Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

HAI LỐI SỐNG 8- ENOCH : HỌC TẬP VÌ TRÁCH NHIỆM


Grapes on the vine in the Napa Valley of California Stock Photography

HAI “ ENOCH”: VIỆC HỌC TẬP NHANH VÀ CHẬM
Để kinh nghiệm, chúng ta cần phải so sánh người kế tiếp trên đường hướng sự sống với đường hướng tri thức. Chúng ta thấy rằng trong lịch sử loài người, đường hướng tri thức bắt đầu với Cain. Sau khi Cain sát hại em mình, ông bị đuổi khỏi sự hiện diện của Chúa. Một khi lìa khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời, Cain trở nên một người lang thang (Sáng 4:16-17). Ông đã cư trú trong miền đất Nod, nghĩa là “lang thang”, và ở đó ông đã sinh một con trai tên “Enoch”. Tên Enoch nghĩa là “học được”. Ngay sau khi Enoch được sinh ra, Cain xây dựng một thành phố, “Cain lại gần gũi vợ mình, nàng mang thai và sinh Enoch; và ông đã xây dựng một thành phố rồi đặt tên thành theo tên con trai mình là Enoch” ( Sáng 4:17). Trước hết có một con trai và sau đó có một thành phố tên Enoch. Mọi sự trên đường hướng tri thức, bao gồm việc học tập, đều đến nhanh chóng.

Trên đường hướng sự sống cũng có một người tên Enoch: “Và Jared sống một trăm sáu mươi hai năm rồi sinh Enoch” (Sáng 5:18). Con trai của Jared trên đường hướng sự sống có cùng tên với con trai của Cain trên đường tri thức. Có một “Enoch” trên cả hai đường hướng và cả hai đều có cùng ý nghĩa là “học được”. Enoch đầu tiên, con trai của Cain, đại diện cho việc học tập tri thức. Ông là “Enoch” của giáo lý. Enoch thứ hai, con trai của Jared, đại diện cho việc học tập sự sống. Ông là “Enoch” của kinh nghiệm. “Enoch” trên đường hướng tri thức đến nhanh chóng. Ông là thế hệ đầu tiên sau Cain. Nhưng “Enoch” trên đường hướng sự sống đến sau nhiều thế hệ. Có một diễn trình học tập, được biểu thị bởi Enoch, trên cả hai đường hướng. Tuy nhiên, việc học tập trên đường hướng sự sống thì khó và chậm hơn nhiều.
Chúng ta phải tự hỏi: “Tôi là Enoch nào?.” Có hai “Enoch”, một người đến nhanh chóng và một người đến chậm. Cả hai đều có cùng ý nghĩa: “học được”. Những người trẻ thường thích nghĩ rằng họ đã học được một điều gì đó, nhưng việc học tập thuộc linh thật thì không nhanh chóng và dễ dàng như vậy. Trên đường hướng tri thức, việc học tập đến nhanh, nhưng đó không phải là việc học tập thật. Việc học tập thật là việc học tập trên đường hướng sự sống và điều đó cần thời gian. Trên đường hướng sự sống, mọi việc xảy ra rất chậm. Có một diễn trình dài và đôi khi có khó khăn liên quan đến việc học tập những điều thuộc linh.
DIỄN TRÌNH HỌC TẬP CHẬM
TRÊN ĐƯỜNG HƯỚNG SỰ SỐNG
Ký thuật về gia phổ trong Sáng Thế Ký chương năm bày tỏ cho chúng ta phải mất bao nhiêu lần để học tập trên đường hướng sự sống. Adam sống một trăm ba mươi năm rồi sinh Seth. Sau đó ông đã sống thêm tám trăm năm nữa      ( Sáng 5:3-4). Cuộc đời của Adam dài chín trăm ba mươi năm. Ông đã sống gần một phần sáu lịch sử loài người. Sau đó, Seth sống một trăm lẻ năm nam trước khi sinh Enosh. Sau khi sinh Enosh, Seth sống thêm tám trăm lẻ bảy năm nữa. Cuộc đời ông dài chín trăm mười hai năm, gần bằng Adam.
Sự mô tả này trong Kinh Thánh tiếp tục với Enosh, Kenen, Mahalaleel. Mỗi người đã sống nhiều năm trước khi sinh một con trai được ký thuật và sau đó sống thêm nhiều năm nữa. Kinh Thánh cho chúng ta biết mỗi người họ sống bao nhiêu năm trước và sau khi sinh một con trai, rồi sau đó cho biết họ đã sống tổng cộng bao nhiêu năm. Thí dụ, “Và Jared sống một trăm sáu mươi hai năm rồi sinh Enoch. Sau khi sinh Enoch, Jared đã sống tám trăm năm nữa, và sinh các con trai và con gái. Và trọn các ngày của Jared là chín trăm sáu mươi hai năm; rồi ông chết” (Sáng 5:18-20). Thậm chí các sự mô tả trên đường hướng sự sống cũng chậm.
Nhưng trên đường hướng của Cain, không một năm nào được đề cập đến. Toàn bộ sự ký thuật đều rất nhanh. Cain sinh Enoch và xây dựng một thành phố. Enoch sinh Irad,“nhanh chóng”. Irad sinh Mehujael, Mehujael sinh Methushael, Methushael sinh Lemech. Rồi Lemech sinh ba con trai. Chỉ có tên này tiếp nối tên kia, không có năm nào được tính. Cả đường hướng tri thức lẫn đường hướng sự sống đều có một “Enoch”, nhưng việc học tập thế tục cần ít thời gian hơn. Việc học tập thuộc Linh trên đường hướng sự sống là một diễn trình chậm chạp và khó khăn hơn.
VIỆC ĐÁNH SỐ CÁC THẾ HỆ TRÊN ĐƯỜNG HƯỚNG SỰ SỐNG

Ba Thế Hệ Đầu Tiên :
Công Tác của Đức Chúa Trời Tam Nhất
Khi chúng ta đến với đường hướng sự sống, sự ký thuật của Kinh Thánh rất chậm và cẩn thận. Trong Sáng Thế Ký chương năm, đường hướng này bắt đầu với Seth, người là bức tranh về Abel được phục sinh. Seth là người được chỉ định và ông đại diện cho sự tổng cộng của mọi kinh nghiệm trên đường hướng sự sống. Khi mới tin, chúng ta đã được đem vào trong lĩnh vực của Seth. Chúng ta gọi lĩnh vực này là lĩnh vực thần thượng và huyền nhiệm. Sau Seth, số thứ tự của mỗi thế hệ trở nên rất quan trọng. Seth đại diện cho sự tổng cộng của các kinh nghiệm trên đường hướng sự sống, vì vậy ông không được kể là một thế hệ. Việc đánh số các thế hệ trên đường hướng sự sống bắt đầu với Enosh. Ba thế hệ đầu tiên đại diện cho công tác của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Sau khi  chúng ta được đem vào trong lĩnh vực của Seth, Đức Chúa Trời Tam Nhất đem chúng ta qua ba giai đoạn của công tác Ngài. Trước hết, Ngài bày tỏ cho chúng ta sự bất năng và yếu đuối của mình, đó là giai đoạn của Enosh. Thứ hai, Ngài để chúng ta có được Đấng Christ kỳ diệu, đó là giai đoạn của Kenan. Thứ ba, Ngài đem chúng ta đến với sự chói sáng của Đức Chúa Trời và sự khen ngợi Ngài, là giai đoạn của Mahalaleel. Đức Chúa Trời Tam Nhất đang thực hiện ba điều này với chúng ta. Ngài đang bày tỏ cho chúng ta biết chúng ta là ai, Ngài đang khiến chúng ta có được Đấng Christ, và Ngài đang đem chúng ta đến chỗ nhận thức sự chói sáng của Đức Chúa Trời.
Thế hệ Thứ Tư: Nhân Tính Đúng Đắn
Sau ba thế hệ đại diện cho công tác của Đức Chúa Trời Tam Nhất, có thế hệ thứ tư. Trong Kinh Thánh, số bốn là con số của con người như đầu của cõi sáng tạo. Sau khi kinh nghiệm Đức Chúa Trời Tam Nhất, chúng ta phải học tập trở nên một người đúng đắn. Đây là giai đoạn của Jared. Chúa Jesus là một “Jared” thật, và là các tín đồ, chúng ta đang được đồng hóa với hình ảnh của “Jared” nầy. Chúng ta được đồng hóa với hình ảnh của Chúa để có thể là con người giống y như Jesus. Đức Chúa Trời ao ước chúng ta có nhân tính đúng đắn. Cuối cùng, mọi sự phong phú của Đức Chúa Trời Tam Nhất mà chúng ta đã tiếp nhận sẽ được thử nghiệm bởi một câu hỏi này: Chúng ta có là một con người thật sự không? Đức Chúa Trời ao ước có Jared, một con người thật sự, đích thực và đúng đắn. Tên Jared nghĩa là “hạ xuống”. Một con người thât sự là một người hạ xuống. Một người như vậy thì dễ gần, đầy ân điển và sự thương xót. Nhưng người ấy cũng đầy dẫy sự vận hành của sự sống và lẽ thật. Mọi thuộc tính thần thượng của Đức Chúa Trời Tam Nhất, mà chúng ta có được trong các giai đoạn của Enosh, Kenan và Mahalaleel phải được triển lãm qua các mỹ đức loài người của chúng ta. Đây là giai đoạn của Jared, giai đoạn của nhân tính đúng đắn.
Thế Hệ Thứ Năm :
Trả Giá Để Học Tập Gánh Trách Nhiệm
Sau khi chúng ta kinh nghiệm các giai đoạn công tác của Đức Chúa Trời Tam Nhất, với giai đoạn nhân tính đúng đắn của Jared, chúng ta đến giai đoạn kế tiếp trên đường hướng sự sống, Enoch. Chúng ta biết rằng “ Enoch” nghĩa là “học được”. Giai đoạn của Enoch là giai đoạn học tập trên đường hướng sự sống. Trong Kinh Thánh, số năm biểu thị cho trách nhiệm. Vì Enoch là thế hệ thứ năm sau Seth nên ông đại diện cho giai đoạn trách nhiệm. Một người đã học tập trong đường hướng sự sống là người mang trách nhiệm. Giai đoạn của Enoch là giai đoạn trả giá để có sự học tập chân thật, với sự nhận thức rằng sự học tập này là để gánh trách nhiệm.
DIỄN TRÌNH HỌC TẬP CỦA CHÚNG TA
Việc học tập trên đường hướng sự sống đòi hỏi rất khắc khe vì đó là một sự học tập cao hơn. Thật dễ để chúng ta thực hiện các hoạt động thuộc Linh, nhưng để chúng ta có được sự học tập đích thực hầu gánh trách nhiệm thì không phải dễ. Sự học tập thuộc Linh là kết quả của một diễn trình. Trước hết, Chúa phải bày tỏ cho chúng ta rằng chúng ta không là gì cả. Sau đó Chúa phải bày tỏ cho chúng ta rằng chúng ta có thể có được Đấng Christ. Rồi chúng ta được đem đến chỗ nhận thức: “Đức Chúa Trời thật lạ lùng!” Sau điều này, chúng ta phải học tập hạ xuống là trở nên một người đúng đắn. Rồi sau khi chúng ta hạ xuống, Đức Chúa Trời sẽ nói với chúng ta: “Bây giờ ngươi phải học tập mang trách nhiệm bằng cách trả giá.” Enoch, thế hệ thứ năm sau Seth, đại diện cho giai đoạn học tập trên đường hướng sự sống. Việc học tập này đến bởi trả một giá. Chỉ khi nào trả giá chúng ta mới có thể trở nên một người gánh trách nhiệm trên đường hướng sự sống.
Trong Kinh Thánh, số bốn là con số của con người, và số một là con số của Đức Chúa Trời. Số năm đại diện cho con người chịu trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời. Trách nhiệm mà Enoch đại diện mang ý nghĩa là cách sống của một người tương xứng với sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta ở giai đoạn của Enoch thì bất cứ điều gì Đức Chúa Trời ao ước đều trở nên chính cách sống của chúng ta. Điều này chỉ có thể xảy ra như kết quả của một diễn trình. Chúng ta cần là một người tăng trưởng qua các giai đoạn trước đó trên đường hướng sự sống. Thứ nhất, chúng ta nhìn thấy mình là ai. Thứ hai, chúng ta có được Đấng Christ. Thứ ba, chúng ta nhận thức rằng Đức Chúa Trời chói sáng. Thứ tư, chúng ta hạ xuống để làm một con người thật sự. Cuối cùng, sau khi trải qua mọi giai đoạn này, chúng ta phải là một người trả giá để có sự học tập thật.
NHU CẦU TRẢ GIÁ
Sự học tập thật là khi chúng ta gánh trách nhiệm. Thí dụ, chúng ta có đang gánh trách nhiệm liên hệ đến việc đọc và nghiên cứu Kinh Thánh không? Chúng ta có gánh trách nhiệm trong sự tác nhiệm của chúng ta trong nếp sống Hội Thánh cách đúng đắn không? Chúng ta có đang gánh trách nhiệm liên hệ đến việc rao giảng phúc âm không? Chúng ta có đang mang trách nhiệm trong sự cầu nguyện của mình không? Chúng ta có đang mang trách nhiệm trong sự chăn dắt của mình không? Khi câu trả lời của chúng ta cho một trong các câu hỏi này là “không” thì trong phương diện đó của nếp sống Cơ Đốc, chúng ta chưa phải là “Enoch”. Chúng ta chưa “học được”.
Chúng ta chưa trả giá để học tập những điều thuộc Linh. Mọi chi tiết này trong nếp sống đòi hỏi phải trả một giá. Khi toàn bộ nếp sống thuộc Linh của chúng ta chỉ theo cảm thức thì điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn còn ở trong giai đoạn đầu của đường hướng sự sống. Các giai đoạn đầu phải làm cho chúng ta tăng trưởng thành một người trả giá để chịu học được. Trở nên Enoch là trở nên trưởng thành. Trở nên Enoch là nói “Tôi là một người chịu trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời”. Khi chúng ta học được, điều đó nghĩa là chúng ta trả một giá để trở nên một người mang trách nhiệm.
Việc trở nên Enoch là một sự học tập cao trọng và sự học tập này không đến nhanh chóng. Điều đó không giống như “Enoch” trên đường hướng của Cain. “Enoch” trên đường hướng sự sống được sinh ra sau một thời gian dài. Enoch con trai là Jared có cùng tên với con trai Cain, nhưng Enoch này là một người thuộc linh với một sự luyện tập hoàn toàn khác biệt. Niềm ao ước của Đức Chúa Trời không phải là dấy lên một Enoch đến nhanh chóng và dễ dàng như vậy. Niềm ao ước của Đức Chúa Trời là dấy lên một Enoch đã trải qua  một giai đoạn trên đường hướng sự sống. Trước hết chúng ta phải kinh nghiệm Đức Chúa Trời Tam Nhất. Sau đó chúng ta phải kinh nghiệm nhân tính đúng đắn. Sau khi trải qua các giai đoạn này, chúng ta sẵn sàng để trở nên Enoch trên đường hướng sự sống. Sau đó chúng ta trở nên một người trả giá để có sự học tập thật. Điều này khiến chúng ta trở nên một người mang trách nhiệm.