi đời đời. Chúng ta không cần phải tưởng tượng vì chúng ta có tiền vị rồi. Chúng ta đang thường xuyên vui hưởng Chúa, nhất là khi chúng ta ở với các tín đồ khác, chúng ta kinh nghiệm niềm vui khác thường. Niềm vui đó có kỳ diệu như thế nào thì đó cũng chỉ là tiền vị của sự vui hưởng trong cõi đời đời. Tiền vị của chúng ta là Linh như của đặt cọc của chúng ta.
Nếu có người hỏi chúng ta: “Thời đại kế tiếp sẽ ra sao?”, chúng ta phải nói: “Anh có vui hưởng Chúa trong Linh mình không? Đó là tiền vị sự vui hưởng của chúng ta trong thời đại sắp đến.” Khi chúng ta vui hưởng Chúa trong thời đại này, đó là kinh nghiệm của đặt cọc. Sự hòa bình và vui mừng ngập tràn mà chúng ta kinh nghiệm vào những lúc như vậy là của đặt cọc cho chúng ta biết điều chúng ta sẽ kinh nghiệm liên tục tong thời đại kế tiếp. Hễ khi nào vui hưởng Chúa trong linh mình, chúng ta rất phấn khích. Chúng ta nhận thức: “Hallelujah! Tôi có sự hiện diện của Chúa. Ô, điều này thật tốt! Điều này thật kỳ diệu!” Đây là tiền vị mà Chúa ban cho chúng ta. Đó là của đặt cọc về di sản của chúng ta để chúng ta nhận thức rằng trong cõi đời đời, chúng ta sẽ vui mừng và thỏa mãn. Sự vui hưởng của chúng ta trong cõi đời đời thậm chí sẽ phong phú hơn, cao hơn và đầy đủ hơn những gì chúng ta hiện đang kinh nghiệm.
3.     SỰ XỨC DẦU
Khi được sinh lại, chúng ta nhận được điều Kinh Thánh gọi là “sự xức dầu”: “Còn về phần anh em, sự xức dầu mà anh em đã nhận được từ Ngài cứ ở trong anh em, và anh em không cần ai dạy dỗ mình; nhưng như sự xức dầu của Ngài dạy dỗ anh em về mọi sự và là thật chứ không giả dối, và cũng như sự xức dầu đó đã dạy dỗ anh em, hãy cứ ở trong Ngài” (1 John 2:27). Từ ngữ “sự xức dầu” là một danh động từ. Đây là một điều gì đó năng động. Từ khi chúng ta được sinh lại, có một điều gì đó bên trong chúng ta rất năng động. Sự sống của Đức Chúa Trời mà chúng ta nhận được thật sự chuyển động bên trong chúng ta mọi lúc. Sự chuyển động của sự sống Đức Chúa Trời bên trong chúng ta là sự xức dầu.
Sự xức dầu làm gì? Theo câu này trong 1 John, sự xức dầu dạy dỗ chúng ta cứ ở trong Ngài. Đi theo Chúa sau khi chúng ta được sinh lại không phải là sống theo các sự dạy dỗ giáo lý, mà là kinh nghiệm Chúa bên trong qua sự xức dầu. Sự xức dầu này dạy dỗ chúng ta cách cứ ở trong Ngài. Sự xức dầu không chỉ dạy dỗ chúng ta mà còn xức thể yếu của chính Đức Chúa Trời vào trong chúng ta. Khi được sinh lại, chúng ta nhận được chính sự sống của Đức Chúa Trời. Sự xức dầu truyền thể yếu của sự sống đó với mọi sự phong phú của Đức Chúa Trời vào trong bản thể chúng ta. Chúng ta càng kinh nghiệm sự xức dầu thì chính Đức Chúa Trời càng được truyền vào trong chúng ta.

4.     LINH BAN SỰ SỐNG
Điểm cuối cùng, khi được sinh lại, chúng ta nhận được Linh ban sự sống. Thật ra, điểm này cũng giống như điểm đầu tiên là nhận được chính Đức Chúa Trời như sự sống. Nhưng chính như Linh ban sự sống mà Đức Chúa Trời bước vào trong chúng ta và đem chúng ta vào trong mọi thực tại của sự sống Ngài bên trong chúng ta. Có nhiều câu Kinh Thánh làm chứng về điều này: “Bấy giờ vào ngày cuối, ngày lễ trọng thể, Jesus đứng lên kêu lớn: “Nếu người nào khát, hãy đến với Ta mà uống. Ai tin vào trong Ta, như Kinh Thánh đã nói, thì từ phần tận cùng của bản thể người ấy sẽ tuôn chảy các sông nước hằng sống.” nhưng Ngài nói điều đó về Linh, Đấng mà những người tin vào trrng Ngài sắp nhận được; vì Linh chưa sẵn sàng, bởi Jesus chưa được vinh hóa” (John 7:37-39). Câu này bày tỏ cho chúng ta rằng mãi đến khi Jesus được phục sinh (hoặc “vinh hóa”) Đức Chúa Trời mới có thể bước vào trong chúng ta như “Linh” để làm sự sống bên trong chúng ta. Một câu khác nói về Linh sau sự phục sinh của Đấng Christ  là 1 Corinth 15:45: “Cũng có chép như vậy: ‘Người đầu tiên là Adam đã trở nên một hồn sống’; Adam sau cùng đã trở nên Linh ban sự sống.” Đấng Christ, Adam sau cùng đã trở nên “Linh ban sự sống” trong sự phục sinh, chúng ta nhận được Ngài như Linh ban sự sống.
Cùng một Linh này chính là điều Đấng Christ đã nói với các môn đồ. “Ta sẽ xin Cha, và Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi khác, hầu cho Ngài có thể ở với các ngươi mãi mãi, thậm chí Linh của thực tại, Đấng mà thế giới không thể tiếp nhận, vì không thấy Ngài hay biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài cứ ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi” (John 14:16-17). “Nhưng khi Ngài, là Linh của thực tại đến, Ngài sẽ dẫn các ngươi vào trong mọi thực tại” (John 16:13a). Đấng Christ như Linh ban sự sống đã bước vào trong nhân Linh chúng ta và dẫn chúng ta vào trong mọi thực tại của những gì chúng ta đã nhận được.
Chúng ta chỉ có thể kinh nghiệm sự sống của Đức Chúa Trời bằng cách đụng chạm Linh bên trong nhân linh chúng ta. “Chính Linh cùng với linh chúng ta làm chứng rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời” (Ro 8:16). Linh đem chúng ta vào trong mọi thực tại của những gì chúng ta nhận được khi sinh lại. Trước khi chúng ta được sinh lại, Đức Chúa Trời rất khách quan, chỉ ở trong giáo lý và không thể đụng chạm được. Chúng ta không biết Đức Chúa Trời và không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không thể được nhìn thấy bằng mắt loài người, nhưng Ngài có thể được thực tại hóa trong nhân linh chúng ta! Linh ban sự sống có một chức năng, đó là truyền sự sống của Đức Chúa Trời vào trong chúng ta. Hễ khi nào chúng ta vận dụng nhân linh của mình thì Linh ban sự sống bắt đầu vận hành. Và Linh càng vận hành, chúng ta càng dự phần vào sự phong phú của sự sống Đức Chúa Trời bên trong chúng ta.
Làm thế nào chính Đức Chúa Trời có thể bước vào trong chúng ta? Điều đó dường như là không thể, vì chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đã sáng tạo cả vũ trụ. Ngài thậm chí làm chứng trong Kinh Thánh: “Trời là ngai của Ta và đất là bệ chân của Ta” (Công 7:49). Nhưng Đức Chúa Trời vĩ đại này ngày nay đang ở đâu? Ngài không chỉ ở trong cõi thiên thượng và Ngài không chỉ ở trên đất mà Ngài còn ở trong chúng ta. Chúng ta có nhận thức rằng Đức Chúa Trời đang ở bên trong chúng ta như sự sống để chúng ta vui hưởng và tiếp nhận không? Trong sự phục sinh, Chúa Jesus đã trở nên Linh ban sự sống, Đấng sống trong linh chúng ta và truyền đạt Đức Chúa Trời như sự sống. Theo quan niệm của chúng ta, Đức Chúa Trời quá vĩ đại đến nỗi không thể ở trong chúng ta. Nhưng theo Kinh Thánh, Đấng Sáng tạo vĩ đại hiện đang sống trong nhân linh chúng ta. Bây giờ chúng ta có thể nói: “Đức Chúa Trời sống bên trong tôi. Ngài ở trong nhân linh tôi”. Ngài ở đó như Linh ban sự sống, truyền sự sống và sự phong phú của Ngài cho chúng ta. Như linh, Ngài sẽ đem chúng ta vào trong mọi thực tại của những gì chúng ta đã nhận được khi sinh lại.
KẾT LUẬN
Hallelujah, vào lúc nhận được sự sinh ra mới, chúng ta đã được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta nhận được Linh như của đặt cọc. Bây giờ sự sống của Đức Chúa Trời đang chuyển động bên trong chúng ta như sự xức dầu và Linh ban sự sống đang đem chúng ta vào trong mọi thực tại.