Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Nữ Tiên Tri Hun-Đa-



Ai là nữ tiên tri Hun-đa trong Kinh thánh? Nữ tiên tri Hun-đa sống ở Jerusalem dưới triều đại của vua Giô-si-a, người là một trong số ít những vị vua tốt, kính sợ Đức Chúa Trời của Giu-đa. Không có nhiều thông tin chi tiết về Hun-đa ngoài nơi cô sống và sự thật rằng cô là vợ của Sa-lum, con trai của Tô-cát, cháu của Hát-ra, quận thứ nhì (2 Sử ký 34:22).  Sa-lum là chú ruột của tiên tri Giê-rê-mi. Nhưng lời tiên tri của Hun-đa và những sự kiện kết thúc là khá tuyệt vời.

Trong những gì rõ ràng là một nhiệm vụ kế toán thông thường đang được thực hiện cho nhà vua, thầy tế lễ cao cấp, Hinh-kia, đã tìm thấy một bản sao của Sách Luật (đã bị mất) và mang đến cho nhà vua để đọc. Hinh Kia là bố của tiên tri Giê-rê-mi. Có lẽ đó là sách Phục Truyền. Các chi tiết của câu chuyện này cho thấy rõ rằng Sách Luật đã không được nhìn thấy trong nhiều năm, có lẽ là nhiều thế hệ. Sách Luật, được Đức Chúa Trời ban cho dân chúng qua Môi-se, là nền tảng của toàn bộ hệ thống tôn giáo và chính trị của Israel. Thực tế là nó có thể đã bị mất trong nhiều năm gần như không thể tưởng tượng được. Sự lãng quên Luật pháp cho thấy chiều sâu của sự bội giáo trong triều đại của hai vua Ma-na-se và A-môn.


Khi cuộn sách được đọc, vua Giô-si-a đã phát hiện ra mức độ bất tuân của nước Giu-đa và thấy họ đang gặp nguy hiểm trong cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời. Nhà vua đã ăn năn, đến nỗi ông ta xé quần áo minh và khóc lóc (2 Sử ký 34:19). Hãy tưởng tượng Giô-si-a, bị sốc, xem xét rằng cuốn sách này đến từ chính Đức Chúa Trời và cảnh báo về những hậu quả nặng nề cho toàn bộ quốc gia mà ông đang  cai trị. Vua Giô-si-a cần sự hướng dẫn về những việc cần làm, vì vậy ông đã gửi các cố vấn của mình đến nữ tiên tri Hun-đa, xin một lời từ Đức Chúa Trời (câu 21).

Nữ tiên tri Hun-đa đã gửi cho vua một thông điệp từ Đức Chúa Trời: thảm họa sẽ tấn công quốc gia vì họ đã quên Chúa và thay vào đó là thờ thần tượng (2 Sử ký 34: 23 -25). Nhưng Đức Chúa Trời đã có một thông điệp khác cho Giô-si-a. Bất chấp sự vắng mặt của Luật pháp, vua Giô-si-a đã tôn vinh Đức Chúa Trời  bằng cách rứt bỏ sự thờ phượng thần tượng ở xứ Giu-đa và Giê-ru-sa-lem (2 Sử ký 34: 1-7). Do kết quả của hành động nầy của Giô-si-a, sự hủy diệt trên Giu-đa sẽ không xảy ra trong suốt cuộc đời của Giô-si-a. Qua lời tiên tri của Hun-đa, Chúa nói, “Khi ngươi nghe lời Ta phán nghịch cùng chỗ nầy, và nghịch cùng dân cư nó, thì ngươi có lòng mềm mại, hạ mình xuống trước mặt Ta, xé áo ngươi, và khóc lóc tại trước mặt Ta; bởi vậy cho nên Ta cũng có nghe ngươi.  Kìa, ta sẽ khiến ngươi về cùng tổ phụ ngươi, ngươi sẽ được chôn bình an, và mắt ngươi sẽ chẳng thấy các tai vạ Ta toan giáng xuống trên chốn này cùng trên dân cư nó. Chúng bèn tâu lại cho vua những lời ấy”(2 Sử ký 34: 27-28).
ST