MỐI NGUY
HIỂM VỀ VIỆC TRỞ NÊN LAODICEA
Các tên tuổi trên đường hướng sự sống trong Sáng Thế Ký không phải là
giáo lý. Các tên tuổi này là để chúng ta kinh nghiệm. Mọi điểm này về đường
hướng sự sống chứa đựng nhiều lẽ thật, nhưng đối với chúng ta, những điều đó có
thể chỉ là giáo lý. Chúng ta phải ghi nhớ điều Chúa nói với Hội thánh tại Laodicea : “…Người nói: “Ta
thịnh vượng, đã trở nên giàu có và không cần gì”, nhưng ngươi không biết rằng
ngươi khốn khổ, đáng thương, nghèo nàn, đui mù và lõa lồ” (Khải 3:17). Có gì
sai với Laodicea ?
Laodicea là hội
thánh được chiếm hữu các lẽ thật cao trọng nhưng không có chút thực tại nào.
Người Laodicea có lẽ thật nhưng không có chút thực tại nào. Người Laodicea có
lẽ thật nhưng không có kinh nghiệm. Đây là lý do tại sao Chúa quở trách họ:
“ngươi nói rằng ngươi giàu có nhưng ngươi không biết mình thật sự nghèo nàn
biết bao”. Chúng ta cũng có thể trở nên Laodicea nếu chúng ta biết
và nói quá nhiều giáo lý nhưng vui hưởng và kinh nghiệm quá ít.
CHÚNG TA
PHẢI KINH NGHIỆM NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT
Chúng ta có nhận thức rằng mọi sự chúng ta biết đều vì kinh nghiệm của
chúng ta không? Về lẽ thật, chúng ta có thể biết nhiều, nghe nhiều và thậm chí
được huấn luyện nhiều. Tuy nhiên, không có lẽ thật nào chỉ để kết thúc như “lẽ
thật”. Khi lẽ thật chỉ là tri thức, thì nó làm cho lên mặt (1 Cor. 8:1) Chúa
Jesus nói rằng “ngươi sẽ biết lẽ thật và lẽ thật sẽ phóng thích ngươi” (John
8:32). Lẽ thật chỉ có thể cho chúng ta sự tự do nếu lẽ thật trở nên kinh
nghiệm. Mọi điều chúng ta nghe và biết cuối cùng phải trở nên kinh nghiệm và
thực tại của chúng ta. Điều này bao gồm mọi điều chúng ta đã học về hai lối
sống trong những bài nầy.
KINH NGHIỆM
VỀ SETH:
LĨNH VỰC
THẦN TƯỢNG VÀ HUYỀN NHIỆM
Sự hiểu biết của chúng ta phải liên hệ đến kinh nghiệm của chúng ta.
Thí dụ, chúng ta phải có sự hiểu biết rằng chúng ta được cứu nhờ sự chết của
Abel. Chúng ta là một với Seth, người được chỉ định. Bây giờ vị trí của chúng
ta là một với Đấng Christ phục sinh và thăng thiên. Là các tín đồ, chúng ta
được chỉ định vào trong lĩnh vực thần thượng và huyền nhiệm. Trong lĩnh vực
này, chúng ta bắt đầu kinh nghiệm nguồn cung ứng sự sống mà chúng ta cần để
trải qua giai đoạn trong nếp sống Cơ Đốc của mình. Thật ra Seth không đại diện
cho giai đoạn đầu của nếp sống Cơ Đốc. Seth đại diện cho lĩnh vực thần thượng
và huyền nhiệm, trong đó chúng ta kinh nghiệm mọi giai đoạn trên đường hướng sự
sống từ Enosh đến Noah.
CÁC KINH
NGHIỆM ĐỒNG THỜI VỀ ENOSH VÀ KENAN
Giai đoạn đầu của nếp sống Cơ Đốc chúng ta là Enosh. Đó là nhận thức
rằng chúng ta chết chóc. Điều này thật sự khởi đầu vào lúc chúng ta được tái
sinh, khi ăn năn và xoay qua Chúa. Vì chúng ta nhận thức mình yếu đuối và chết chóc,
nên chúng ta xoay qua Chúa và tiếp nhận một sự sống khác. Mọi sự chúng ta là
trong bản chất đều không được kể đến và không có giá trị. Một khi được cứu,
chúng ta phải học tập sống bởi sự sống mà chúng ta đã tiếp nhận lúc tái sinh.
Rồi từ Enosh, chúng ta đến với Kenan. Sau khi nhận thức mình là Enosh, chúng ta
cần trả một giá để trở nên Kenan. Điều này là để có được Đấng Christ. Càng được
soi sáng để hiểu biết các sự yếu đuối và giới hạn của mình, chúng ta càng có
khả năng thu đạt Đấng Christ. Sự nhận thức về các sự yếu đuối của chúng ta và
việc có được Đấng Christ hầu như xảy ra cùng một lúc. Điều này chỉ cách điều
kia một bước. Hơn nữa, đây là một diễn trình mà chúng ta không bao giờ vượt ra
khỏi. Trong cả cuộc đời mình, chúng ta không thể tăng trưởng ra khỏi việc làm
Enosh. Nhưng càng nhận thức mình là Enosh, chúng ta càng trở nên Kenan. Chúng
ta có thể rất ý thức về các sự yếu đuối của mình nhưng những người khác sẽ nhận
thức rằng chúng ta đã có Đấng Christ. Trong khi chúng ta nói: “Tôi bị đánh
bại”, những người khác sẽ nói: “Anh đã tăng trưởng” Trong khi chúng ta nói:
“Tôi quá yếu đuối!” những người khác sẽ nói: “Bây giờ anh thật khác”. Các kinh
nghiệm về Enosh và Kenan đi chung với nhau.
Sự tăng trưởng thật trong nếp sống Cơ Đốc không xảy ra theo cách chúng
ta nghĩ. Ý tưởng của chúng ta là: “Trước hết tôi ở giai đoạn của Seth, rồi giai
đoạn của Enosh, và sau đó đến giai đoạn của Kenan”. Thật ra khi mới tin vào Chúa, chúng ta đã được chỉ định trong lĩnh vực
của Seth, lĩnh vực thần tượng và huyền nhiệm. Trong lĩnh vực này , kinh nghiệm
về Đấng Christ là tổng bao hàm. Điều đó bao gồm Enosh, Kenan và mọi tên tuổi
khác trên đường hướng sự sống mà chúng ta đang nghiên cứu. Rồi trong lĩnh vực
này, chúng ta tăng trưởng trong sự sống. Khi được vạch trần các sự yếu đuối của
mình, chúng ta cũng đồng thời có được Đấng Christ. Trong khi Đức Chúa Trời nhắc
nhở chúng ta rằng chúng là Enosh, Ngài cũng đồng thời khải thị Đấng Christ để
chúng ta có thể là Kenan. Đây là diễn trình tăng trưởng trong nếp sống Cơ Đốc.
Điều này không chỉ vì sự hiểu biết của chúng ta mà còn vì kinh nghiệm của chúng
ta.
LẼ THẬT PHẢI
TRỞ NÊN THÂN VỊ CỦA CHÚNG TA
Hội thánh tại Laodicea
bị quở trách vì họ nghĩ họ giàu có nhưng không biết họ thật sự nghèo nàn biết
bao. Chỉ có lẽ thật thôi thì không làm cho chúng ta “giàu có”. Chúng ta có thể
nghĩ rằng việc biết lẽ thật làm cho chúng ta thuộc linh. Nhưng khi Chúa Jesus
đến, Ngài đã không chỉ đến với lẽ thật mà còn với thân vị của Ngài. Đây là
nguyên tắc nhục hóa. Chúng ta phải có lẽ thật được cấu thành bằng một chức vụ thần
thượng trong thân vị của chúng ta. Lẽ thật vận hành qua những người đã được cấu
tạo một chức vụ thần thượng trong thân vị của họ. Nguyên tắc trong Tân Ước là
Lời đã trở nên xác thịt. “Ban đầu vốn có Ngôi Lời, Lời ở cùng với Đức Chúa Trời
và Lời là Đức Chúa Trời” ( John 1:1). Lời đã có trong cõi đời, nhưng Lời phải
trở nên xác thịt. Nếu Ngôi Lời không trở nên xác thịt thì Đấng Christ không thể
là Cứu Chúa. Nhưng một ngày kia, Lời đã trở nên xác thịt. Chính Chúa Jesus đã
đến như một con người, và cuối cùng bắt đầu vận hành với một chức vụ.
Theo cùng một cách, lẽ thật mà chúng ta biết cũng phải trở nên “xác
thịt”. Nếu lẽ thật không trở nên xác thịt, nghĩa là không trở nên thân vị của
chúng ta, thì lẽ thật sẽ không có hiệu lực hay hiệu quả. Để lẽ thật vận hành
thì cần có một thân vị được cấu thành cách đúng đắn. Nếu chúng ta chỉ có lẽ
thật và thân vị của chúng ta không tương xứng với lẽ thật đó thì lẽ thật sẽ
không vận hành.
Vấn đề không phải là chúng ta biết lẽ thật được bao nhiêu. Vấn đề là
thân vị của chúng ta. Chúng ta phải tự hỏi: “Có bao nhiêu điều tôi biết đã được
cấu tạo vào trong tôi?’ Mọi tên tuổi trên đường hướng sự sống phải trở nên thực
tại đối với chúng ta. Lẽ thật đằng sau các tên tuổi này phải được cấu tạo vào
trong chúng ta cho đến khi điều đó trở nên thân vị của chúng ta. Chỉ khi đó lẽ
thật mới trở nên có hiệu lực. Khi nghiên cứu và học tập về các tên tuổi này
trong Sáng Thế Ký, chúng ta phải nói với Chúa: “Chúa ơi, tôi ao ước tăng
trưởng. Tôi ao ước trả giá. Tôi ao ước có thực tại của mọi tên tuổi này trên
đường hướng sự sống.”
TÍNH ỔN ĐỊNH
CỦA CHÚNG TA RA TỪ VIỆC
ĐƯỢC CẤU THÀNH BẰNG LẼ THẬT
Chúa bảo hội thánh tại Philadelphia
: “Người nào đắc thắng, Ta sẽ làm cho người ấy trở nên một cột trụ trong đền
thờ của Đức Chúa Trời Ta, và người ấy sẽ chẳng hề ra khỏi đó nữa” (Khải 3:12a).
Chúng ta phải chú ý đến cụm từ“ chẳng hề ra khỏi đó nữa”. Điều này gợi ý rằng
nhiều thánh đồ trong các hội thánh địa phương “vào” và “ ra”. Khi họ “ vào”, họ
yêu Chúa. Thậm chí họ nóng cháy cho Chúa. Nhưng rồi đột nhiên họ biến mất và “
ra”. Tại sao họ “ vào” và “ra”? Vì họ không có sự cấu thành thần thượng. Họ
thiếu sự tăng trưởng đúng đắn. Khi thiếu sự tăng trưởng và cấu thành đúng đắn,
chúng ta cũng thiếu tính ổn định. Đây là lý do tại sao chúng ta cần nhận thức:
“Chúa ơi, tôi chỉ là Enosh. Tôi mỏng manh đến nỗi tôi không dám trốn khỏi Ngài.
Tôi không dám lìa khỏi Ngài. Nếu tôi không cẩn thận thì sự yếu đuối hay chết
chóc của tôi sẽ dẫn tôi đi lệch hướng.” Sự nhận thức lành mạnh này sẽ khiến
chúng ta tăng trưởng. Khi nhận thức mình rất giới hạn và chết chóc, chúng ta có
thể nói: “ Chúa ơi, tôi dâng chính mình cho Ngài. Tôi cần Ngài.” Chúng ta sẽ
rất lệ thuộc Ngài đến nỗi chúng ta sẽ “chẳng hề ra khỏi đó nữa”. Khi được cấu
tạo vào trong chúng ta, lẽ thật này sẽ trở nên tính ổn định của chúng ta. Mọi
tên tuổi này trên đường hướng sự sống phải trở nên sự cấu thành của chúng ta.
TÓM TẮT CÁC
KINH NGHIỆM CỦA CHÚNG TA
TRÊN ĐƯỜNG
HƯỚNG SỰ SỐNG
Lẽ thật, thực tại, của Enosh sẽ dẫn chứng ta lẽ thật, thực tại, của
Kenan. Khi nhận thức mình giới hạn thì chúng ta sẽ có được Đấng Christ. Chúa sẽ
thêm chính Ngài cho chúng ta hết lần này đến lần khác. Về một mặt, chúng ta có
thể cảm thấy mình rất chết chóc, thậm chí đến mức hoàn toàn vô vọng. Nhưng mặt
khác, Chúa đang xây dựng chính Ngài vào trong chúng ta. Đây là một diễn trình
hữu cơ. Cuối cùng, chúng ta sẽ có được Chúa nhiều đến nỗi chúng ta sẽ có thực tại của Mahalaleel. Chúng ta sẽ hoàn
toàn quên đi chính mình và chỉ vui hưởng Đức Chúa Trời chói sáng. Trong khi Đức
Chúa Trời xây dựng chính Ngài vào trong chúng ta, chúng ta sẽ nhận thức: “Đức
Chúa Trời ơi, Ngài chói sáng. Ngợi khen Ngài.” Rồi sự hiểu biết của chúng ta về
Đức Chúa Trời trở nên khác. Đức Chúa Trời của chúng ta chói sáng. Ngài vượt
trên mọi sự. Ngài cao hơn mọi sự. Ngài đáng tôn trọng và vinh hiển hơn mọi sự.
Chúng ta có một Đức Chúa trời như vậy không? Hay Đức Chúa trời của chúng ta vẫn
còn nhỏ bé? Khi ở trong thực tại của Mahalaleel, chúng ta ngợi khen Đức Chúa
Trời vì chúng ta nhận thức Ngài chói sáng.
Tóm lại, trước hết chúng ta kinh nghiệm Enosh. “Tôi thật kinh khủng.
Tôi bất lực. Tôi không thể quản lý hay kiểm soát cuộc đời mình. Tôi hoàn toàn ở
trong bàn tay thương xót của Đức Chúa Trời.” Khi đó chúng ta kinh nghiệm Kenan.
Đấng Christ đến để cho chúng ta thu đạt. Cuối cùng, chúng ta phải nói: “Ôi Đức
Chúa Trời, Ngài chói sáng! Ngài vượt trên mọi sự! Ngài là điều tốt nhất trong
những điều tốt nhất!” Khi đó toàn bộ đời sống của chúng ta trở nên khác. Cuối
cùng, chúng ta học tập trở nên Jared và hạ xuống. Xin nhắc lại, các điểm này
phải trở nên kinh nghiệm của chúng ta. Các tên tuổi này không phải vì giáo lý
mà là vì kinh nghiệm. Các lẽ thật này phải trở nên thực tại và sự cấu thành của
chúng ta. Nguyện chúng ta có được thực tại của mọi sự phong phú thuộc Linh mà
Chúa đã bày tỏ cho chúng ta.