“Anh em há chẳng biết rằng hết thảy chúng ta là những người đã chịu báp-têm trong Christ Jêsus, đều đã chịu báp-têm trong sự chết của Ngài sao?” (Rô ma 6:3(.
NHỮNG HÓC
VẦNG ĐÁ
“Hỡi chim bồ
câu Ta trong hóc đá, Tại chốn đụt của nơi hê hẩm, Hãy tỏ cho Ta xem mặt mũi
mình, Cho Ta nghe tiếng mình, Vì tiếng mình êm dịu,Mặt mũi mình có duyên”
(2:14).
Bất cứ khi nào
chúng ta đọc kinh Thánh chúng ta cũng thấy câu chuyện thập tự giá phô bày, theo
nhiều hình ảnh và tiêu biểu khác nhau. Jesus Christ, đã bị Đức Chúa Trời đánh
đập vì chúng ta được bày tỏ rõ ràng
trong vầng đá do Môi-se đập trong sa mạc (Xuất 17:6). Cũng vậy, chúng ta
hiểu sự tham chiếu đến Chúa bị đóng đinh trong lời Đức Giê-hô-va cho Môi-se,
khi Ngài nói, “Ta sẽ để ngươi trong bộng đá, lấy tay Ta che ngươi, cho đến
chừng nào Ta đã đi qua rồi” (Xuất 33:22).
Chúng ta dễ
dàng nhận biết cùng sự tham chiếu được nhấn mạnh về thập tự giá rằng, “Vầng Đá các thời đại vỡ ra cho chúng
ta”—khi chúng ta lắng nghe tiếng của Chúa phục sinh nói cùng kẻ được cứu chuộc
của Ngài, khi Ngài xây mắt nàng về phía Gô gô tha, và dạy nàng rằng nàng đã
đuợc giấu kín trong hông bị thương của Ngài, được Thánh Linh trồng vào sự chết
của Ngài (Rô 6:5).
Cho đến giờ
nầy, nàng đã biết Ngài như Vua nội cư của nàng, nàng đã có cái nhìn thoáng qua
về thập tự giá, và đã đồng ý theo Ngài trong con đường thập tự, nhưng nàng đã
chưa am hiểu đầy đủ địa vị của nàng là được chôn với Ngài bởi báp-têm vào sự
chết của Ngài, và vì vậy đã được phân rẽ khỏi chính mình, và khỏi cuộc đời cũ
và mọi đòi hỏi của nó. Nàng phải biết rằng thập giá đứng giữa nàng và thế giới-
rằng nàng đã chết trong Đấng Cứu chuộc—đã được liên kết với Ngài trong sự sống
phục sinh của Ngài, và trong sự thăng thiên của Ngài để cư ngụ bên trong bức
màn.
Lương Nhơn
nhắc nhở hồn nầy về chỗ ở của nàng trong hóc Vầng Đá, vì cớ Ngài không có thể
nhìn nhận nàng như người phối ngẫu trong nơi nào khác.
Cô dâu cho A-đam thứ nhất được lấy ra từ hông
(sườn) A-đam khi ông ngủ, đuợc tạo thành từ bản chất của ông và đã được Đấng Tạo
Hoá giới thiệu cùng ông—là một hình bóng nói trước về huyền nhiệm của Đấng Christ
và Hội thánh Ngài.
Tất cả những kẻ
được cứu chuộc, được A-đam đầu tiên sinh ra và ở dưới sự rủa sã, theo sự biết
trước của Đức Chúa Trời, dầu đã được trồng và Đấng Thần Nhân, A-đam thứ hai, bị
treo trên thập giá của Gô-gô-tha, và trở thành sự rủa sã cho họ. “bởi chúng tôi
xét rằng nếu có một người chết vì mọi người, thì mọi người đều đã chết” (2 Cor.
5:14b). Được trồng vào trong Ngài, được báp-têm vào trong sự chết của Ngài, có
sự nẩy mầm Cô Dâu, do nhiều chi thể tạo thành, lấy ra từ hông Ngài trong giấc
ngủ sự chết, dự phần bản chất thần thượng của Ngài, và tất nhiên đã được giới
thiệu cùng Ngài để chia sẻ ngai vàng của Ngài.
Lương Nhơn cầu
nguyện cho hồn nầy quay mặt về phía Ngài, và cho Ngài nghe được tiếng của nàng
trong sự đáp ứng hoan hỉ với tiếng gọi của Ngài. Ngài thấy đôi mắt nàng ở trong
chiều hướng sai trật. Ngài đã kéo lôi nàng từ bên trong ra khỏi các vật bên ngoài, bởi quyền năng mạnh mẽ của
hiện diện biểu lộ của Ngài trong trung tâm bản thể nàng; nhưng bây giờ Ngài
khao khát nàng hướng về Ngài.
Tiếng nói của
kẻ đã được huyết mua chuộc dịu ngọt biết bao đối với Chúa yêu quí, đáng yêu với
Ngài là cái nhìn của hồn mà quay hướng về Ngài như hoa hướng dương hướng về mặt
trời, hay như mặt trăng là chứng cớ trung thành cho chu kỳ không thấy được của
ban ngày.
Sự Đáp Lời
Bị Chiếm Hữu trước Của Hồn
“Hãy bắt cho
chúng tôi những con chồn, Những con chồn nhỏ phá hại vườn nho; Vì vườn nho
chúng tôi đương trổ bông.- Lương nhân tôi thuộc về tôi, và tôi thuộc về người;
Người chăn bầy mình giữa đám bông huệ,” (2:15-16)
Nàng nghe
tiếng của Lương Nhơn, thấy thái độ của Ngài, và lắng nghe Ngài kêu gọi chổi
dậy, mệnh lệnh Ngài hãy quên những điều ở phía sau. Nàng lắng nghe sứ điệp của
Ngài về thập tự giá, về tiếng Ngài muốn nàng xây mặt nàng về phiá Ngài, nhưng nàng đã không hiểu! Nàng đã bị chiếm hữu
trước. Hiển nhiên nàng để mắt trên cây nho, về lời hứa nó có trái, làm nàng
quan tâm việc giữ vườn nho của nàng. Do đó, có cái nhìn dễ xoay khỏi Thân Vị
của Chúa.
Trong các căn
phòng của Đức Vua, hồn nầy đã khám phá rằng nàng đã quá mải mê trong phụng sự
năng động, và đã xao lảng vườn nho riêng của nàng. Bây giờ nàng đến cực đoan
khác, và bị chiếm hữu quá nhiều trong vườn nho của nàng như không còn khả năng
hiểu tiếng gọi của Lương Nhơn. Nàng e sợ mình mất kinh nghiệm phước hạnh về sự
nội cư của Ngài, và bắt đầu kinh sợ các cây nho có thể bị hư hại. Nàng đã kinh
sợ một vài “con chồn nhỏ” đang xuất hiện- những sự biểu lộ nhỏ bé của đời sống
cũ mà nàng tưởng rằng chúng đã qua đi rồi. Nếu nàng được Chúa chiếm trọn vẹn,
nhanh chóng vâng lời khi Ngài nói “hãy chổi dậy”, Ngài sẽ thấy trái nhỏ, và các
con chồn nhỏ, vì Lương Nhơn chỉ có thể biểu lộ quyền năng giải cứu và gìn giữ
của Ngài trong khi chúng ta đang bước đi trong ý muốn của Ngài. “Những con chồn
nhỏ” luôn luôn nói về chuyện chúng ta thất bại bước đi với Chúa. Chúng ta đã
lạc ý muốn của Ngài hay không hiểu tiếng của Ngài. Chúng ta phải nhanh chóng
giao tiếp với Đức Chúa Trời về những điều nầy nhỏ bé nầy, vì chúng sẽ mở cửa
cho những điều lớn, nếu không xử lý chúng ngay.
Hỡi hồn, hãy
nhanh chóng và chờ đợi Chúa; ngưoi phải bay đến hóc Vầng Đa, và ẩn mình trong
Ngài. Ngươi đã không hiểu sứ điệp của Ngài về thập tự giá. Ngươi đang ở trong
Ngài, trên thập giá. Hãy bay đến chỗ được gọi là Gô-gô-tha, và ngươi sẽ thấy
Ngài xứ lý các con chồn, vun trồng cây nho đang ra nụ.
Ngươi an nghỉ
trên kinh nghiệm cũ của mình thì không đầy đủ, hãy an ủi chính mình hầu Lương
Nhơn của ngươi sẽ thuộc về ngươi, hay rằng Ngài vẫn ở trong lòng ngươi chăn bầy
trên các hoa huệ do Ngài trồng ở trong ngươi. Ngươi sẽ phải học tập rằng ngươi
phải bươn tới, và bước đi trong ý muốn của Ngài trong sự vâng phục nhạy cảm,
nếu ngươi muốn biết Ngài.
Jessie
Penn-Lewis (Anh quốc)
M.K. lược dịch
24-3-2014