Thứ Hai, 27 tháng 12, 2021

Kinh Ngạc Nhà Tiên Tri Nhỏ - Xa-Cha-Ri-


 Xa-cha-ri 1:1-14,21

Sau A-ghê, chúng ta đến Xa-cha-ri trong cuộc hành trình qua các nhà tiên tri nhỏ. Hai nhà tiên tri này đã làm việc cùng một lúc. Về nội dung, thông điệp của họ có phần trùng lặp, nhưng phong cách của họ rất khác nhau: A-ghê  đơn giản và trực tiếp; Xa-cha-ri phức tạp và giàu hình ảnh. - Chúng ta hãy xem bên trong sách của nhà tiên tri Xa-cha-ri  đầy biểu cảm nầy!

-Sứ Giả-

Tiên tri Xa-cha-ri xuất thân từ một gia đình thầy tế lễ (xem Nê-hê-mi 12:16); vì vậy ông vừa là thầy tế lễ vừa là nhà tiên tri. Xa-cha-ri bắt đầu sứ vụ tiên tri khi còn trẻ (2:8). Lời tiên tri đầu tiên của ông xảy ra hai tháng sau lời tiên tri đầu tiên của A-ghê - đó có thể là vào ngày 1 tháng 11 năm 520 trước Công nguyên. So sánh A-ghê 1;1 và Xa  1:1). Người ta tin rằng sách Xa-cha-ri mãi đến vài thập kỷ sau mới được hoàn thành (khoảng năm 480 trước Công nguyên), vì nước Hi Lạp được cho là một cường quốc được biết đến trong chương 9:13. Kết quả là, những trận chiến thắng lợi của người Hi Lạp chống lại người Ba Tư (490/ 480 TCN) lẽ ra đã diễn ra vào thời điểm này. Cuộc đời của Xa-cha-ri đi đến kết cục đẫm máu: ông bị chính đồng hương của mình giết tại một nơi thánh (xem Math. 23: 35).

--Thông điệp:

Xa-cha-ri đặc biệt quan tâm đến hiện tại và tương lai của Giê-ru-sa-lem. Lời tiên tri của anh ta chia thành hai phần lớn. Phần đầu bao gồm các chương 1–8: đây là những thông điệp có niên đại chính xác được đưa ra trong quá trình xây dựng đền thờ ở Giê-ru-sa-lem (1:1; 1:7; 7:1). Trọng tâm là tám khải tượng ban đêm của Xa-cha-ri (1:7–6:15). Chương 9-14 tạo thành phần thứ hai. Những thông điệp không ghi ngày tháng này đã được giảng ra sau khi ngôi đền được xây dựng. Các chương 9-11 cho thấy sự tái lâm lần đầu tiên của Đấng Mê-si-a và việc của Ngài bị người Do Thái bị từ chối, còn các chương 12-14 về sự tái lâm của Đấng Mê-si-a và sự chấp nhận của Ngài, vẫn còn trong tương lai theo viễn tượng ngày nay.

--Ánh sáng phụ từ lời tiên tri của Xa-cha-ri:

“ Thiên sứ ấy nói với tôi: “Đây là lời của Đức Giê-hô-va phán cho Xô-rô-ba-bên: ‘Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, nhưng bởi Linh Ta.’ Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. Hỡi núi lớn kia, ngươi là ai? Trước mặt Xô-rô-ba-bên, ngươi sẽ trở nên đồng bằng. Người sẽ đem đá chóp ra giữa tiếng reo hò: ‘Phước quá! Phước quá!’”Lại có lời Đức Giê-hô-va phán với tôi rằng: “Tay của Xô-rô-ba-bên đã lập nền móng đền thờ nầy thì cũng chính tay người sẽ hoàn thành.” Và anh em sẽ biết rằng Đức Giê-hô-va vạn quân đã sai tôi đến với anh em. Vì những ai coi thường các việc nhỏ nhoi trong ngày đầu sẽ vui mừng khi thấy dây chuẩn mực trong tay Xô-rô-ba-bên. Bảy ngọn đèn là mắt Đức Giê-hô-va soi xét khắp đất”(Xa. 4: 6-10)

Hai người đàn ông trong số những người Do Thái trở về đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại đền thờ ở Jerusalem: Giê-hô-sua, thầy tế lễ thượng phẩm, và Xô-rô-ba-bên, thống đốc tỉnh Giu-đê (Ezra 3: 8 .). Chính hai người này đã tiếp tục việc xây dựng ngôi đền bị đình trệ. Các nhà tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri đã khuyến khích và hỗ trợ họ trong việc này (E-xơ-ra 4:24 .). Sách A-ghê  chủ yếu đề cập đến Giê-hô-sua và Xô-rô-ba-bên (A-ghê. 1:1; 2: 2; 2:20), và trong Xa ch ri có một chương mỗi "dành riêng" cho họ. Trong Xa-cha-ri  kể về thầy tế lễ thượng phẩm Giê-hô- sua, người đặc biệt bận tâm đến tình trạng nội tại của dân Đức Chúa Trời. Làm thế nào những người mà ông đại diện với tư cách là thầy tế lễ thượng phẩm lại có thể tồn tại với tội lỗi của họ trước mặt Đức Chúa Trời? Sa-tan đã kiện nó, và Giê-hô- sua không thể đáp lại một lời nào. Làm gì bây giờ? Đức Chúa Trời hành động: Ngài cất đi sự bất công, Ngài tha thứ (câu 4:9).