Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Về Hôn Nhân Cơ Đốc


Kết quả hình ảnh cho photo of the bride and bridegroom

Chào Ông. Đây là một bài viết trên facebook cổ xuý cho nam, nữ trong Chúa kết hôn với người ngoại.
Ông nghĩ sao về vấn đề nầy? Xin ý kiến của Ông.
(Một con cái Chúa ở Quãng Nam)
-----
Về hôn nhân Cơ đốc, tôi xin nêu lên vài ý như sau:


- Lấy được người trong Chúa là điều tốt lành mà tôi rất vui mừng và khuyến khích các Cơ đốc nhân nên như thế. Nhưng có thật sự cưới người có tên trong danh sách của Hội Thánh là trong Chúa không? Làm sao có thể phân biệt được “Dê với Cỏ lùng” trong danh sách Hội Thánh, để khỏi phải lấy nhầm người ngoại “trong danh sách Hội Thánh”?

- Dân Y-sơ-ra-ên Chúa biệt họ riêng ra thành một dân tộc đặc biệt và không muốn họ lấy người ngoại vì lúc ấy họ có khoảng 6 triệu người khi ra khỏi xứ Ai cập và sống tập trung, tuy nhiên các nhà lãnh đạo tin kính Chúa trong họ vẫn đa thê (văn hóa thời ấy) và lấy người ngoại trãi qua các đời. Tôi không thấy Đức Chúa Trời trừng phạt những vị đã lấy người ngoại, NGOẠI TRỪ ai thờ lạy các thần của những người vợ dân ngoại mà họ đã lấy. Còn chúng ta ngày nay vốn là người ngoại (không phải là người Do Thái), số người tin Chúa quá ít lại không sống tập trung, không đủ để lấy,.. nếu không lấy người ngoại thì sẽ ra sao?

- Nhiều người trong Hội Thánh thường dùng câu “Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin” (2 Co 6:14) để làm nền tảng cấm lấy người ngoại, nhưng tôi nhận thấy câu ấy trong văn mạch không có nghĩa để dùng cho vấn đề cấm lấy người ngoại. Câu ấy chỉ nói rằng, chớ thông đồng (trong mọi hoạt động của Cơ đốc nhân chứ không chỉ là lấy người ngoại) với những kẻ chối Chúa, chống Chúa, kẻ thuộc về ma quỷ, chứ không nói đến những người chưa tin (người chưa tin chưa chắc là kẻ chối Chúa, chống Chúa, kẻ thuộc về ma quỷ).

- Luật cấm lấy người ngoại không thấy áp dụng trong thời các cụ, khi tin lành mới đến Việt Nam trong vài mươi năm đầu, sao đến hôm nay lại cấm và cấm từ lúc nào? Tôi có hỏi một cụ Ms gần 80 tuổi rằng, vào thời ông và trước đó có được lấy người ngoại không? Thì ông trả lời ngắn gọn rằng, lúc ấy có mấy ai tin Chúa đâu mà không lấy người ngoại. Tôi hỏi tiếp, vậy ông nghĩ sao, bây giờ lại cấm lấy người ngoại? ông chỉ cười mà thôi.

- Tôi đã chứng kiến một số người vì không lấy người ngoại nên đã sống độc thân và rất đau khổ, buồn tủi, nhất là các người lớn tuổi, ngày nay vẫn đang còn nhiều. Có phải Đức Chúa Trời muốn họ sống và chịu những điều như thế không?

- Nguyện cho các con dân Đức Chúa Trời thờ phượng Ngài và hưởng phước trong mọi sự của cuộc sống đời thường.
----
Vài Lời Góp Ý:
Đọc qua bài nầy tôi nhận thấy tác giả sai lầm vài điểm trọng yếu, phản ảnh quan điểm nông cạn của ông ấy- Khi Israel ra khỏi Ai cập, họ có 6 trăm ngàn đàn ông trên 20 tuổi, cộng với số bà vợ chừng đó, thì được hơn 1 triệu hai, cộng thêm con cái nữa, thì tổng số trên 2 triệu, làm sao 6 triệu được? Lập luận ông nói Cơ Đốc nhân ngày nay đều là người ngoại cả đối với Israel, nên có thể cưới nhau. Ta là người ngoại đối với Israel, nhưng hiện tại ai không tin Chúa (cả Israel) lại là người ngoại đối với chúng ta. Nói theo Tân ước, người ngoại là người ngoài Chúa, chứ  không phải là người ngoại bang, ngoài Israel. Ông nầy lẫn lộn.

1.    Vài Minh Họa:

a/ Đáp ứng Nhu cầu:
Các con dâu của Gia-cốp đều là người ngoại, sau khi kết hôn, có thể họ đều tin Chúa, bằng chứng là con dâu Giu đa, là Ta ma, hiểu biết quyền trưởng là gì. Sáng 35 nói Gia cốp chăm sóc về niềm tin của họ.
Chúa chấp nhận 32 ngàn trinh nữ Ma-đi-an được cưới gả vào dân Israel theo Dân số ký 31. Bạn nghĩ 32 ngàn cô gái ấy không tin Chúa sao? Phục 21:11-13 dường như nói về sự cải đạo của các cô dâu ngoại bang. Xem thêm Thi 45: 10-11.

Ra-háp, người ngoại, cưới thám tử Sanh môn, quan trưởng Giu đa. Con trai của Sanh-môn là Bô-ô cưới Ru-tơ, người Mô-áp. Cả hai bà dâu đều kính sợ Chúa. Phải hoán cải người phối ngẫu ngoại đạo của mình theo Chúa cách chân thành.

b/ Tai Họa Nên Tránh
Hai nhà lãnh đạo phục hồi Israel đã xử lý mạnh sự việc cưới gã lẫn lộn với người ngoại như sau:

E-xơ-ra 9: 1-3, 12.. “1 Sau các việc đó, các quan trưởng đến gần nói với ta rằng: Dân Y-sơ-ra-ên, những thầy tế lễ, và người Lê-vi chẳng có phân rẽ với các dân tộc của xứ này; họ bắt chước theo sự gớm ghiếc của dân Ca-na-an, dân Hê-tít, dân Phê-rê-sít, dân Giê-bu-sít, dân Am-môn, dân Mô-áp, dân Ê-díp-tô, và dân A-mô-rít. 2 Vì chúng có lấy những con gái họ làm vợ của mình, và làm vợ con trai mình. Dòng dõi thánh đã pha lộn như vậy với dân tộc của các xứ này; thật các trưởng và quan cai vốn là kẻ đầu phạm tội dường ấy”.

Mấy chục năm sau, tổng trấn Nê-hê-mi thanh tẩy dân cưới gã với người ngoại một lần nữa. Xem Nê. 13: 23-30, “Cũng trong lúc đó, tôi thấy những người Giu-đa lấy đàn bà Ách-đốt, Am-môn, và Mô-áp, làm vợ; 24 con cái của chúng nó nói phần nửa tiếng Ách-đốt, không biết nói tiếng Giu-đa, nhưng nói tùy theo tiếng của dân nầy hay là dân kia. 25 Tôi quở trách chúng nó, rủa sả chúng nó, đánh đập một vài người trong chúng nó, nhổ tóc chúng nó, biểu chúng nó chỉ Đức Chúa Trời thề, mà rằng: Các người sẽ không gả con gái mình cho con trai họ, hay là cưới con gái họ cho con trai mình, hoặc là cưới cho chánh mình các ngươi! 26 Sa-lô-môn, vua Y-sơ-ra-ên, há chẳng có phạm tội trong điều đó sao? Vả, trong nhiều dân tộc không có một vua nào giống như người; người được Đức Chúa Trời của mình thương yêu, và Đức Chúa Trời đặt người làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên: dẫu vậy, người cũng bị đàn bà ngoại bang xui cho phạm tội! 27 Chúng ta há sẽ nghe theo các ngươi mà làm những điều ác lớn nầy, lấy người đàn bà ngoại bang mà vi phạm cùng Đức Chúa Trời chúng ta sao? 28 Có một trong các con trai của Giô-gia-đa, cháu Ê-li-a-síp, thầy tế lễ thượng phẩm, là rể của San-ba-lát, người Hô-rôn; vì cớ ấy tôi đuổi hắn khỏi tôi. Như vậy, tôi dọn sạch chúng cho khỏi các kẻ ngoại bang”..

 Nê-hê-mi cho rằng việc cưới vợ ngoại đạo là điều đại ác. Hai ông không muốn cho dòng dỏi thánh bị hư hoại. Hai ông muốn bảo vệ tính thánh khiết, tính biệt riêng của dân thánh, để họ xứng đáng làm chứng cớ, làm chiếc bình sanh ra Đấng Cứu Thế sau nầy

2.    Lời Dạy dỗ Của Kinh Thánh:

a/ Môi se. --Xem Phục 7:3-4, “Ngươi chớ làm sui gia với chúng, chớ gả con gái mình cho con trai họ, cũng đừng cưới con gái họ cho con trai mình, 4 vì các dân tộc nầy sẽ dụ con trai ngươi lìa bỏ ta mà phục sự các thần khác, rồi cơn thạnh nộ của Đức Giê-hô-va nổi lên cùng ngươi, diệt ngươi cách vội vàng”.

b/. Phao-lô –2 Cor. 6: 14 “Chớ mang ách so le chung với kẻ chẳng tin”. Chữ “ách so le” nầy theo tiếng Hi lạp được Chúa Jesus dùng nói về hôn nhân, là hai người nam nữ được bắt ách để sống chúng, gần gũi nhau trọn đời. Xem Mathio 19: 6, “những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp, người ta chớ chia rẽ”. Chữ “phối hiệp” là “được bắt chung ách”. Mathio 19: 6 có nghĩa “ yoked together”; còn 2 Cor. 6;14 là “unequally yokes with”. Thế thì 2 Cor 6:14-18 nói về cái loại hội hiệp, hợp đồng, gồm cả sự kết hôn của tín đồ với người vô tín đều bị cấm triệt để. Thân thể tín đồ là đền thờ của Chúa, thân thể người ngoại là nơi thờ hình tượng, làm sao kết hôn được. Tín Đồ có Christ, người ngoại có Bê-li-an, có thể anh em chọc giận Chúa được sao? Ngài rất ghen tuông, không muốn đứng chung với kẻ thù. Ngài không muốn anh em được bắt ách chung với người bạn đời là con cái satan bao giờ.
Đọc Cựu ước, các bạn sẽ thấy Chúa trừng trị nặng nề và quở trách vua Giô-sa-phát vì đã kết bạn, làm sui  gia với vua A-háp và con A-háp trong cuộc viễn chinh, và dùng tàu viễn dương đi khai thác vàng. Suýt chút nữa con dâu của Giô-sa-phát tiêu diệt hoàn toàn dòng giống của Chúa Cứu Thế.

3.    Góp Ý:

Tôi nhận thấy phụ nữ Cơ Đốc đông đảo hơn nam giới, mà khi phải cưới vợ, các cậu trong hội thánh lại không cưới tín đồ nữ, mà làm theo gương mẫu Sam-sôn. Theo tôi, nhìn qua các gương mẫu trong Cựu ước, chúng ta có thể cho các phụ nữ cưới chồng là người chưa tin, nhưng với điều kiện phải hoán cải thành công chồng mình theo Chúa cách chân thành. Nếu cho phép tín đồ nam nữ tự do kết hôn với người vô tín, vì cho rằng cả chúng ta và họ cũng là “người ngoại” ( tôi nực cười ý tưởng loạn thị nầy!)—thì chừng vài thập niên nữa, hội thánh của Chúa không còn là hội dân thánh nữa, mà là hội dân thế tục, đẫy đẫy con cái satan, đầy các đền thờ của Bê-li-an sống ngang nhiên trong Hội thánh.—và số lượng người vô tín sẽ cao hơn số tín đồ thật. Xin Chúa cứu chúng ta. Tôi thấy đây là chiêu bài, là lời kêu gọi, xúi giục cuối cùng của Satan nhằm tiêu hủy Hội thánh từ bên trong trước khi Chúa đến rước Cô Dâu trinh khiết của Ngài. Đáng sợ thay.

Minh Khải 11-12-2014