Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Hậu Tự Môi-Se—Thủ Kho Đền Thánh


Tôi có ấn tượng về sự liêm khiết của các tôi tớ Chúa xưa kia khi họ trùng tu hay xây sửa nhà Chúa. 2 Vua 12:14-15 chép, “vì người ta phát bạc ấy cho những thợ lo làm công việc, và dùng sửa sang đền thờ của Đức Giê-hô-va. Người ta chẳng bắt những người lãnh bạc đặng phát cho các thợ phải tính sổ, bởi vì họ làm cách thành thực”-
Đáng tiếc có một số nơi khi xây dựng giảng đường làm nơi cho Hội thánh thờ phượng Chúa ngày hôm nay, đều có tai tiếng về tiền bạc.
Xuất hành 18:2-4 và 2 Sử ký 23:15-18 kể lại rằng Môi-se, người của Đức Chúa Trời có hai con trai: “Người bèn dẫn Sê-phô-ra, vợ Môi-se, đã cho trở về nhà cha, 3 cùng hai con trai, một tên là Ghẹt-sôn, nghĩa là khách ngoại bang , - vì Môi-se đã nói rằng: Tôi kiều ngụ nơi ngoại bang; - 4 và một tên là Ê-li-ê-se Nghĩa là Đức Chúa Trời vùa giúp , - vì người lại có nói: Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi đã vùa giúp và giải cứu tôi khỏi gươm Pha-ra-ôn.-- Con trai của Môi-se là Ghẹt-sôm và Ê-li-ê-se. Con trai của Ghẹt-sôm là Sê-bu-ên làm trưởng. Con trai của Ê-li-ê-se là Rê-ha-bia làm trưởng; Ê-li-ê-xe không có con trai nào khác; nhưng con trai của Rê-ha-bia nhiều lắm. Con trai của Dít-sê-ha là Sê-lô-mít làm trưởng”.
1. Ghẹt-sôm (Bản truyền thống ghi sai là Ghẹt-sôn). Từ Ghẹt-sôm, Môi se có một hậu tự sống vào thời vua David. Hậu tự đó là Sê-bu-ên, được đề cử cai quản các kho tàng đền thánh. 1.Sử ký 26:23-24, “Trong dòng Am-ram, …có Sê-bu-ên, con cháu Ghẹt-sôm, là con trai của Môi-se, làm quan cai quản kho tàng”

2. .Ê-li-ê-se—hậu tự đời thứ sáu của Ê-li-ê-se là Sê-lô-mít cũng được đề cử làm thủ kho các vật thánh mà các vua chúa, các quan trưởng…hiến dâng cho Chúa. Xem 1 Sử ký 26: 25-28, “Lại có anh em người, là con cháu của Ê-li-ê-xe: Rê-ha-bia, con trai Ê-li-ê-se; Ê-sai, con trai Rê-ha-bia; Giô-ram, con trai Ê-sai; Xiếc-ri, con trai Giô-ram, và Sê-lô-mít, con trai Xiếc-ri. Sê-lô-mít nầy và anh em người đều quản lý các vật thánh mà vua Đa-vít, các trưởng tộc, quan tướng cai ngàn quân và cai trăm quân, cùng các tướng đạo binh đã biệt riêng ra thánh. Chúng biệt riêng ra thánh những của cải đã đoạt lấy khi chiến trận, đặng dùng xây sửa đền của Đức Giê-hô-va. Lại các vật mà Sa-mu-ên, đấng tiên kiến, Sau-lơ, con trai của Kích, Áp-ne, con trai của Nê-rơ, và Giô-áp, con trai của Xê-ru-gia, đã biệt riêng ra thánh, cùng các vật không cứ người nào đã biệt riêng ra thánh, đều ở dưới tay Sê-lô-mít và các anh em người quản lý”.
A-rôn, anh Môi-se, có bốn con trai làm thầy tế lễ. Dòng dõi Môi-se phải có cuộc sống liêm khiết về tiền bạc mới được giao cho những trọng trách đó. Ngày nay dường như thiếu những ông Sê-bu-ên và Sê-lô-mít phải không bạn??
“Vả lại, điều người ta đòi nơi quản gia là phải trung tín” (1 Corinhto 4:2)