Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Không Có Việc Làm, Không Có Bạn Bè, Không Có Niềm Tin-


Phản ứng của chúng ta với coronavirus loại mới gần như chắc chắn sẽ nhân lên những cái chết của nạn nhân. Các lệnh truyền cách li tại nhà và cách xa xã hội ngày càng làm trầm trọng thêm các điều kiện thúc đẩy cái chết của sự tuyệt vọng tinh thần.

Đây không phải là một cuộc tranh luận về việc ai đó để COVID-19 chạy hoang dã --điều đó cũng sẽ gây hại sâu sắc, vì số người chết gắn kết sự khủng khiếp. Tuy nhiên, điều đó dễ dàng hơn nhiều đối với một người như tôi khi chấp nhận lệnh ở nhà vì sự lựa chọn cần thiết nầy, có đạo đức để cứu người khác hơn là cho người dễ bị chết vì tuyệt vọng. Nó dễ dàng với tôi, với một công việc tôi đã làm ở nhà và một nhà thờ am hiểu công nghệ và vòng tròn bạn bè, để nói với nhau về sự cần thiết phải chiến đấu với đại dịch này.



Không có lý do duy nhất nào cho cái chết của sự tuyệt vọng tinh thần, nhưng ba nguyên nhân quan trọng phản ánh cả những gì chúng ta quan sát được trong các cộng đồng nơi những cái chết vật lí này đang gia tăng và những gì Kinh thánh cho chúng ta biết về bản chất con người. Tất cả ba nguyên nhân sẽ được tăng cường bởi đại dịch này.


- Không có việc làm
Đầu tiên là sự vô vọng về kinh tế do thiếu việc làm. Không giống như nghèo đói hoặc bất bình đẳng thu nhập. Nghiên cứu được công bố từ Angus Deaton và Anne Case, một cặp nhà kinh tế học đoạt giải Nobel, nhận thấy rằng những nơi có một phần nhỏ dân số trong độ tuổi lao động là những nơi có tỷ lệ tử vong vì tuyệt vọng tinh thần cao hơn, và điều này vẫn đúng ngay cả khi bạn nhìn vào tỷ lệ tự tử, uống thuốc quá liều và bệnh gan liên quan đến rượu cách riêng biệt. Tất cả họ đều gia tăng ở những nơi thất nghiệp.

Tất nhiên họ sẽ đi làm! Mất việc có sự phân nhánh vượt xa thu nhập thấp hơn. Nó ảnh hưởng đến quan niệm của chúng ta về bản thân, giá trị và các mối quan hệ của chúng ta. Thiết kế của Chúa, dành cho nhân loại luôn luôn bao gồm sự cân bằng giữa công việc tốt và nghỉ ngơi tốt. Chính Chúa đã mô hình hóa điều này trong câu chuyện sáng tạo của Sáng thế ký 1, và ngay lập tức sau đó giao nhiệm vụ cho A-đam chăm sóc vườn Địa đàng (Sáng thế 2:15). Chúa Giê-su hứa với những người theo Ngài là sự nghỉ ngơi dồi dào và một ách dễ dàng của người (Ma-thi-ơ 11: 28 -29), không phải không có ách. Và ngay cả tầm nhìn vận chuyển của Trái đất mới trong Ê-sai 65: 17 -25 mô tả một nhân loại vẫn tìm thấy mục đích trong lao động  là có ý nghĩa: "Và họ sẽ xây nhà và ở; Họ cũng sẽ trồng các vườn nho và ăn trái của chúng. "Họ sẽ chẳng xây-cất, và kẻ khác ở, Họ sẽ chẳng trồng, và kẻ khác ăn; Vì như các ngày của một cây thể nào, các ngày của dân Ta cũng sẽ thể ấy, Và các kẻ được chọn của Ta sẽ dùng hết sản phẩm của các bàn tay của họ. "Họ sẽ chẳng lao-động vô-ích, Hay đẻ con cái để bị tai-ương; Vì họ là dòng-dõi của những người được Đức GIAVÊ ban phước, Và con cháu của họ với họ".

--Không có bạn bè
Nguyên nhân thứ hai là sự đổ vỡ của cộng đồng địa phương. Đất nước Mĩ của chúng ta (và thực sự là phần lớn thế giới phương Tây) có một cuộc khủng hoảng về sự cô đơn. Chúng ta không dành thời gian cho nhau khi chúng ta còn làm việc. Chúng ta có mức độ suy giảm đáng kể về mặt xã hội và các thể chế tan rã của xã hội dân sự, như Robert D. Putnam đã trình bày chi tiết trong cuốn sác về chủ đề này, Bowling Alone (Phát Bóng Cách Cô Đơn). Lúc đầu, không có gì đáng chú ý, ngay bây giờ, chúng ta đã bị tách rời với nhau, sự cô lập của đại dịch bắt buộc thực tế này trước mặt chúng ta mỗi ngày, một cách sinh động nhất đối với những người không có sự cách ly tình cảm nhờ có được nhờ sự ổn định tài chính.

--Không Có Niềm Tin-
Tạm thời giải thể cộng đồng có liên quan chặt chẽ với nguyên nhân thứ ba của cái chết sự tuyệt vọng tinh thần: sự suy giảm lòng mộ đạo, theo ý tôi là các thể chế và chia sẻ nhịp sống của một đức tin tích cực và bền vững. Những tai ương hiện tại, tầng lớp lao động người da trắng được hiểu rõ nhất, không phải bằng cách nhìn vào những nhà máy nhàn rỗi mà bằng cách nhìn vào những nhà thờ trống rỗng, Timothy Carney lập luận như vậy trong cuốn sách năm 2019 của mình, Alienated America (Nước Mĩ Có Bệnh Tâm Thần). Kinh tế rõ ràng là vấn đề, nhưng Carney đưa ra bằng chứng thống kê thuyết phục rằng mất cuộc sống trong nhà thờ là động lực quan trọng nhất của sự tuyệt vọng tinh thần.


Đây cũng chính xác là những gì Cơ Đốc nhân nên mong đợi. Khi Chúa tuyên bố trong Sáng thế ký 2:18 rằng không có gì tốt khi con người cô đơn, thì Ngài nói nhiều điều hơn về sự đồng hành của hôn nhân. Kinh thánh liên tục kêu gọi chúng ta đến một cuộc sống bên nhau, không phải là không bao giờ có sự cô lập, mà là cuộc sống bình thường của con người nên được sử dụng trong cộng đồng được sắp xếp xung quanh Chúa Giêsu. Một phần của sự kinh hoàng trong sự đóng đinh là sự cô lập của Đấng Christ (Giăng 16:32), và các thư tín của các sứ đồ cũng có những lời hô hào Cơ Đốc nhân nên sống bên nhau.
Bonnie Kirstian
Hoa kì 24-402020