Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Patrick Hamilton là Ngôi sao đầu tiên của Cải Chánh Scotland

VÀO NGÀY NÀY, ngày 9 tháng 6 năm 1523, Patrick Hamilton trở thành thành viên của trường đại học lâu đời nhất và có ảnh hưởng nhất của Scotland: St Andrews. Bốn tháng sau, anh gia nhập khoa nghệ thuật. Điều có vẻ giống như một bước chuyển nghề nghiệp vô thưởng vô phạt, thực ra lại là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng bởi vì cùng lúc đó Hamilton đang chuyển sang một vị trí nổi bật, ông đã chuyển từ Công giáo sang các ý tưởng của Tin Lành Luther. 

 Sinh ra gần Glasgow, anh bắt đầu học tại Đại học Paris năm mười bốn tuổi, đây không phải là độ tuổi bất thường để vào đại học vào thời đó. Sau khi học ở Pháp, anh đến Hà Lan. Anh ấy đã theo học tại Đại học Louvain một thời gian ngắn và có lẽ đã theo học Ông Erasmus về Kinh thánh Tân ước Hi lạp trước khi trở về quê hương Scotland. Anh ấy khoảng mười chín tuổi khi vào St. Andrews. 

 Vào thời điểm đó, sách của Luther và Tân Ước của Tyndale tràn vào Scotland. Hamilton nằm trong số những người bị chúng gây ảnh hưởng. Đến năm 1526, ông đã công khai rao giảng giáo lý Luther, ngay cả trong nhà thờ lớn của trường. Tổng giám mục của trương St. Andrew, James Beaton, nhà thờ Công giáo cấp cao nhất ở Scotland, đã điều tra. Ông ra lệnh chính thức triệu tập và buộc tội Hamilton. Xem xét các trường hợp trước đó đã được xử lý như thế nào, Hamilton biết điều này có nghĩa là anh ta sẽ bị thiêu sống. Tháng 4 năm 1527, ông trốn sang Đức. 

 Hamilton đến Wittenberg nhưng các sinh viên đã rời đi vì bệnh dịch. Anh ấy ở lại đủ lâu để nghe Luther giảng và quan sát những thay đổi đã xảy ra với nhà thờ địa phương. Chuyển đến Marburg, anh ấy đã viết một tuyên bố về niềm tin, được gọi là Địa điểm của Patrick. Phần đầu tiên của nó đối chiếu luật pháp và Phúc âm theo thuật ngữ Luther: “Luật pháp nói, 'Sự công bình, sự tốt lành và sự hài lòng của bạn ở đâu?' Phúc âm nói, 'Đấng Christ là sự công bình, sự tốt lành và sự hài lòng của bạn.'” Các phần khác cũng trình bày các ý kiến chịu ảnh hưởng nặng nề của Luther. 

 Trước cuối năm, Hamilton đã trở lại Scotland. Để thể hiện sự đoạn tuyệt với nhà thờ thời trẻ, anh kết hôn. Ông đã mạnh dạn rao giảng giáo lý Luther cho gia đình mình và các vùng lân cận. Đức Tổng Giám mục Beaton triệu tập ông đến St. Andrews để thảo luận về những lời dạy của ông. Hamilton biết điều này đồng nghĩa với cái chết, nhưng anh ấy quyết định ra đi, tin rằng nếu anh ấy tử vì đạo, mọi người sẽ chú ý và thông điệp Luther sẽ lan rộng. 

 Beaton cho phép Hamilton một tháng tự do, trong đó anh ta tranh chấp với những nhà vô địch của nhà thờ lâu đời. Sau đó, ông ta bắt anh ta. Vì gia đình Hamilton rất hùng mạnh nên Beaton đã cho anh ta cơ hội trốn thoát. Khi Hamilton ở lại đối mặt với ngọn lửa, ông đã bị thiêu sống vào Ngày nhuận năm 1528. Gió và hơi ẩm làm chậm ngọn lửa khiến ông mất sáu giờ mới chết. 

 Kinh hoàng trước cuộc hành quyết tàn ác này, người Scotland đã hỏi về niềm tin của Hamilton và đọc cuốn sách nhỏ của anh ta. Kết quả là, nhiều người đã chuyển đổi sang giáo lý Luther. Mặc dù Cải cách Scotland đã trở thành một phong trào theo chủ nghĩa Calvin dưới thời John Knox, nhưng nguồn gốc của nó là Luther, và Hamilton là người đầu tiên trong số một số vị tử đạo Luther chết ở Scotland. —Đan Graves