Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

HAI LỐI SỐNG 6- ÔN LẠI CÁC KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA TRÊN ĐƯỜNG HƯỚNG SỰ SỐNG


Beautiful flowers beneath three trees Royalty Free Stock Image
HAI LỐI SỐNG
Trước khi tiếp tục với các tên họ trong Sáng Thế Ký chương năm, chúng ta hãy ôn lại những gì chúng ta đã bàn đến cho tới nay. Chúng ta đã thấy rằng ở đầu Kinh Thánh, trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, có hai cây. Một là cây sự sống, còn cây kia là cây tri thức về thiện và ác. Hai cây này đại diện cho hai lối sống  của nhân loại. Rồi sau sự sa ngã của con người, Adam và Eve sinh hai con trai, Cain và Abel, cũng đại diện cho hai lối sống. Cain và Abel ở trên hai “đường hướng” khác nhau. Cain ở trên đường hướng tri thức còn Abel ở trên đường hướng sự sống.

Cain nghĩa là “có được” và Abel nghĩa là “trống rỗng”. Đức Chúa Trời đã hứa rằng dòng dõi người nữ sẽ làm bầm dập đầu con rắn. Khi Adam và Eve sinh con trai đầu, họ tin rằng đó là sự đáp lời của Đức Chúa Trời về lời hứa của Ngài. Nhưng khi Cain lớn lên, họ nhận thức rằng ông không thể là người làm bầm dập đầu con rắn. Họ thất vọng đến nỗi khi con trai thứ hai được sinh ra, Cain và Abel, là khởi đầu cho hai đường hướng của hậu duệ Adam. Hai đường hướng này, đường hướng tri thức và đường hướng sự sống, đại diện cho hai lối sống  khác biệt.
Cả Cain lẫn Abel đều dâng một điều gì đó cho Đức Chúa Trời. Cain dâng một điều gì đó từ cánh đồng mà ông đã canh tác, và Abel dâng một điều gì đó từ việc chăn bầy của mình. Đức Chúa Trời từ chối của lễ của Cain và chấp nhận của lễ của Abel, điều này khiến Cain trở nên đố kỵ và tức giận nỗi ông đã giết em mình.
Sau khi Cain sát hại Abel, Đức Chúa Trời đã ban hành cho Adam và Eve một con trai khác là Seth. Đường hướng sự sống bắt đầu với Abel đã tiếp tục với Seth, tên của ông nghĩa là “được chỉ định”. Seth đại diện cho Abel trong sự phục sinh. Ra từ sự chết của Abel, có sự chỉ định Seth. Sau đó Seth sinh Enosh sinh Kenan, có tên nghĩa là “có được”. Kenan sinh Mahalaleel, có nghĩa là “ngợi khen Đức Chúa Trời” hoặc “Đức Chúa Trời chói sáng”. Rồi Mahalaleel sinh Jared, có nghĩa là “hạ xuống”. các tên tuổi này tạo nên một tiến trình cho các kinh nghiệm của chúng ta trên đường hướng sự sống.
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ SETH
Mọi tên tuổi và vấn đề mà chúng ta bàn đến không nên chỉ là giáo lý đối với chúng ta. Chúng phải trở nên kinh nghiệm. Thí dụ, là các tín đồ, chúng ta đã “được chỉ định”. Seth được chỉ định và chúng ta cũng được chỉ định. Chúng ta giống như Seth. Chúng ta đã được tiền định trước khi lập nền thế giới. Sau đó chúng ta được cứu qua sự chết và sự phục sinh của Đấng Christ. Bởi sự phục sinh của Ngài, chúng ta đã được tái sanh. Chúng ta đã được sản sinh vào trong một lĩnh vực hoàn toàn mới, là điều chúng ta gọi là lĩnh vực thần thượng và huyền nhiệm. Bây giờ chúng ta là một với Đấng Christ phục sinh và thăng thiên. Đây là kinh nghiệm về Seth.
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ ENOSH
Đáng tiếc là sau khi kinh nghiệm sự chỉ định của Seth qua sự tái sanh, hầu hết các Cơ Đốc nhân vật đều tự kết hiệp với đường hướng tri thức về thiện và ác. Rất ít Cơ Đốc nhân nhận thức rằng để tiếp tục sống nếp sống Cơ Đốc sau khi được tái sanh, họ phải tiến triển đến Enosh. Họ phải học được rằng họ yếu đuối và chết chóc. Là những người nỗ lực sống trên đường hướng sự sống, sau khi kinh nghiệm sự chỉ định của Seth, chúng ta phải kinh nghiệm sự chết chóc của Enosh. Chúng ta phải nhận thức: “Tôi mỏng manh. Tôi yếu đuối. Tôi cần Chúa và tôi cần sự thương xót của Chúa” Có bao nhiêu Cơ Đốc có thể nói: “Tôi thật mỏng manh”? Tất cả chúng ta đều kiêu ngạo trong bản chất. Chúng ta thích nghĩ rằng mình là “một ai đó” đó là lý do tại sao Enosh phải trở nên kinh nghiệm của chúng ta.
Một trong những phước hạnh sâu xa nhất mà Chúa có thể ban cho chúng ta là bày tỏ cho chúng ta biết chúng ta thật sự là ai. Chúng ta mỏng manh, chết chóc và yếu đuối. Vậy thì chúng ta có thể làm gì? Chúng ta chỉ có thể kêu cầu Ngài. Kêu cầu Chúa nghĩa là chúng ta biết mình tuyệt vọng cần sự giúp đỡ. Chúng ta kêu cầu Ngài vì chúng ta cần Ngài. Chúng ta nhận thức rằng nếu không có Ngài, chúng ta không thể tiến lên. Khi biết rằng mình là Enosh thì chúng ta có thể tăng trưởng trong đường hướng sự sống. Rồi càng tăng trưởng, chúng ta càng nhận thức mình là Enosh. Thay vì trở nên mạnh mẽ hơn, dường như chúng ta trở nên yếu đuối hơn. Chúng ta bị giới hơn. Có thể trước kia trong kinh nghiệm Cơ Đốc của mình, chúng ta có thể chế phục mọi người, nhưng bây giờ dường như mọi người khác đều chế phục chúng ta. Càng tăng trưởng trong đường hướng sự sống, chúng ta sẽ càng nhận thức sự yếu đuối và chết chóc của mình. Mọi sự chúng ta có được về mặt thuộc linh phải ra từ sự nhận thức: “Tôi là Enosh”. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể thật sự đi theo Chúa và được Ngài sử dụng.
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ ENOSH SẢN SINH KENAN
Càng biết mình thật sự yếu đuối biết bao, chúng ta càng có thể lĩnh hội những điều thuộc linh. Thật ngu dại khi các Cơ Đốc nhân khoe khoang: “Tôi có rồi! Tôi thấy rồi!” Những Cơ Đốc nhân như vậy không nhận thức rằng bất kể họ nhìn thấy hay có được bao nhiêu, điều đó không thể sánh với sự phong phú không dò lường được của  Đấng Christ. “Biết được sự phong phú không dò lường được của Đấng Christ” (Eph. 3:8) nghĩa là sao? Điều đó nghĩa là xưng nhận rằng chúng ta là Enosh. Tất cả những người nói: “Bây giờ tôi thấy rồi” đều không thật sự nhìn thấy. Nhưng khi chúng ta nói: “Chúa ơi, tôi chỉ là Enosh” thì Chúa sẽ nói: “Bây giờ ngươi đủ tiêu chuẩn để kinh nghiệm và có được Ta”. Đây là cách Enosh sản sinh Kenan trong kinh nghiệm của chúng ta. Ra từ sự nhận thức về sự yếu đuối của mình, chúng ta có được Đấng Christ.  
Càng đi theo Chúa, chúng ta càng phải nhận thức: “Tôi rất giới hạn. Tôi quá chết chóc. Tôi chỉ là Enosh. Tôi thật mỏng manh và yếu đuối” Không một ai có thể khoe khoang về bất cứ điều gì với Chúa. Chúng ta chỉ có thể nói: “Chúa ơi, cảm tạ Ngài về sự thương xót của Ngài” Rồi ra từ sự nhận thức này, Kenan sẽ đến. Khi chúng ta muốn vui hưởng và khám phá mọi sự phong phú của Đấng Christ, điều đầu tiên chúng ta phải nhận biết chính là chúng ta là Enosh. Khi đó, chúng ta sẽ có sự “thu đạt” thật và trở nên Kenan. Chúng ta sẽ vui hưởng và có được sự phong phú của Đấng Christ 
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ MAHALALEEL
Người kế tiếp trên đường hướng sự sống là Mahalaleel. Ra từ việc có được Đấng Christ, chúng ta sẽ nhận thức rằng “ Đức Chúa Trời chói sáng” và chúng ta sẽ ngợi khen Ngài. Thái độ của nhiều Cơ Đốc nhân là: “Đức Chúa Trời thật lạ lùng và tôi cũng vậy!” Nhưng Đức Chúa Trời chỉ thích nghe rằng Ngài Lạ Lùng. Ngài không thích nghe rằng chúng ta thật tốt lành. Hễ khi nào Đức Chúa Trời nghe từ chúng ta rằng chúng ta rất tốt lành, Ngài sẽ để cho chúng ta rơi xuống một thời gian. Thậm chí Ngài có thể để cho chúng ta rơi vào trong thế giới một thời gian. Cuối cùng, chúng ta sẽ trở lại với Ngài và nói: “Chúa ơi, xin tha thứ cho tôi. Tôi không là gì cả. Tôi cần sự thương xót của Ngài”. Chúng ta sẽ được nhắc nhở rằng chúng ta là Enosh để chúng ta có thể sinh ra Kenan một lần nữa trong kinh nghiệm của mình. Rồi khi có được Chúa, chúng ta cũng sẽ nhận thức: “Đức Chúa Trời ơi, Ngài thật chói sáng! Ngài thật tuyệt vời!” Đây là Mahalaleel. Bây giờ chúng ta biết mình là ai, chỉ một mình Đức Chúa Trời là chói sáng.
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA VỀ JARED
Sau khi nhìn thấy rằng Đức Chúa Trời chói sáng, chúng ta phải trả một giá để trở nên Jared. Tên của Jared nghĩa là “hạ xuống”, đi xuống. Không một ai thích hạ xuống. Chúng ta thích là Mahalaleel, vui hưởng Đức Chúa Trời chói sáng. Nan đề là chúng ta có thể trở nên lập dị. Chúng ta đánh mất tính bình thường của mình. Chúng ta thậm chí khiến người khác cảm thấy rằng có điều gì đó không ổn với họ vì chúng ta quá “thuộc linh” và họ thì không. Nhiều Cơ Đốc nhân yếu đuối cứ bị yếu đuối vì mọi người xung quanh họ đều là “Mahalaleel” không một ai sẵn lòng hạ xuống và trở nên bình thường khi ở gần họ. Điều này không lành mạnh. Càng thuộc linh, chúng ta càng phải học tập làm Jared và hạ xuống. Chúng ta phải học tập đi xuống và là một người dễ đến gần và dễ nói chuyện. Chúng ta thậm chí phải biết cách hạ xuống với những người đang ở trong thế giới hoặc ở trong tội lỗi. Điều này không có nghĩa là chúng ta dự phần vào những điều đó với họ. Điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta yêu họ và có thể bình thường khi đến gần họ. Chúng ta biết cách vươn đến họ và đem họ trở lại với chứng cớ của Chúa cách đúng đắn.
Khi ở với những Cơ Đốc nhân yếu đuối hoặc tái sa ngã, chúng ta phải là Jared, không phải là Mahalaleel. Khi đó họ sẽ biết rằng chúng ta quan tâm đến họ. Đây là một bài học khó. Sau khi vui hưởng Đức Chúa Trời chói sáng, chúng ta cũng phải biết cách hạ xuống để có thể ở với mọi anh chị em khác nhau và với mọi loại người khác nhau. Khi đó, chúng ta có thể trở nên một phước hạnh cho họ.
CHÚA JESUS NHƯ “JARED” THẬT
Khi Chúa Jesus ở trên đất, Ngài là “Jared” thật. Phi-lip 2:6-9 cho chúng ta sự mô tả tốt nhất về nhân tính hạ xuống của Chúa. Chúa Jesus vốn hiện hữu trong hình thể của Đức Chúa Trời , nhưng sau đó Ngài đã tự làm cho mình trống không. Ngài đã nhận lấy hình thể của một nô lệ, và trở nên trong hình dạng loài người. Ngài được tìm thấy trong cung cách của một con người. Rồi Ngài tự hạ mình và trở nên vâng phục. Cuối cùng Ngài đã vâng phục cho đến chết trên thập tự giá. Chúa đã liên tục hạ xuống. Trong các sách Phúc Âm, Chúa Jesus luôn luôn ở với những người thu thuế và các tội nhân. Ngài thậm chí được gọi là “bạn của các tội nhân” (Matt. 11:19). Đối với họ, Ngài rất đáng yêu và dễ cho họ tiếp cận, nhưng Ngài không dự phần vào tội hoặc tính thế tục của họ. Đây là Jared
Hạ xuống không phải là một điều gì đó chúng ta làm, mà là những gì chúng ta là trong thân vị của mình. Nếu bởi sự thương xót của Chúa, chúng ta có sự tăng trưởng và sự đạt đến thuộc linh đích thực, thì chúng ta sẽ đơn giản học tập ở với người khác. Điều này phải trở nên rất bình thường, Chúng ta không cần xem xét nhiều về việc chúng ta phải hạ mình như thế nào. Chúa không phải suy nghĩ “Ta sẽ làm một con người. Rồi Ta sẽ làm một nô lệ. Sau đó Ta sẽ tự hạ mình và vâng phục cho đến chết” Nếu đây là cách Ngài đã hạ xuống thì Ngài hẳn đã là một Jesus rất lập dị. Việc hạ xuống chỉ đến với Ngài cách bình thường.
Ngài vốn là một người hạ xuống trong bản chất. chúng ta càng tăng trưởng trên đường hướng sự sống, điều này càng phải trở nên kinh nghiệm của chúng ta. Khi tăng trưởng về mặt thuộc linh, chúng ta cũng đang học cách chăm sóc mọi loại người. Chúng ta đang học cách dành thời gian ở với họ và trở nên bình thường khi ở gần họ. Đây là kinh nghiệm về Jared.