Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Zenas Loftis Sinh ra để Phục vụ ở Tây Tạng


 VÀO NGÀY NÀY, ngày 11 tháng 5 năm 1881 Zenas Loftis sinh ra ở Gainesboro, Tennessee. Chúng tôi biết rất ít về hoàn cảnh ra đời của anh ấy, và điều đó ít được bảo tồn chỉ vì hoàn cảnh anh ấy qua đời.

Khi Loftis lên bảy, gia đình anh chuyển đến Kansas. Anh ấy trở thành một Cơ đốc nhân khi anh ấy mười ba tuổi, và khi còn trẻ, anh ấy đã tích cực trong công việc truyền giáo ở khu ổ chuột và giảng dạy trong một lớp trường Chủ nhật của người Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Anh theo học ngành dược tại Đại học Vanderbilt và hỗ trợ người mẹ góa bụa của mình.

 Lấy cảm hứng từ câu chuyện của Tiến sĩ Susie Carson Rijnhart, người đã mang Tin Mừng đến Tây Tạng bất chấp việc chồng mình bị sát hại và mất con trên đường đi, anh quyết tâm trở thành một nhà truyền giáo y học. Anh thưa với Chúa rằng anh ấy sẽ đi “đến lĩnh vực khó khăn nhất trên thế giới, nơi có nhu cầu lớn nhất,” Loftis trở lại Vanderbilt và được đào tạo để trở thành bác sĩ trong khi làm những công việc bên ngoài để nuôi sống bản thân.

Sau khi tốt nghiệp, ông rời Nashville, Tennessee để đến Tây Tạng vào ngày 31 tháng 8 năm 1908, ghi lại những cuộc phiêu lưu và trải nghiệm của mình trong một tạp chí được xuất bản dưới tên Thông điệp từ Batang ngay sau khi ông qua đời. Tại nhiều điểm dừng dọc đường, những người truyền giáo đã nài nỉ ông tham gia cùng họ. Trong nhật ký của mình, anh ấy nhận xét rằng anh ấy ước mình có thể nhân lên gấp trăm lần, nhu cầu quá lớn. Trên đường đi, anh ấy đã hỗ trợ y tế hết mức có thể cho những người anh ấy gặp, trong đó có hai bệnh nhân bị ngộ độc thuốc phiện.

 Những mối nguy hiểm lớn nhất trong cuộc hành trình của anh ấy là từ rác rưởi, sâu bọ và những con chó thù địch. Nhưng những rủi ro khác, chẳng hạn như chạy qua ghềnh hoặc cưỡi ngựa trên bờ vực, cũng rất nhiều. Anh rùng mình trước những người anh gặp, những người mà Cơ đốc giáo chưa hề chạm đến trong bóng tối, và hết lần này đến lần khác cầu xin Chúa để có thể mở mắt nhìn  Đấng Cứu Rỗi.

Vào ngày 14 tháng 6 năm 1909, ông đến bia mộ của William Soutter, một nhà truyền giáo trước đó cho người Tây Tạng. Nơi này thật cô đơn và ngôi mộ hoang vắng đến nỗi một cảm giác ớn lạnh len lỏi khắp người anh. Anh ấy đã viết trong nhật ký của mình: “Thưa Chủ Nhân của tôi, nếu ý muốn của Ngài là tôi lấp đầy một ngôi mộ cô đơn trên vùng đất này, mong rằng ngôi mộ đó sẽ trở thành một cột mốc và là nguồn cảm hứng cho những người khác, và tôi có thể sẵn sàng làm điều đó không , nếu đó là ý muốn của Ngài".

 Ba ngày sau, anh đến nhà ga ở Batang, nơi anh sẽ làm việc. Những người truyền giáo khác vui mừng chào đón anh. Ngày hôm sau, anh ấy bắt đầu học ngôn ngữ và nhanh chóng cung cấp hỗ trợ y tế cho một số trường hợp đến với anh ấy. Vào ngày 12 tháng 8 năm 1909, ông qua đời, mắc bệnh đậu mùa và sốt phát ban chỉ sau vài tuần ngắn ngủi ở Batang.

Những người truyền giáo khác đã cung cấp một điểm đánh dấu cho anh ta. Tin tức về cái chết của anh ấy đã thôi thúc Tiến sĩ William Moore Hardy thế chỗ anh ấy và những người khác cũng tình nguyện. Kết quả là số người Tây Tạng theo đạo Cơ đốc tăng lên. Công việc tiếp tục cho đến năm 1932, khi tất cả các nhà truyền giáo phải rời đi trong một cuộc nổi dậy của người Tây Tạng chống lại Trung Quốc.

—Dan Graves