Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Phao-lô: Tôi Là Một Con Nợ-

Rô ma 1:14 TKTC, “Tôi là con nợ của cả người Hi-lạp lẫn người dã-man, của cả kẻ khônngoan lẫn kẻ dại-dột”
Phao-lô tự gọi mình là "con nợ" một lần. Lạ nhỉ? Không phải những người tiếp nhận phụng vụ của ông ấy - và chúng ta cũng vậy – là con nợ của ông ấy sao?
Hầu hết các độc giả Kinh Thánh chắc chắn đồng ý rằng nhiều quốc gia là con nợ của Phao-lô - của người đàn ông này, người đã không né tránh việc đi lại cách mệt mỏi kiệt lực hay né tráng để không bị các tín đồ chống lại hoặc gặp rắc rối. Ông đã đi rất xa, làm việc cực kỳ chăm chỉ - đêm và ngày - truyền bá đức tin Cơ Đốc giáo.

Nhưng Phao-lô đã không cầm giữ người tiếp nhận dịch vụ của mình làm con nợ của mình. Điều ngược lại là trường hợp: ông ta cảm thấy rằng chính mình là một con nợ đối với họ: "Tôi là một con nợ."

Và, những gì đi xa hơn, ông đã không giới hạn cảm giác tội lỗi của mình cho những người xứng đáng nhận được sự chỉ dẫn của ông ta bằng cách này hay cách khác. Không, ông nói, "Cả người Hi Lạp và man rợ, cả khôn ngoan và ngu dốt, tôi đều là một con nợ". Thiếu văn hóa hoặc có trí thông minh, từ phía người tiếp nhận, sẽ không bao giờ là cái cớ để ông không mang phúc âm đến cho họ. Điều đó sẽ giải thoát ông ta khỏi cảm giác tội lỗi!

Còn chúng ta thì sao? Chẳng phải chúng ta cũng có mắc nợ với những người cần nghe phúc âm sao? Và đối với những người chưa bao giờ nghe các giáo lý thuần chính về các chủ đề Kinh Thánh, đặc biệt là về Đấng Christ, đức tin Cơ Đốc, hội chúng (hội thánh, nhà thờ), niềm hi vọng Cơ Đốc, vv thì chúng có có mắc nợ giảng cho họ chăng?

Bất chấp có cảm giác "tội lỗi cao" này, chúng ta không tìm thấy từ ngữ nào đã làm Phao-lô chán nản. Ông biết "giá trị vượt trội của việc biết Christ Giê-xu" (Phi-líp chương 3, câu 8). Và ông ta biết giá trị của "hàng hóa" mà ông ta phải cung cấp. Vì ông biết rằng "Tin lành của Đức Chúa Trời liên quan đến Con của Ngài, Giêsu Christ" là "quyền năng của Đức Chúa Trời để cứu rỗi mọi tín hữu".