Trị vì trong sự sống là chế phục ba kẻ thù chủ yếu: Sa
tan, tội lỗi và sự chết. Trong sứ điệp này chúng ta sẽ suy gẫm sự việc trị vì
trong sự sống trên Sa tan.
Sa Tan, Tội Lỗi Và
Xác Thịt
Sa tan là nguồn của tội lỗi. Như chúng tôi đã chỉ tỏ nhiều
lần, tội lỗi là bản chất của Sa tan được tiêm vào con người. Theo sự khải thị của
Kinh thánh, Sa tan như tội lỗi ở trong xác thịt chúng ta, trong thân thể sa
ngã, vấy bẩn của chúng ta. La mã 7: 18 chép: “Và tôi biết rằng trong tôi, tức
là ở trong xác thịt tôi chẳng có điều gì lương thiện.” Khi Đức Chúa Trời sáng tạo
con người, Ngài sáng tạo anh ta với thân thể thanh khiết. Nhưng khi Sa tan tiêm
chính mình hắn như tội lỗi vào thân thể con người, thân thể trở thành hư hoại.
Do đó, trong Kinh thánh thân thể con người được xem là xác thịt.
Trong xác thịt mình chúng ta hiệp một với Sa tan và xác
thịt là chỗ cư trú của Sa tan trong con người. Theo cùng nguyên tắc, linh chúng
ta là chỗ cư trú của Đức Chúa Trời trong chúng ta. Một người được cứu phức tạp
hơn vì cớ Sa tan như tội lỗi ở trong xác thịt con người và Chúa như Linh ban sự
sống ở trong linh con người.
Sa tan, tội lỗi và xác thịt đi chung với nhau. Khi Sa tan
tiêm bản chất ác của hắn vào trong con người, Sa tan trở thành tội lỗi trong
con người. Khi bản chất của tội lỗi đã được tiêm vào thân thể con người, thân
thể được biến đổi thành xác thịt. Do đó, Sa tan, tội lỗi và xác thịt có liên hệ
hỗ tương bên trong con người. Nếu chúng ta muốn đắc thắng Sa tan và trị vì
trong sự sống trên hắn, chúng ta cần nhìn nhận rằng Sa tan như tội lỗi cư trú
trong xác thịt chúng ta.
Vì cớ Sa tan là nguồn gốc của cả tội lỗi và sự chết, hắn
là kẻ thù lớn hơn tất cả. Không đủ sức trị vì trên tội lỗi và sự chết thì không
chế phục Sa tan. Chúng ta cũng phải đánh bại nguồn của tội lỗi và sự chết. Rồi
chúng ta sẽ thực sự có khả năng trị vì trong sự sống.
Đường Lối Đắc
Thắng Sa tan
Bây giờ, chúng ta phải suy gẫm đường lối chiến thắng Sa
tan. Trong các văn phẩm của mình, bà Jesse Penn Lewis đã bàn nhiều về sự đắc thắng
Sa tan. Tuy nhiên, dù thực hành các sự gợi ý của bà, những gì bà đã gợi ý không
kiến hiệu với tôi. Những gì bà Penn Lewis đã viết về sự việc này đều đúng,
nhưng tôi không có đường lối áp dụng. Vì thời đại bà Penn Lewis viết các sách tốt
nhất của mình đã hơn 50 năm rồi. Nhờ sự thương xót và ân điển của Chúa, các
thánh đồ đã tiến xa suốt các năm này để thấy hai sự việc quan trọng có liên
quan đến tình trạng chiến tranh thuộc linh: Thân thể và sự sống.
Sự Việc Về Sự Sống
Và Thân Thể
Vào những năm đầu của thập niên 1940, anh Nee giảng ra một
số sứ điệp tại Thượng Hải về chủ đề Thân thể. Anh nói rằng tình trạng chiến
tranh thuộc linh không phải là sự việc cá nhân, nhưng là sự việc Thân thể. Sa
tan là kẻ thù của Thân thể. Do đó, để đắc thắng hắn, chúng ta phải đứng chung với
Thân thể. Chúng ta không chỉ thấy Thân thể, nhưng chúng ta cũng thấy chỗ của sự
sống thần thượng khi xử lý kẻ thù của Đức Chúa Trời. Sự sống không gì khác hơn Đức
Chúa Trời Tam Nhất được phân phát vào chúng ta để làm nội dung của chúng ta
theo sách La mã, sự sống và Thân thể là một; chúng không thể phân rẽ nhau. Nếu
không có sự sống, khi ấy không thể có Thân thể. Sự sống là nội dung và Thân thể
là sự biểu hiện.
Sa tan Bị Chà Nát Dưới Chân Chúng Ta
Trong sách La mã Phao lô không đề cập tên của Sa tan mãi
đến đoạn 16: 20. Trong câu này, “Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ sớm chà nát Sa
tan dưới chân anh em.” Theo chữ Hy lạp, chữ dịch là “Anh em” trong câu này thuộc
số nhiều, điều này chỉ Thân thể. Đức Chúa Trời sẽ chà nát Sa tan dưới chơn của
Thân thể. La mã 16: không chỉ ám chỉ Thân thể theo ý nghĩa phổ thông, nhưng ám
chỉ sự biểu hiện địa phương và thực tiễn của Thân thể. Điều này có nghĩa Sa tan
chỉ có thể bị chà nát dưới chơn các Hội thánh địa phương. Nếu chúng ta diễn giảng
về Thân thể theo lối giáo lý, chúng ta không có gì ngoại trừ môn từ ngữ học. Chỉ
khi nào chúng ta có Hội thánh địa phương đúng đắn như biểu hiện thực tiễn của
Thân thể thì Sa tan bị chà nát dưới chân chúng ta.
Sự biểu hiện thực tiễn này về Thân thể chỉ có thể có được
qua sự sống thần thượng. Có thể chúng ta có kinh nghiệm về sự cứu chuộc và cứu
rỗi, nhưng nếu chúng ta không có kinh nghiệm sự sống thần thượng, không thể có
sự biểu hiện thực tiễn về Thân thể Đấng Christ. Thân thể Đấng Christ được kiến
tạo bằng Đấng Christ như sự sống. Sa tan bị chiến thắng bởi sự sống và bởi Thân
thể.
Linh Tái Sinh Giữ Gìn Chúng Ta
I Giăng 5: 4 chép: “Hễ chi sanh bởi Đức Chúa Trời thì thắng
thế giới.” Câu này không nói “Hễ ai” ám chỉ một người, nhưng chép “Hễ chi” ám
chỉ một sự vật. Trái ngược với I Giăng 3: 9 chép rằng: “Hễ ai” hay mọi người được
Đức Chúa Trời sinh ra, I Giăng 5: 4 diễn giảng về “Hễ chi” hay mọi sự do Đức
Chúa Trời sinh ra. Nếu chúng ta hiểu I Giăng 5: 4 theo ánh sáng Giăng 3: 6,
chúng ta sẽ nhận thức rằng điều sinh bởi Đức Chúa Trời là linh con người.
Giăng 3: 6 chép “Hễ chi sinh bởi Linh là linh.” Do đó, I Giăng 5: 4 ám chỉ linh
tái tạo của chúng ta. Đó là linh tái sinh, không phạm tội, đó là linh tái sinh,
thắng hơn thế giới.
I Giăng 5: 18 chép, “Chúng ta biết rằng hễ ai do Đức Chúa
Trời sinh ra không phạm tội, nhưng ai được Đức Chúa Trời sinh ra giữ lấy mình,
ma quỷ chẳng đụng đến người được.” Kẻ do Đức Chúa Trời sinh ra là ai, và “Ai”
là kẻ tự giữ lấy mình? Câu này nói rằng kẻ do Đức Chúa Trời sinh ra giữ lấy
tôi. Có cái gì đó trong tôi do Đức Chúa Trời sinh ra giữ lấy tôi. Mọi tín đồ có
cái gì đó trong mình đã do Đức Chúa Trời sinh ra. Cùng nguyên tắc, tất cả chúng
ta có vài điều ác trong mình do Sa tan tiêm nhiễm. Sau khi A đam sa ngã, ông trở
thành một với Sa tan. Nhưng ngợi khen Chúa bây giờ chúng ta có thể tuyên bố chắc
chắn rằng chúng ta có đôi điều trong mình do Đức Chúa Trời sinh ra.
Sự Che Chở Chúng Ta Khỏi Kẻ Ác
Câu này cũng chép, “Ma quỷ chẳng đụng đến người được.”
Chúng ta còn được điều gì do Đức Chúa Trời sinh ra gìn giữ đến bao lâu, kẻ ác
không đụng đến chúng ta được. Chúng ta được che chở. Sự che chở chúng ta khỏi
ma quỷ là phần đó trong chúng ta đã do Đức Chúa Trời sinh ra. Như chúng tôi chỉ
tỏ, đó là linh con người mà do Đức Chúa Trời sinh ra, do Đức Thánh Linh sinh
ra. Vì vậy, linh tái tạo của chúng ta là sự che chở của chúng ta.
Vì cớ chúng ta có Con, chúng ta có sự sống (I Giăng 5: 11
– 12). Anh em biết Con Đức Chúa Trời ở đâu bên trong mình chăng? Ngài ở trong
linh anh em. Do đó, linh anh em là chỗ che chở, một cái tháp cao. Chính sự sống
mà trong đó và với nó chúng ta đắc thắng Sa tan bây giờ đang ở trong linh tái tạo
của chúng ta. Đang khi chúng ta còn ở trong linh tái tạo của mình, Sa tan, kẻ
ác không thể đụng chạm đến chúng ta. Đây là lối chiến thắng Sa tan.
Nếu chúng ta ra khỏi linh mình và ở trong xác thịt, chúng
ta sẽ kết bạn với Sa tan. Bất cứ khi nào chúng ta ở trong xác thịt, chúng ta có
Sa tan như bạn đồng chí. Nhưng khi chúng ta ở trong linh, Đấng Christ là đồng bạn
của chúng ta. Sa tan như tội lỗi trong xác thịt chúng ta, nhưng Đấng Christ như
Linh ở trong linh chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên chọn lựa cư ngụ trong linh
mình chung với Đấng Christ.
La mã 8: 4 chép rằng nếu chúng ta bước đi theo linh không
theo xác thịt, sự đòi hỏi công nghĩa của luật pháp sẽ được thành toàn trong
chúng ta. Đang khi chúng ta bước đi theo linh, chúng ta có Đấng Christ như bạn mình,
người bạn này thực sự là sự sống cho chúng ta. Khi chúng ta ở với Ngài trong
linh mình, chúng ta được che chở bên trong tháp cao, kẻ ác không thể đụng đến
ta.
Chúng ta hoặc ở trong linh hay trong xác thịt. Không có
chỗ thứ ba cho chúng ta ở. Bất cứ khi nào ra ngoài linh, tự phát chúng ta ở
trong xác thịt, nơi Sa tan cư trú thì như tội lỗi.
Chiến Thắng Sa tan Bằng Cách Cư Ngụ Trong Đấng Christ
Trong chính mình anh em đừng nỗ lực thắng Sa tan. Các văn
phẩm của bà Penn Lewis liên quan đến tình trạng chiến tranh với Sa tan vốn
không sai trật, nhưng nhấn mạnh quá nhiều trên phương diện tiêu cực. Bà Penn
Lewis nói rằng đường lối để đắc thắng Sa tan là do thấy rằng chúng ta đã bị
đóng đinh với Đấng Christ trên thập tự giá. Theo Tân Ước, đó là thực sự mà qua
thập tự giá Đấng Christ đã tiêu diệt Ma quỷ (Hê 2: 14). Song le, càng nỗ lực
xóa bỏ xác thịt mình, xác thịt chúng ta càng hoạt động và sinh động. Những gì
bà Penn Lewis đã thấy đều chủ yếu về mặt tiêu cực. Sự việc kể chính mình đã chết.
Bà đã thấy rất ít, nếu không nói là không thấy gì cả về mặt tích cực. Chiến thắng
Sa tan không phải là việc định tâm trí mình để đặt xác thịt trên thập tự giá,
đó là việc thấy rằng chính Đấng Christ là sự sống cho chúng ta, bây giờ ở trong
linh chúng ta và sau đó thấy rằng chúng ta phải cư ngụ trong Ngài. Vì Đấng
Christ ở trong linh chúng ta, chúng ta phải ở trong linh nếu chúng ta muốn cư
ngụ trong Ngài. Nếu chúng ta cư ngụ trong linh mình, chúng ta có thực tế của việc
bị đóng đinh với Đấng Christ, và chúng ta có Đấng Christ như sự sống trị vì của
mình. Trong chính mình chúng ta không thể trị vì trên Sa tan, nhưng trong Đấng
Christ, như sự sống trị vì chúng ta có thể trị vì trên hắn.
Đừng nỗ lực đánh bại Sa tan. Hắn quá dũng mãnh, quá năng
lực đối với anh em. Càng cố gắng đánh bại hắn, anh em càng sẽ bị hắn đánh bại.
Không có ai trong chúng ta là ngoại lệ. Đường lối duy nhất để chiến thắng Sa
tan là cư ngụ trong tháp cao linh tái tạo của chúng ta. Khi chúng ta ở trong
tháp này, chúng ta có thể nói: “Sa tan ơi, há ngươi không biết rằng ta đang ở
đây trong tháp cao của linh ta sao? Ngươi có thể làm gì với ta chứ? Không bao
lâu, ngươi sẽ bị chà nát dưới chơn chúng ta.”
Được Xây Dựng Trong Thân Thể
Hơn nữa, khi chúng ta ở trong linh, chúng ta được xây dựng
trong thân thể theo lối thực tiễn. Nhưng nếu chúng ta ở trong tâm trí mình,
chúng ta sẽ bị chia rẽ. Điều này là thực không chỉ trong sinh hoạt Hội thánh nhưng
cũng ở trong sinh hoạt hôn nhân. Nếu tôi ở trong tâm trí tôi và vợ tôi ở trong
tâm trí nàng, chúng tôi không thể hiệp một. Tôi đã học tập phải có sự kính sợ
lành mạnh là ở trong tâm trí mình. Ô, tôi muốn ở trong linh mình. Bất cứ khi
nào tôi ở trong linh, sự hiệp thông không còn là nan đề. Cả trong sinh hoạt Hội
thánh và trong sinh hoạt gia đình, chúng ta phải sợ tâm trí mình mà rất dễ dựa
vào xác thịt, sợ sự chia rẽ do các tư tưởng và ý kiến bất đồng phát sinh (Xem
La 8: 6). Khi chúng ta nhận thấy mình suy nghĩ cách chỉ trích về kẻ khác, chúng
ta lập tức quay qua Chúa trong linh mình và cầu nguyện. Chúng ta đều phải học tập
bài học quay qua linh và ở đó.
Trong linh chúng ta không chỉ kinh nghiệm Đấng Christ như
sự sống, nhưng cũng kinh nghiệm Thân thể. Vì vậy, trong linh với sự sống thần
thượng và với Thân thể Đấng Christ, Sa tan bị chiến thắng và thậm chí bị chà
nát dưới chân chúng ta. Hắn không chỉ bị các cá nhân, nhưng Thân thể đánh bại nữa.
Đừng bao giờ xao lãng linh tái tạo của anh em, tháp cao
mà trong đó anh em có thể ẩn núp khỏi Sa tan. Bất cứ khi nào anh em bị cám dỗ
cãi lý với vợ hay chồng mình, anh em nên chạy vào tháp này. Các sự cãi lý trong
sinh hoạt hôn nhân xuất phát từ tâm trí do xác thịt trợ lực. Bất cứ khi nào một
anh em có tư tưởng tiêu cực về vợ mình, xác thịt sẽ cố gắng khiêu khích anh em
cãi lý với nàng. Điều này chỉ dẫn rằng xác thịt luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ tâm
trí theo lối tiêu cực. Chúng ta nên làm gì về điều này? Chúng ta nên trốn vào
tháp cao trong linh tái sinh của mình, chỗ Sa tan không thể đụng chạm chúng ta,
chỗ chúng ta vui hưởng Đấng Christ như sự sống mình và kinh nghiệm thực tế của
Thân thể. Khi chúng ta ở trong chỗ như vậy, Sa tan không thể làm gì cho chúng
ta.
Thật không khó khăn để bước vào tháp cao của linh mình.
Chúng ta chỉ cần kêu cầu danh Chúa Jesus. Đang khi ở trong linh mình, chúng ta
có sự chiến thắng trên Sa tan. Hắn bị chế phục và thậm chí bị chà đạp dưới chân
chúng ta, và chúng ta sẽ trị vì trên hắn trong Đấng Christ như sự sống mình. Ước
ao chúng ta đều thực hành cư ngụ trong tháp cao linh tái sinh của mình.