Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Charles Wesley được đầy dẫy Đức Thánh Linh

 

ÔNG VỪA ĐẾN các thuộc địa của Mỹ trong một chuyến đi truyền giáo.
Tuy nhiên, Charles Wesley đã bị một khoảng trống thuộc linh sâu thẳm nuốt chửng. Mặc dù đã tham gia truyền giáo, kỷ luật thuộc linh và làm việc thiện trong nhiều năm, nhưng ông thiếu niềm vui được mô tả trong Tân Ước và không cảm thấy có bằng chứng nội tâm nào rằng mình là con của Đức Chúa Trời. Thay vào đó, anh ta thường nghi ngờ về sự cứu rỗi của mình và đôi khi bị tội lỗi chế ngự. Wesley đã được phong chức vào năm 1735, dưới áp lực của anh trai John. Nhưng những thất bại và lo lắng của anh ấy vẫn tiếp tục. Năm 1736, ông viết một bài thơ bày tỏ sự nghi ngờ của mình, nói rằng chỉ cái chết mới có thể xác nhận ông là con của Chúa. Đầu năm 1738, Wesley khổ sở vì chứng viêm màng phổi, sau đó là một cơn đau răng dữ dội. Bác sĩ của anh ấy cho rằng anh ấy sẽ chết, nhưng một người Moravian tên là Peter Bohler đã cầu nguyện cho anh ấy bình phục. Bohler hỏi anh ta liệu anh ta có hy vọng được cứu không. “Vâng,” Wesley trả lời. “Vì lý do gì bạn hy vọng nó?” Wesley trả lời rằng anh ấy đã cố gắng hết sức để phục vụ Chúa. Bohler lắc đầu và không nói gì, điều mà Wesley cho là không có lòng từ thiện với anh ta, nghĩ rằng, “Liệu anh ta có cướp đi nỗ lực của tôi không? Tôi không có gì khác để tin tưởng.” 
Tuy nhiên, anh ấy bắt đầu xem xét giáo lý về sự cứu rỗi chỉ bằng đức tin của người Moravian, và đọc Cuộc đời của Halliburton, một Trưởng lão đã trải qua một cuộc cải đạo tức thời. Khi chứng viêm màng phổi của Wesley tái phát, anh được chăm sóc tại nhà của một người Moravian gần như mù chữ nhưng rất sùng đạo tên là Thomas Bray. Bray thường đọc Kinh thánh cho Charles Wesley nghe. Thông qua đó, Wesley có được sự đảm bảo rằng Đức Chúa Trời thực sự sẽ thực hiện những lời hứa với ông. Vào ngày 17 tháng 5 năm đó, vẫn còn ốm liệt giường, ông đã đọc bài bình luận của Luther về Ga-la-ti. Ông thấy rằng sự xưng nghĩa chỉ bởi đức tin mà thôi. Mặc dù không rõ ràng về sự cứu rỗi của chính mình, nhưng anh ấy bắt đầu nhấn mạnh sự thật này với những người bạn và người quen đến thăm anh ấy. Bà Turner, người đã trải qua một sự cải đạo như vậy, đã đến nói chuyện với ông vào ngày 19 tháng Năm, nói rằng Wesley sẽ không đứng dậy cho đến khi ông tin. Cô ấy nói với niềm tin chắc chắn về kinh nghiệm của chính mình đến nỗi anh bắt đầu cảm thấy hy vọng thực sự. Vào ngày này, ngày 21 tháng 5 năm 1738, Chủ nhật Lễ Ngũ tuần, Wesley thức dậy, hy vọng rằng đây sẽ là ngày Chúa Giê-su Christ giải cứu ông. Anh trai của anh ấy là John và một số bạn bè đã đến và hát một bài thánh ca về Chúa Thánh Linh. Khi họ rời đi, Charles Wesley bắt đầu cầu nguyện, nhắc nhở Đấng Christ về lời hứa sẽ gửi đến một người an ủi. Ông chỉ gieo mình vào Chúa Giê-su. 

Khi nằm xuống để nghỉ ngơi, anh nghe thấy một tiếng nói: “Hãy nhân danh Chúa Giê-xu người Na-xa-rét, hãy đứng dậy và tin, thì ngươi sẽ được chữa lành mọi tật bệnh.” Chính bà Turner, người cảm thấy bị thuyết phục rằng mình nên nói những lời này. Charles nằm im, hầu như không dám hy vọng, tim đập thình thịch, nhưng không đủ can đảm để nói: “Tôi tin”. Nhưng sau khi nói chuyện nhiều hơn với Thomas Bray và bà Turner, anh ấy cảm thấy tin chắc rằng sự cứu rỗi của anh ấy đã được đảm bảo. Trong nhật ký của mình, anh ghi đây là ngày anh nhận được sự làm chứng của Đức Thánh Linh. Vài ngày sau, John Wesley đã trải qua cảm giác “ấm lòng” của chính mình. Bây giờ tràn đầy năng lượng, cả hai đã lãnh đạo cuộc phục hưng Methodist (Giám Lý) bên trong — và cuối cùng vượt ra ngoài — Giáo hội Anh quốc. Mặc dù ngày nay Charles Wesley được biết đến nhiều nhất với hàng trăm bài thánh ca, nhưng ông cũng rao giảng ngoài đồng và cưỡi ngựa hàng ngàn dặm để mang Phúc âm đến cho những người bị áp bức, đối mặt với sự ngược đãi giống như người anh trai của ôngl à John đã trải qua. 
Trong số những bài thánh ca nổi tiếng nhất của Wesley có “And Can it Be that I Should Gain,” “Arise, My Soul, Arise,” “A Charge to Keep Have I,” “Hark, The Herald Angels Sing,” (Kìa thiên binh cùng vang tiếng hát- TC 53 HTTLVN), “Depth of Mercy, Can There Be,” và “O For a Thousand Tongues to Sing.” 
 
Bài cuối cùng được viết một năm sau khi nhận được sự đảm bảo của Đức Thánh Linh, để kỷ niệm sự kiện này: Ôi, cho một ngàn lưỡi để hát Lời khen ngợi Đấng Cứu Chuộc vĩ đại của tôi; Vinh quang của Thiên Chúa và Vua của tôi Những chiến thắng của ân sủng của Ngài
.
—Đan Graves