Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Cầu Nguyện Trong Đại Dịch Corona-



Ngày nay, phúc âm đang được nhiều giảng sư loan báo trực tuyến mỗi tuần hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử. Khi phúc âm được rao giảng, cầu nguyện phải tiếp tục là nền tảng của chúng ta. Trong các bài viết trước (xem phần 1 và phần 2), tôi đã lưu ý rằng hội thánh đầu tiên được sinh ra như thế nào trong sự cầu nguyện, và sự cầu nguyện đó phải là nền tảng cho tất cả những gì chúng ta làm. Tiếp theo, tôi quan sát cách cầu nguyện là phản ứng của chúng ta trong những lúc khó khăn.


Trong bài viết thứ ba này, tôi muốn chúng ta thấy rằng cầu nguyện cũng quan trọng đối với sự lãnh đạo của hội thánh  đầu tiên cũng như việc rao giảng đã được thực hiện thời đó. Nếu bạn là một nhà truyền giảng lời, tôi không cần phải thuyết phục bạn về tầm quan trọng của việc rao giảng. Nếu ngày 22 tháng 3- 2020 là lần đầu tiên bạn giảng trực tuyến và đặc biệt là nếu bạn có vấn đề về kỹ thuật (như nhiều người đã làm), tôi nghi ngờ tôi phải nói chuyện với bạn về tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Tôi thấy một số mục tử cầu nguyện vì những vấn đề kỹ thuật mà họ đã phải đối mặt.

Khi chúng ta đọc Công vụ, chúng ta thấy các tài liệu tham khảo liên tục về cầu nguyện. Nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể nghĩ đến việc cầu nguyện và rao giảng là riêng biệt và không mang chúng lại gần nhau một cách đầy đủ. Đôi khi, chúng ta nghĩ rằng điều quan trọng nhất chúng ta làm là rao giảng, nhưng nếu bạn đọc Công vụ chặt chẽ, bạn sẽ thấy rằng sự cầu nguyện được đề cập thường xuyên hơn nhiều.

Làm thế nào các sứ đồ giải quyết các vấn đề xuất hiện trong hội thánh? Họ đã không phải tìm ra cách sử dụng Facebook Live để họ giành chiến thắng trên màn hình, nhưng họ đã có vấn đề về việc góa phụ bị bỏ rơi. Đây là một vấn đề thực sự cần một giải pháp tốt. Những người khiếu nại đã bị bỏ rơi. Những góa phụ này thực sự bị bỏ rơi. Ngày nay, chúng ta cũng cần chú ý đến những người bị lãng quên và ưu tiên giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất.

--Các sứ đồ đã trả lời như thế nào?

Đây là những gì họ đã làm: họ đã không dừng ơn kêu gọi của họ vì có nhu cầu. Mọi nhu cầu không phải là một ơn kêu gọi. Họ đã không phản ứng thái quá, dừng những gì họ đang làm và tự mình đáp ứng nhu cầu.

Mặt khác, họ đã không bỏ qua nhu cầu thực sự, cho nó là một sự bất tiện hoặc không quan trọng. Những gì họ đã làm là để nhắc nhở hội thánh về ơn kêu gọi của họ và sau đó tìm kiếm Chúa cho một giải pháp. Trong Công vụ 6, chúng ta đọc: "Thật không đáng để chúng tôi bỏ bê lời của Đức Chúa TRỜI để phục-dịch bàn ăn". Thay vào đó, họ đã chọn những người tin kính và khôn ngoan để thực hiện chức vụ quan trọng đó. Tuy nhiên, họ kết luận, "Nhưng chúng tôi sẽ dâng mình vào sự cầu nguyện, và vào mục-vụ về lời".

Đọc câu đó một lần nữa. Cầu nguyện và mục vụ của lời. Cả hai vấn đề rất lớn. Nhưng ngày nay, quá dễ dàng để tập trung vào chức vụ của lời giảng và bỏ bê lời cầu nguyện. Mọi người ngày nay đang lên mạng khuấy động điên cuồng và đấu tranh để tìm cách lấp đầy thời gian rảnh rổi. Đó có thể là một bản cáo trạng về tình trạng không cầu nguyện của chúng ta?

Có lẽ đại dịch toàn cầu có thể làm nhiều hơn là đánh thức chúng ta về nhu cầu cầu nguyện cho một giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Có lẽ nó có thể đưa chúng ta trở lại để thấy niềm vui và sự bình an đến từ việc đơn giản an nghỉ với Chúa trong lời cầu nguyện chăng?

Lời cầu nguyện của bạn có quan trọng như lời rao giảng của bạn không? Có phải cầu nguyện cũng quan trọng như chức vụ của lời giảng, không chỉ đối với bạn, mà còn đối với hội thánh của bạn?

Các phòng nhóm của hội thánh rống rỗng, nhưng các phòng cầu nguyện có thể đầy người không?. Bàn thờ gia đình có thể được thiết lập hoặc đổi mới không?. Chúng ta có thể giúp các hội thánh của chúng ta cầu nguyện cho sự bình an trên nỗi sợ hãi, cho sự kiên nhẫn trên căng thẳng.


Oswald Chambers nói theo cách này: "Chúng ta có xu hướng sử dụng lời cầu nguyện như là phương sách cuối cùng, nhưng Chúa muốn đó là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta. Chúng ta cầu nguyện khi không có gì khác để chúng ta có thể làm, nhưng Chúa muốn chúng ta cầu nguyện trước bất cứ điều gì chúng ta làm"

Chúng ta thấy điều này trong hội thánh  đầu tiên, và Chúa đã trả lời những lời cầu nguyện của họ trong suốt sách Công vụ. Hãy làm tốt điều đó một lần nữa trong ngày của chúng ta.

Ed Stetzer