Dân số kí 32:23 có nghĩa là gì khi nó nói, “tội
ấy chắc sẽ đổ lại trên anh em”?
Dân số kí 32:23 TKTC dịch rằng, “Nhưng nếu các ngươi
sẽ không làm như thế, này, các ngươi đã phạm-tội chống lại Đức GIA-VÊ, và chắc-chắn
tội các ngươi sẽ tìm được các ngươi”. Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ động từ “đổ lại”
nên dịch là “tìm được”—to find out= khám phá ra, chỉ ra.
Đây là một sự thận trọng nghe có vẻ tò mò, đặc
biệt nếu đọc trong sự cô lập của kinh văn. Vì vậy, chúng ta sẽ xem xét bối cảnh
của nó, đặc biệt là toàn bộ chương 32 của Dân số kí, sau đó xem Kinh Thánh nói
gì về chủ đề tội lỗi của chúng ta phát hiện ra chúng ta.
Tuyên bố chắc chắn rằng “tội các ngươi sẽ tìm
được các ngươi” được đặt ra khi hoàn
thành cuộc di cư của Israel từ Ai Cập. Sau khi lang thang trong vùng hoang dã
trong 40 năm, các bộ tộc Israel cuối cùng đã chuẩn bị vượt sông Giô-đanh vào Đất
Hứa. Những người đàn ông trong độ tuổi quân sự từ tất cả mười hai bộ tộc được
yêu cầu giúp mỗi bộ tộc chinh phục lãnh thổ được phân chia, một nhiệm vụ sẽ
liên quan đến nhiều thời gian và khó khăn.
Trước khi người Israel vượt qua Giô-đanh, các bộ
tộc Gát và Ru-bên cho biết rằng họ thích lãnh cơ nghiệp nơi họ ở, phía đông Giô-đanh.
Đấy là vùng đất lý tưởng để chăn nuôi gia súc (Dân 32: 1), và các nhà lãnh đạo
của hai chi phái đã tiếp cận Môi-se để
xin phép định cư ở phía đông, thay vì ở Ca-na-an. Lúc đầu, Môi-se đã nói rằng “không”.
– “Có phải anh em của các ngươi sẽ đi ra trận trong
khi chính các ngươi ngồi ở đây sao?” Sau đó, ông buộc tội họ đã không muốn vào Đất
Hứa, như thế hệ trước đã làm: “Tổ-phụ của các ngươi đã làm như vậy”(câu 8). Và
ông ta nhắc nhở họ rằng chính tội lỗi này đã khiến cho cơn giận dữ của Chúa
bùng cháy chống lại họ trong 40 năm, và ông ta cảnh báo họ rằng họ có nguy cơ
mang lại sự hủy diệt cho cả quốc gia một lần nữa (câu 13 câu15).
Nhưng Gát và Ru-bên có một ý định khác, như họ
đã giải thích. Họ hỏi Môi-se rằng họ có thể để đàn gia súc và gia đình của họ ở
lại trong các khu định cư trong khi những người đàn ông tự vũ trang và tham dự chiến
tranh ở Ca-na-an. Sau khi đảm bảo rằng họ không bỏ rơi đồng đội Israel, Môi-se đã đồng ý với yêu cầu của họ.
Ông ta nói với họ rằng họ phải chiến đấu cho đến khi vùng đất được chế phục, và
chỉ sau đó họ mới có thể trở lại tài sản của họ ở phía đông Giô -đanh. Sau đó Môi-se
thêm lời cảnh báo: “Nhưng nếu các ngươi sẽ không làm như thế, này, các ngươi đã
phạm-tội chống lại Đức GIA-VÊ, và chắc-chắn tội các ngươi sẽ tìm được các
ngươi”(Dân 32:23).
Khi Môi-se nói, “hãy chắc chắn rằng tội lỗi của
bạn sẽ phát hiện ra bạn”, ông ấy không có ý là mọi người sẽ tìm thấy tội lỗi của bạn. Nếu
chi phái bên kia Giô đanh không giữ lời
hứa, đó sẽ là tội lỗi với Chúa và cả dân tộc, và tội lỗi của họ sẽ hiển nhiên đối
với tất cả mọi người. Thay vào đó, Môi-se, cảnh báo rằng họ có thể chắc chắn rằng
tội lỗi của họ sẽ tìm ra những gợi ý về bản chất kỳ lạ nhưng có thật của tội lỗi.
Ở một số nơi trong Kinh thánh, tội lỗi được mô
tả bằng những thuật ngữ khiến nó dường như là một sinh vật có tâm trí và ý chí
của riêng mình. Đức Chúa Trời đã thi vị cảnh báo Ca-in rằng “ tội-lỗi đang thu mình nơi cửa; và sự
khao-khát của nó là muốn ngươi, nhưng ngươi phải làm chủ nó” (Sáng. 4: 7).
Gia-cơ giải thích cách hoa mĩ làm thế nào, “ mỗi người bị cám-dỗ khi hắn bị lôi
kéo đi và bị quyến-rũ bởi chính tham muốn của hắn. Rồi, khi dục-vọng đã
cưu-mang, nó sinh ra tội; và khi tội đã hoàn thành, nó gây ra sự chết”(Gia. 1:
14-15). Phao-lô, trong Rô-ma 7: 14 -25, mô tả tội lỗi như thể nó đang sống
trong anh ta, bắt anh làm nô lệ ngược lại
ý muốn của anh ta và khiến anh ta làm những gì anh ta ghét và lên án: “Nhưng nếu
tôi đang làm chính điều mà tôi chẳng muốn, tôi không còn là kẻ làm điều đó nữa,
nhưng tội ở trong tôi ” (câu 20).
Trong lời tuyên bố, “chắc-chắn tội các ngươi sẽ
tìm được các ngươi” là tiết lộ bí ẩn của tội lỗi. Bản chất của tội lỗi là như vậy,
cho dù người khác có phát hiện ra tội lỗi của bạn hay không, thì tội lỗi của bạn
sẽ phát hiện ra bạn. Bạn không thể chạy trốn khỏi hậu quả. Tội lỗi mang trong mình
nó sức mạnh để trả lại cho tội nhân và điều tội lỗi hoàn trả là địa ngục. Thậm
chí đừng nghĩ về việc đùa giỡn với tội lỗi. Nó không thể được thuần hóa, vượt
qua hoặc rũ bỏ. Cho dù bạn nghĩ bạn an toàn đến mức nào, nếu bạn là tội nhân, tội
lỗi của bạn sẽ tìm ra bạn.
Phần của tôi nhân vô tín là địa ngục, chỗ ở đời
đời; phần của tín đồ phạm tôi là địa ngục trong cảm giác đau đớn.
Môi-se cảnh báo cho các bộ tộc Israel, “chắc-chắn
tội các ngươi sẽ tìm được các ngươi”. Câu nầy vang vọng lời Phao-lô, “Chớ bị lừa-dối,
Đức Chúa TRỜI chẳng bị chế-nhạo; vì hễ cái gì một người gieo, cái ấy hắn cũng sẽ
gặt. Vì người gieo cho xác-thịt của chính mình, sẽ từ xác-thịt ấy gặt sự
hư-nát, nhưng người gieo cho Linh, sẽ từ Linh gặt sự sống đời đời” (Galatians
6: 7-8). Cách duy nhất để thoát khỏi hậu quả tội lỗi là phải được tha thứ tội lỗi
của bạn bằng đức tin vào huyết của Đấng Christ (Khải Huyền 1: 5; xem Xuất 12:13).