Khát vọng của lòng Đức Chúa Trời là truyền đạt Đấng
Christ vào trong một dân, trộn lẫn Đấng Christ với các dân này, và làm cho các
dân này trở nên Thân Thể sinh động của Đấng Christ. Đây là chủ tâm và mục đích
của Đức Chúa Trời. Sau khi Chúa phục sinh và thăng thiên, Đức Chúa Trời đã bắt
đầu công tác này, hầu cho ở đây và đó, trong tất cả các cộng động xã hội loài
người đều có thể có được một biểu hiện sinh động của Đấng Christ. Đây là mục
đích vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, và điều đó phải được thực hiện trên đất này,
trong thời đại này. Nếu chúng ta đã không bị in trí bởi một điều nào khác, khải
tượng này của Kinh thánh phải được sáng tỏ cho chúng ta.
Tuy nhiên, ngay sau khi Đức Chúa Trời bắt đầu kế hoạch thần
thượng này, kẻ thù, Sa tan đã xen vào để phá hỏng và phá hoại các kế hoạch của
Ngài. Ngày nay, Hội thánh có một lịch sự gần 2000 năm. Trong tất cả những năm
này, Sa tan đã cực kỳ năng động trong nhiều điều. Tất cả các hoạt động của Sa
tan có thể gồm tóm trong ba hạng loại:
1. Các Sự Thay
Thế Đấng Christ
Hạng loại hoạt động đầu tiên của Sa tan là sản xuất nhiều
sự thay thế cho Đấng Christ. Chủ tâm của Đức Chúa Trời là truyền đạt Đấng
Christ vào trong tuyển dân của ngài. Ngài có ý định rằng Đấng Christ sẽ là
trung tâm của họ, thực tại của họ, sự sống của họ và trong mọi sự của họ. Nhưng
Sa tan đã sản xuất nhiều điều thay thế quỷ quyệt, nhiều sự giả mạo thông minh.
Tại sao sách Cô lô
se đã được viết ra? Vì cớ lúc đó giữa vòng các thánh đồ tại Cô lô se triết lý
loài người đã được đưa vào như một sự thay thế cho Đấng Christ. Triết học của
con người là phần tốt nhất của văn minh và văn hóa loài người, và kẻ thù đã sử
dụng nó để lôi kéo các tín đồ xa lìa Đấng Christ. Vì vậy, Phao lô đã viết thư
cho người Cô lô se, bảo họ rằng Đấng Christ là “Phần hưởng của các thánh đổ”
(Côlôse 1: 12), và Đấng Christ phải là mọi sự trong mọi sự của các thánh đồ (3:
11). Ông nói: “Hãy coi chừng kẻo có ai dùng triết lý và mánh khóe hư không theo
di truyền của người ta, theo sơ học của thế giới chớ không theo Đấng Christ mà
cướp lấy anh em chăng?”
Tại sao sách Hê bơ rơ được viết ra? Vì cớ Sa tan sử dụng
chính tôn giáo đã được hình thành theo các sấm truyền của Đức Chúa Trời để thế
chỗ Đấng Christ. Do thái giáo vốn từ Đức Chúa Trời, nó do Đức Chúa Trời thành lập
và thậm chí được Đức Chúa Trời sử dụng. Nhưng chủ tâm của Đức Chúa Trời không
phải truyền đạt Do thái giáo vào trong dân Ngài. Thí dụ một bà mẹ có thể có ý định
ban thuốc cho con bà, nhưng đứa trẻ vốn bất phục tùng nên không hợp tác. Thay
vì nhận lấy thuốc, đứa trẻ lại bấu lấy cái chai thuốc, vốn chứa thuốc bên
trong. Nó có thể lấy bình chứa để làm đồ chơi, nhưng nó không chịu tiếp lấy thuốc.
Do thái giáo chỉ là cái bình chứa chuyển đạt Đấng Christ cho tuyển dân của
Ngài, nhưng kẻ thù quỷ quyệt đã khiến họ tán thưởng bình chứa hơn là Đấng
Christ. Tôn giáo, thậm chí tôn giáo do Đức Chúa Trời ấn định đã trở nên một sự
thay thế trong tay Sa tan để thế chỗ Đấng Christ. Vì vậy, tác giả thư Hê bơ rơ
viết rằng Đấng Christ trên hết mọi sự và tốt hơn mọi sự. Đấng Đấng Christ là mục
tiêu, chứ không phải Do thái giáo, hay một điều nào thuộc tôn giáo.
Sách Ga la ti đã được chép ra để phơi bày một sự thay thế
khác của kẻ thù. Vào thời đó, tín đồ Do thái giáo đã được kẻ thù sử dụng để làm
luật pháp nên một sự thay thế cho Đấng Christ. Luật pháp được ban
hành cách thần thượng và là “Thánh khiết, công nghĩa cùng thành thực” (La mã 7:
12), thậm chí theo quan điểm Đức Chúa Trời. Nhưng thậm chí một điều như vậy
cũng được kẻ thù lợi dụng như một lợi khí để thế chỗ Đấng Christ. Do đó, chúng
ta thấy triết học, tôn giáo và luật pháp tất cả đều được Sa tan sử dụng để làm
mê cuồng dân chúng xa lìa Đấng Christ.
Chúng ta thấy một sự lung lạc và thay thế khác nữa trong
sách I Cô rinh tô. Thậm chí các ân tứ thuộc thời phân phát Tân Ước cũng đã được
kẻ thù sử dụng để thế chỗ Đấng Christ. Sứ đồ Phao lô bảo “Người Do thái đòi dấu
lạ và người Hy lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, nhưng chúng ta giảng Đấng Christ...”
(I Cô 1: 22, 23). Các dấu lạ và sự khôn ngoan có thể là các sự thay thế Đấng
Christ. Tất cả các điều này được Sa tan sử dụng trong thế kỷ đầu tiên của Hội
thánh để chiếm chỗ Đấng Đấng Christ.
Nếu chúng ta đọc lịch sử Hội thánh, từ thế kỷ thứ hai cho
đến ngày nay, chúng ta thấy nhiều sự thay thế khác. Một điều được sử dụng rất
nhiều là hình thức. Biết bao hình thức và giáo nghi đã có trong cơ đốc giáo, và
nó đã chiếm chỗ Đấng Christ biết bao! Một sự thay thế khác là các giáo điều, thậm
chí các giáo điều về Đấng Christ. Các giáo điều tốt đẹp, thuần chính, đúng Kinh
thánh, thậm chí thuộc linh đều đã được kẻ thù sử dụng làm một sự thay thế Đấng
Christ. Nhiều tập thể cơ đốc nhân đã không binh vực cho Đấng Christ, nhưng cho
các giáo điều của họ. Thần đạo học vẫn là một sự thay thế khác. Thần đạo học
(Theology) chiếm chỗ của Theos (Đức Chúa Trời). Thần học chiếm chỗ thực tại, tức
là chính mình Đấng Christ.
Kẻ thù cực kỳ quỷ quyệt; hắn tiêm một điều rất thân cận với
điều thực, nhưng không phải chính điều đó. Rất nhiều người bị đầu độc bởi các
điều này. Họ ăn phải mồi của hắn trước khi cảm biết được, khi ấy họ bị mắc câu
rồi. Họ đã bị mê hoặc lìa xa Đấng Christ bởi đôi điều rất gần gũi Đấng Christ, nhưng điều đó không
phải là chính Đấng Đấng Christ.
Có rất nhiều sự thay thế, chúng ta không thể liệt kê hết.
Tình trạng ngày nay đáng thương biết dường nào! Có rất nhiều điều, cả tốt và xấu,
thuộc linh và thế tục, chiếm chỗ của Đấng Christ. Sa tan không lưu tâm loại
thay thế nào hắn dùng đến, miễn hắn có thể làm mê hoặc anh em xa lìa Đấng
Christ. Nếu hắn có thể thực hiện điều đó, hắn đã thỏa mãn rồi.
1.
Hệ thống Giáo Phẩm Người Thường
Hạng loại công tác thứ hai của Sa tan được tìm thấy trong
hệ thống giáo phẩm và người thường. Hãy đọc lịch sử của Hội thánh. Khi Sa tan bắt
đầu sử dụng rất nhiều điều thay thế để cướp đoạt chỗ của Đấng Christ, hắn đã
phát minh hệ thống giáo phẩm người thường. Hắn có chủ tâm gì khi làm như vậy chứ?
Ấy là để giết chết tất cả các tác nhiệm của các chi thể trong Thân thể. Hồi
nguyên thủy, tất cả các chi thể không ngoại trừ ai đều chính thường, tức các
chi thể đều biết hành nhiệm. Nhưng dần dần kẻ thù đã lập lên hệ thống giáo phẩm
người thường để giới hạn tác nhiệm cho một thiểu số tín đồ. Vì đa số bị đặt
ngoài vòng hành nhiệm, Thân thể bị tê liệt.
Ô, kẻ thù quỷ quyệt biết bao! Bước thứ nhất là chiếm chỗ
sự sống. Hắn đã thực hiện điều này với bất cứ điều gì khác Đấng Christ. Bước thứ
hai là giết chết tác nhiệm. Hắn đã thực hiện điều này bằng cách lắp vào một hệ
thống giáo phẩm người thường.
Anh chị em ơi, chúng ta phải nhìn thấy chiến lược quỷ
quái của của kẻ thù, tức Sa tan ở đằng sau các cuộc vận động này. Chúng ta đã
thực tâm tiếp nhận hệ thống giáo phẩm người thường rồi. Chúng ta đã bị ảnh hưởng
rất nhiều bởi bối cảnh của chúng ta trong cơ đốc giáo, dầm thấm trong đó, đến nỗi
hệ thống quỷ quái này ở trong chính huyết quản của chúng ta. Không nên có giáo
phẩm trong Hội thánh, cũng không nên có người thường nào. Chúng ta đối kháng
giáo phẩm, và thậm chí đối kháng người thường. Mọi tín hữu phải là một chi thể
hành nhiệm trong Thân thể. Sa tan đã vận động để làm nghẹt ngòi và giết chết
tác nhiệm bình thường của tất cả các chi thể bởi hệ thống giáo phẩm người thường.
2.
Các Sự Chia Rẽ
Anh em có tưởng rằng Sa tan đã thỏa mãn với hai chi tiết
này không? Không. Hắn đã tiến một bước khác bằng cách sáng tạo tất cả các bè
phái, các hệ phái và các sự chia rẽ trong Thân thể của Đấng Christ. Hắn đã
không chỉ thế chỗ sự sống và giết chết tác nhiệm của các chi thể, nhưng hắn
cũng cắt xẻ Thân thể thành nhiều mảnh. Hắn đã vận động để tiêu diệt sự biểu hiện
của Đấng Christ cách hoàn toàn. Sự sống đã bị thay thế, các tác nhiệm bị hủy hoại
cách nghiêm trọng, và toàn Thân thể bị chia cắt. Đây là một cú đấm chủ chốt. Hắn
thực sự tinh quái.
Tôi tin rằng ít ra có 50. 000 cơ đốc nhân thật trong
thành phố Los Angeles. Giả sử 50.000 nười này đã không chia rẽ, nhưng tất cả đều
họp chung như một Hội thánh tại Los Angeles. Có tác dụng lớn biết dường nào!
Hãy chỉ nghiệm xét điều đó. Nếu đã có một chứng cớ, sẽ rất dễ để chinh phục
toàn thể địa cầu cho Đấng Christ. Anh em có biết điều kẻ thù đã thực hiện và hắn
thành công biết dường nào không? Bởi ba hạng loại này Sa tan đã làm chìm đắm
sinh hoạt Hội thánh.
Có nơi nào trong xứ này (Hoa kỳ) mà Hôi thánh đã không bị
hư hoại bởi ảnh hưởng của ba hạng loại này không? Được sáng lập bởi các người
tiền bối sống vì đức tin cơ đốc. Nhưng ngày nay biểu hiện thật của Hội thánh ở
đâu? Nó hầu như phi hiện hữu. Đáng tiếc, Hội thánh đã bị thống trị bởi các sự
thay thế cho Đấng Christ, hệ thống giáo phẩm người thường và các sự chia rẽ.
Đây là tại sao chúng tôi nhấn mạnh rất nhiều rằng Đấng Christ phải là sự sống của
chúng ta, nội dung của chúng ta và thực tế của chúng ta. Đây là tại sao chúng
tôi luôn luôn giúp đỡ và khuyến khích tất cả các anh chị em nhận thức trách nhiệm
chung của họ như là các chi thể chính thường của Thân thể. Và đây là tại sao
chúng tôi rất chú ý vào việc lập trường hiệp nhất. Đó là đường lối duy nhất để
xử lý các sự chia rẽ.
Chúng ta
nhìn thấy phương diện đen tối, hỗn độn và các hậu quả thảm khốc trong công tác
của Sa tan. Nhưng ngợi ken Chúa, có một phương diện khác Đức Chúa Trời đang vận
chuyển trong những ngày này để khôi phục. Con đường khôi phục của Ngài là gì?
Tôi tin nhiều người chúng ta có thể thích ở trong đường lối đó. Chỉ trong ba điều
này: 1/. Khôi phục Đấng Christ là sự sống và mọi sự của chúng ta. 2/. Khôi phục
các tác nhiệm của tất cả các cho chi thể. 3/. Khôi phục sự hiệp nhất đúng đắn.
Chỉ khi nào ba điều này được khôi phục giữa vòng chúng ta, chúng ta sẽ có một
sinh hoạt Hội thánh đúng đắn và đầy đủ. Phải có một tập thể tín đồ nhận thức và
kinh nghiệm Đấng Christ làm sự sống và nội dung của họ và không nhận lấy một sự
thay thế nào. Không một chi thể nào của tập thể này sẽ là người giáo phẩm và
người thường. Tất cả đều là các chi thể sinh động, hành nhiệm của Đấng Christ.
Tất cả họ đều đã lìa các hệ phái, các bè đảng và các sự chia rẽ và nhóm nhau với
nhau trên lập trường của sự hiệp nhất để thực hành sự hiệp nhất đúng đắn. Nếu
có được một tập thể như vậy, có sự khôi phục của Chúa, có một biểu hiện thiết
thực của Thân thể Đấng Christ, khi đó kẻ thù và tất cả công tác của hắn sẽ bị xấu
hổ