Lu-ca 4: 18-19; Công 10:38; 1 Giăng 2:27; Thi. 133: 1-3-
Lev. 8:12, 30-Người cũng đổ
dầu xức trên đầu A-rôn, xức cho người đặng biệt riêng ra thánh--Kế ấy, Môi-se lấy
dầu xức và huyết trên bàn thờ rảy trên A-rôn và trên quần áo người, trên các
con trai người và trên quần áo họ, biệt A-rôn và quần áo người, các con trai
người và quần áo họ riêng ra thánh.
Công 10:38; “thể nào Đức Chúa Trời lấy Thánh Linh và quyền
năng xức dầu cho Jêsus ở Na-xa-rét, rồi Ngài trải khắp nơi làm lành và chữa mọi
kẻ bị ma quỉ áp chế, vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài”
1- Sự Xức Dầu Trước Mặt Đức Chúa Trời—Sự
Thánh Hiến -
Lê-vi-kí 8 nói về việc Aaron
được xức dầu và chương 9 đề cập đến lễ vật của ông dâng lên làm của lễ. Trước
khi trở thành vua, David cũng đã được Samuel xức dầu, và sau đó ông bắt đầu phục
vụ Đức Chúa Trời theo chức vụ mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông (1 Sam 16:
12-13).. Điều này cho chúng ta thấy rất rõ chức vụ đến sau sự xức dầu. Một người
có một chức vụ trước mặt Đức Chúa Trời thì trước tiên phải nhận được một sự xức
dầu trước mặt Đức Chúa Trời. Thậm chí điều này đúng với Chúa Giêsu. Ngài nói, "Linh của Chúa ngự
trên ta, Vì Ngài đã xức dầu cho ta để giảng tin lành cho kẻ nghèo. Sai ta rao
cho kẻ phu tù được giải phóng, Kẻ mù được sáng, Kẻ bị áp chế được tự do,Và rao
truyền năm hỉ duyệt của Chúa,"(Lu 4: 18-19).
Từ Lời Đức Chúa Trời, chúng
ta có thể nhìn thấy rằng một người hữu dụng trong tay của Đức Chúa Trời trước
tiên phải nhận được sự xức dầu trước mặt Ngài. Một người đã không nhận được sự
xức dầu trước mặt Đức Chúa Trời thì không thể phục vụ hoặc làm việc gì cho
Ngài.
Việc có sự xức dầu có thể rất
dễ dàng trở thành một vấn đề bề ngoài giữa vòng con cái của Đức Chúa Trời.
Chúng ta rất dễ liên kết sự xức dầu và quyền năng với nhau. Đúng là chúng có
liên quan với nhau, bởi vì Đức Chúa Trời xức dầu cho Giêsu Nazareth bằng Đức
Thánh Linh và quyền năng. Đức Thánh Linh và quyền năng đi chung với nhau, và Đức
Thánh Linh là quyền năng của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Thánh Linh trở thành quyền
năng trên con người chỉ là kết quả của việc xức dầu; đây không phải là mục đích
chính của Đức Chúa Trời. Nó không phải là tư tưởng mà Đức Chúa Trời có trong
tâm trí lúc xức dầu cho con người. Chúng ta nên hiểu rằng mục đích của việc nhận
được xức dầu thì không để nói tiếng lạ, để thực hiện các phép lạ, hoặc để làm
việc kỳ diệu. Mục đích của sự xức dầulà để được sống tách ra và thánh thiện trước
mặt Đức Chúa Trời.
Sự xức dầu được nhắc đến
trong nhiều trường hợp trong Cựu Ước. Tuy nhiên, trong Cựu Ước, sự xức dầu
không được liên kết với quyền năng. Trong Cựu Ước, sự xức dầu chỉ có một ý
nghĩa: để chỉ ra rằng người đó thuộc về Đức Chúa Trời. Khi tôi nói rằng cuốn
sách này thuộc về tôi, tôi đóng một con dấu trên đó; khi Đức Chúa Trời nói rằng
một người thuộc về Ngài, Ngài xức dầu cho anh. Dầu xức là để phân rẽ cũng như
thánh hóa. Xức dầu có nghĩa phân rẽ cho Đức Giê -hô-va hay để thuộc về Đức
Giê-hô-va cho sự thánh khiết.
Kiểu mẫu tuyệt đối thuộc về
Chúa như vậy tạo thành điều kiện tiên
quyết chính cho chức vụ. Bất cứ ai có một chức vụ trước mặt Đức Chúa Trời đều
được phân rẽ ra cho Đức Giê-hô-va. Chỉ có những người tách ra cho Đức Giê-
hô-va có thể có chức vụ; và chỉ có họ mới có thể tham gia vào công việc. Bất cứ
khi nào sự hiến tế, sự dâng mình ngừng lại, công việc cũng sẽ chấm dứt; bất cứ
khi nào có sự thay đổi trong sự dâng mình, sẽ có một sự thay đổi trong chức vụ.
Sau khi Đức Thánh Linh ngự
xuống trên Chúa Giêsu, có sự thừa nhận của Đức Chúa Trời "Đây là Con yêu dấu của Ta" (Matt.
3:17), đã đến trước khi Chúa bắt đầu làm
việc. Điều này là phát ngôn của Đức Chúa Trời. Do đó, sự xức dầu bày tỏ quyền sở
hữu của Đức Chúa Trời. Đây là một người mà Đức Chúa Trời có thể khẳng định là
thuộc riêng của Ngài, và đây là một người mà Ngài có thể sai phái hoặc sử dụng.
Tiếp sau sự xức dầu, chúng ta thấy quyền năng, quyền năng tự phát. Kết quả là
Tin Mừng được rao giảng cho người nghèo, tầm nhìn đã được phục hồi cho người
mù, những người nô lệ đã được giải phóng, và người ta nghe về những năm hỉ duyệt
(jubilee), trong đó Đức Chúa Trời chấp nhận con người.
-