Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

TÂN SINH 2- CHÚNG TA ĐÃ NHẬN ĐƯỢC SỰ SỐNG THẦN THƯỢNG


Wheat isolated on white Stock Image


Điều lạ lùng đầu tiên xảy đến với chúng ta khi tin Jesus Christ là chúng ta nhận được một sự sống mới. Là con người, tất cả chúng ta đều có sự sống loài người. Sự sống loài người của chúng ta thì phải chết, tạm thời và mỏng manh. Nhưng khi được sinh lại, chúng ta nhận được một sự sống mới. Sự sống mới này mà chúng ta nhận được thì thần thượng, đời đời và bất diệt. Thật ra, đó là sự sống của chính Đức Chúa Trời.
1. SỰ SỐNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Theo Kinh Thánh, trước khi được sinh lại, chúng ta đã “chết’. Eph. 2:1 nói rằng chúng ta đã “chết trong các sự vi phạm và tội lỗi của mình.” Tất nhiên, chúng ta có thể có ý tưởng là chúng ta rất sống động. Nhưng từ quan điểm của Đức Chúa trời, chúng ta đã chết, vì chúng ta không có sự sống thần thượng, đời đời của Ngài. Sự sống của Đức Chúa Trời là một sự sống mà là” sự sống thật” ( 1 Tim. 6:19). Sự sống loài người của chúng ta là tạm thời, còn sự sống của Đức Chúa Trời thì thần thượng và không thể hư hoại. Sự sống loài người của chúng ta thì yếu đuối và mỏng manh, còn sự sống của Đức Chúa Trời thì bất diệt. Khi được sinh lại, chúng ta nhận được sự sống của chính Đức Chúa Trời. Trước đây chúng ta chết trong mọi sự vi phạm và tội lỗi mình, nhưng sau đó chúng ta được tân sinh. Chúng ta đã nhận được một sự sống mới, sự sống thần thượng và đời đời của Đức Chúa Trời. Bây giờ chúng ta thật sự sống động!

Về một mặt, chúng ta có thể nói rằng sự sống của Đức Chúa Trời đã bước vào trong chúng ta. Nhưng mặt khác chúng ta phải nhận thức rằng khi sự sống này bước vào trong chúng ta, chính Đức Chúa Trời Tam Nhất đã bước vào trong chúng ta. Sự sống của Đức Chúa Trời không thể phân rẽ khỏi chính Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời Cha đã bước vào trong chúng ta, Đức Chúa Trời Con đã bước vào trong chúng ta và Đức Chúa Trời Linh đã bước vào trong chúng ta . Đức Chúa Trời tam nhất đã bước vào trong chúng ta như sự sống đời đời. Bây giờ Đức Chúa Trời không còn ở ngoài chúng ta nữa. Giây phút chúng ta tin Chúa Jesus, Đức Chúa Trời Tam Nhất đã bước vào trong chúng ta. Khi chúng ta được sinh lại, Đức Chúa Trời đã bước vào trong chúng ta như sự sống.

Có nhiều câu trong Kinh Thành khải thị điều này cho chúng ta. 1 John 5:12 bảo chúng ta: “Ai có Con thì có sự sống; ai không có con Đức Chúa Trời thì không có sự sống”. Câu này hiển nhiên không nói về sự sống loài người. Câu này đang nói về sự sống thần thượng và đời đời của Chúa Đức Chúa Trời. Nếu không có Đức Con, chúng ta không có sự sống. Sau khi được sinh lại, chúng ta có thể nói: “Vâng tôi có sự sống! Tôi có sự sống của chính Đức Chúa Trời!” John 3:16 là một câu nổi tiếng: “ Vì Đức Chúa Trời đã yêu thế nhân đến nỗi ban Con độc sanh của Ngài, hầu cho hễ ai tin vào trong Con ấy sẽ chẳng bị diệt vong, nhưng sẽ có sự sống đời đời.” Nhưng chúng ta thường hiểu sai là câu này có ý nói rằng sau khi tin Chúa Jesus, một ngày kia chúng ta sẽ lên thiên đàng. Chúng ta phải đặt câu này cùng với John 3:36 là câu nói rằng: “Ain tin vào trong Con thì có sự sống đời đời.” Câu này không nói: “Ai tin vào trong Con thì một ngày kia sẽ lên thiên đàng.” Câu này cũng không nói: “Ai tin vào trong Con sẽ có sự sống đời đời trong thời đại kế tiếp.” Câu này nói rằng một tin vào trong Con, chúng ta có sự sống đời đời. Chúng ta không phải chờ đến thời đại kế tiếp. Nhờ được sinh lại, chúng ta có sự sống đời đời của Đức Chúa Trời.

Trong John 10:10, Chúa Jesus nói: “Ta đã đến để chiên có thể có sự sống và có cách dư dật.” Đây là chủ đích của Chúa trong việc đến trái đất. Ngài đến với sự sống thần thượng, đời đời và Ngài đã đến để chúng ta có sự sống này cách dư dật. Sau đó trong John 14: 6, Chúa nói: “Ta là đường lối, thực tại và sự sống; không ai đến với Cha được ngoại trừ qua Ta”. Jesus nói điều này về chính Ngài : “Ta là sự sống”. Khi tin Đấng Christ, chúng ta tiếp nhận Ngài làm sự sống của chúng ta. Cuối cùng, Colose 3:4 nói: “Khi Đấng Christ là sự sống của chúng ta được biểu lộ, thì anh em cũng sẽ được biểu lộ với Ngài trong vinh hiển.” Câu này bày tỏ cho chúng ta rằng vì chúng ta đã được sinh lại nên ngày nay Đấng Christ là sự sống của chúng ta. Khi được sinh lại, chúng ta nhận được một sự sống mới, sự sống của chính Đức Chúa Trời.

2.     MỘT TẤM LÒNG MỚI
Vào giây phút chúng ta được sinh lại và nhận được một sự sống mới, chúng ta cũng nhận được một tấm lòng mới. “Ta cũng sẽ ban cho các ngươi một tấm lòng mới và đặt vào trong các ngươi một linh mới; và Ta sẽ cất tấm lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và ban cho các ngươi một tấm lòng bằng xác thịt” (Ezek. 36:26). Chúng ta phải nhận thức rằng trước khi chúng ta được cứu, tấm lòng của chúng ta là một tấm lòng bằng đá. Trước khi chúng ta tin Chúa, nhân linh của chúng ta đã chết. Như chúng ta sẽ thấy, chính trong nhân linh chúng ta nhận được sự sống của Đức Chúa Trời. Trước khi chúng ta được sinh lại, linh của chúng ta đã chết và lòng của chúng ta giống như đá  đối với những điều của Đức Chúa Trời. Nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta nhận được một tấm lòng mới. Tấm lòng mới này được gọi là “tấm lòng bằng thịt”. Đó là một tấm lòng mềm mại và nhạy bén và tấm lòng đó đầy dẫy cảm nhận đối với Đức Chúa Trời.

Những người chưa từng được sinh lại thường cứng cỏi đối với những điều của Đức Chúa Trời. Điều này nghĩa là tấm lòng của họ bằng đá, vì linh họ đã chết. Thí dụ, đôi khi những người phi Cơ Đốc nói : “Đức Chúa Trời ở đâu? Nếu anh không thể cho tôi thấy Đức Chúa Trời thì tôi không bao giờ tin Ngài.” Điều này thật vô lý. Một điều gì đó có thể hiện hữu mà không cần thấy. Không ai có thể nói : “Hãy cho tôi thấy không khí. Nếu anh không thể cho tôi thấy không khí thì tôi không tin nó hiện hữu.” Chúng ta không thể nhìn thấy không khí, nhưng nếu ngừng thở, chúng ta sẽ chết. Thật ngu dại khi nói: “ Tôi chỉ tin không khí hiện hữu nếu anh có thể chúng minh điều đó cho tôi.” Nhưng một số người nói điều này về Đức Chúa Trời. “Nếu anh có thể chứng minh cho tôi là có Đức Chúa Trời thì tọi sẽ tin Ngài.” Nếu nghe điều này, chúng ta phải đáp lại: “Tôi không phải chỉ cho anh thấy Đức Chúa Trời. Chỉ cần anh kêu cầu danh Ngài thì anh sẽ có Ngài. Nếu không kêu cầu danh Ngài thì anh đã chết rồi. Anh có thể sống như một con người, nhưng linh của anh chết đối với Đức Chúa Trời. Vì linh của anh dã chết nên lòng của anh cứng như đá. Đó là lý do tại sao anh nghi ngờ sự hiện hữu của Đức Chúa Trời.”

Chúng ta cần có một tấm lòng bằng thịt. Khi chúng ta được sinh lại, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một tấm lòng mới để chúng ta có thể đáp ứng với sự sống của Ngài bên trong chúng ta. Những người có một tấm lòng bằng đá luôn luôn nghĩ rằng họ đúng và mọi người khác sai. Họ cố hết sức để có được lợi ích riêng cho mình dù phải hi sinh người khác. Họ tập trung vào chính họ và không hề quan tâm đến những điều của Đức Chúa Trời. Trước khi tin Chúa, chúng ta cũng có một tấm lòng như vậy. Nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta đã nhận được một tấm lòng mới. Tấm lòng của chúng ta trở nên một tấm lòng bằng thịt. Tấm lòng của chúng ta trở nên mếm mại và nhạy cảm đối với Đức Chúa Trời. Tấm lòng mới của chúng ta nhạy bén với sự sống mới chúng ta có bên trong mình.

3.     MỘT LINH MỚI
Cùng một câu này trong Ezekiel nói rằng khi được sinh lại, chúng ta được ban cho một Linh mới. Chúng ta không chỉ có một tấm lòng mới mà còn có một linh mới. Trước khi chúng ta tin Chúa Jesus, nhân linh của chúng ta đã chết. Nhưng bây giờ chúng ta có một linh mới, là một linh sống động. Khi Đức Chúa Trời mới sáng tạo con người, Ngài đã sáng tạo con người có một nhân linh để tiếp xúc Đức Chúa Trời. Nhưng sau sự sa ngã và sự suy thoái liên tục của con người, nhân linh bên trong con người đã trở nên chết. Mọi người chưa tin Chúa Jesus đều có một linh chết. Nhưng một khi được sinh lại, chúng ta có thể nói: “linh tôi sống động!” Chúng ta đã nhận được một linh mới, một linh đầy dẫy sự sống.

Trước khi chúng ta được sinh lại, mỗi khi nghe về Jesus, chúng ta cảm thấy chán. Hễ khi nào đi lễ nhà thờ, chúng ta cảm thấy nó kéo dài quá. Mỗi khi nhìn thấy quyển Kinh Thánh, chúng ta muốn vứt qua một bên. Nhưng khi được sinh lại, chúng ta nhận được một linh mới và mọi sự đã thay đổi. Đột nhiên chúng ta bắt đầu thích nhóm lại với các anh chị em Cơ Đốc. Chúng ta thích nghe và nói về Jesus. Vì linh chúng ta được làm cho sống động, nên chúng ta trở nên rất có hứng thú với những điều liên quan đến Đức Chúa Trời. Đây là kết quả của việc được tân sinh.

4.     ÁNH SÁNG CỦA SỰ SỐNG
John 1:4 nói với chúng ta về Chúa Jesus: “Trong Ngài có sự sống và sự sống là sự sáng của con người”. Sau đó chính Chúa nói : “Ta là sự sáng của thế giới; ai theo Ta sẽ chẳng hề bước đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng của sự sống” (John 8:12). Khi được sinh lại, chúng ta cũng nhận được ánh sáng của sự sống. Điều này chỉ tỏ rắng trước khi được sinh lại, chúng ta đã ở trong sự tối tăm. Chúng ta biết điều này từ chính kinh nghiệm của mình. Trước khi tin Chúa, chúng ta không biết Đức Chúa Trời là Ai hoặc thậm chí Ngài có hiện hữu không. Chúng ta không biết ý nghĩa hay chủ đích của chính cuộc đời mình. Chúng ta thậm chí không biết đúng sai và chúng ta thật sự không quan tâm. Nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta nhận được ánh sáng của sự sống. Sự sống mới mà chúng ta nhận được dã soi sáng chúng ta. Đức Chúa Trời trở nên thực tế đối với chúng ta. Sự hiện hữu loài người của chúng ta trở nên có ý nghĩa. Ánh sáng này cũng phơi bày sự tối tăm bên trong của chúng ta. Chúng ta bắt đầu nhận thức được điều gì đúng và điều gì sai. Thậm chí chúng ta đã học được rằng một số điều có vẻ bình thường nhưng thật ra là sai trật. Đối với nhiều điều, ánh sáng sự sống khiến cho chúng ta nhận thức: “Tôi không thể làm như vậy nữa. trước đây, điều này cũng ổn và nhìn bên ngoài có vẻ như bình thường, nhưng tôi lại cảm thức là Đức Chúa Trời không hài lòng.” Bởi nhận được sự sống của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng nhận được ánh sáng của sự sống. Bây giờ vì chúng ta đã được sinh lại, nên ánh sáng sự sống liên tục chiếu sáng trong chúng ta và soi sáng chúng ta.

5.     LUẬT SỰ SỐNG
Khi được sinh lại, chúng ta cũng nhận được luật sự sống.“Vì trong Christ Jesus, luật của Linh sự sống đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết” (Rom. 8:2). Luật sự sống là gì? Mọi loại sự sống– dù là sự sống thực vật, sự sống động vật hay sự sống con người– đều có luật của nó. Chẳng hạn sự sống loài người cần phải ngủ. Nếu không ngủ đủ giấc trong thời gian dài, chúng ta sẽ cáu gắt. Khi quá kiệt sức chúng ta bẳn gắt. Điều này chẳng có gì sai. Sự sống loài người đơn giản phải ngủ đủ và một khi chúng ta ngủ đầy đủ thì mọi sự đều ổn. Chúng ta phải làm trọn luật của sự sống loài người.

Nhưng bây giờ vì đã được sinh lại, nên chúng ta có sự sống Đức Chúa Trời. Điều đó nghĩa là bên trong chúng ta còn có một luật khác, luật của sự sống thần thượng. Dưới luật đó có một điều gì đó kỳ lạ xảy ra. Chúng ta nhận thấy rằng mình bị hạn chế và giới hạn bởi một luật ở sâu bên trong chúng ta. Dưới luật mới này, có nhiều điều chúng ta không thể làm. Trước đây nếu chúng ta đang lái xe mà có người băng ngang thì chúng ta sẽ bị cám dỗ để phản ứng lại. Thậm chí chúng ta có thể làm y như vậy với người đó. Nhưng sau khi được sinh lại, chúng ta không còn tự do như vậy nữa. Nếu có người băng ngang khi chúng ta đang lái xe và chúng ta sắp phản ứng thì lập tức một điều gì đó bên trong chúng ta nói: “Ta không vui với điều này. Đừng làm như vậy.” Luật sự sống bên trong chúng ta không đồng ý với bất cứ điều gì không tương xứng với chính Đức Chúa Trời. Đó là lý do tại sao chúng ta càng làm nhiều điều theo sự sống của Đức Chúa Trời thì chúng ta càng vui sướng. Chúng ta càng học tập sống bởi luật sự sống thì chúng ta càng cảm thấy sự hiện diện của Chúa.

      KẾT LUẬN
Chẳng phải đáng ngạc nhiên lắm sao khi chúng ta nhận được biết bao nhiêu điều vào lúc được sinh lại? Có thể chúng ta sẽ không bao giờ hiểu biết đầy đủ về điều đó. Khi lần đầu tiên mở ra với Chúa và tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của mình, chúng ta thật sự nhận được một sự sống mới với nhiều chi tiết kỳ diệu. Vào lúc đó, Đức Chúa Trời Tam Nhất đã bước vào trong chúng ta để trở nên chính sự sống của chúng ta. Chúng ta đã nhận được một tấm lòng mới và một linh mới. Chúng ta đã nhận được ánh sáng của sự sống, luật sự sống và nhiều điều hơn nữa. Chúng ta quý trọng điều Chúa đã làm cho chúng ta và mọi sự phong phú mà Ngài đã ban cho chúng ta. Bây giờ, mọi chi tiết này dành cho chúng ta vui hưởng bởi chúng ta đã được sinh lại. Thật kỳ diệu!