Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

BỐN PHÚC ÂM CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Bốn Phúc Âm


Đức Chúa Trời cần 4 phúc âm để mô tả Con Ngài cách đầy đủ.
Mời anh em xem những tinh hoa về 4 phúc âm trong cả bộ Kinh thánh như sau:

1.     Bốn Sinh Vật:
Khải thị 4:7 bày tỏ về 4 sinh vật là 4 Sê-ra-phim, Bốn con có dạng sư tử, bò con, mặt người và chim ưng.Bốn sinh vật nầy ứng vào thứ tự 4 phúc âm: Mathio, Vua; Mác, Đầy Tớ; Luca, Con người và, Giăng, Con Đức Chúa Trời.
     Ezekiel 1:5 -10; 10:14-15 nói đến 4 sinh vật là các cherubim. Mỗi cherubim đều có 4 mặt là : mặt người, mặt sư tử, mặt bò và mặt chim ưng. Chúa Jesus là người (Luca), Ngài làm Vua (Mathio), và làm Đầy Tớ (Mác), và vốn là Đức Chúa Trời, vì mặt chim ưng ẩn ở phía sau.

2.     Bốn Cờ Hiệu Của 4 Đoàn Quân: Dân. 2:
12 đội quân của 12 chi phái Israel được chia làm 4 đoàn. Cứ ba đội quân họp thành một đoàn, do các chi phái Giu đa, Ru bên, Ép-ra-im và Đan làm đoàn trưởng. Đoàn quân Giu đa đóng trại ở phía đông đền tạm, có cờ hiệu mặt sư tử; Ru bên ở phía nam, có cờ hiệu hình mặt bò; Epraim ở phía tây, có cờ hiệu hình mặt người, và Đan đóng ở phía bắc, có cờ hiệu hình mặt chim ưng.
      Dân 10 chép khi 12 đội quân nầy và đền tạm cùng di động, Giu đa đi trước, kế đó là Ru bên, Epraim và Đan. Họ chuyển quân theo chiều ngược lại chiều quay của kim đồng hồ. Sự chuyển quân đó ứng vào thứ tự 4 phúc âm: phúc âm về Vua (Mathio), về Đấy tớ (Mác), về Người (Luca) và về Đức Chúa Trời (Giăng). Khi di dộng, 4 cờ hiệu như là 4 phúc âm đang rao về bản chất và vinh quang Con Đức Chúa Trời.

3.     Bốn Phương Diện Của Nhánh (Chồi, Mầm non)
a/ Nhánh Đa vít: “Cho Đa vít Nhánh công bình, cai trị làm vua “ (Giê.23:5,6; 33:15,16). Tương ứng sách Mathio. Chúa Jesus là Vua dòng Đa vít.

b/ Nhánh là “Đầy Tớ Ta”:
“ Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ làm Đầy tớ Ta là Nhánh dấy lên”(Xa.3:7,8).
Tương ứng sách Mác. Chúa là Đầy tớ Đức Chúa Trời.

c/ Người Tên Là Nhánh:
“Nầy có một Người tên là Nhánh sẽ nứt ra, người ấy sẽ xây đền thờ Đức Jehovah” (Xa.6:12). Tương ứng sách Luca, miêu tả Chúa là Con Người.

d/ Nhánh Đức Jehovah:
“ Nhánh Đức Jehovah sẽ đẹp đẽ và vinh quang”( Esai 4:2). Phúc âm Giăng mô tả Chúa Jesus là Nhánh Đức Jehovah.

4.     Con Đức Chúa Trời Có Ba Chức Năng:
Đấng Christ là Con độc sinh của Đức Chúa Trời, đuợc Mari sinh ra làm Con loài người. Ngài là chính Đức Chúa Trời, có ba chúc năng:
·        Vua: sách Mathio trình bày Ngài thường phán cách quyền uy “quả thật ta phán cùng các nguơi” đến 30 lần.
·        Thầy Tế Lễ: sách Mác bày tỏ Ngài là Thầy tế lễ dâng chính thân thể mình làm sinh tế cho Đức Chúa Trời, Mác 10:45.
·        Tiên Tri: Lu ca chép lại các bài giảng rất dài của Chúa Jesus, vì Ngài là Tiên Tri từ Đức Chúa Trời mà đến.
Thân Vị Ngài là Con Đức Chúa Trời, thi hành ba chức năng là Vua, Thầy Tế Lễ, Tiên Tri.

5.     Tấm Màn Cửa hành Lang Đền Tạm:
Xuất hành 27:16 ghi “ cửa hành lang có một bức màn…bằng vải gai mịn (màu trắng), chỉ tím, đỏ điều đỏ sặm”( Bản Phan Khôi). Bản Hiệu đính sửa cách chính xác cho 4 sắc màu của bức màn nầy là: màu trắng, xanh da trời (blue), đỏ tía (purple), và đỏ thắm (scarlet).
    Bốn sắc màu nầy là phúc âm tứ diện về Chúa Jesus. Ngài là Con Người (màu trắng), Con Đức Chúa Trời ( màu thiên thanh, ngụ ở trên trời ), Ngài là Vua (màu đỏ tía, màu vương giả) và Ngài là Đầy tớ hi sinh (màu đỏ thắm, huyết).
   
     Ngợi khen Đức Chúa Trời vì 4 phúc âm là sứ điệp hoàn bị của Ngài công bố cho nhân loại trải các thời đại về Con yêu dấu của Ngài là Jesus Christ, Chúa chúng ta./.