Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

ÁP-RA-HAM-3-




--Tình yêu của người cha dành cho con trai

"Ngài phán phán: "Bây giờ hãy bắt con trai của ngươi, đứa con trai độc-nhất của ngươi, đứa con mà ngươi yêu, Y-sác, và hãy đi tới xứ Mô-ri-a; và hãy dâng nó tại đó làm một của-lễ thiêu trên một ngọn trong các ngọn núi mà Ta sẽ bảo ngươi"(Sáng thế ký 22: 2)

Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của một thuật ngữ trong Kinh Thánh, thường hữu ích nếu ta xem xét thuật ngữ nơi nó xuất hiện lần đầu tiên. Trong chương này chúng ta lần đầu tiên đọc về tình yêu trong Kinh thánh. Đây là tình yêu giữa cha và con trai. Và tình yêu này giữa Áp-ra-ham và Y-sác nói lên bức tranh của một tình yêu lớn hơn, cụ thể là tình yêu, từ cõi vĩnh hằng tồn tại giữa Đức Chúa Trời Cha và Con của Ngài.

Trong chương 24 chúng ta gặp tình yêu lần thứ hai. Đó là về tình yêu giữa đàn ông và phụ nữ. Tình yêu của Y-sác dành cho Rê-be-ca, là một bức tranh đẹp về tình yêu của Đấng Christ dành cho hội chúng của Ngài.


--Nội dung bài trắc nghiệm

Sau khi Chúa gọi Áp-ra-ham, Ngài ban cho ông ta những chỉ dẫn chính xác về những gì Ngài muốn. Đức Chúa Trời đòi hỏi ông những gì gần gũi và thân thương nhất với tấm lòng của ông: Y-sác, Con của Lời hứa.

Chẳng phải chính Chúa đã ban cho người con này sao? Có phải Ngài không biết rằng Y-sác là thứ quý giá nhất mà Áp-ra-ham sở hữu sao? Rằng ông đã đợi con trai quá lâu sao? Và rằng tất cả những lời hứa mà Chúa đã dành cho ông ta đều dựa trên Y-sác sao? Tất nhiên Chúa biết điều đó. Nhưng vì lý do đó, Ngài đưa tay ra cho ông. Chúa muốn thử thách tấm lòng của Áp-ra-ham, tình cảm và tình yêu của ông. Áp-ra-ham sẽ cho Đức Chúa Trời vị trí đầu nhất trong tấm lòng mình chăng?

Đức Chúa Trờ sẽ không bao giờ thỏa mãn nếu không có được chỗ đầu nhất trong tấm lòng và cuộc sống của chúng ta. Ngài muốn tình yêu đầu nhất của chúng ta (Khải 2:4). Ngài muốn cả tấm lòng của chúng ta. Do đó, Châm ngôn 23:26 nói: "hãy dâng lòng con cho cha. Nếu tấm lòng của chúng ta thuộc về Ngài, thì thời gian của chúng ta, sức mạnh của chúng ta, tình cảm của chúng ta, trong ngắn hạn cả cuộc đời của chúng ta, cũng sẽ thuộc về Ngài (Châm 4:23).

Với một tấm lòng nửa vời hoặc phân chia, Đức Chúa Trời không bao giờ và sẽ không bao giờ được thỏa mãn. Ngài ghen tức theo dõi tình cảm của tấm lòng chúng ta. Ngay khi chúng ta trao cho Ngài vị trí đầu nhất trong tấm lòng và cuộc sống của chúng ta và quy hàng chính mình vô điều kiện, Ngài sẽ dẫn đầu trong cuộc sống của chúng ta và không bao giờ làm chúng ta thất vọng. Ngài có vị trí đầu nhất trong cuộc sống của bạn và tôi không?

---Mức độ nghiêm trọng của bài trắc nghiệm

Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn nội dung của bài kiểm tra trong câu 2, điều đáng chú ý là Chúa không chỉ nhắc đến Y-sác bằng tên mà còn mô tả anh ta bằng những dấu hiệu đặc biệt. Không phải Ích-ma-ên đã được Chúa chọn làm của lễ thiêu. Không, Ngài nói về người mà cả tấm lòng của Áp-ra-ham đặt vào: "Bây giờ hãy bắt con trai của ngươi, đứa con trai độc-nhất của ngươi, đứa con mà ngươi yêu, Y-sác". Và chỉ một Y-sác nầy phải được hy sinh ở vùng đất Mô-ri-a.

Đồng thời, những từ ngữ mà Đức Chúa Trời dùng ở đây để mô tả Y-sác thể hiện điều gì đó về lòng trắc ẩn sâu sắc của Ngài. Ngài, Đấng đã không tiếc chính Con của mình, nhưng đã ban cho chúng ta tất cả  (Rô-ma 8:32), hoàn toàn thông cảm với những gì mà Áp-ra-ham đã hi sinh Con yêu dấu của mình. Chúa biết cảm xúc của Áp-ra-ham và biết thử thách đó có ý nghĩa gì với tấm lòng ông.

 Đức Chúa Trời cũng biết tấm lòng của chúng ta và biết chính xác cách đánh giá mức độ nghiêm trọng và mức độ của một bài kiểm tra. Há không phải nhận thức rằng Đức Chúa Trời biết rõ nhu cầu và đau buồn của chúng ta, thì đó không phải là một sự an ủi lớn cho tấm lòng của chúng ta sao? Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ đòi hỏi vượt quá đức tin của chúng ta. Với thử thách, Ngài cũng sẽ ban cho ân sủng và sức mạnh cần thiết để chịu đựng nó -1 Cô 10:13- “Chẳng có sự cám-dỗ nào đã bất ngờ đến với anh em nhưng điều như vậy là thông-thường cho loài người; và Đức Chúa TRỜI thì thành-tín, Ngài sẽ không cho phép anh em bị thử-thách quá sức anh em, nhưng với sự thử-thách đó Ngài cũng sẽ cungcấp con đường thoát thân, để anh em sẽ có thể chịu đựng nó”.