Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2019

Sam-sôn - một vụ tự tử?


Hê-bơ-rơ 11:32, “Tôi còn nói chi nữa? Vì nếu tôi nói về Ghê-đê-ôn, Ba-rác, Sam-sôn, Giép-thê, Đa-vít, Sa-mu-ên và các tiên tri, thì không đủ thì giờ”.
Chúng tôi đã viết về chủ đề "tự sát" nhiều lần. Một số người hỏi chúng tôi câu hỏi: “Còn Sam-sôn thì sao? Chẳng phải anh ta cũng tự tử sao?” Chúng tôi muốn bàn luận cho câu hỏi này ngày hôm nay.
-
--Thẩm phán ở Israel
Sam-sôn là một thẩm phán ở Israel: "Nhưng ông đã phán xét Israel hai mươi năm" (Quan 17:31). Anh ta là đại diện của Đức Chúa Trời ở giữa dân tuyển, và anh ta chịu trách nhiệm cho một loại quyền tài phán đặc biệt như Sa-mu-ên, Đê-bô-ra Ghi-đê-ôn đã hành xử v.v. - nếu anh ta có bất kỳ câu hỏi hoặc muốn hỏi ý của Chúa, anh đều có thể.


Có lẽ nhiều người trong chúng ta khó có thể liên kết điều này với Sam-sôn, con người khá lẻ loi so với các quan xét khác. Đức Chúa Trời nói ông là một thẩm phán. Và Ngài nhắc lại điều này trong Hê-bơ-rơ 11:32, nơi Ngài đặt Sam-sôn bên cạnh Ghi-đê-ôn, Ba-rác, Đa-vít và Sa-mu-ên. Theo tôi, do câu Hê 11:32, Chúa đã phê duyệt cuộc đời, dường như tham dục nhơ bẩn của Sam-sôn. Tôi tin Chúa phê duyệt cho Sam-sôn vào vương quốc Đấng Christ sau nầy.
-- Cuộc đời của Sam-sôn-
Sam-sôn không phải là một thẩm phán hoàn hảo. Trong đó, ông giống với những người tiền nhiệm và những người kế nhiệm về một vài tính xác thịt. Nhưng với anh ta, chúng tôi đặc biệt thấy rằng anh ta thất bại về mặt đạo đức và tình dục. Mặc dù Chúa đã làm cho anh ta thành một người Na-xi-rê (Quan 13: 5), anh ta đã sống rất khác biệt. Chắc chắn anh cho phép tóc mình mọc tự do. Nhưng sự tăng trưởng tóc dài này là một dấu hiệu của sự phụ thuộc có ý thức vào Đức Chúa Trời. Điều này dường như đã mất tích nhiều lần với anh ta. Trên tất cả, anh ta có một vấn đề với sự ham muốn tình dục của mình. Ba lần chúng ta đọc rằng anh ta đã phó mình cách bất khiết với phụ nữ (Quan 14:1; 16:1;  16:4).

Những người “vợ” của anh đã đem lại sự diệt vong cho anh. Người vợ thứ ba, Đa-li-la, lại là người Phi-li-tin, nghĩa là một trong những kẻ thù của dân tộc Israel. Đức Chúa Trời đã giành được nơi anh ta bí mật về sức mạnh phi thường của anh ta: mái tóc dài của anh ta. Khi anh ngủ thiếp đi, cô ấy cắt đi những sợi tóc đó. Kết quả là anh ta bị quân Phi-li-tin bắt giữ. Trong mối liên hệ này, đôi mắt của anh ta thậm chí còn bị khoét đi khiến anh ta bị mù.
Điều này đưa chúng ta đến dịp mà chính anh ấy đã từ bỏ mạng sống của mình. Trong một lễ hội của người Phi-li-tin, anh phải chơi trước mặt họ -- có lẽ là âm nhạc. Khi tóc anh bắt đầu mọc trở lại, sức mạnh bên ngoài của anh trở lại. Sức mạnh bên trong của anh ta cũng gia tăng trở lại, anh nhận ra rằng mình đang ở giữa những kẻ thù của Đức Chúa Trời.
Vì vậy, anh ta đã cầu xin Đức Chúa Trời: "Chúa Giê-hô-va ôi! Xin Ngài nhớ lại tôi. Hỡi Đức Chúa Trời! Xin ban sức lực cho tôi chỉ lần nầy mà thôi, hầu cho tôi báo thù dân Phi-li-tin về sự mất hai con mắt tôi " (Quan 16:28) . Anh xô hai trụ cột đở ngôi đền, khiến toàn bộ ngôi nhà nơi anh sống bị sụp đổ và khoảng 3.000 người thiệt mạng.
-
-- Sam-sôn tự tử?
Anh biết rằng anh sẽ phải trả giá bằng mạng sống của mình. Có phải là tự sát không ?
--Tôi không nghĩ như vậy!
Người Phi-li-tin là kẻ thù của Đức Chúa Trời trong đất nước. Đức Chúa Trời đã ban cho dân của mình (Phục truyền, Giô-suê 13) nhiệm vụ tiêu diệt những kẻ thù này.
Trong sách Thẩm phán 14: 4, chúng ta đọc rằng Đức Chúa Trời đã tìm kiếm một dịp chống lại người Phi-li-tin.

Trong sự phục vụ của Chúa, có những nguy hiểm rất lớn. Có phải các cuộc chiến mà Israel đã tiến hành chống lại kẻ thù của mình đeều là "tự sát” chăng?. Không, bởi vì họ có nhiệm vụ đánh bại kẻ thù, và tất nhiên đó là quyền năng của Đức Chúa Trời giữ cho dân của Ngài được an toàn trọn vẹn. Thường thì Ngài đã làm điều đó, nhưng chắc chắn dân Ngài không bao giờ có thể, ngay cả dưới thời Đa-vít và Giô-áp, và cũng trong các sách Giô-suê và Thẩm phán chúng ta đã đọc về những mất mát mạng sống, nhưng không phải tự sát.
---Nguyên tắc luôn luôn là: "ai gieo giống chi thì gặt giống ấy”.
Sam-sôn đã gieo rất nhiều xác thịt, và bây giờ anh ta cũng phải uống nước súp xác thịt ấy, điều đó thật cay đắng - nhưng anh ta đã có Đấng đã điều khiển mình trong tình huống vô vọng này, vì vậy anh ta phải đối mặt với sự thay thế, một là chịu chết để kẻ thù của Chúa  còn sống sót, hailà đưa mạng sống của họ đến cái chết chung với cái chết của mình. Tất nhiên, đó không phải là quyền lực của Sam-sôn để quyết định về mạng sống của anh ta, vì vậy câu hỏi về "tự tử" trong trường hợp của anh ta là không hợp lý, bởi vì quyết định của anh ta có liên quan đến khả năng làm mất mạng hàng ngàn kẻ thù, là ý muốn của Chúa. Và anh đã hành động nhân danh Đức Chúa Trời chống lại kẻ thù của mình. Anh dùng sự chết của mình để giết kẻ thù, phù hợp ý muốn của Chúa, nên đây không phải là sự tự tử.

Một số người có thể được nhắc nhở về những kẻ đánh bom tự sát ngày nay khi họ đọc về  chuyện Sam-sôn. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn:
Chúng ta sống trong một thời gian hoàn toàn khác. Ngày nay ân sủng của Đức Chúa Trời trị vì, thời đó dân Israel đã sống dưới luật pháp.
Dân Israel đã có một nhiệm vụ rõ ràng là đánh bại những kẻ thù này. Ngày nay chúng ta có một sứ mệnh rất khác: loan báo Tin Mừng cho mọi người.
Sam-sôn là một người của Đức Chúa Trời, yếu đuối, nhưng anh ta có đức tin. Những người ngày nay thực hiện các cuộc tấn công bằng bom tự sát như vậy là kẻ thù của Đức Chúa Trời.

Chúng tôi rất cẩn thận để đánh giá Sam-sôn trong cuộc sống của anh ấy. Chúng ta chỉ cần nhìn vào chính chúng ta để thấy rõ mình sống sai lầm như thế nào. Chúng ta cũng không muốn đơn giản chuyển hành động cuối cùng của anh ấy vào cuộc sống của chúng ta. Sam-sôn sống ở một thời điểm khác và dưới một loại cai trị khác biệt của Đức Chúa Trời. Kẻ thù của chúng ta theo nghĩa Tân Ước không phải là con người máu thịt, mà là các thiên thần gian ác trên không trung. Chúng ta không muốn cho Satan có một vị trí trong cuộc sống của chúng ta, nhưng phải chống lại hắn.
Chúng ta trông chờ Chúa Jêsus, Đấng trung thành thậm chí đến chết trên cây gỗ rủa sả. Từ đức thành tín của Ngài, chúng ta muốn được thúc đẩy để hành động trung thành trong hoàn cảnh của chúng ta.
Cái chết của Sam-sôn đã giết được 3000 người Phi-li-tin được kể là một chiến thắng trong thời Cựu ước. Đổi theo ngôn ngữ Tân ước, nếu hôm nay bạn có thể chiến thắng 3000 ác linh vô hình trong Danh Chúa Giê-su, bạn sẽ được kể là anh hùng đức tin như Sam-sôn.
Minh Khải 6-9-2019