Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Trẻ Con Chơi Ở Chợ--




"Nhưng Ta sẽ so-sánh thế hệ này với gì? Nó như các trẻ con ngồi trong các chỗ chợ, gọi các trẻ con khác, và nói: ‘Tụi tao đã thổi sáo cho tụi bay, và tụi bay đã chẳng nhảy múa; tụi tao đã hát ai-ca, và tụi bay chẳng đấm ngực.’ Vì Giăng đã đến, không ăn cũng không uống, và chúng nói: ‘Hắn có quỉ!’; Con Trai Loài Người đã đến, ăn và uống, và chúng nói: ‘Kìa, một kẻ ham ăn và say rượu, một người bạn của những kẻ thâu-thuế và các tội-nhân!’ Tuy nhiên sự khôn-ngoan được minh oan bởi các việc làm của nó.” "(Mathio 11:16-19) -
Chúa Jêsus nói ở đây với đám đông trong một câu chuyện ngụ ngôn về sự thờ ơ của người Do Thái đối với Giăng Báp-tít cũng như với chính mình Ngài. Có thể nói, Ngài phải tìm kiếm một tiêu chuẩn so sánh để mô tả những người dân xấu xa và cuối cùng thành vô thần nầy.

Hình ảnh mà Ngài chọn là điều dễ hiểu đối với mọi người. Trẻ em đang chơi ở một khu chợ. Ở đó chúng hát và nhảy, ở đó chúng thổi sáo và cũng hát những lời than thở buồn rầu. Đôi khi chúng chơi đám cưới - với sáo và cũng nhảy múa, đôi khi là đám tang - với những lời than thở bi ai. Mục tiêu của chúng là làm cho người khác nhảy theo cách riêng của chúng. Nhưng dân chúng trong chợ không tham gia.
Chúa Jêsus so sánh cách rõ ràng "thế hệ này" của người Pha-ri-si và người Do Thái mà đã từ chối Ngài, với những đứa trẻ ca hát thổi sáo và than thở, còn người Do thái đã từ chối Giăng và Chúa cư xử rất trẻ con, vì người Do Thái sẽ không chấp nhận bất cứ ai đến mà không "nhảy theo giai điệu của họ". Cả Giăng cũng không nắm được sự ủng hộ của người Pha-ri-si, Chúa cũng không. Giăng đã sẵn sàng để chết cho sứ mạng của mình; Chúa cũng vậy. Ý thứ nhất,trẻ con nhảy mua , thổi sáo, hát ai ca là người Pha ri si vô tín.
Theo mặt khác, Giăng và Chúa Giê-su đã “thổi sáo”, là rao giảng phúc âm Vương quốc, nhưng các người tôn giáo Do thái đã “không nhảy múa” theo vì niềm vui sự cứu rỗi. Giăng và Chúa đã “hát ai ca”, là rao giảng sự ăn năn, nhưng các nhà tôn giáo Do thái đã không buồn rầu về tội lỗi của họ. Sự công nghĩa của Đức Chúa Trời đòi hỏi họ phải ăn năn, nhưng họ không vâng lời- ân điển của Đức Chúa Trời ban cấp họ sự cứu rỗi, nhưng họ không tiếp nhận.
Thật đáng buồn khi Chúa phải so sánh dân của mình với những người xấu xa như vậy. Và điều chúng ta học được từ Ngài quan trọng biết bao. Chúng ta không thể để cho trào lưu của ngày hôm nay hướng dẫn mình, ngay cả khi điều đó có nghĩa là có sự khinh miệt và từ chối đối với chúng ta cũng như đối với Thầy của chúng ta. Thà chịu đau khổ với Ngài còn hơn là gặp sự dễ dàng khi không có Ngài. Nối gót với Ngài nhận được phước lành của Ngài.