Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

BA LOẠI GỖ XÂY DỰNG ĐỀN THỜ CỰU ƯỚC



Theo hình bóng học, đền thờ của Đức Chúa Trời do vua Sa-lô-môn xây dựng tiêu biểu Đấng Christ nhục hóa. Ngài là hiện thân của Đức Chúa Trời, nơi cư ngụ của Đức Chúa Trời trong suốt 33 năm rưỡi. Điều thứ hai, đền thờ cũng tượng trưng Hội Thánh của Đức Chúa Trời trong thời đại nầy:

Sa-lô-môn dùng nhiều loại vật liệu như kim khí, vàng, bạc,  đồng..., đá đẽo, và gỗ của các loại danh mộc. Có ba loại gỗ đặc biệt  là gỗ bá hương, gỗ tùng, và gỗ ô-liu (olive).


1. Gỗ Tùng:
1 Vua 6: 15b, 30, 33, 34, “và lót nền đất bằng ván cây tùng- cũng phủ đất nhà bằng vàng, bề trong và bề ngoài. - Về cửa đền thờ, người cũng làm cột bằng gỗ ô-li-ve, choán hết một phần tư của vách, lại làm hai cánh cửa bằng gỗ tòng; mỗi cánh có hai miếng trám khép lại được”.

Cypress Tree in Swamp Royalty Free Stock Photos
 Cây Tùng

Ngày xưa người Hê-bơ-rơ  trồng cây tùng bên cạnh mỗ mả, do đó gỗ tùng ngụ ý nhân tính Đấng Christ trong sự chết của Ngài, là Jesus bị đóng đinh.

Cypress bark Royalty Free Stock Photos
 Gỗ Tùng

Chúng ta cần kinh nghiệm và được đồng hóa trong sự chết của Chúa, vì nền đền thờ lót bằng ván gỗ tùng, cửa vào đền thờ cũng bằng gỗ tùng. Sàn nhà ngụ ý địa vị, cửa ra vào ám chỉ lối đi. Bạn muốn vào Hội Thánh, vào Thân Thể Đấng Christ, bạn phải đi qua con đường thập tự giá- “hầu cho tôi được biết Ngài và quyền năng của sự sống lại của Ngài, và được dự phần trong sự khổ sở của Ngài mà đồng hoá theo sự chết của Ngài” (Phi-lip 3:10). Nhân tính người Cơ Đốc bị đóng đinh hằng ngày là nguyên liệu tốt xây dựng Hội thánh.


2.Gỗ bá hương:
Thi thiên 104:16, “Cây cối Đức Giê-hô-va được đầy mủ nhựa, Tức là cây hương nam tại Li-ban mà Ngài đã trồng”

Nhã ca 4:8, “Hỡi tân phụ Ta, hãy cùng Ta đến từ Li-ban, Hãy cùng Ta đến từ Li-ban”

1 Vua 6:9, 10b, 15a,16, 18, 20, 30, “Khi cất đền xong; thì Sa-lô-môn lợp nó bằng đòn tay và ván gỗ bá hương, cũng cất những từng lầu cao năm thước dựa vào tứ phía đền, dính với nhà bởi cây đà bá hương- Người lấy ván bá hương đóng vách phía trong đền, từ đất cho đến trần- Ở phía trong đền, có gỗ bá hương chạm hình dưa ác và hoa mới nở; toàn là gỗ bá hương, không thấy đá. Từ cuối phía trong đền hai mươi thước, người đóng ngăn bằng ván bá hương, từ nền cho đến trần, đặng làm nơi chí thánh- bọc vàng bàn thờ bằng cây bá hương nữa”.

Giant Lone Cedar Tree Royalty Free Stock Image
 Cây Bá hương cô đơn


Cây bá hương mọc trên núi Lebanon, do đó gỗ bá hương ngụ ý nhân tính Đấng Christ trong sự phục sinh. Người lãnh đạo Hội thánh, người chăn bầy phải là những cây bá hương do chính tay Chúa trồng, chớ không phải là cây bá hương hoang dại, thiên nhiên, tự mọc lên trong Hội thánh.

Cedar tree stump Stock Photo
 Thân bá hương cưa đôi

Cedar wood grain Royalty Free Stock Photos
Gỗ bá hương


Gỗ bá hương vừa đẹp lại vừa có giá trị về tuổi thọ. Nhân tính bẩm sinh của chúng ta, dù là tốt hay xấu cũng đều vô dụng trong sự xây dựng chỗ ở của Chúa. Chúng ta hãy tiếp nhận nhân tính phục sinh của Đấng Christ. Người lãnh đạo Hội thánh, người chăn bầy phải có tính cách của Đấng Christ phục sinh, là gỗ cây bá hương có giá trị.


3. Gỗ ô-liu
1 Vua 6:23, 31-33, “Người làm cho nơi chí thánh hai chê-ru-bim bằng gỗ ô-li-ve, bề cao mười thước-- Tại chỗ vào nơi chí thánh, người làm một cái cửa hai cánh bằng gỗ ô-li-ve; thanh và cột choán một phần năm của mặt tiền. Người khiến chạm nổi lên trên hai cánh cửa bằng gỗ ô-li-ve ấy những hình chê-ru-bim, cây chà là và hoa nở; rồi bọc bằng vàng, tráng vàng ra trên hình chê-ru-bim và hình cây chà là. Về cửa đền thờ, người cũng làm cột bằng gỗ ô-li-ve, choán hết một phần tư của vách ».

Old Olive Tree Stock Photos
 Cây Ô-liu già


Olive tree branch Royalty Free Stock Photo
Trái ô-liu


Cửa cái vào đền thờ có hai cánh cửa bằng gỗ tùng, còn cửa vào nơi chí thánh thì bằng gỗ ô-liu. Cây ô-liu mọc trên và xung quanh núi Ô-liu. Đó là nơi mà từ đó Chúa Jesus đã lên trời và sẽ đặt chân trước tiên khi Ngài tái lâm. « Hỡi anh em, vì chúng ta đã nhờ huyết của Jêsus mà được dạn dĩ vào nơi chí thánh,  bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở cho chúng ta ngang qua bức màn, nghĩa là ngang qua xác thịt Ngài” (Hê. 10:19-20). Nhờ Linh Chúa xức sầu ta mới vào nơi chí thánh trong nhân linh mình được.

Olive wood Stock Image
Olive wood Royalty Free Stock Photography
  Gỗ ô-liu

Dầu lô-liu tiêu biểu Linh Đức Chúa Trời, do đó gỗ ô-liu ngụ ý nhân tính Đấng Christ trong Linh Đức Chúa Trời, là Đấng Christ chịu xức dầu. Cơ Đốc nhân là người Christ. Nhưng bạn có thực sự được Linh xức dầu cho mình thường xuyên như Đấng Christ đã được hay không.  Nếu không được Linh Chúa xức dầu thường xuyên, nhân tính thiên nhiên của chúng ta không thể góp phần xây đền thờ của Ngài.

Minh Khải 11-4-2014