| 
 SỰ CHUẨN BỊ CỦA CỨU CHÚA-NÔ LỆ CHO SỰ
 PHỤC VỤ MANG TÍNH CỨU CHUỘC CỦA NGÀI
 (7)
 Kinh Thánh: Mác 13:1-37
 Trong 13:1-37, Chúa chuẩn bị các môn đồ cho sự chết của Ngài bằng cách 
nói cho họ biết về những điều phải xảy đến. Ở đây, Ngài nói cho họ biết 
về năm vấn đề: sự tàn phá đến thờ (cc.1-2), các tai họa ở giai đoạn đầu 
của cơn quặn thắt(cc. 3-8), việc rao giảng phúc âm và các cơn bắt bớ 
(cc.9-13), đại nạn và sự đến của Cứu Chúa-Nô Lệ (cc. 14-27), việc thức 
canh, cầu nguyện chờ đợi Cứu Chúa-Nô Lệ (cc. 28-37). Chúng ta đã nói đến
 sự tàn phá đền thờ và sự khởi đầu cơn quặn thắt trong bài trước. Trong 
bài này, chúng ta sẽ tiếp tục suy xét những vấn đề khác mà Chúa đã nói 
với các môn đồ trên núi Ô-liu.
 PHÚC ÂM VÀ NHỮNG CƠN BẮT BỚ
 Trong 13:9-13, Chúa nói về ra giảng phúc âm và những cơn bắt bớ. Trong 
câu 9, Chúa phán: “Còn các ngươi phải coi chừng, vì họ sẽ nộp các ngươi 
cho công hội, đánh đòn các ngươi trong nhà hội, các ngươi sẽ vì cớ ta mà
 đứng trước mặt các tổng đốc và các vua chúa, để làm chứng cho họ’’. Đặc
 biệt, chữ “các ngươi” ở đây chỉ về các môn đồ người Do Thái là những 
người tuận đạo đầu tiên là người Do Thái.
 Câu 9 cho thấy rằng những cơ bắt bớ sẽ đến từ cả người Do Thái. Công hội
 và Nhà hội liên hệ đến người Do Thái, nhưng các tổng đốc và các vua chỉ
 về những người cai trị của các dân ngoại bang. Vì vậy, những cơn bắt bớ
 được mô tả trong câu 9 sẽ đến từ hai nguồn, vừa từ người Do Thái vừa từ
 người ngoại bang.
 Trong câu 10, Chúa tiếp tục phán: “Nhưng trước hết phúc âm cần phải được
 rao giảng cho muôn dân”. Theo Ma-thi-ơ 24:14, phúc âm được rao giảng 
cho muôn dân sẽ là phúc âm vương quốc. Phúc âm vương quốc bao gồm phúc 
âm ân diển (Công. 20:24). Tuy nhiên, phúc âm vương quốc không những đem 
con người vào trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời mà còn vào trong vương 
quốc Đức Chúa Trời (khải. 1:9). Phúc âm ân điển nhấn mạnh đến sự tha 
tội, sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời và sự sống đời đời; phúc âm vương 
quốc nhấn mạnh đến sự cai trị của Đức Chúa Trời và uy quyền của Chúa. 
Phúc âm vương quốc sẽ được rao giảng khắp đất để làm chứng cho muôn dân 
trước khi sự cuối cùng của thời đại này xảy ra. Chứng cớ này phải lan 
rộng khắp đất trước kỳ cuối cùng của thời đại này, trước thời điểm đại 
nạn.
 Trong câu 11, Chúa bảo các môn đồ đừng lo về những gì họ phải nói khi bị
 bắt vì Thánh Linh trong họ sẽ nói. Rồi Chúa tiếp tục phán: “Anh em sẽ 
nộp lẫn nhau đến phải chết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ dấy nghịch cùng 
cha mẹ là làm cho chết đi. Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì danh 
ta; nhưng ai bền đỗ đến cùng thì nấy sẽ được cứu” (cc. 12-13). Lời này 
ngắn gọn, nhưng bao-hàm-tất-cả. Sự bắt bớ sẽ đến từ người Do Thái, người
 ngoại bang, và thậm chí từ các thành viên trong gia đình. Loại bắt bớ 
này đã xảy ra và ngày nay vẫn con.
 Hiểu được nghĩa của chữ “được cứu” trong câu 13 là rất quan trọng. Ở 
đây, “được cứu”có nghĩa là được cứu khỏi những người ghen ghét và bắt 
bớ. Nhưng cuối cùng, chữ này có nghĩa là được cứu để vào trong sự hiển 
lộ của vương quốc tròng thời đại sắp đến, sự hiển lộ này là phần thưởng 
cho các tín đồ đắc thắng. Điều này khác với sự cứu rỗi đời đời được khải
 thị trpng Ê-phê-sô 2:8.
 CẢNH GỚM GHÊ CỦA SỰ PHÁ HOANG
 Trong 13:14-27, Chúa nói về cơn đại nạn và sự đến của Cứu Chúa-Nô Lệ. 
Câu 14 chép; “Khi các ngươi thấy cảnh gớm ghê của sự phá hoang lập ra 
nơi không đáng lập (ai đọc khá hiểu), bấy giờ ai ở trong Giu-đê hãy trốn
 lên núi”. Chúng ta không biết khoảng thời gian từ câu 1 đến câu 13 kéo 
dài bao lâu. Nhưng lời tiên tri trong câu 14 đến câu 27 chắc chắn sẽ 
được ứng nghiệm trong ba năm rưỡi cuối của thời đại này, tức thời kỳ đại
 nạn, là nửa sau của tuần lễ cuối cùng được nói tiên tri trong Đa-ni-ên 
9:27. Khoảng thời gian này sẽ bắt đầu bằng hành động dựng hình tượng của
 Antichrist trong đền thờ (Mác 13:14) và sẽ kết thúc bằng sự kiện Đấng 
Christ đến cách công khai (c.26).
 Trong câu 14, Chúa nói với cảnh gớm ghe của sự phá hoang lập ra nơi 
không đáng lập. “Cảnh gớm ghê” có nghĩa là một hình tượng (Phục. 29:17).
 Ở đây cảnh gớm ghê chỉ về hình ảnh của Antichrist được dựng lên như một
 hình tượng trong đền thờ của Đức Chúa Trời (Khải.13:14-15;2 Tê. 2:4) 
vào đầu cơn đại nạn (Mat. 24:21.)
 Chữ Hi Lạp được dịch là “sự phá hoang” có nghĩa là làm cho hoang tàn, 
hoang vu. Cảnh gớm ghê, tức hình tượng  của Antichrist, sẽ tạo nên sự 
hoang vu. Antichrist được gọi là kẻ hủy diệt (A-bô-ly-ôn, Khải. 9:11)l; 
hắn sẽ hủy diệt nhiều điều (Đa. 8:13,23-25; 9:27).
 Cảnh gớm ghê của sự phá hoang sẽ dựng lên nơi không đáng dựng. Theo 
Ma-thi-ơ 24:15, cảnh gớm ghê ấy sẽ dựng lên trong nơi thánh tức là ở 
trong đền thờ Đức Chúa Trời (Thi. 68:35, Eexc. 7:24; 21:2).
 SỰ HỦY DIỆT GIÊ-RU-SA-LEM
 Giê-ru-sa-lem đã bị hủy diệt hơn một lần và sẽ bị hủy diệt nữa. 
Giê-ru-sa-lem bị hủy diệt lần đầu dưới thời Nê-bu-cát-nết- sa bởi quân 
đội Ba-by-lôn. Sau đó, vào thế kỷ thứ hai trước Chúa, sau khi được xây 
lại, đền thờ bị Antiochus Epiphanes làm ô uế. Nhiều nhà nghiên cứu Kinh 
Thánh thừa nhận ông ta là hình bóng về Titus là người đến hủy diệt 
Giê-ru-sa-lem vào năm 70 sau Chúa. Titus là hình ảnh báo trước về 
Antichrist sắp đến, là kẻ sẽ cùng với quân đội của hắn hủy diệt 
Giê-ru-sa-lem một lần nữa.
 Có những lời tiên tri về Titus và Antichrist trong sách Đa-ni-ên. 
Antiochus Epiphanes là một hình bóng của Titus, và Titus là hình bóng 
của Antichrist. Cái “sừng nhỏ” trong Đa-ni-ên chương 8 là một hình ảnh 
báo trước về Titus, và Titus là hình ảnh báo trước về Antichrist sắp 
đến. Với Titus, và Titus là hình ảnh báo trước về Antichrist sắp đến. 
Với Titus, Giê-ru-sa-lem và đền thờ bị hủy diệt lần thứ ba, và với 
AntiChrist sắp đến, Giê-ru-sa-lem sẽ bị hủy diệt một lần nữa.
 Lời Chúa trong Mác 13 chỉ về Antichrist và cũng ngụ ý đến sự hủy diệt 
Giê-ru-sa-lem dưới tay Titus vào năm 70 sau Chúa. Để hiểu phần lời này, 
sẽ thật là hữu ích nếu chúng ta nhận ra Titus là hình ảnh báo trước về 
Antichrist và sự hủy diệt Giê-ru-sa-lem dưới tay Titus là hình ảnh báo 
trước về sự hủy diệt Giê-ru-sa-lem do Antichrist thực hiện.
 TUYỂN DÂN
 Trong 13:19 và 20, Chúa phán: “ Vì trong những ngày ấy sẽ có tai nạn đến
 nỗi từ ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật cho đến nay chưa từng có
 như vậy, cũng hẳn chẳng hề có nữa. Nếu Chúa không rút bớt các ngày ấy, 
thì chẳng có loài xác thịt nào được cứu; song vì cớ tuyển dân mà Ngài đã
 lựa chọn nên Ngài đã rút bớt các ngày ấy lại”. Ở đây “ tuyển dân” chỉ 
về người  Do Thái, dân tộc được Đức Chúa Trời tuyển chọn (La. 11:28). 
Đại nạn dưới tay Antichrist sẽ khắc nghiệt đến không ai có thể chịu 
được. Nếu Đức Chúa Trời không rút ngắn lại thời gian ấy thì không xác 
thịt nào có thể được cứu. Nhưng vì cớ tuyển dân nên những ngày này sẽ 
được rút ngắn lại.
 CHRIST GIẢ VÀ TIÊN TRI GIẢ
 Trong 13:21-23, Chúa tiếp tục cảnh báo các môn đồ về Christ giả và tiên 
tri giả: “khi ấy, nếu có ai nói với các ngươi rằng: ‘Này, Đấng Christ ở 
đây!’ hay là ‘Kìa, ở đó’ thì đừng tin. Vì sẽ có những christ giả và 
những tiên tri giả dấy lên, tỏ các dấu kỳ phép lạ, để nếu có thể được, 
thì cũng lừa dối tuyển dân nữa. Nhưng các ngươi hãy coi chừng, này ta đã
 nói trước mọi điều ấy cho các ngươi rồi”. Người Do Thái ngước từ Jesus 
là Đấng Mê-si của họ và đang mong đợi một Đấng Mê-si đến. Họ cần được 
cảnh báo là Đấng Mê-si, tức Đấng Christ, sẽ không dấy lên “ở đây”hay “ở 
đó” trên trái đất, mà sẽ từ trời ngự xuống trên đám mây.
 Chúa nói rằng các Christ giả và các tiên tri giả sẽ dấy lên. Antichrist 
sẽ là kẻ cuối cùng trong những christ giả và sẽ thực hiện các dấu kỳ và 
những phép lạ giả dối bằng quyền lực của Sa-tan để lừa dối kẻ bị hư mất 
(2 Te. 2:3-10). “Con thú khác”trong Khải Thị 13:11 sẽ là kẻ cuối cùng 
trong các tiên tri giả (Khải 19:20) và sẽ làm các dấu kỳ lớn lao để lừa 
dối cư dân tren đất (Khải. 13:13-14).
 SỰ HIỆN ĐẾN CỦA CON NGƯỜI
 Trong 13:24-27, Chúa Jesus nói về việc Ngài đến. Câu 24 và 25 chép: 
“Trong những ngày đó, sau tai nạn ấy, thì mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng
 không sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và những quyền lực của các 
từng trời bị rúng động”. Các tai họa siêu nhiên như vậy từ trên trời sẽ 
theo sau cơn đại nạn vào cuối thời đại này. Điều này khác với tiếng kèn 
thứ tư trong Khải Thị 8:12 là điều sẽ xảy ra rất gần với đại nạn.
 Trong câu 26, Chúa tiếp tục phán: “Bấy giờ người ta sẽ thấy Con Người 
lấy đại quyền vinh ngự trongmay mà đến”. Trong lần đến thứ nhất của Đấng
 Christ, uy quyền Ngài được bày tỏ trong việc đuổi quỉ và chữa bịnh. 
Trong lần đến thứ hai của Ngài, quyền năng Ngài sẽ được sử dụng để thi 
hành sự phán xét của Đức Chúa Trời, để diệt trừ Antichrist cùng quân đội
 của hắn và cột trói Sa-tan để thiết lập vương quốc Đức Chúa Trời trên 
đất.
 Trong Mác 13:27, Chúa nói rằng Con Người “sẽ sai thiên sứ nhóm họp tuyển
 dân của Ngài khắp bốn phương, từ đầu cùng đất cho đến tận chân trời”. 
Sau đại nạn, vào lúc Ngài trở lại trái đất, Chúa sẽ nhóm họp dân Do Thái
 rải rác từ mọi phần trên đất về đất thánh. Điều này không những làm ứng
 nghiệm lời của Chúa trong Ma-thi-ơ 23:37 mà cũng ứng nghiệm lời hứa của
 Đức Chúa Trời trong Cựu Ước (Phục. 30:3-5; E6s. 43:5-7; 49:9-13, 22-26;
 51:11; 56:8; 60:4; 62:10-12; 27:13; Êxc. 34:13; 37:21; 28:25).
 THỨC CANH, CẦU NGUYỆN VÀ CHỜ ĐỢI
 Trong 13:28-37, chúng ta có lời về sự thức canh, cầu nguyện và chờ đợi 
Cứ Chúa-Nô Lệ. Câu 28 chép: “Này, hãy học thí dụ nơi cây vả: vừa lúc 
nhành non, lộc nứt, thì các ngươi biết mùa hạ đã gần”. Cây vả này tượng 
trưng cho quốc gia Israel, là cây vả bị Chúa rủa sả trong 11:14. Cây vả 
này đã trải qua một “mùa đông” dài, từ thế thứ nhất đến năm 1948, khi 
quốc gia Israel được phục hồi. Đó là lúc các nhánh của cây vả này trở 
nên mềm mại và nứt lộc. Cây vả này là một dấu hiệu cho tín đồ về kỳ 
chung kết của thời đại này.
 “Non” chỉ về sự sống đã trở lại, và “lộc nứt” chỉ về các hoạt động bên 
ngoài. “Mùa đông” chỉ về thời gian bị khô hạn, thời gian hoạn nạn; “mùa 
hè” chỉ về thời đại của vương quốc được phục hồi (Lu. 21:30-31), là thời
 đạu sẽ bắt đầu vào lúc Chúa đến lần thứ hai.
 Trong các câu 29 và 30, Chúa tiếp tục phán rằng: “Cũng vậy, khi các 
ngươi thấy những điều ấy xảy đến, khá biết rằng Con Người đã gần, thật 
đương ở trước cửa. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, dòng dõi này hẳn 
chẳng qua đi cho đến khi mọi điều đó thành tựu rồi”. Chữ “dòng dõi” ở 
đây không phải là dòng dõi theo thời đại hay con người như dòng dõi 
trong Ma-thi-ơ 1:17. Thay vì thế, đây là dòng dõi theo tình trạng đạo 
đức cũa con người như dòng dõi trong Mathi-ơ 11:16, 41, 42, 45 và Châm 
Ngôn 30:11-14.
 Trong các câu 31 và 32, Chúa phán: “Trời đất sẽ qua đi, song lời ta hẳn 
chẳng qua đâu. Nhưng về ngày và giờ đó chẳng ai biết, đến đỗi thiên sứ 
trên đời, hay là Con cũng không, duy Cha biết mà thôi”. Trong địa vị là 
Con Người (c. 26), Con không biết ngày và giờ Ngài trở lại.
 Trong 13:33-37, Chúa nói mạnh về sự thức canh. Trong câu 33, Ngài phán: 
“Hãy coi chừng, thức canh và cầu nguyện; vì các ngươi chẳng biết thì giờ
 đó là lúc nào”. Trong câu 35, Ngài bảo các môn đồ rằng “Vậy, hãy thức 
canh, vì các ngươi không biết chủ nhà về lúc nào, hoặc đầu hôm, nửa đêm,
 lúc gà gáy, hay là tảng sáng”. Cuối cùng, trong câu 37 là câu cuối cùng
 của chương nầy, Ngài phán: “Điều ta nói cùng các ngươi ta cũng nói cho 
hết thảy: Hãy tức canh!” Chắc chắn Lời của Chúa về sự thức canh còn hơn 
cả tiên tri, đó cũng là một lệnh truyền cho tất cả tín đồ của Cứu 
Chúa-Nô Lệ. Một mặt, chúng ta cần biết các lời tiên tri về những điều 
phải đến. Mặt khác, chúng ta cần thức canh.
 SỰ HỒI SINH CỦA CÂY VẢ
 VÀ SỰ SINH RA NGƯỜI MỚI
 Nhiều phương diện lời tiên tri của Chúa trong Mác chương 13 đã được ứng 
nghiệm. Đặc biệt, chúng ta đã thấy sự tái lập quốc gia Israel và việc 
Giê-ru-sa-lem được trả lại cho người Do Thái. Điều này có thể xem là sự 
hồi sinh của cây và bị rủa. Mặc dầu nhánh của nó đã nhú và bắt đầu nứt 
lộc, nhưng chúng ta vẫn chưa thấy bông trái nào. Trái lại, có thể nói 
rằng lá chỉ là sự biểu lộ bề ngoài. QUốc gia Israel ngày nay chỉ có sự 
biểu lộ bề ngoài nhưng chưa có bông trái nào cả.
 Nếu nghiên cứu bản đồ, anh em sẽ thấy quốc gia Israel là trung tâm của 
cư dân trên đất về mặt địa lý, chính trị và thậm chí về mặt quân sự. 
Tình hình Trung Đông là một vấn đề nghiêm trọng. Các quốc gia Ả Rập 
chung quanh dường như không có cách nào để đối phó với quốc gia Israel 
nhỏ bé này.
 Việc tái lập Israel làm ứng nghiệm một số lời tiên tri trọng yếu trong 
Kinh Thánh. Israel đã được tái lập, Giê-ru-sa-lem đã được hoàn trả và 
bây giờ cây vả đang ra lá. Điều này khiến chúng ta biết rằng mùa hè đã 
gần. Tuy nhiên, chúng ta không thể nói còn bao lâu thì mùa hè sẽ đến.
 Trong khi quốc gia Israel đang đơm bông kết trái thì sự sinh ra Người 
Mới vẫn tiếp tục diễn ra. Sự đơm bông kết trái của Israel và việc sinh 
ra Người Mới đang song song diễn ra. Điều này ngụ ý rằng hội thánh nếp 
sống Hội Thánh nên tiến lên song song với sự hưng thịnh của quốc gia 
Israel. Sự phát triển nhị diện này sẽ đạt đến đỉnh cao hầu như cùng một 
lúc, tức thời điểm đại nạn.
 Sau khi nghiệm cứu 13 chương đầu của Phúc Âm Mác, chúng ta thấy rằng để 
được chuẩn bị bước vào trong sự chết và phục sinh của Chúa không phải là
 một vấn đề đơn giản. Trước hết chúng ta cần phải trải qua các bước của 
một quá trình dài được ghi lại trong các chương 1 đến 10. Sau đó, chúng 
ta cần đi theo Cứu Chúa-Nô Lệ đến Giê-ru-sa-lem là nơi Ngài chuẩn bị 
hoàn cảnh, những người chống đối và các môn đồ cho công tác cứu chuộc 
của Ngài. Chúng ta cũng cần nghe lời Ngài về những điều phải xảy ra liên
 quan đến người Do Thái, Hội Thánh, tình hình thế giới, đại nạn và 
Antichrist.
 Chúng ta cần nghiên cứu các lời tiên tri trong Kinh Thánh không chỉ để 
có kiến thức về các lời tiên tri mà đặc biệt để có được tầm nhìn về 
những gì ngày nay Chúa đang thực hiện và để hiểu mục đích của tình hình 
thế giới. Từ việc nghiên cứu Kinh Thánh, chúng ta biết Chúa đang làm gì 
và chúng ta biết được mục đích của tình hìn thế giới. Đó là để hoàn tất 
quốc gia Israel và cũng để hoàn tất việc sinh ra Người Mới. Mặc dầu 
chúng ta không phải là thành phần của quốc gia Israel, nhưng với tư cách
 là các tín đồ trong Christ, chắc chắn chúng ta là thành phần của Người 
Mới.
 Để có được Người Mới, chúng ta cần kinh nghiệm sự chết và phục sinh của 
Đấng Christ. Qua sự chết và phục sinh của Ngài, chúng ta có thể vui 
hưởng trọn vẹn thân vị kỳ diệu của Đấng Christ làm sự thay thế của mình.
 Đây là cái nhìn sáng tỏ về cuộc gia tểcủa Đức Chúa Trời được trình bày 
từ chương 1 đến chương 13 của Phúc Âm Mác.
 |