Chúng tôi muốn tiếp tục tương giao về sự sống mới lạ lùng mà chúng ta
đã nhận khi được sinh lại. Ở đây chúng ta sẽ bàn thêm bốn điểm nữa về sự sống
này.
1.
ĐƯỢC ĐÓNG ẤN BẰNG THÁNH LINH
Epheso 1:13 nói: “Trong Ngài anh
em cũng đã nghe lời của lẽ thật, phúc âm về sự cứu rỗi anh em, cũng tin trong
Ngài, anh em đã được đóng ấn bằng Thánh Linh của lời hứa.” Chúng ta được
đóng ấn bằng Thánh Linh. Điều này nghĩa là gì? Điều này tương tự như điều một
nông dân làm đối với gia súc của mình –người ấy đóng dấu ấn của mình lên chúng
để mọi người khác biết ai là người sở hữu chúng. Việc chúng ta được đóng ấn
nghĩa là từ giờ trở đi chúng ta thuộc về một người khác. Tất nhiên, “người
khác” đó là Chúa. Khi chúng ta được sinh lại, các Cơ Đốc nhân khác có thể nói
với chúng ta: “Bây giờ vì anh đã được cứu nên anh phải dâng minh cho Chúa.”
Nhưng thật ra điều đó không cần thiết. Sau khi được sinh lại, chúng ta không
cần ai nói với mình bất cứ điều gi. Tại sao? Vì Chúa đã đóng ấn chúng ta. Bây
giờ, chúng ta thuộc về Ngài. Vì đã được đóng ấn bằng Thánh Linh nên chúng ta sẽ
được khích lệ và làm vững mạnh để sống cho Chúa bằng sự sống thần thượng bên
trong chúng ta.
Sau khi được sinh lại, có một dấu ấn trên chúng ta làm chứng chúng ta
thuộc về ai. Chúng ta được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta không còn có thể
thuộc về ai khác nữa. Chúng ta thậm chí không thể thuộc về chính mình. Sự sống
bên trong chúng ta sẽ luôn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta thuộc về Chúa. 2
Timothy 2:19 bảo chúng ta: “Tuy nhiên nền tảng vững chắc của Đức Chúa Trời vẫn
đứng, có ấn chứng này: “Chúa biết những
người thuộc về Ngài…” Trước khi được sinh lại, chúng ta có thể có ý tưởng
là chúng ta thuộc về chính mình. Thật ra, chúng ta đã thuộc về vương quốc của
Satan. Nhưng khi được sinh lại, chúng ta được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta
trở nên tài sản của Chúa. Nếu Satan đến và cố gắng giật chúng ta khỏi Chúa, thì
Chúa sẽ nói: “Đừng đụng đến người ấy. Người ấy thuộc về Ta.” Giây phút chúng ta
mở lòng mình ra và Chúa bước vào trong chúng ta, vào chính lúc đó chúng ta đã
được đóng ấn. Dấu ấn của Thánh Linh làm chứng rằng chúng ta thuộc về chính Đức
Chúa Trời.
2.
LINH NHƯ CỦA ĐẶT CỌC
Chúng ta không chỉ được đóng ấn mà còn nhận được của đặt cọc là Linh.
Epheso 1:14 nói rằng Thánh Linh là “của đặt cọc về di sản đã kiếm được, vì sự
ngợi khen vinh hiển Ngài.’ Sự hiểu biết này cũng được tìm thấy trong 2 Corinth 1:22:” “Ngài (Đức Chúa Trời) cũng như đóng ấn chúng
tôi và ban Linh vào lòng chúng tôi như của đặt cọc.” Việc được đóng ấn bằng
Thánh linh thì có gì khác biệt với việc có Linh như của đặt cọc? Việc chúng ta
được đóng ấn nghĩa là chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Việc chúng ta nhận được
Linh như của đặt cọc nghĩa là Đức Chúa Trời thuộc về chúng ta.
Từ ngữ “của đặt cọc” còn có thể dịch là “tiền vị”
hoặc “sự bảo đảm”. Linh như của đặt cọc thật ra là một tiền vị, một sự bảo đảm
về sự vui hưởng của chúng ta trong cõi đời đời. Chúng ta thường cố tưởng tượng
mọi điều sẽ ra sao trong cõi đời đời. Chúng ta không cần phải tưởng tượng vì
chúng ta có tiền vị rồi. Chúng ta đang thường xuyên vui hưởng Chúa, nhất là khi
chúng ta ở với các tín đồ khác, chúng ta kinh nghiệm niềm vui khác thường. Niềm
vui đó có kỳ diệu như thế nào thì đó cũng chỉ là tiền vị của sự vui hưởng trong
cõi đời đời. Tiền vị của chúng ta là Linh như của đặt cọc của chúng ta.
Nếu có người hỏi chúng ta: “Thời đại kế tiếp sẽ ra sao?”, chúng ta phải
nói: “Anh có vui hưởng Chúa trong Linh mình không? Đó là tiền vị sự vui hưởng của
chúng ta trong thời đại sắp đến.” Khi chúng ta vui hưởng Chúa trong thời đại
này, đó là kinh nghiệm của đặt cọc. Sự hòa bình và vui mừng ngập tràn mà chúng
ta kinh nghiệm vào những lúc như vậy là của đặt cọc cho chúng ta biết điều
chúng ta sẽ kinh nghiệm liên tục tong thời đại kế tiếp. Hễ khi nào vui hưởng
Chúa trong linh mình, chúng ta rất phấn khích. Chúng ta nhận thức: “Hallelujah!
Tôi có sự hiện diện của Chúa. Ô, điều này thật tốt! Điều này thật kỳ diệu!” Đây
là tiền vị mà Chúa ban cho chúng ta. Đó là của đặt cọc về di sản của chúng ta
để chúng ta nhận thức rằng trong cõi đời đời, chúng ta sẽ vui mừng và thỏa mãn.
Sự vui hưởng của chúng ta trong cõi đời đời thậm chí sẽ phong phú hơn, cao hơn
và đầy đủ hơn những gì chúng ta hiện đang kinh nghiệm.
3.
SỰ XỨC DẦU
Khi được sinh lại, chúng ta nhận được điều Kinh Thánh gọi là “sự xức
dầu”: “Còn về phần anh em, sự xức dầu mà
anh em đã nhận được từ Ngài cứ ở trong anh em, và anh em không cần ai dạy dỗ
mình; nhưng như sự xức dầu của Ngài dạy dỗ anh em về mọi sự và là thật chứ
không giả dối, và cũng như sự xức dầu đó đã dạy dỗ anh em, hãy cứ ở trong Ngài”
(1 John 2:27). Từ ngữ “sự xức dầu” là một danh động từ. Đây là một điều gì đó
năng động. Từ khi chúng ta được sinh lại, có một điều gì đó bên trong chúng ta
rất năng động. Sự sống của Đức Chúa Trời mà chúng ta nhận được thật sự chuyển
động bên trong chúng ta mọi lúc. Sự chuyển động của sự sống Đức Chúa Trời bên
trong chúng ta là sự xức dầu.
Sự xức dầu làm gì? Theo câu này trong 1 John, sự xức dầu dạy dỗ chúng
ta cứ ở trong Ngài. Đi theo Chúa sau khi chúng ta được sinh lại không phải là
sống theo các sự dạy dỗ giáo lý, mà là kinh nghiệm Chúa bên trong qua sự xức
dầu. Sự xức dầu này dạy dỗ chúng ta cách cứ ở trong Ngài. Sự xức dầu không chỉ
dạy dỗ chúng ta mà còn xức thể yếu của chính Đức Chúa Trời vào trong chúng ta.
Khi được sinh lại, chúng ta nhận được chính sự sống của Đức Chúa Trời. Sự xức
dầu truyền thể yếu của sự sống đó với mọi sự phong phú của Đức Chúa Trời vào
trong bản thể chúng ta. Chúng ta càng kinh nghiệm sự xức dầu thì chính Đức Chúa
Trời càng được truyền vào trong chúng ta.
4.
LINH BAN SỰ SỐNG
Điểm cuối cùng, khi được sinh lại, chúng ta nhận được Linh ban sự sống.
Thật ra, điểm này cũng giống như điểm đầu tiên là nhận được chính Đức Chúa Trời
như sự sống. Nhưng chính như Linh ban sự sống mà Đức Chúa Trời bước vào trong
chúng ta và đem chúng ta vào trong mọi thực tại của sự sống Ngài bên trong
chúng ta. Có nhiều câu Kinh Thánh làm chứng về điều này: “Bấy giờ vào ngày cuối, ngày lễ trọng thể, Jesus đứng lên kêu lớn: “Nếu
người nào khát, hãy đến với Ta mà uống. Ai tin vào trong Ta, như Kinh Thánh đã
nói, thì từ phần tận cùng của bản thể người ấy sẽ tuôn chảy các sông nước hằng
sống.” nhưng Ngài nói điều đó về Linh, Đấng mà những người tin vào trrng Ngài
sắp nhận được; vì Linh chưa sẵn sàng, bởi Jesus chưa được vinh hóa” (John
7:37-39). Câu này bày tỏ cho chúng ta rằng mãi đến khi Jesus được phục sinh
(hoặc “vinh hóa”) Đức Chúa Trời mới có thể bước vào trong chúng ta như “Linh”
để làm sự sống bên trong chúng ta. Một câu khác nói về Linh sau sự phục sinh
của Đấng Christ là 1 Corinth 15:45: “Cũng có chép như vậy: ‘Người đầu tiên là Adam đã trở nên một hồn sống’;
Adam sau cùng đã trở nên Linh ban sự sống.” Đấng Christ, Adam sau cùng đã
trở nên “Linh ban sự sống” trong sự phục sinh, chúng ta nhận được Ngài như Linh
ban sự sống.
Cùng một Linh này chính là điều Đấng Christ đã nói với các môn đồ. “Ta sẽ xin Cha, và Ngài sẽ ban cho các ngươi
một Đấng Yên Ủi khác, hầu cho Ngài có thể ở với các ngươi mãi mãi, thậm chí
Linh của thực tại, Đấng mà thế giới không thể tiếp nhận, vì không thấy Ngài hay
biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài cứ ở với các ngươi và sẽ ở trong
các ngươi” (John 14:16-17). “Nhưng
khi Ngài, là Linh của thực tại đến, Ngài sẽ dẫn các ngươi vào trong mọi thực
tại” (John 16:13a). Đấng Christ
như Linh ban sự sống đã bước vào trong nhân Linh chúng ta và dẫn chúng ta vào
trong mọi thực tại của những gì chúng ta đã nhận được.
Chúng ta chỉ có thể kinh nghiệm sự sống của Đức Chúa
Trời bằng cách đụng chạm Linh bên trong nhân linh chúng ta. “Chính Linh cùng với linh chúng ta làm chứng
rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời” (Ro 8:16). Linh đem chúng ta vào
trong mọi thực tại của những gì chúng ta nhận được khi sinh lại. Trước khi
chúng ta được sinh lại, Đức Chúa Trời rất khách quan, chỉ ở trong giáo lý và
không thể đụng chạm được. Chúng ta không biết Đức Chúa Trời và không thể nhìn
thấy Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không thể được nhìn thấy bằng mắt loài người,
nhưng Ngài có thể được thực tại hóa trong nhân linh chúng ta! Linh ban sự sống
có một chức năng, đó là truyền sự sống của Đức Chúa Trời vào trong chúng ta. Hễ
khi nào chúng ta vận dụng nhân linh của mình thì Linh ban sự sống bắt đầu vận
hành. Và Linh càng vận hành, chúng ta càng dự phần vào sự phong phú của sự sống
Đức Chúa Trời bên trong chúng ta.
Làm thế nào chính Đức Chúa Trời có thể bước vào trong
chúng ta? Điều đó dường như là không thể, vì chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời
đã sáng tạo cả vũ trụ. Ngài thậm chí làm chứng trong Kinh Thánh: “Trời là ngai
của Ta và đất là bệ chân của Ta” (Công 7:49). Nhưng Đức Chúa Trời vĩ đại này
ngày nay đang ở đâu? Ngài không chỉ ở trong cõi thiên thượng và Ngài không chỉ
ở trên đất mà Ngài còn ở trong chúng ta. Chúng ta có nhận thức rằng Đức Chúa
Trời đang ở bên trong chúng ta như sự sống để chúng ta vui hưởng và tiếp nhận
không? Trong sự phục sinh, Chúa Jesus đã trở nên Linh ban sự sống, Đấng sống
trong linh chúng ta và truyền đạt Đức Chúa Trời như sự sống. Theo quan niệm của
chúng ta, Đức Chúa Trời quá vĩ đại đến nỗi không thể ở trong chúng ta. Nhưng
theo Kinh Thánh, Đấng Sáng tạo vĩ đại hiện đang sống trong nhân linh chúng ta.
Bây giờ chúng ta có thể nói: “Đức Chúa Trời sống bên trong tôi. Ngài ở trong
nhân linh tôi”. Ngài ở đó như Linh ban sự sống, truyền sự sống và sự phong phú
của Ngài cho chúng ta. Như linh, Ngài sẽ đem chúng ta vào trong mọi thực tại
của những gì chúng ta đã nhận được khi sinh lại.
KẾT LUẬN
Hallelujah, vào lúc nhận được sự sinh ra mới, chúng ta
đã được đóng ấn bằng Thánh Linh. Chúng ta nhận được Linh như của đặt cọc. Bây
giờ sự sống của Đức Chúa Trời đang chuyển động bên trong chúng ta như sự xức
dầu và Linh ban sự sống đang đem chúng ta vào trong mọi thực tại.