Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

NHÀ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI-

1 Ti-mô-thê 3:15 "ta viết để ngươi biết phải cư-xử thể nào trong gia-hộ của Đức Chúa TRỜI, là hội-thánh của Đức Chúa TRỜI sống, cột trụ và sự chống đỡ của lẽ-thật"

2 Ti-mô-thê 2:20 "Bây giờ trong một nhà lớn, không chỉ có các bình bằng vàng và bạc, nhưng cũng có các bình bằng gỗ và bằng đất, và một số cho danh-dự và một số cho ô nhục"

Khi xem xét những câu này, người ta thường nói: "Trong lá thư đầu tiên gửi cho Ti-mô-thê, ngôi nhà của Đức Chúa Trời còn nguyên vẹn, trong lá thư thứ hai gửi cho Ti-mô-thê, nó đã trở thành một ngôi nhà lớn".


Tất nhiên, đúng là chúng ta tìm thấy trật tự của ngôi nhà trong 1 Ti-mô-thê và cũng thấy có một mức độ rối loạn nào đó trong thơ 2 Ti-mô-thê. Nhưng câu này gây hiểu lầm và thiếu chính xác đến mức tốt hơn là không sử dụng nó. Bởi vì:

Có thể có một thời gian một năm hoặc lâu hơn giữa việc viết thơ đầu tiên và thơ thứ hai. Trong thời gian này, không phải tất cả Cơ Đốc giáo đã thay đổi rồi sao!
Trong lá thư đầu tiên gửi cho Ti-mô-thê, ngôi nhà được sử dụng như một bức tranh của hội chúng, trong lá thư thứ hai, "ngôi nhà" chỉ được sử dụng cho mục đích so sánh.

1 Ti-mô-thê 3:15 làm chứng cho một sự thật thần thượng vẫn còn đúng cho đến ngày nay; nó không phải là một cảnh báo. Mặt khác, trong thơ Ti-mô-thê thứ 2 cho thấy một quan điểm khác (tất nhiên chỉ có thể tồn tại vì sự tan rã đã xảy ra - rõ ràng).

Điểm cuối cùng đặc biệt quan trọng đối với tôi và cũng là lý do cho bài đóng góp này. Người ta không được bỏ qua thực tế rằng hội chúng vẫn là một trụ cột và trụ cột của sự thật! Tuyên bố trong 1 Ti-mô-thê 3:15 không phải là một cảnh báo, mà là một tuyên bố. Điều này có nghĩa là: Sự thật chỉ có thể được tìm thấy trong hội chúng. Không nơi nào khác. Không phải với Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo hay bất cứ nơi nào khác. Và không có gì thay đổi trong 2000 năm qua, mặc dù các Cơ Đốc nhân chúng ta chắc chắn đã thất bại trong việc sống và làm chứng cho sự thật.