Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

VẺ ĐẸP CỦA CÔ DÂU



Kinh văn: Ê phê sô 1: 9 – 11, 13b – 14, 17 – 23; 3: 16 – 17a, 19b; 5: 25 – 27,
29 – 30, 32.
                                        Những Vết Nhơ Và Nếp Nhăn
Trong các sứ điệp trước chúng ta đã suy gẫm ba hạng loại điều tiêu cực mà gây tàn phá nếp sống Hội thánh: các điều lệ, giáo lý và người cũ. Bây giờ chúng ta đến hạng thứ loại thứ tư về các điều tiêu cực: các vết nhơ và nếp nhăn. Phao lô đã ám chỉ đến điều này trong Ê phê sô 5: 27, nơi đó ông nói rằng Đấng Christ sẽ “Trình diện cho chính mình Hội thánh vinh diệu, không có vết nhơ hay nếp nhăn hay bất cứ điều chi giống như vậy.” Trong sách Ê phê sô Phao lô xử lý với bốn hạng loại các điều tiêu cực theo sự tiếp nối tốt đẹp. Liên quan đến sự sáng tạo người mới chúng ta có các điều lệ. Liên hệ sự tăng trưởng của người mới chúng ta cho chức năng chúng ta có giáo lý. Hơn thế nữa, liên hệ đến sinh hoạt hằng ngày của người mới, chúng ta có người cũ với đường lối sinh hoạt cũ của nó. Vì sự sáng tạo người cũ, các điều lệ phải được phế bỏ và giết chết. Vì sự tăng trưởng của người mới, giáo lý phải được giảm giá. Vì sinh hoạt đúng đắn hằng ngày của người mới, người cũ phải được lột bỏ. Tuy nhiên, tiếp sau ba hạng loại các điều tiêu cực này đã được xử lý, chúng ta vẫn phải đối diện nan đề các vết nhơ và nếp nhăn.

Vì cớ chúng ta quá sức chủ quan, các vết nhơ và nếp nhăn càng khó xử lý hơn các điều lệ, các giáo lý và người cũ. Chúng ta không thể bãi bỏ các vết nhơ và nếp nhăn hay lột bỏ chúng, vì chúng ở trong các mô hữu cơ và bản tính thiên nhiên của chúng ta. Các vết nhơ thuộc về sự sống thiên nhiên, còn các nếp nhăn là sự việc của tình trạng già nua. Nói theo loài người, không có phương cách nào cho chúng ta cất bỏ các điều như vậy. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời có đường lối, nước sự sống trong lời có thể rửa sạch các lỗi lầm này theo lối tác dụng biến thể bằng sự biến đổi của sự sống. Đấng Christ càng thánh hóa Hội thánh và tẩy sạch Hội qua sự rửa sạch của nước trong Lời, sẽ càng ít các vết nhơ và nếp nhăn hơn. Hơn nữa đang khi Đấng Christ nuôi dưỡng và săn sóc Hội thánh, các vết nhơ và nếp nhăn sẽ được cất bỏ theo lối tác dụng biến thể, mọi khuyết điểm, lỗi lầm và bất toàn sẽ được cất bỏ bởi sự sống biến đổi của Đấng Christ.
                     Chuyển Giao Nguyên Tố Sự Sống Của Đấng Christ
Thay vì cố sức sửa sai kẻ khác hay điều chỉnh ở bên ngoài, chúng ta cần cung cấp cho họ nguyên tố thánh hóa, tẩy sạch, nuôi dưỡng và săn sóc của Đấng Christ. Nguyên tố này sẽ sản xuất một sự thay đổi bề trong mà sẽ cất bỏ tình trạng già nua và các lỗi lầm. Chúng ta không nên nương cậy bất cứ phương pháp hay đường lối nào. Nếu có một đường lối nào đang thắng thế, đó không vì cớ đường lối đó, nhưng vì cớ sự sống chứa đựng trong đường lối đó và do đường lối đó mà giải phóng. Những gì chúng ta nên chuyển giao cho kẻ khác không phải là phương pháp hay đường lối làm điều gì; chúng ta nên chuyển giao nguyên tố phong phú của Đấng Christ mà sẽ thánh hóa, tẩy sạch, nuôi dưỡng và săn sóc họ. Nếu anh em tiếp xúc các cơ đốc nhân mà phương pháp nhóm họp của họ khác biệt phương pháp của anh em, đừng nỗ lực thay đổi họ. Thay vào đó, hãy lấy cơ hội cung cấp các sự phong phú của Đấng Christ cho họ. Chúng ta không nên chú ý đường lối phương pháp hay hình thức. Chúng ta chỉ nên chú ý tuôn đổ các sự phong phú của Đấng Christ và chuyển giao chúng cho họ. Đó là Đấng Christ mà sẽ thánh hóa và tẩy sạch. Qua công tác biến đổi của Ngài, mọi vết nhơ và nếp nhăn được nguyên tố sinh động của Ngài cất bỏ và thay thế.
                  Kinh Nghiệm Nguyên Tố Thánh Hóa Của Đấng Christ
Chúng tôi đã chỉ tỏ rằng các vết nhơ và nếp nhăn thì khó xử lý hơn các điều lệ, giáo lý và người cũ, vì cớ các khuyết điểm và bất toàn này là bộ phận chủ quan trong bản thể thiên nhiên của chúng ta. Chúng đã được dệt vào mô hữu cơ của chúng ta. Vì vậy, chỉ sự cung ứng sự sống ở bề trong mới có thể xử lý chúng. Nếu chúng ta muốn các vết nhơ và nếp nhăn được cất bỏ, khi ấy chúng ta chỉ phải nương cậy nơi nguyên tố thánh hóa, tẩy sạch nuôi dưỡng, săn sóc của Đấng Christ. Không khó xử lý với các điều lệ hay xử lý các giáo lý; giáo lý không khó xử lý như với người cũ, và xử lý người cũ không khó như xử lý vết nhơ và nếp nhăn. Thậm chí dù chúng ta có thể không có nan đề với các điều lệ, giáo lý hay người cũ, chúng ta vẫn phải đòi hỏi hoặc chúng ta có bị rối loạn bởi các nếp nhăn hay vết nhơ hay không.
Các vết nhơ và nếp nhăn phải được cất bỏ để cho Cô Dâu được sửa soạn cho Đấng Christ. Chắc chắn Cô Dâu được trình dâng cho Đấng Christ sẽ không có vết nhơ hay nếp nhăn. Khải thị 19: 7 chép: “Chúng ta hãy vui mừng hớn hở, hãy tôn vinh Ngài vì lễ cưới Chiên Con đã đến, và vợ Ngài đã tự sửa soan rồi.” Chắc chắn vào lúc này người vợ sẽ được thanh tẩy khỏi mọi vết nhơ và nếp nhăn.
Chúng ta không nên đặt sự tin cậy nơi sự thay đổi suông ở bên ngoài. Sự thay đổi như vậy có thể xảy ra cách thình lình mà không có sự kiến hiệu nào trên các vết nhơ và nếp nhăn trong bản thể chúng ta. Lưu tâm của Đức Chúa Trời không phải chúng ta đơn giản thay đổi về phương diện dáng mạo bề ngoài của mình; lưu tâm của Ngài là các vết nhơ và nếp nhăn được rửa sạch bởi nguyên tố thánh hóa của Đấng Christ. Chỉ qua một tiến trình thánh hóa như vậy chúng ta có thể trở nên Cô Dâu đẹp đẽ và vinh diệu cho Đấng Christ, một Cô Dâu không khuyết điểm hay bất toàn. Chúng ta nên quên việc nỗ lực tự chấn hưng và tập trung thay vì kinh nghiệm các sự giàu có làm thánh hóa của Đấng Christ. Tất cả chúng ta cần kinh nghiệm nhiều hơn về nguyên tố thanh tẩy của Đấng Christ. Chúng ta càng kinh nghiệm nguyên tố này, các khuyết điểm và thiếu hụt của chúng ta sẽ được cất bỏ theo cách tác dụng biến thể. Do kết quả của diễn trình này, chúng ta sẽ trở nên Cô Dâu đẹp đẽ sẵn sàng được trình diện cùng Đấng Christ. Chỉ nhờ sự cung cấp sự sống từ Đấng Christ các khiếm khuyết thiên nhiên và tì vết hữu cơ của chúng ta có thể được cất bỏ.
Nếu chúng ta sáng tỏ về điều này, chúng ta sẽ nhận thức rằng các sự dạy dỗ suông không thể làm gì để giảm thiểu các vết nhơ và nếp nhăn. Lặp lại chỉ nguyên tố thánh hóa mà xuất phát qua sự nuôi dưỡng săn sóc của Đấng Christ mới có thể xử lý các điều như vậy. Ngợi khen Chúa, nguyên tố của Đấng Christ đang dần dần giảm thiểu các khuyết điểm của chúng ta.
                                     Sự Chuẩn Bị Cô Dâu
Tôi tin chúng ta đang sống trong thời kỳ mà Chúa đang chuẩn bị Cô Dâu của
Ngài. Hơn nữa, tôi có sự đảm bảo đầy trọn rằng hiện tại chúng ta đang trải qua diễn trình sửa soạn này. Nếu không, thì khi nào, ở đâu và với những ai mà Khải thị 19: sẽ ứng nghiệm? Chương này ở trong tiến trình đang được ứng nghiệm giữa vòng chúng ta trong sự khôi phục của Chúa.
Chúng ta cần liên kết Khải thị 19 với Ê phê sô 5. Ngoại trừ Ê phê sô 5, không có đường lối nào cho Cô Dâu được sửa soạn, và do đó không có cách nào cho Khải thị 19 được ứng nghiệm. Thật rất có ý nghĩa khi Chúa phán với chúng ta về các điều lệ, giáo lý, người cũ và các vết nhơ và nếp nhăn. Điều quan hệ là chúng ta kinh nghiệm các sự giàu có nuôi dưỡng, săn sóc, thánh hóa và thanh tẩy của Đấng Christ để cất bỏ sự già nua và khuyết điểm của chúng ta. Khi mọi điều như vậy đã được cất bỏ, chúng ta sẽ trở thành một Hội thánh thánh khiết, vinh diệu và không chê trách được. Rồi chúng ta sẽ là Cô Dâu trong Khải thị 19. Khi Cô Dâu đã được chuẩn bị, Đấng Christ sẽ đến như Chàng Rễ. Ngơi khen Chúa vì chúng ta đang ở trong tiến trình trở thành Cô Dâu thánh khiết và vinh diệu cho Đấng Christ! Đấng Christ sẽ có một Hội thánh không có điều lệ, giáo lý, người cũ các vết nhơ và nếp nhăn. Một Hội thánh như vậy sẽ là Cô Dâu xinh đẹp làm thỏa mãn khát vọng của tấm lòng Ngài.
                               Vẻ Đẹp Cho Sự Trình Diện
Trong chương 1, chúng ta có dàn bài tổng quát về Hội thánh và trong chương hai, sự sáng tạo, sự sinh sản và sự hình thành của một người mới. Rồi trong chương 4, chúng ta có sự tăng trưởng của người mới này cho sự tác nhiệm. Cũng trong chương 4, chúng ta thấy sinh hoạt hằng ngày của người mới. Rồi trong chương 5, chúng ta đến sự trình diện của Hội thánh cùng Đấng Christ. Vào lúc trình diện này Hội thành sẽ là Cô Dâu, không phải người mới. Là người mới, Hội thánh cần các tác nhiệm. Nhưng là Cô Dâu, Hội thánh cần vẻ đẹp. Sự trưởng tiến trong chương 4 là vì chức năng của người mới, còn vẻ đẹp trong chương 5 là vì sự trình diện của Cô Dâu.
Các vết nhơ và nếp nhăn không ảnh hưởng chức năng của Hội thánh. Tuy nhiên chúng làm vẻ đẹp của Hội thánh giảm sút rất nhiều. Điều một người nam tìm nơi cô dâu trước hết không phải là khả năng mà là vẻ đẹp. Là Cô Dâu của Đấng Christ, Hội thánh cũng phải xinh đẹp. Vì lý do này, Phao lô tiến tới từ chức năng và nếp sống hằng ngày của người mới trong chương 4 đến sự trình diện Cô Dâu không vết nhơ và nếp nhăn trong chương 5. Nếu chúng ta lớn lên trong Chúa, tất nhiên các tác nhiệm của chúng ta như các chi thể của Thân thể sẽ xuất phát. Tuy nhiên, chúng ta có thể tác nhiệm cách đúng đắn và có một nếp sống tuyệt vời hằng ngày theo đúng linh của tâm trí, nhưng vẫn không xinh đẹp dưới mắt Chúa vì cớ các vết nhơ và nếp nhăn của chúng ta. Sau khi nói thật nhiều về Hội thánh trong các chương 1 đến 4, Phao lô tiếp tục trong chương 5 để diễn giảng về Hội thánh như Cô Dâu. Trong chương này ông không nói gì về sự sáng tạo Hội thánh, hay nếp sống hằng ngày của Hội thánh. Thay vào đó, ông diễn giảng về vẻ đẹp của Hội thánh. Khi Đấng Christ trình diện Hội thánh cho chính mình, Hội thánh sẽ không phải là người mạnh mẽ, Hội thánh sẽ là Cô Dâu xinh đẹp. Đấng Christ là người phổ thông, Ngài cần Hội thánh, làm Cô Dâu của Ngài để cân xứng Ngài. Để làm Cô Dâu của Đấng Christ, Hội thánh phải trở nên xinh đẹp và mọi vết nhơ cùng nếp nhăn đều đã được cất bỏ.
                          Đường Lối Để Dược Chuẩn Bị
Chúng ta đã thấy rằng về phương diện người mới, chức năng của người mới và nếp sống hằng ngày của người mới, chúng ta đối diện các nan đề điều lệ, giáo lý và đường lối sinh hoạt cũ kỹ. Nhưng về phương diện sự trình diện của Hội thánh như Cô Dâu, chúng ta có nan đề các vết nhơ và nếp nhăn. Vấn đề trọng yếu là làm sao các tì vết này có thể được cất bỏ. Bất cứ cô dâu nào cũng muốn có da dẻ khỏe mạnh, chói sáng vào ngày cưới của mình. Nếu nàng lưu tâm về các tì vết, nàng nên bắt đầu trước từ lâu để tự chuẩn bị cho ngày cưới của mình bằng cách ăn thức ăn bổ dưỡng hầu sẽ đem lại cho nàng da dẻ khả mạnh. Cùng nguyên tắc, ngày nay chúng ta phải chuẩn bị chính mình để làm cô Dâu bằng cách tiếp lấy nguyên tố trong các sự phong phú của Đấng Christ như sự dinh dưỡng của chúng ta. Đấng Christ là lương thực cho Hội thánh. Vì vậy, đang khi nàng tự chuẩn bị chính mình để được trình diện cùng Đấng Christ, Hội thánh phải ăn Đấng Christ. Không có đường lối nào khác để được chuẩn bị. Ăn Đấng Christ là đường lối. Nhờ ăn Ngài chúng ta trở thành Cô Dâu xinh đẹp và thậm chí vinh diệu nữa.
                                 Sự Phản Chiếu Của Đấng Christ
Bây giờ Đấng Christ đang chuẩn bị chúng ta để làm Cô Dâu của Ngài. Thời kỳ đang đến khi Ngài sẽ trình diện Cô Dâu cho chính Ngài. Chắc chắn vào lúc trình diện cùng Đấng Christ, Cô Dâu sẽ không có vết nhơ hay nếp nhăn nào. Nơi Cô Dâu mình Đấng Christ sẽ không ngắm xem gì cả trừ vẻ đẹp. Vẻ đẹp này sẽ là sự phản chiếu Ngài là những gì. Anh em biết vẻ đẹp của Cô Dâu đến từ đâu không? Nó xuất phát từ chính Đấng Đấng Christ mà đã được truyền vào trong Hội thánh và rồi đang được biểu hiện qua Hội thánh. Vẻ đẹp của chúng ta không phải là sự cư xử của chúng ta. Vẻ đẹp duy nhất của chúng ta là sự phản chiếu của Đấng Christ, sự chói lòa của Đấng Christ từ bên trong chúng ta. Những gì Đấng Christ đánh giá trong chúng ta là sự biểu hiện của chính Ngài trong chúng ta. Không gì kém sút điều này sẽ đáp ứng tiêu chuẩn của Ngài hay chiếm được sự đánh giá của Ngài.
Trước hết Đấng Christ phải vào trong chúng ta và sau đó được chúng ta tiêu hóa. Rồi Ngài sẽ có thể chói lòa từ trong chúng ta. Sự chói sáng này là vinh quang của Cô Dâu, sự biểu lộ của thần tính xuyên qua nhân tính. Vẻ đẹp thiết thực là sự biểu hiện của các thuộc tính thần thượng qua nhân tính. Không có gì trong vũ trụ xinh đẹp như sự biểu lộ này. Vậy nên vẻ đẹp của Cô Dâu là Đấng Christ chiếu lòa từ trong chúng ta. Đó là sự việc thần tính biểu hiện qua nhân tính. Xuyên qua nhân tính chúng ta có một sự biểu hiện của màu sắc thần thượng, dáng mạo thần thượng, mùi vị thần thượng và tâm tính thần thượng. Ha lê lu gia vì một vẻ đẹp như vậy!
Vào ngày cưới của mình, chú rễ chú ý vẻ đẹp của cô dâu mình nhiều hơn khả năng của nàng. Cũng thể ấy, trong nếp sống Hội thánh tất nhiên vẻ đẹp của chúng ta sẽ quan trọng cho Chúa nhiều hơn chức năng của chúng ta. Lúc khởi đầu nếp sống Hội thánh chúng ta có thể nhấn mạnh khả năng và chức năng. Nhưng cuối cùng chúng ta sẽ nhấn mạnh nơi vẻ đẹp nhiều hơn. Chúa Jesus chú ý nơi vẻ đẹp của chúng ta nhiều hơn chức năng của chúng ta. Đừng chú ý nhiều để trở thành có khả năng, đủ tư cách và có  ân tứ trong tác nhiệm. Lúc đầu, điều này có thể đáng kể đôi phần trong nếp sống Hội thánh. Nhưng cuối cùng Chúa sẽ bày tỏ cho chúng ta rằng điều Ngài chú ý không phải là khả năng của chúng ta; Ngài chú ý vẻ đẹp của chính Ngài được biểu hiện qua nhân tính của chúng ta. Đấng Christ không có ý hướng trình diện một Hội thánh có khả năng cho chính Ngài. Hội thánh mà sẽ được trình diện cho Ngài sẽ vinh diệu và xinh đẹp, một Hội thánh không vết nhơ, vết nhăn, hay điều chi vậy. Nếu các khiếm khuyết và bất toàn của chúng ta được cất bỏ, chúng ta cần tiếp lấy Đấng Christ càng lúc càng nhiều hơn. Ngài sẽ không đơn giản củng cố chúng ta; nhưng cũng làm cho chúng ta xinh đẹp hầu chúng ta có thể là Cô Dâu của Ngài.
                     Được Xinh Đẹp Bởi Đấng Đấng Christ Nội Trú
Chúng ta cần tiến lên từ chức năng trong Ê phê sô 4: đến vẻ đẹp trong Ê phê sô 5. Khi chăm sóc con cái mình, các bà mẹ có thể đánh giá sức mạnh trong con trai, nhưng họ đánh giá vẻ đẹp trong con gái. Cũng vậy, trong Hội thánh là người mới, có sức mạnh và khả năng, nhưng với Hội thánh như Cô Dâu có vẻ đẹp và vinh quang. Chúng ta nên học đôi điều gì đó để giảm giá khả năng và sức mạnh của chúng ta, vì về phần Cô Dâu, chúng ta sẽ không là người nam, nhưng thuộc nữ phái. Vào thời kỳ hôn lễ, điều Hội thánh cần là vẻ đẹp, không phải sức mạnh. Ô, Hội thánh đang được xinh đẹp nhờ dự phần Đấng Christ, nhờ tiêu hoá Đấng Christ, nhờ đồng hóa Đấng Christ! Chúng ta càng kinh nghiệm Đấng Đấng Christ nội trú theo đường lối này, Ngài sẽ càng thay thế các vết nhơ và nếp nhăn của chúng ta bằng nguyên tố của Ngài, và các sự phong phú của Ngài chung với các thuộc tánh thần thượng sẽ trở thành vẻ đẹp của chúng ta. Rồi chúng ta sẽ được chuẩn bị để được trình diện cùng Đấng Christ như Cô Dâu yêu thương của Ngài.
                              Được Mặc Vải Gai Mịn
Chúng tôi đã chỉ tỏ rằng kinh nghiệm của Ê phê sô 5: cần thiết cho sự ứng nghiệm Khải Thị 19. Ê phê sô bày tỏ thế nào Đấng Christ chuẩn bị Cô Dâu bằng cách  thánh hóa, tẩy sạch, nuôi dưỡng, săn sóc chúng ta bằng chính Ngài. Theo đường lối này chúng ta được biến đổi theo lối tác dụng biến thể và chúng ta trở nên xinh đẹp và vinh diệu, sẵn sàng để được trình diện cho Đấng Christ theo Khải 19.
Diễn giảng về người vợ, Cô Dâu của Đấng Christ, Khải thị 19: 8 chép: “Cũng đã ban cho nàng mặc áo bằng vải gai mịn sáng láng và tinh sạch, vì vải gai mịn là các nghĩa hạnh của các thánh đồ” (c 7). Điều này chỉ dẫn rằng vào thời của Khải 19, Cô Dâu sẽ được chuẩn bị. Vì Cô Dâu được chuẩn bị có nghĩa nàng đã “mặc áo bằng vải gai mịn, sáng láng và tinh sạch.” Tinh sạch ám chỉ bản chất, còn sáng láng ám chỉ sự biểu hiện. Vải gai này là “Các nghĩa hạnh của các thánh đồ.” Không nghi ngờ gì, các nghĩa hạnh này có liên quan sự công nghĩa ở Ê phê sô 4: 24, nơi chúng ta được bảo rằng người mới đã được sáng tạo trong sự công nghĩa. Sự kiện áo mặc của Cô Dâu thì tinh sạch không chỉ có nghĩa nó không dơ bẩn, nhưng cũng là không có pha trộn. Vải gai mịn mà là các  nghĩa hạnh của các thánh đồ không ám chỉ đức công nghĩa (đó là Đấng Christ) cho sự cứu rỗi của chúng ta (Phil 3: 9, I Cô 1: 30). Sự công nghĩa chúng ta đã tiếp nhận cho sự cứu rỗi chúng ta thì khách quan, hầu chúng ta có thể đáp ứng sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời công nghĩa. Tuy nhiên các nghĩa hạnh của Cô Dâu ở đây chỉ tỏ sự công nghĩa chủ quan, Đấng Christ như sự công nghĩa đã được cấu tạo vào trong bản thể chúng ta. Sự công nghĩa chủ quan này càng được truyền vào Hội thánh, Hội càng được chuẩn bị để trở thành Cô Dâu. Những ai mà hợp thành Cô Dâu đều đã được cứu chuộc và tái tạo. Nhưng họ cần có sự công nghĩa chủ quan được đan dệt vào chính bản thể họ để có vải gai mịn, sáng láng và tinh sạch. Thực vậy, chính vải gai này là vẻ đẹp của Cô Dâu.
         Công Tác Của Chúa Trong Sự Khôi Phục Của Ngài
Không nghi ngờ gì Khải thị 19 sẽ được ứng nghiệm đầy đủ. Hơn nữa, chúng ta tin rằng tiến trình sự ứng nghiệm đang xảy ra hôm nay. Từ khi Giê ru sa lem đã được phục hồi cho quốc gia Y sơ ra ên, sự tái lâm của Chúa Jesus sẽ không còn xa. Tuy nhiên, Cô Dâu không thể được chuẩn bị cách nhanh chóng được. Sự chuẩn bị này là một công việc dần dần đang xảy ra trải một thời kỳ. Chắn chắc Chúa phải làm một công việc trên trái đất để chuẩn bị Cô Dâu của Ngài. Công tác này đang được thi hành tại đâu? Nó đang xảy ra với những ai? Một số người nói rằng công việc chuẩn bị Cô Dâu thì ở giữa vòng các người thuộc linh trong Công giáo, các hệ phái và các tập thể độc lập. Theo quan điểm này, Đấng Christ sẽ thu góp mọi người thuộc linh này và tạo họ thành Cô Dâu của Ngài, vào lúc Ngài trở lại. Tuy nhiên đây không phải là đường lối của Ngài. Ngài không đang tái lâm để thu tập những kẻ cấu thành Cô Dâu; Ngài sắp đến để trình diện cho mình Cô Dâu mà đã được chuẩn bị rồi. Sự chuẩn bị này, tôi tin vướng vào công tác xây dựng cách phối hợp. Những ai mà tạo thành Cô Dâu không chỉ phải trưởng thành trong sự sống; họ cũng phải được xây dựng với nhau như Cô Dâu. Vì vậy, tôi vững tin rằng Chúa đang chuẩn bị Cô Dâu Ngài giữa vòng những kẻ trong sự khôi phục của Ngài.

Tôi có gánh nặng tất cả chúng ta nên nhận thức rằng sự khôi phục của Chúa không phải là phong trào cơ đốc nào khác hay một công tác cơ đốc thông thường. Công tác trong sự khôi phục là công tác chân thật của Chúa để chuẩn bị Cô Dâu của Ngài. Tôi tin rằng trong những năm sắp đến, càng có thêm những ai tìm kiếm Chúa cách trung tín sẽ xoay theo đường lối sự khôi phục của Ngài. Họ sẽ nhận thức rằng không có nơi nào khác họ có được xác quyết bên trong. Khi chúng ta quay về con đường sự khôi phục của Chúa, chúng ta có cảm nhận sâu xa bên trong rằng Chúa đã đóng ấn Ngài trên con đường chúng ta tiếp lấy. Công việc chủ yếu của Chúa trong sự khôi phục của Ngài không phải là rao giảng Phúc âm cho toàn khắp trái đất; nhưng là chuẩn bị Cô Dâu Ngài.

Chủ tâm của Chúa không phải là làm hồi sinh toàn thể Cơ đốc giáo. Trong sự khôi phục của mình, Ngài đang kêu gọi ra một dân sót từ những kẻ yêu Ngài và trung tín với Ngài. Ngài đang phát ra tiếng kêu gọi để đắc thắng sự suy đồi của Cơ đốc giáo đến nỗi số lượng những kẻ tìm kiếm Ngài có thể được chuẩn bị như Cô Dâu của Ngài. Trong sự việc này, Chúa đang chuyển động tới, và chúng ta đang tiến lên với Ngài. Thật là một đặc quyền để được sống trong thời đại này.