Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

SƠN DƯƠNG, CON ONG, DIỀU HÂU-



Ê-sai 51:20 “Con cái ngươi đều ngất xỉu, Nằm ngổn ngang khắp đường phố, Như sơn dương mắc lưới”.
Phục truyền 1:44 “Bấy giờ, người A-mô-rít ở trong núi đã đổ ra tấn công anh em như ong đuổi và đánh anh em tan tác …”.
Gióp 39:26 “Có phải nhờ sự khôn ngoan của con mà diều hâu bay vút lên, Sải cánh hướng về phương nam?”
Kinh Thánh đề cập đến nhiều loài động vật khác nhau. Có một số bài học có thể được liên kết với những con vật này. Chúng ta bàn về ba con vật hôm nay:
-Sơn dương: "Con cái ngươi đều ngất xỉu, Nằm ngổn ngang khắp đường phố, Như sơn dương mắc lưới, Chúng ở dưới cơn giận của Đức Giê-hô-va Và sự quở trách của Đức Chúa Trời ngươi!" (51:17). Linh dương đang mắc lưới, cho thấy bạn hoàn toàn bất lực khi sự phán xét của Đức Chúa Trời xảy đến. Không tội nhân hay tín đồ nào nào có thể thoát khỏi từng loại phán xét này.
-Con ong: Con ong bay truy đuổi và vây quanh nạn nhân của chúng nó. Chúng cũng bay từng bầy rất đông hoặc có khi bầy nhỏ trên một khu vực rộng lớn (Phục truyền Luật lệ Ký 1: 44, Thi thiên 118: 12, Ê-sai 7:18).
Trong Thi thiên 118: 12, vua Đa-vít nói thù nghịch của ông bủa vây như bầy ong. Quân A-si-ri đã từng xâm lăng đất Em-ma-nu-ên như bầy ong. Vì vậy, bầy ong thường tượng trưng những kẻ thù của dân Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta không tin cậy Đức Chúa Trời, kẻ thù sẽ chinh phục chúng ta; nhưng nếu chúng ta dựa vào Ngài, chúng ta là người chiến thắng - ngay cả khi kẻ thù đông vô số. Trước khi ra ứng hầu trước quốc hội Worms tại Đức quốc, và hoàng đế La mã thánh đế quốc, nhà cải chánh là Martin Luther phát biểu với lòng tin cậy Chúa : “Dẫu tại đó bầy quỷ có đông như ngói trên mái nhà, ông cũng tin cậy Chúa là bức thành kiên cố cho ông”. Bầy ong của La mã đã không thắng Martin Luther được.

-Diều Hâu: “Có phải nhờ sự khôn ngoan của con mà diều hâu bay vút lên, Sải cánh hướng về phương nam?” (Gióp 39:26). Chim ưng dạy chúng ta rằng con người chúng ta nhỏ bé, không có ảnh hưởng lớn- chúng ta không thể xác định cách thức và khi nào diều hâu giăng rộng đôi cánh của nó. Và chúng ta cũng không thể làm được gì nhiều trong cuộc đời mình. Nhưng Đức Chúa Trời của chúng ta là vĩ đại, và toàn năng.