Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Lloyd-Jones được khắp thế giới ngưỡng mộ vì khả năng rao giảng tài tình của ông



KHÔNG KHÓ để tìm ra lời chứng thực từ những người coi Martyn Lloyd-Jones là một trong những giảng sư vĩ đại nhất của thế kỷ hai mươi. Những cuốn sách và bài giảng được ghi lại của ông đưa ra bằng chứng rằng những người đó đúng.


Lloyd-Jones sinh ra ở Cardiff, xứ Wales, vào gần cuối năm 1899. Có lẽ sự kiện thú vị nhất trong thời thơ ấu của ông xảy ra khi ông 10 tuổi. Ngôi nhà của gia đình anh ấy bốc cháy vào tháng 1 khi anh ấy và các anh trai đang ngủ trong đó. Mặc dù mạng sống của họ đã được cứu, nhưng gia đình đã mất gần như tất cả những gì họ sở hữu và tài chính của họ không bao giờ lấy lại được. Điều này khơi dậy trong Lloyd-Jones quyết tâm phải có cuộc đời thành công

Do đó, anh vào trường y, hoàn thành việc học của mình trước khi đủ tuổi hành nghề y. Anh ấy trở thành trợ lý lâm sàng chính cho bác sĩ nổi tiếng Sir Thomas Horder, người đã mô tả anh ấy là “nhà tư tưởng nhạy bén nhất mà tôi từng biết.”  

Mặc dù đã sẵn sàng cho sự nghiệp là một bác sĩ vĩ đại, nhưng Lloyd-Jones đã từ bỏ ngành y vào năm 1924. Ông bắt đầu đặt câu hỏi liệu mình có thực sự là một Cơ đốc nhân hay không và nhận ra rằng mình cần phải cải đạo và tái sinh. Ngay sau khi anh ta phục tùng Chúa Giê-su,  hồn người đã trở thành niềm đam mê của anh ta. Anh ấy nghĩ về những người mà anh ấy đã bỏ lại ở xứ Wales và quay trở lại để chia sẻ đức tin mới được khám phá của mình với họ. Bài giảng đầu tiên của ông là ở xứ Wales vào năm 1925, kêu gọi sự thức tỉnh thuộc linh.

Một nhà thờ nhỏ ở Aberavon, xứ Wales đã đề nghị anh ấy trở thành mục nhân của họ và anh ấy đã nhận lời. Các bác sĩ của thị trấn sợ rằng anh ta sẽ đánh cắp bệnh nhân của họ, nhưng Lloyd-Jones đã cẩn thận để không xúc phạm về vấn đề đó. Nhiều năm sau, một trong các bác sĩ đã xin lời khuyên của anh ấy và Lloyd-Jones đã đưa ra một chẩn đoán chính xác và rõ ràng. Sau đó, những yêu cầu về kiến thức y học của anh liên tục đến mức đe dọa công việc mục vụ của anh. Trong khi đó, việc rao giảng của ông tỏ ra hiệu quả. Mọi người biết đến Đấng Christ với quyền năng biến đổi đến nỗi ngay cả những người nghiện rượu cũng được giải thoát khỏi rượu chè.
 
Năm 1939, ông trở thành cộng sự của G. Morgan Campbell tại Nhà nguyện Westminster, London. Trong nhà thờ vĩ đại đó ông đã giảng nhiều bộ, một số được ông tập hợp thành sách. Một trong những điều nổi tiếng nhất là nghiên cứu về Bài giảng trên núi của Đấng Christ. Sách của ông làm cho ông nổi tiếng quốc tế.

Lloyd-Jones đã thuyết giảng bài giảng cuối cùng của mình khi khai mạc Nhà nguyện Barcombe Baptist vào ngày này, ngày 8 tháng 6 năm 1980. Chủ đề của ông là Giô-suê 4:6, “Các viên đá này có ý nghĩa gì?” Một người tham dự kể lại rằng Lloyd-Jones bắt đầu chậm chạp và dường như tìm đường gặp một số khó khăn. Sau đó, “thật kỳ diệu, dường như có một sức mạnh bất ngờ đến với anh ấy, tiếp thêm sinh lực cho anh ấy và khiến hội thánh phấn khởi. Thình lình tất cả tỉnh dậy và cảnh giác: Đức Chúa Trời đang phán với uy quyền qua một người.” Năm sau, Lloyd-Jones chết trong giấc ngủ. Ông đã tám mươi mốt tuổi.
—Đan Graves