Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

CƠ ĐỐC NHÂN PHILAĐENPHI

CƠ ĐỐC NHÂN PHILAĐENPHI

          Theo ý nghĩa ở Khải 3:7; 12:11, chúng ta có thể tìm ra các loại cơ đốc nhân Philađenphi như sau:

          1- Cơ đốc nhân yêu mến Đức Chúa Trời. II Ti 3:4 dùng chữ Philotheos : “những kẻ yêu mến Đức Chúa Trời”. Đó cũng là tên của quí nhân quan chức, người được Luca đề tặng hai sách Luca và Sứ đồ. Đọc ngược là “Theophilơ” (Sứ 1:1). Sự yêu mến Chúa là yếu nghĩa của Sách Phục truyền (6:5; 10:12, 11:1, 19:9), được sứ đồ Gia cơ nêu thành hòn đá thử vàng để đánh giá những ai được mão miện và hưởng vương quốc (Gia 1:12; 2:5). Rất nhiều anh em trong sự khôi phục chưa thực sự yêu mến Đức Chúa Trời. Vua Đavít và vua Exêchia được mô tả là người yêu mến Đức Chúa Trời.

          2- Cơ đốc nhân yêu mến lời Đức Chúa Trời. Trong hội thánh tại Lamã có một thánh đồ tên là Philologos (yêu mến Logos)- La 16:15. Các cơ đốc nhân yêu mến kinh thánh như Exơra, Timôthê, Phaolô, G.Campell Morgan, v.v… Nhiều anh em ham thích đọc bài của các sứ giả mà quên đọc chính kinh thánh, vì họ không thật sự yêu lời Chúa.

          3- Cơ đốc nhân yêu chồng. Tít 2:4. Sara là phụ nữ đắc thắng kính trọng chồng, yêu chồng (I Phi 3: 5-6)- Phierơ gọi các bậc nữ lưu ấy là “các đàn bà thánh”, thí dụ là Anne, Ạc sa vợ Ốt niên, vợ nhà cải chánh Martin Luther.
          4- Cơ đốc nhân yêu con trẻ
          - Chúa quở trách những ai ngăn con trẻ đến cùng Ngài. Thánh đồ lớn tuổi thường dễ có khuynh hướng khinh dễ các thanh thiếu niên trong Chúa về tác phong và trình độ. Timôthê là thực chứng cho việc đó (ITi 4:12, ICô 16:10)

          5- Cơ đốc nhân yêu mến khách. “ Chớ quên tiếp đãi khách, bởi có kẻ làm điều đó, đã tiếp đãi thiên sứ ( sứ giả) mà không biết” ( Hê 13:1). Lót tiếp đãi thiên sứ mà không biết. Chữ “ thiên sứ” nghĩa đen là “ sứ giả”, cũng ngụ ý các tôi tớ Chúa trong xác thể. Anh Gai út trong thời sứ đồ Giăng đã tiếp đãi và đưa đường anh em công nhân lữ khách. Việc làm đó cụ Giăng bảo là đồng công với lẽ thật.

6. Cơ đốc nhân yêu anh em. Từ “ Philadenphi” có nghĩa tình yêu thương anh em. Các giáo hội xuyên tạc từ liệu này và phỉ báng “ anh em là bậy bạ”. Phao lô khuyên ta coi “ trai trẻ như anh em.., gái trẻ như chị em, song phải thanh sạch mọi bề”. Satan sợ chúng ta kinh nghiệm tình thương yêu huynh đệ thuộc linh, thánh khiết, vì sự kiện đó khai tử hệ thống phẩm trật giáo hội – Math 23: 8 – 9.

7. Cơ đốc nhân giúp đỡ sứ giả của Chúa. “ Ai tiếp đãi các ngươi ấy là tiếp đãi ta, ai tiếp đãi ta là tiếp đãi  Đấng sai  ta. Ai vì danh tiên tri mà tiếp đãi tiên tri, thì sẽ được phần thưởng của tiên tri, ai vì danh người công nghĩa mà tiếp đãi người công nghĩa, thì sẽ được phần thưởng của người công nghĩa”. Người công nghĩa là thánh đồ thông thường, tiên tri là sứ giả, đầy tớ do ân thiên triệu của Chúa. Ai giúp đỡ tiên tri sẽ được phần thưởng lớn hơn. Êbếtmêlết cứu thoát tiên tri Giêrêmi  khỏi chết dưới hố sâu, Chúa ban thưởng là giải cứu ông khỏi  cơn diệt vong khi thành Giêsusalem  bị quân thù phá vỡ; tượng trưng đại nạn (Giê 38: 7 – 13; 39: 16 – 18). Ônêsiphôrơ an ủi và phục sự sứ đồ Phao lô, nên Phao lô  xin Chúa thương xót  ban cho anh ấy vào vương  quốc Thiên hi niên (II Ti 1: 16 –18). Nữ chấp sự  Phêbê  bảo trợ cho sứ đồ Phaolô (La 16:1).

8. Cơ đốc nhân liều mạng sống vì Chúa.
Các đồng công và trưởng lão tại Giêsusalem giới thiệu Banaba và Phaolô cùng các hội thánh các nơi rằng: “ Là hai người đã liều mạng sống (hồn) mình vì danh Chúa chúng ta là Jésus Christ” ( Sứ 15:2 – 6).
“ Bêritsin và Aguila, bạn đồng công với tôi trong Christ Jésus. Họ vì mạng sống tôi mà đưa cổ ra nên chẳng những chỉ một mình tôi cảm tạ họ nhưng cả các hội thánh các dân tộc cũng vậy” (La 16: 3 – 4).

9. Cơ đốc nhân vui lòng dâng mình. “ Amasa, con trai của Xiếcri, là người vui lòng dâng mình cho Đức Giêhôva” ( II Sử 17: 16). “ Lòng ta ái mộ các quan trưởng của Ysơraên, là những người dâng mình cách vui lòng , Đáng ngợi khen Đức Giêhôva” ( Quan 5: 2, 9). Sulamít người yêu của vua Salômôn làm tiêu biểu cho người đắc thắng của Salômôn lớn hơn, là Jêsus. Sulamít được vinh hạnh sinh hoạt với đoàn chí nguyện tại Mahanaim (Nhã 6:11-13).

          10- Cơ đốc nhân rộng rãi dâng tiền. Người đắc thắng không phục sự mamôn , hay dùng mamôn để chủ trị các thánh đồ. Sau buổi lễ dâng hiếu, vua Đavít cầu nguyện: “nhưng tôi là ai, và dân tôi là gì, mà chúng tôi có sức dâng cách vui lòng như vậy? Vì mọi vật đều do nơi Chúa mà đến, và những vật chúng tôi đã dâng cho Chúa chẳng qua là đã thuộc về Chúa “- cũng xem gương anh em Côrinhtô (II Cô 9:).

          11- Cơ đốc nhân yêu mến sự hiện ra của Christ Jésus. Phao lô nói: “Chúa là quan án công nghĩa, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, chẳng những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện ra của Ngài nữa” (II Ti 4:8). Có một nhà chăm sóc bầy của Chúa phải phiền trách một anh em rằng đừng giảng Chúa tái làm nữa kẻo e anh em thách đồ bối rối. Chỉ có cơ đốc nhân Philađenphi mới sẵn sàng gặp Chúa tái lâm, và thực sự mong Chúa đến ngay hôm nay./.