Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

XƯNG TỘI CÁCH CHI TIẾT VỚI CHÚA KHÔNG?




Khi chúng ta thú nhận tội lỗi của mình với Chúa, chúng ta cần phải nói chi tiết đến mức nào?
Xưng tội với Đức Chúa Trời được truyền lệnh trong Kinh thánh và là một phần của đời sống Cơ Đốc nhân (Gia-cơ 5:16; 1 Giăng 1: 9). Nhưng khi chúng ta thú nhận tội lỗi của mình, chúng ta cần phải xưng nhận cụ thể như thế nào? Há Đức Chúa Trời đã không biết tất cả các chi tiết rồi sao?

Thật đúng là Đức Chúa Trời biết tất cả các chi tiết về tội lỗi của chúng ta. “Chúa dò-xét lối đi của con và việc con nằm xuống, Và đã quen-thuộc cặn kẽ với mọi đường-lối của con. Cả trước khi có một lời trên lưỡi của con, Kìa, Đức GIA-VÊ ôi, Chúa biết nó hết thảy” (Thi-thiên 139: 3- 4). Chúa biết hoàn toàn mọi thứ về chúng ta, bao gồm các chi tiết về tội lỗi của chúng ta và tất cả những gì chúng ta đã làm. Vì vậy, khi chúng ta thú nhận tội lỗi của mình với Ngài, chúng ta thực sự nói với Ngài bất cứ điều gì mà Ngài đã biết rồi.


Ngay cả khi nhận biết sự toàn tri của Chúa, một lời thú nhận tội lỗi chi tiết với Chúa là thích hợp. Chúng ta không muốn giống như A-đam, trốn giữa những tán cây trong vườn, hi vọng trốn tránh sự khám phá (Sáng thế 3: 8). Chúng ta thà như Đa-vít khi ông ấy nói, “Con đã thú-nhận tội con với Chúa, Và sự gian-ác của con, con đã chẳng giấu” (Thi thiên 32: 5).

Khi Chúa nói chuyện với cặp vợ chồng tội lỗi ở Ê-đen, Ngài hỏi A-đam, “Ngươi có ăn trái cây ta đã dặn không nên ăn đó chăng?” (Sáng thế ký 3:11), và Ngài hỏi Ê-va, “Ngươi có làm điều chi vậy?”(Câu 13). Cả hai câu hỏi đòi hỏi một câu trả lời cụ thể. Nói tổng quát sẽ không đủ. Không nên quá đơn giản hoặc nói chung chung là đủ trong những lời cầu nguyện xưng tội của chúng ta.

Bất cứ khi nào chúng ta nói chuyện với Chúa một mình trong lời cầu nguyện riêng tư, việc giao tiếp nên được chi tiết và thân mật. Chúng ta đang chia sẻ bản thân với Một Đấng quan tâm đến chúng ta hơn bất kỳ ai khác quan tâm. Khi chúng ta thú nhận tội lỗi của mình, một cách chi tiết, chúng ta đang thừa nhận sự đánh giá cao của chúng ta đối với bề rộng sự tha thứ của Ngài. Chúng ta đang trò chuyện với Thân Vị  duy nhất không chỉ biết cuộc sống của chúng ta đấu tranh, thất bại và các có ý định, mà còn có sức mạnh thần thượng để biến đổi chúng ta trở nên giống Ngài hơn.

Khi chúng ta thừa nhận các chi tiết về tội lỗi của mình đối với Đức Chúa Trời, chúng ta cho Ngài thấy rằng chúng ta không có gì để che giấu. Chúng ta khiêm tốn thừa nhận rằng mọi thứ đều được “trần trụi và mở ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải khai trình” (Hê-bơ-rơ 4:13). Trong lời thú tội của mình, chúng ta tìm đến Đấng duy nhất có quyền tha thứ hoàn toàn cho tội lỗi của chúng ta và làm cho chúng ta nên toàn vẹn và được chấp nhận trước mắt của Ngài.

Chúng ta không cần phải sợ Chúa phán xét. Khi chúng ta thú nhận tội lỗi của mình, chúng ta biết rằng Đấng Christ đã đền trả tội lỗi đầy đủ rồi. Ngài hứa sự tha thứ của Ngài và sức mạnh phá vỡ sự kiểm soát tội lỗi của chúng ta đối với chúng ta. Việc thú nhận các chi tiết về tội lỗi của chúng ta đối với Đức Chúa Trời là một phần trong việc loại bỏ những thứ gây cản trở và tội lỗi dễ dàng vướng víu để chúng ta có thể chạy đua với sự kiên trì mà cuộc đua đánh dấu tiến bộ cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 12: 1).

Trong một buổi tư vấn, nhân viên tư vấn sẽ mong muốn khách hàng của mình cởi mở và trung thực nhất để có thể cho phép có quá trình chữa bệnh. Không trung thực hoặc ngay thẳng sẽ chỉ cản trở quá trình. Chúa Jesus, người cố vấn tuyệt vời (Ê-sai 9: 6), xứng đáng với sự trung thực và cởi mở như vậy. Ngài sẵn sàng lắng nghe và hướng dẫn. Rốt cuộc, Chúa  của chúng ta đã “bị bắt buộc phải được làm giống như anh em của Ngài trong mọi sự, để Ngài đã trở thành thầy tế lễ thượng-phẩm khoan-dung và trung-tín trong các sự thuộc về Đức Chúa TRỜI, để làm của-lễ chuộc-tội cho tội của dân. Vì khi chính Ngài đã bị cám dỗ trong điều Ngài đã chịu khổ, Ngài có thể đến trợ giúp những kẻ bị cám dỗ” (Hê-bơ-rơ 2: 17 -18).

Thay vì cầu nguyện một cách khái quát, “Nếu ngày hôm nay tôi có  phạm tội, xin hãy tha thứ cho tôi”. Chúng ta nên tham gia vào việc dò xét tâm hồn cách thực sự và nắm bắt được những gì chúng ta đã làm. Những lời cầu nguyện mang tính chất cá nhân không bị thu hẹp lại mà phải là một lời thú nhận tội lỗi chi tiết. Một tấm lòng hối hận, ăn năn sẽ không sợ sự phơi bày về tội lỗi của mình đối với Đức Chúa TRỜI. “Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu”(Thi thiên 51:17). Và chúng ta nhớ rằng, “Đức Giê-hô-va ở gần những người có lòng đau thương, Và cứu kẻ nào có tâm hồn thống hối” (Thi thiên 34:18).
Chúng ta có thể đến với Chúa với tất cả mọi thứ trong tâm trí của mình, thú nhận tội lỗi của chúng ta một cách trung thực, và sau đó biết sức mạnh giải thoát của sự tha thứ của Ngài. Khi đồng ý với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ tìm thấy sự giải thoát khỏi những cảm giác tội lỗi và củng cố bước đi của chúng ta như những tín nhân trong Đấng Christ.