Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

TẬP BAY-



Phục truyền 32: 11-12 , “Ngài tìm được họ trong một nơi hoang vắng, Giữa những tiếng gào thét của hoang mạc. Ngài bao phủ họ, chăm sóc họ, Gìn giữ họ như con ngươi của mắt Ngài.  Như phụng hoàng khuấy động ổ mình, Bay lượn quanh bầy con Dang rộng cánh ra đỡ lấy Rồi cõng con trên đôi cánh”.

Trên các ngọn cây thông trên hồ Itasca xinh đẹp ở phía bắc Minnesota, Hoa Kì có tổ của một con đại bàng hói đầu. Với một vài nhà quan sát khác, tôi đã may mắn thấy những con chim hùng vĩ bay cao trên hồ và nhào xuống săn mồi.


Trong thời cổ đại, Môi-se hẳn đã thấy một cái gì đó tương tự trong khi ông chăn cừu ở sa mạc Si-nai. Trong câu trích dẫn ở trên, ông so sánh các phương pháp giáo dục của đại bàng với cách Đức Chúa Trời hướng dẫn dân của Ngài.

Chỉ cần vào đúng thời điểm, con đại bàng mẹ quậy phá tổ của nó và đẩy con của nó văng  ra để học tập cách bay. Nếu không có cuộc bạo loạn này, những con chim non sẽ vẫn sống hài lòng trong tổ và tiếp tục để cha mẹ chăm sóc thức ăn cho mình.

Dân thánh có cùng khuynh hướng. Một nhà truyền giảng đã từng mô tả cách Chúa "quấy rầy" tổ "của Ngài" và nói, "Đức Chúa Trời biết cách làm dịu lại sự đau khổ và phiền hà, và làm phiền tín đồ đang  n nghỉ ngơi thoải mái"

Khi con đại bàng còn non trẻ rơi xuống và tìm cách giang rộng đôi cánh của nó, đại bàng  mẹ lao về phía anh ta và quan sát anh ta. Vào đúng thời điểm, nó nhào xuống dưới một cậu con đang rơi xuống với đôi cánh giang rộng để hứng con mình và đưa con trở lại tổ. Quá trình này được lặp lại cho đến khi chim non học được cách  bay.

Vì vậy, Đức Chúa Trời dẫn dắt tất cả những ai tin cậy Ngài. Ngài biết chính xác khi nào nên "hất anh ta ra khỏi tổ" và khi nào mang anh ta  trên đôi cánh hùng mạnh của mình. Ngài không bao giờ để con cái mình bị hư hỏng, nhưng dạy chúng hãy cất "đôi cánh như chim ưng" lên (Ê-sai 40:31).