Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Chặt đầu Sứ đồ đáng chú ý Phao-lô

 

VÀO NGÀY NÀY, ngày 29 tháng 6 năm 67, một người lính La Mã đã chặt đầu sứ đồ Phao-lô ở Rô-ma. * Rao giảng Phúc âm của Chúa Giê-su Christ, Phao-lô đã làm hết sức mình để thành lập các hội thánh của Đế quốc La Mã phía tây. Ông ý thức được tầm ảnh hưởng của chính mình. Viết cho hội thánh Cô-rinh-tô, ông đã tóm tắt sự đóng góp của mình cho Cơ đốc giáo bằng cách nói: “Vì tôi là người kém cỏi nhất trong các sứ đồ, không xứng đáng được gọi là sứ đồ, vì tôi đã bắt bớ Hội thánh của Đức Chúa Trời. Nhưng nhờ ân điển của Đức Chúa Trời, tôi là chính tôi, và ân điển của Ngài đối với tôi không phải là vô ích; nhưng tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả bọn họ, nhưng không phải tôi, mà là ân điển của Đức Chúa Trời ở cùng tôi.” Như một minh chứng cho công việc của ông, các hội thánh mà ông đã làm việc cùng nhau đã tồn tại qua nhiều thế kỷ.
Phao-lô được trang bị lý tưởng để trở thành một sứ đồ vĩ đại ở phương Tây. Là một công dân La Mã, anh ta có thể tự do di chuyển khắp thế giới La Mã. Lớn lên trong một khu vực Hi Lạp, anh ấy hiểu được suy nghĩ của người Hi Lạp. Cuối cùng, là một người Pha-ri-si nghiêm khắc, ông được phép vào các nhà hội và đền thờ của người Do Thái và biết cách lý luận với những người đồng hương của mình. Lần đầu tiên khi chúng ta đọc về Phao-lô trong Kinh Thánh, ông là một người Do Thái sốt sắng, chuyên bắt bớ những người đi theo “đường lối”, như các tín đồ Đấng Christ thời ban đầu gọi phong trào của họ. Sau khi Chúa Giê-su Christ làm mù mắt anh ta bằng một khải tượng trên đường đến Đa-mách—nơi anh ta đi bắt giữ các Cơ đốc nhân—cuộc đời anh ta đã thay đổi. Với một tín đồ Cơ đốc tên là A-na-nia, Chúa Giê-su báo trước rằng Phao-lô sẽ phải chịu nhiều đau khổ. Lời hứa này đã được thực hiện. Viết một chục năm trước khi bị hành quyết, Phao-lô liệt kê một danh sách các vụ đánh đập, đánh đòn, ném đá và đắm tàu. Anh ta còn ít nhất một vụ đắm tàu nữa và nhiều năm tù phía trước.
Nhiều lá thư của Phao-lô được viết khi ông ở trong tù. Trên thực tế, Phao-lô và những cộng sự thân cận của ông đã viết phần lớn kinh điển Tân Ước của chúng ta—những lá thư đầy chứng cớ về Đấng Christ. Ông nói với hội thánh Cô-rinh-tô, “Tôi quyết định không biết điều gì giữa vòng anh em ngoại trừ Đấng Christ, và Ngài đã bị đóng đinh.” Ông nói với người Ga-la-ti: “Tôi bị đóng đinh với Đấng Christ; tuy nhiên, tôi vẫn sống; Tuy nhiên, không phải tôi, mà là Đấng Christ sống trong tôi.” Ông đảm bảo với người Phi-líp “rằng khi nghe đến danh Chúa Giê-su, mọi đầu gối của những người trên trời, dưới đất và những người ở dưới đất sẽ quỳ xuống.” Đối với người Cô-lô-se, ông tuyên bố Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời trọn vẹn và là tác nhân của sự sáng tạo. Bức thư của Phao-lô gửi cho người Rô-ma gần giống như bất kỳ tác giả Tân Ước nào đã viết một hệ thống thần học. Nó sẽ gây được tiếng vang qua nhiều thời đại, từ thần học của Luther đã khai sinh ra Phong trào Cải cách cho đến sự đóng góp của nó khiến trái tim của John Wesley được “sưởi ấm một cách kỳ lạ”. Phao-lô đi tiên phong trong các chiến thuật truyền giáo dẫn đến sự phát triển bùng nổ của hội thánh đầu tiên. Cuối cùng, ông đã hiến mạng sống mình cho Đấng Cứu Thế mà ông đã loan báo. Việc ông bị chặt đầu là đỉnh điểm của cuộc đời “đổ ra làm của lễ quán” cho Chúa Giê-su Christ. —Đan Graves