Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

GIAO ƯỚC MỚI-



Giê-rê-mi 31:31-33, “Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ lập một giao ước mới với nhà Y-sơ-ra-ên và với nhà Giu-đa. Giao ước nầy sẽ không theo giao ước mà ta đã kết với tổ phụ chúng nó trong ngày ta nắm tay dắt ra khỏi đất Ê-díp-tô, tức giao ước mà chúng nó đã phá đi, dầu rằng ta làm chồng chúng nó,Đức Giê-hô-va phán vậy.  Đức Giê-hô-va phán: Nầy là giao ước mà ta sẽ lập với nhà Y-sơ-ra-ên sau những ngày đó. Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng.Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân ta”.
-

Giao ước mới là giao ước ân điển. Giao ước đúng pháp lý đòi hỏi con người những gì mà con người chưa được đổi mới không thể làm nổi - sự công bình hoàn hảo - sự vâng phục ngầm đối với luật thánh của Đức Chúa Trời như một nền tảng của phước lành. Nó được thể hiện trong các từ ngữ: “Vậy, hãy giữ luật pháp và mạng lịnh ta, người nào làm theo, thì sẽ nhờ nó mà được sống: Ta là Đức Giê-hô-va” (Lê-vi Ký 18: 5). –
-
Nhưng nó chứa đựng lời cảnh cáo long trọng, “Đáng rủa sả thay kẻ nào không giữ các lời của luật pháp nầy để làm theo!” (Phục truyền 27:26). Bởi vì tất cả mọi người đều không vâng lời nổi, nên tất cả đã tìm thấy mình bị phục dưới chức vụ của sự chết và lên án (2 Cô-rinh-tô 3: 7, 9). Nếu nó có thể ban sự sống cho những tội nhân đã chết, thì nó sẽ tạo ra sự công chính, như Phao-lô nói với chúng ta trong Ga-la-ti 3:21. Nhưng Đức Chúa Trời đã sử dụng luật pháp để chỉ tỏ cho con người thấy nhu cầu của họ về ân điển của Ngài vì tội lỗi của chính họ và tình trạng bất lực của họ. Ân điển này được tiết lộ trong giao ước mới.
-
Con chỉ nợ đức thương xót Chúa,
Mong ca ngợi ái tâm Chúa thôi,
Con không sợ đến gần ngai thánh,
Huyết báu Ngài bào chữa con rồi.
-
Cơn giận Thánh Phụ ghét tội lỗi,
Không làm gì với con nữa đâu,
Cứu Chúa vâng phục đổ huyết báu,
Quá phạm con che lấp từ lâu.
-
Trong con, linh công Ngài khởi diễn,
Tay quyền năng ắt sẽ làm tròn,
Lời hứa chỉ “a-men” và “phải”,
Chẳng bao giờ thất tín, hư không.
-
Việc hôm nay, tương lai chưa tới,
Việc trên trời dưới trái đất nầy,
Mục dích Chúa nào đâu phá nổi,
Phân rẽ con khỏi ái tâm Ngài.