Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

MA-NA GIẤU KÍN-



Ma-na ẩn giấu được đề cập trong Khải Huyền 2:17 là gì? Trong một phần của thông điệp Chúa gửi đến hội thánh Bẹt -găm, chúng ta đọc, “Kẻ có tai, hãy nghe điều Linh nói cùng các hội-thánh. Cho kẻ thắng, Ta sẽ cho một ít ma-na giấu kín ..”

Cuốn sách Khải Huyền là một ví dụ về văn học mang tính khải thị, có tính biểu hiệu và đôi khi là những hình ảnh kỳ quái đang khi trình bày lời tiên tri. Ma-na giấu kín được đề cập trong bức thư gửi Hội thánh Bẹt-găm  là một ví dụ về biểu hiệu như vậy.

Nói một cách đơn giản, ma-na ẩn giấu là một bức tranh tượng trưng của Chúa Jesus Christ.. Khi ma-na lộ thiên của cuộc Xuất hành  duy trì và củng cố dân Y-sơ-ra-ên trong bốn mươi năm lang thang trên sa mạc, nên Chúa Jesus củng cố và duy trì chúng ta về mặt thuộc linh khi chúng ta bước qua cuộc đời này trên đường vào vương quốc. Chúa Jesus là  ma-na đến từ thiên đàng, nguồn cung cấp thuộc linh mà chúng ta cần--  và nó được hứa ban cho chúng ta.


Chính Chúa Jesus đã tạo ra mối liên hệ giữa ma-na của thời Môi-se và sự cung cấp sự sống trong sự cứu rỗi của chính Ngài: “Tổ phụ của các ngươi đã ăn man-na trong vùng hoang-vu, và họ đã chết. Đây là bánh giáng xuống ra khỏi trời, để người ta có thể ăn nó và không chết. Ta là bánh sống đã giáng xuống ra khỏi trời; nếu kẻ nào ăn bánh này, kẻ đó sẽ sống đời đời; và bánh này, cũng là bánh Ta sẽ cho vì sự sống của thế-gian, là thịt của Ta.”(Giăng 6:48–51, 58).

Ma-na duy trì người Israel là một hình bóng về sinh tế của Đấng Christ; ma-na được đề cập trong Khải huyền 2:17 là một tài liệu tham khảo mang tính biểu khác khác về Đấng Christ.

Như một biểu hiệu, ma-na ẩn giấu trong Khải Huyền 2:17 không được tiếp lấy theo nghĩa đen; nói cách khác, Chúa Jesus không nói về thứ mà chúng ta thực sự ăn. Thay vào đó, Bánh sự sống là thứ mà chúng ta ăn vào bụng  theo cách khác, cách phi vật chất. Chúng ta nhận được những lợi ích của sự cứu rỗi bởi đức tin (Giăng 1:12).

Ma-na ẩn giấu ở chỗ nó được trao riêng cho những người tin Chúa. Chỉ những tín đồ mới gặt hái được sự sống đời đời từ những lợi ích của sự cứu rỗi. Thế nhân vô tín từ chối Chúa  sẽ không bao giờ biết được niềm vui và sự hài lòng của niềm tin nơi Ngài.

Người tiếp nhận ma-na ẩn giấu được chỉ định trong Khải huyền 2:17 với tư cách là người chiến thắng. Người đắc thắng là người chịu đựng trong đức tin của mình, bất chấp những thử thách và khó khăn. Những người thắng trận là những người theo Chúa, và đã thành công khi chống lại sức mạnh và cám dỗ của thế giới này. Một người chiến thắng giữ vững niềm tin nơi Chúa cho đến cuối cùng. Anh  thể hiện sự phụ thuộc hoàn toàn vào Chúa Jesus thông qua mọi loại tình huống. 1Giăng  5: 4 -5 khuyến khích chúng ta rằng tất cả những người được tái sinh sẽ chiến thắng thế giới này: “Vì hễ sự gì được sinh ra bởi Đức Chúa TRỜI đều thắng thế-gian; và đây là chiến-thắng đã thắng thế-gian: đức-tin của chúng ta. Và ai là người thắng thế-gian, duy kẻ tin rằng Giề-xu là Con Trai của Đức
Chúa TRỜI?”

Khi chúng ta tìm cách trung thành với Chúa Jesus, sống dưới ánh sáng của sự chết, chôn cất và phục sinh của Ngài cho sự tha thứ tội lỗi và chống lại những cám dỗ của thế giới, chúng ta được hứa ban cho sự tốt lành. Ma-na ẩn giấu từ thiên đường sẽ là phần của chúng ta. Ngay cả khi thế giới không thể hiểu làm thế nào, chúng ta vẫn cứ được củng cố. Chúng ta sẽ được duy trì cách mật nhiệm.