Thứ Hai, 27 tháng 12, 2021

Ba Ngọn Núi Của Đức Chúa Trời-

Sáng thế ký 22: 14; Xuất hành 3: 12; Ê-sai 2: 3

Chúng ta tìm thấy ba ngọn núi trong Kinh thánh được gọi là "núi của Đức Chúa Trời" :
Ngọn núi đầu tiên là núi Mô-ri-a. Mối quan hệ với Đức Chúa Trời bắt đầu từ ngọn núi này. Ở đó, của lễ đã được dâng lên cho Đức Chúa Trời. Sáng thế ký 22:14
Ngọn núi thứ hai là núi Si-nai. Trên ngọn núi này, Đức Chúa Trời muốn có dân chúng ở với Ngài, ở đó họ được phép hầu việc Ngài. Xuất hành 3: 12
Ngọn núi thứ ba là núi Si-ôn. Đây là ngọn núi nơi Đức Chúa Trời sẽ mang dân Ngài đến để họ hưởng sự ban phước. Ê-sai 2: 3
Ba ngọn núi của Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy điểm bắt đầu của cuộc hành trình của tín nhân (chấp nhận sinh tế của Đấng Christ trong đức tin), con đường (phụng sự Đức Chúa Trời) và mục tiêu (ở lại nơi có ân sủng và phước lành).
-
CHÊ-RU-BIM-
Xuất Ê-díp-tô Ký 25:18; Ê-xê-chi-ên 1; Ê-xê-chi-ên 10;
Bài viết này bắt đầu một loạt suy nghĩ về những câu Kinh thánh mà người ta nghe đi nghe lại nhiều lần, nhưng điều đó có vẻ không chính xác và không thể kết luận được khi xem xét kỹ. Đây không phải là để bác bỏ những sai lầm mạnh mẽ ( thí dụ nói: Phi-e-rơ như tảng đá của hội thánh, v.v.), mà là về sự khôn khéo. Điều nầy chắc chắn cũng đáng để suy nghĩ ! Ngày nay, câu hỏi đặt ra là liệu chê-ru-bim có phải là thiên thần hay không, như người ta thường nói và hát.-- "Chê-ru-bim và sê-ra-phim, Cúi xuống trước Đấng linh oai...."
Dự đoán: chê-ru-bim dường như không đề cập đến một nhóm thiên thần cụ thể trong Kinh thánh. Chê-ru-bim chỉ ra những nguyên tắc mà Đức Chúa Trời phán xét trái đất và những công cụ nào Ngài sử dụng để làm điều đó. Các thiên thần cũng thuộc các công cụ này! Về mặt này, chê-ru-bim cũng có thể chỉ về các thiên thần; nhưng thuật ngữ này, "chê-ru-bim", không được sử dụng để mô tả bất kỳ lớp thiên thần cụ thể nào.
Để giải thích điều này nhiều hơn một chút, chúng ta hãy xem lướt qua một số nơi mà chê-ru-bim được đề cập đến.
Trong Sáng thế ký 3: 24 lần đầu tiên chúng ta tìm thấy chê-ru-bim. Đức Chúa Trời đã sử dụng chúng để canh giữ con đường dẫn đến cây sự sống. Họ sẵn sàng phán xét người tội lỗi nào, nếu anh ta muốn đến cái cây đó. Trong trường hợp này, tự nhiên phải nghĩ đến các thiên thần, những người được gọi là chê-ru-bim ở đây vì họ thực hiện chức năng tư pháp
Chê-ru-bim thường được tìm thấy trong các mô tả tại đền tạm và đền thờ. Nghĩ về bất kỳ loại thiên thần cụ thể nào ở đây không có ý nghĩa tốt. Đúng hơn, chê-ru-bim tượng trưng cho thẩm quyền xét xử của Đức Chúa Trời, đã đánh dấu nơi cư ngụ của Ngài.
Trong bối cảnh này, tôi chỉ muốn đề cập đến hai chê-ru-bim thuộc nắp hòm giao ước và họ nhìn vào nắp thi ân đó (Xuất 25:18 ). Họ có phải là hình ảnh của các thiên thần? Họ có nhìn vào máu được rắc trên nắp mỗi năm một lần không? Khó có thể. chê-ru-bim nói rõ rằng Đức Chúa Trời “lên ngôi giữa các chê-ru-bim” (1 Sa 4: 4) không phải xét xử những người có tội vì một của lể vô tội đã được xét xử rồi. Công lý và sự phán xét là nền tảng của ngai vàng Đức Chúa Trời (xem Thi thiên 89:15) - và sự phán xét của Ngài chỉ có thể được ngăn chặn thông qua cái chết của một sinh tế.
Trong Ê-xê-chi-ên 1 và 10, chúng ta tìm thấy chê-ru-bim trong các khải tượng. Mặc dù bản thân thuật ngữ này không được sử dụng trong Ê-xê-chi-ên 1, nhưng Ê-xê-chi-ên 10: 20 nói rõ rằng những sinh vật sống được đề cập trong chương 1 là chê-ru-bim. Hai chương đề cập đến sự phán xét mà Đức Chúa Trời đưa ra chống lại Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Vì điều này, Ngài đã sử dụng những người Ba-by-lôn đến từ phía bắc (xem Ê-xê-chi-ên 1: 4). Sự phán xét cũng bao gồm việc sự vinh hiển của Đức Chúa Trời phải rút khỏi đền thờ ở Giê-ru-sa-lem (Ê-xê-chi-ên 10:18....). Đức Chúa Trời đã hành động trong quyền tể trị tư pháp của mình: Đó là lý do tại sao chúng ta đang nói về chê-ru-bim hoặc các sinh vật sống.
Về những gì được nói về các sinh vật sống, tôi chỉ muốn nêu tên bốn khuôn mặt trong Ê-xê-chi-ên 1:10: khuôn mặt của con người, sư tử, một con bò đực và một con đại bàng. Điều đó nói lên trí thông minh, sức mạnh, sự kiên trì và sống có mục đích. Đây là cách Đức Chúa Trời thực hiện sự phán xét của Ngài trên trái đất! Từ đó chúng ta thấy rằng các thiên thần (đặc biệt) không được mô tả ở đây, nhưng các đặc điểm về sự phán xét của Đức Chúa Trời được trình bày.
Trong Ê-xê-chi-ên 28:14, vua của Ty-rơ được gọi là "chê-ru-bim che phủ, được xức dầu". Chắc chắn nhà vua là hình ảnh của Sa-tan (kẻ đứng trên nhà vua, Ê-xê-chi-ên 28: 1) - nhưng làm sao thuật ngữ chê-ru-bin có thể được dùng để mô tả một lớp thiên thần nhất định?
Trong Khải Huyền 4-6, chúng ta tìm thấy "sinh vật sống" một lần nữa. Có những điểm tương đồng với chê-ru-bim hoặc sinh vật sống trong Ê-xê-chi-ên 1 và 10, nhưng cũng có những điểm khác biệt. Một mặt chúng ta đọc lại từ bốn khuôn mặt khác nhau (Khải 4: 7), nhưng mặt khác cũng từ sáu thay vì bốn cánh (Khải 4: 8)--. Sáu cánh biểu thị sê-ra-phim, vật nầy cũng có sáu cánh (xin xem Ê-sai 6: 2).
Tôi muốn nêu ra một chi tiết về các sinh vật: Họ có đầy đủ các con mắt xung quanh và bên trong (Khải 4: 8--). Điều này nói lên một thực tế là không có điều gì có thể tình cờ xảy ra trong quyền tể trị xét xử của Đức Chúa Trời, nhưng mọi sự đều được kiểm soát theo sự hiểu biết hoàn hảo của Đức Chúa Trời (xem 2 Sử 16 :9). Kinh thánh không gán cái nhìn sâu sắc như vậy cho các thiên thần.
Tóm lại và thêm vào đó, có thể nói rằng một mặt chê-ru-bim sê-ra-phim và “những sinh vật sống” (với những sắc thái khác nhau) mô tả một cách trừu tượng các đặc điểm của Đức Chúa Trời khi phán xét -- điều đó định tính chất cho ngai vàng của Ngài; mặt khác, họ cũng đại diện cho các công cụ mà Ngài sử dụng cho quyền tể trị và tòa án của Ngài. Đây là cách duy nhất để giải thích tại sao sê-ra-phim trong Ê-sai 6 được coi là đang hành động và nói năng "các sinh vật". Điều này cũng áp dụng cho “những sinh vật sống” trong Khải Huyền 4 và 5. Cũng hãy nghĩ đến Sáng thế ký 3 và Ê-xê-chi-ên 28.
Vì vậy, không phải là như vậy nếu chúng ta chỉ phải bàn luận với "biểu hiệu chết" với các tư ngữ được đề cập. Một ví dụ có thể làm sáng tỏ điểm này: Giả sử ai đó nói rằng ngôi nhà của họ được canh giữ bởi bảy người lính canh. Người ta có thể hiểu gì với những người lính canh? Đó có thể là những chú chó chăn cừu, những người đàn ông mang súng lục, những chú chó cảnh sát, v.v ... Giả sử ai đó nghe thấy điều này và nghĩ, “Những người bảo vệ, những người canh gác là gì? Họ không phải là những sinh vật được tạo ra, vì vậy nó phải là một cái gì đó viển vông. ”Sau đó anh ta trèo qua hàng rào và phải tuyên bố rằng anh ta đang gặp một thứ gì đó rất cụ thể
Chê-ru-bim cho thấy (theo tôi hiểu) cách Đức Chúa Trời cai trị và phán xét cũng như những công cụ mà Ngài sử dụng để làm điều này. Liên quan đến điểm cuối cùng, người ta có thể nói một cách đơn giản: Chê-ru-bim = công cụ phán xét. Rõ ràng là các công cụ tư pháp này rất cụ thể. Nhưng chê-ru-bim. không phải là một loài sinh vật nhất định của Chúa hoặc các sinh vật trên trời”, như một nhà giải kinh nổi tiếng đã nói.