Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Tôn Trọng Cha Mẹ--Honor The Parents -




Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải nghĩa. 2 “Hãy hiếu kính (tôn trọng) cha mẹ ngươi” (ấy là điều răn thứ nhứt có lời hứa cặp theo), 3 “hầu cho ngươi được phước và trường thọ trên đất.” 4 Còn ai là cha, chớ chọc giận con cái mình, nhưng hãy dùng sự sửa trị, khuyên răn của Chúa mà dưỡng dục nó- Epheso 6:1-3-
Lê vi kí 20:9--Khi một người nào chửi cha mắng mẹ mình, thì phải bị xử tử: nó đã chửi rủa cha mẹ; huyết nó sẽ đổ lại trên mình nó.
-
Kính trọng và vâng phục cha mẹ là nền tảng của mọi xã hội. Con cái nổi loạn và bất phục trong tư gia sẽ phẩn uất sự kiểm chế của cha mẹ và làm kẻ thù của sự tể trị có trật tự do Chua lập ra, khi chúng lần lần lớn lên.
Hơn thế nữa, chúng không vâng lời cha mẹ trong lúc còn trẻ thì chúng sẽ không vâng lời Đức Chúa Trời trong những năm về sau.
-
Đây là tại sao một số người coi điều răn thứ năm thực sự thuộc về bảng đá đầu tiên của luật pháp, chớ không nằm trong bảng thứ hai. Bảng đá thứ nhất đưa ra trách nhiệm của con người đối với Đức Chúa Trời, bảng đá thứ hai nói về trách nhiệm đối với người lân cận. Đối với con cái, cha mẹ đứng chung một chỗ với Đức Chúa Trời.
Chúng ta học tập tâm trí Ngài qua cha mẹ, nếu chính họ là đối tượng của Lời Ngài. Chúa Jesus, về nhân tánh cũng vâng phục cha mẹ cách tương đối. Nên các Cơ Đốc nhân trẻ cần nhớ rằng tôn trọng Đức Chúa Trời bằng cách tôn trọng cha mẹ mình.
-
Bản Truyền thống dịch sai lạc thành “hiếu kính cha mẹ”—nên đạo nho vẽ ra chữ “hiếu” cách sai lạc đối với Lời Kinh thánh. Thực sự là “tôn trọng” cha mẹ, không phải hiếu kính theo cách đạo nho thế tục dạy dỗ.
-
Lê 20:9 nói: “người nào chửi cha mắng mẹ mình, thì phải bị xử tử’. Luật Môi se nói như vậy.
Tôi từng nghe và thấy rất nhiều con cái thuộc linh chủi rủa cha mẹ thuộc linh của mình, thì các bạn nghĩ thể nào. Có kẻ mượn lời cầu nguyện cùng Chúa trong buổi nhóm để chủi thẳng vào mặt cha thuộc linh của mình đang có mặt trong buổi nhóm đó. Chúa há sẽ dung thứ cho sự chửi rủa đó sao?
Trong các hội thánh có nhiều tín đồ, người chăn phủ nhận cha mẹ thuộc linh, nên tìm cách chửi bới, xử tội, chà đạp sau lưng cha mẹ mình cách thậm tệ.—Châm ngôn 20:20 chép, “Ngọn đèn của kẻ rủa cha mẹ mình Sẽ tắt giữa vùng tăm tối mờ mịt.”