Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Người La Mã chặt đầu mười hai vị tử đạo tại Scilli vì từ chối thờ phượng hoàng đế

MƯỜI HAi CƠ ĐỐC NHÂN—bảy nam và năm nữ—đứng trước quan tổng trấn La Mã ở Bắc Phi, Thống đốc Saturninus. Họ đã trải qua ngày hôm trước trong các cái gông. Quan trấn thủ có khuynh hướng đối phó nhẹ nhàng với họ. Anh ta nói với họ, tất cả những gì họ phải làm là thề rằng Hoàng đế là thần thánh - được gọi là "thề bằng thiên tài của mình" - và họ có thể được tự do. 

 Những Cơ đốc nhân, trong khi tôn trọng, lại rất ngoan cố. Một người, tên là Speratus, đã nói thay cho tất cả họ: “Chúng tôi chưa bao giờ làm điều xấu, chúng tôi chưa bao giờ làm điều sai trái, chúng tôi chưa bao giờ nói xấu, nhưng khi bị đối xử tệ, chúng tôi đã cảm ơn; bởi vì chúng tôi chú ý đến Hoàng đế của chúng tôi.

“Chúng tôi cũng theo đạo, và tôn giáo của chúng tôi rất đơn giản, và chúng tôi thề trước thiên tài của Hoàng đế, chúa tể của chúng tôi, và cầu nguyện cho sự an lành của ông ấy, như bạn cũng nên làm,” quan trấn thủ trả lời. 

 Speratus đề nghị giải thích về sự đơn giản thực sự của sự thờ phượng, nhưng quan trấn thủ gạt ông ra, nói rằng ông sẽ không nghe những lời ác độc chống lại các nghi lễ thiêng liêng của Đế chế La Mã. “Hãy thề trước thiên tài của Hoàng đế, chúa tể của chúng ta,” anh ra lệnh. 

 “Tôi không biết đế chế của thế giới này,” Speratus trả lời. “Thay vào đó, tôi phục vụ Đức Chúa Trời mà không ai đã nhìn thấy, cũng như không thể nhìn thấy bằng đôi mắt này. Tôi đã không ăn cắp bất cứ thứ gì; nhưng nếu tôi đã mua bất cứ thứ gì, tôi phải nộp thuế, vì tôi biết Chúa của tôi, Vua của các vị vua và Hoàng đế của mọi quốc gia.”

Một cách bình tĩnh nhưng can đảm, mỗi Cơ đốc nhân đã giữ vững lập trường của mình. Một trong những người đàn ông khẳng định rằng anh ta chỉ kính sợ Chúa. “Hãy tôn kính Caesar với tư cách là Caesar, nhưng hãy kính sợ Chúa,” một giọng nói đồng tình của những người phụ nữ được thêm vào. Một người khác nói rằng cô ấy muốn tiếp tục là một Cơ đốc nhân. Bối rối, Saturninus cho họ thời gian để suy nghĩ lại. 

 Speratus trả lời rằng vụ việc quá đơn giản nên không cần thời gian suy nghĩ lại . Tuy nhiên, Saturninus thúc giục họ xem xét vấn đề trong ba mươi ngày. Khi mười hai người khẳng định họ là Cơ đốc nhân, ông đã ban hành sắc lệnh của mình: “Speratus, Nartzalus, Cittinus, Donata, Vestia, Secunda và những người còn lại đã thú nhận rằng họ sống theo nghi thức Cơ đốc giáo, vì sau khi có cơ hội đề nghị họ quay trở lại phong tục của những người La Mã mà họ đã cố chấp ngoan cố, nhất định là họ sẽ bị gươm giáo chặt đầu.

  Speratus vui mừng. “Chúng tôi tạ ơn Chúa!” Nartzalus đồng ý. “Hôm nay chúng ta là những người tử vì đạo trên thiên đàng; tạ ơn Đức Chúa Trời." Vào ngày này, 17 tháng 7 năm 180, binh lính La Mã đã chặt đầu mười hai vị tử đạo của Scilli. —Đan Graves