Kinh
Thánh: Mác 13:1-37
Trong
bài này, tôi muốn chia sẻ thêm vài lời về chương 13, một trong những chương khó
nhất để chúng ta hiểu. Nhiều người đọc Tân Ước xem Mác chương 13 chỉ là một lời
tiên tri. Thật ra, chương này không chỉ là một lời tiên tri mà còn là một lời
Chúa Jesus nói ra để chuẩn bị các môn đồ của Ngài. Hai dấu chỉ về điều này là
chữ “đến thờ” trong câu 1 và thành ngữ “cơn quặn thắt” trong câu 8.
ĐẤNG
CHRIST LÀ SỰ THAY THẾ TOÀN DIỆN
Trong
chương 11, Chúa Jesus tẩy sạch đền thờ (11:15-17). Thực ra là Chúa lên án đền
thờ. Sau khi tẩy sạch đền thờ, Chúa Jesus xử lý những người lãnh đạo của Do
Thái giáo, là những người đặc biệt quan tâm đến đền thờ. Các môn đồ đã nghe tất
cả những gì Chúa nói với những người lãnh đạo ấy. Sau khi triệt để xử lý đền thờ
và xử lý các nhà lãnh đạo Do Thái, Chúa ra khỏi đền thờ. Mác 13:1 chép: “Đương
khi Jesus ra khởi đền thờ, có một môn đồ nói cùng Ngài rằng: Thưa Thầy, coi
kìa, những viên đá tuyệt vời biết bao và các tòa nà này cũng thật tuyệt!” Đây
là một hàm ý rõ ràng cho thấy rằng các môn đồ của Chúa vẫn còn bị quan niệm
truyền thống về đền thờ chi phối, và đền thờ là dấu hiệu hay biểu tượng cho tôn
giáo của người Do Thái. Việc các môn đồ vẫn còn tôn trọng đền thờ như vậy cho
thấy rằng họ hoàn toàn bị tôn giáo cũ chi phối
.
Khi
Chúa Jesus ở trên đất, ý định của Đức Chúa Trời trong cuộc gia tể của Ngài là
thay đổi thời đại từ những điều cũ sang Đấng Christ. Khát vọng của Đức Chúa Trời
là Đấng Christ sẽ thay thế những điều thuộc về thời kỳ trước. Đó là lý do chúng
ta nói rằng Đấng Christ vừa là Đức Chúa Trời vừa là con người, là sự thay thế
toàn diện. Là sự thay thế toàn diện, trước hết Đấng Christ được khải thị trên
núi Hóa Hình. Chúa đem ba môn đồ lên đỉnh núi này để chỉ cho họ thấy rằng trong
cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, Ngài có ý định thay thế mọi sự bằng Đấng Christ.
Không có chỗ cho Môi-se và Ê-li và không có chỗ cho người thiên nhiên. Mọi sự
và mọi người phải được Đấng Christ, là Đấng bao-hàm-tất-cả, thay thế.
Khi
Chúa Jesus tẩy sạch đền thờ, Ngài đang chuẩn bị thay thế những điều cũ bằng
chính Ngài. Ngài đang xóa bỏ, hủy bỏ những điều thuộc về thời kỳ cũ để chuẩn bị
con đường cho các môn đồ nhận Ngài là sự thay thế của họ. Ngài đã chuẩn bị họ để
đem họ vào trong sự chết và phục sinh của Ngài đề Ngài có thể là sự thay thế
bao-hàm-tất-cả của họ.
SỰ
SINH RA NGƯỜI MỚI
Nhận
lãnh Đấng Christ làm sự thay thế của chúng ta qua sự chết và phục sinh của Ngài
là được đem ra khỏi sáng tạo cũ và bước vào sáng tạo mới.Cuộc gia tể của Đức
Chúa Trời trước hết sản sinh sáng tạo rồi sau đó sinh ra sáng tạo mới từ sáng tạo
cũ.
Sáng
tạo mới của Đức Chúa Trời chủ yếu là Người Mới. Việc sinh ra Người Mới từ sáng
tạo cũ bao gồm quá trình sinh nở. Cách diễn đạt “cơn quặn thắt” trong 13:8 chỉ
về cơn quặn thắt liên quan đến việc sinh ra Người Mới.
Khoảng
thời gian giữa sự phục sinh và thăng thiên của Đấng Christ với sự trở lại của
Ngài là để sinh ra Người Mới. Chúng ta tin rằng chúng ta đang sống ở phần cuối
của khoảng thời gian mà Người Mới đang được sinh ra. Nhìn lại lịch sử của hơn
19 thế kỷ qua kể từ lúc Chúa thăng thiên, chúng ta dễ nhận thức rằng trải qua
các thế kỷ, nhiều người đã kinh nghiệm sự quặn thắt để sinh ra Người Mới. Người
Do Thái, người ngoại bangvà mọi nền văn hóa, văn minh của thế giới là một phần
của những cơn quặn thắt này. Thậm chí những cuộc chiến đã xảy ra cũng là một phần
của những cơn quặn thắt này. Những cơn quặn thắt này là vì một điều – sinh ra
Người Mới.
Tình
hình thế giới ngày nay với những cơn quặn thắt là để sinh ra Người Mới. Đây là
lý do tôi theo dõi tình hình thế giới.
RAO
GIẢNG PHÚC ÂM VÀ CHỊU BẮT BỚ
Anh
em có biết điều gì xảy ra trong 1.900 năm qua không? Thế kỷ thứ nhất cho đến thế
kỷ hai mươi đã chứng kiến Người Mới được sinh ra qua công tác rao giảng phúc âm
và chịu bắt bớ.
Chúng
ta cần hiểu tại sao Người Mới được sinh ra do công tác rao giảng phúc âm giữa sự
bắt bớ. Từ khi loài người sa ngã, sáng tạo cũ đã ở dưới bàn tay chiếm đoạt của
Sa-tan, kẻ thù của Đức Chúa Trời. Hiện nay Đức Chúa Trời đang hành động để sinh
ra một Người Mới từ sáng tạo cũ của Ngài. Tuy nhiên, kẻ thù không muốn đối cuộc
gia tể Đức Chúa Trời hầu ngăn trở việc sinh ra Người Mới. Đó là lý do có những
cơn bắt bớ. Từ lúc Phi-e-rơ đứng lên rao giảng phúc âm vào ngày lễ Ngũ Tuần, những
cơn bắt bớ này đã và đang xảy ra. Sự bắt bớ trước hết đến từ người Do Thái với
tôn giáo của họ rồi sau đó đến từ người ngoại bang, gồm có các nhà lãnh đạo La
Mả theo chính trị của họ. Trải qua nhiều thế kỷ, việc bắt bớ những người rao giảng
phúc âm vẫn không dừng lại.
Trong
suốt 1.900 năm qua, có hai điều vẫn đang liên tục xảy ra: rao giảng phúc âm và
bắt bớ. Chính do sự tể trị của Chúa mà những điều này vẫn chưa dừng lại. Hết thế
kỷ này đến thế kỷ kia, những người trung tín của Chúa đã rao giảng phúc âm bằng
mọi giá, thậm chí liều mạng sống. Trong khi đó, sau khi chiếm đoạt tạo cũ cùng
với người cũ, xã hội và văn hóa của người cũ ấy, Sa-tan đã cúi giục nhiều cơ bắt
bớ.
Kết
quả của việc Sa-tan chống đối cuộc gia tể Đức Chúa Trời là gì? Kết quả là
Sa-tan sẽ không đạt được điều gì mà thế giới cũng chẳng đạt được điều gì. Cuối
cùng, kết qua sẽ là Người Mới được sinh ra cách trọn vẹn.
Sau
một quá trình dài sinh ra Người Mới, Chúa Jesus sẽ trở lại để tiếp nhận Người Mới
vào lúc các thánh đồ được cất lên. Điều này có nghĩa là khi Chúa Jesus trở lại
sẽ có sự cất lên và sự cất lên này sẽ là giai đoạn cuối của việc sinh ra Người
Mới. Nếu thấy điều này và đọc lại Mác chương 13, chúng ta sẽ nhận được ánh sáng
tươi mới từ Lời Chúa. Trong chương này, Chúa đã đem các môn đồ thân cận với
Ngài vào sự hiểu biết như vậy về cuộc gia tể Đức Chúa Trời.
TRỌNG
ĐIỂM CỦA CUỘC GIA TỂĐỨC CHÚA TRỜI
Trọng
điểm của cuộc gia tể Đức Chúa Trời là sinh ra Người Mới qua sự chết và phục
sinh của Đấng Christ. Sự chết của Đấng Christ đã kết liễu sáng tạo cũ, và sự phục
sinh của Ngài làm nẩy mầm sáng tạo mới. Do đó, được đem vào sự chết và phục
sinh của Đấng Christ là được đem vào chỗ kết liễu sáng tạo cũ và nẩy mầm sáng tạo
mới. Trong sự nẩy mầm này, chúng ta vui hưởng sự thay thế toàn diện bao-hàm-tất-cả,
tức thân vị của Đấng Christ, Đấng Thần-nhân sống động, kỳ diệu, tuyệt vời.
Khi
chúng ta vui hưởng Đấng Christ là sự thay thế toàn diện, Ngài sẽ trở nên mọi sự
cho chúng ta vì Ngài sẽ thay thế mọi sự bằng chính Ngài. Đây là lý do Phao-lô
nói rằng trong Người Mới, “không thể có người Hy Lạp, người Do Thái, người chịu
cắt bì, người không chịu cắt bì, người dã man, người Sy-the, kẻ tôi mọi hay người
tự chủ, nhưng Christ là mọ sự và trong mọi người” (Côl. 3:10-11. Trong Người Mới
không có sự khác biệt về chủng tộc. Trong Người Mới không có văn hóa, văn minh
hay giai cấp xã hội. Thay vào đó, Đấng Christ, tức sự thay thế toàn diện, là tất
cả và trong tất cả.
Đấng
Christ sẽ thay thế toàn bộ sáng tạo cũ và Ngài sẽ là toàn bộ sáng tạo mới. Làm
thế nào điều này xảy ra được? Điều này chỉ có thể xảy ra qua sự chết và phục
sinh của Đấng Christ. Vì vậy, chúng ta cần được đem vào sự chết và phục sinh của
Đấng Christ. Trong sự phục sinh của Ngài, chúng ta vui hưởng Ngài là Linh ban-sự-sống,
bao-hàm-tất-cả, đã trải qua-tiến-trình và nội cư. Là sự thay thế toàn diện như
vậy, thân vị ấy là Đấng vừa có thần tính vừa có nhân tính. Ngày nay, tâ vị kỳ
diệu này là Linh tổng hợp đề chúng ta vui hường hầu Đức Chúa Trời có được Người
Mới để biểu lộ Ngài.
Tôi
hy vọng rằng tất cả chúng ta đều sẽ được soi sáng để nhìn thấy khải tượng liên
quan đến cụm từ “cơn quặn thắt” trong 13:8. Để sinh ra Người Mới cần phải có những
cơn quặn thắt như vậy. Sự sinh nở diễn ra qua phúc âm, và việc rao giảng phúc
âm thì luôn đi kèm với sự bắt bớ.
Dù
sao giảng phúc âm ở bất cứ nơi nào, chúng ta cũng cần phải sẵn sàng chịu bắt bớ.
Nếu rao giảng phúc âm và dạy lẽ thật mà không hề chịu khổ nhưng luôn luôn được
chào đón nồng nhiệt thì anh em cần hỏi xem hoạt động của anh em có thật sự thuộc
về Chúa hay không. Nếu sự rao giảng và dạy dỗ của anh em thuộc về Chúa thì anh
em sẽ đối diện với bắt bớ. Lý do là việc sinh ra Người Mới luôn luôn liên quan
đến các cơn quặn thắt. Thậm chí ngày nay, sự sinh nở này với các cơn quặn thắt
vẫn đang diễn ra.
BƯỚC
VÀO SỰ CHẾT
VÀ
PHỤC SINH CỦA ĐẤNG CHRIST
Khi
đọc Phúc Âm Mác chương 13, chúng ta không nên bị xao lãng khỏi điểm chính trong
chương này. Vấn đề trọng yếu ở đây là Chúa đang nói với các môn đồ thân cận của
Ngài rằng toàn bộ tình hình thế giới là để sản sinh Người Mới. Người Mới này chỉ
có thể được sản sinh qua sự chết bao-hàm-tất-cả của Đấng Christ và sự phục sinh
tuyệt diệu của Ngài. Đó là lý do chúng ta cần được đem vào trong sự chết và phục
sinh của Ngài.
Nếu
nghiên cứu phần Kinh Thánh ghi lại lời giảng của Phi-e-rơ vào ngày lễ Ngũ Tuần,
anh em sẽ thấy ông nhấn mạnh đến hai vấn đề: sự chết và phục sinh của Chúa
Jesus. Ông nói với người ta rằng Đấng họ khinh dễ và đóng đinh thì đã được Đức
Chúa Trời tôn trọng vì Đức Chúa Trời đã làm cho Ngài sống lại từ kẻ chết. Họ
đóng đinh Ngài nhưng Đức Chúa Trời làm Ngài sống lại. Các môn đồ của Chúa là chứng
nhân của Ngài. Đặc biệt, họ là chứng nhân về sự chết và phục sinh của Ngài.
Chúng
ta đã thấy rằng sự chết của Đấng Christ là để kết liễu sáng tạo cũ và sự phục
sinh của Ngài là để nẩy mầm sáng tạo mới. Trong sáng tạo mới, chúng ta vui hưởng
Ngài là Đấng bao-hàm-tất-cả làm sự thay thế toàn diện được Đức Chúa Trời cung ứng.
Đấng Christ không những là Cứu Chúa của chúng ta mà còn là sự sống và mọi sự
cho chúng ta. Ngài không những là mọi sự cho chúng ta mà còn là mọi sự trong cuộc
gia tểĐức Chúa Trời. Cuộc gia tể Đức Chúa Trời là để sinh ra một Người Mới, và
trong Người Mới này, không có điều gi khác ngoài Đấng Christ. Trong Người Mới
này, Đấng Christ ở trong mọi người, Đấng Christ là mọi người và Đấng Christ là
mọi sự. Tất cả chúng ta cần thấy khải tượng tuyệt diệu này.
Liên
quan đến khải tượng về cuộc gia tể Đức Chúa Trời, vấn đề trọng yếu phải nhìn thấy
là bước vào sự chết và phục sinh của Đấng Christ để có thể vui hưởng Ngài là sự
thay thế toàn diện cách trọn vẹn. Ngày nay Đấng Christ, tức sự thay thế của
chúng ta, là Linh ban-sự-sống. Chúng ta không có ý định tranh cãi giáo lý về Đấng
Tam Nhất hoặc về Linh. Mục đích của chúng ta là giúp cho tín đồ biết rằng chúng
ta cần bước vào sự chết bao-hàm-tất-cả của Đấng Christ để có thể ở trong sự phục
sinh của Ngài. Rời trong sự phục sinh của Ngài, chúng ta sẽ dự phần và vui hưởng
Ngài là Linh ban-sự-sống làm sự thay thế của mình. Linh này hiện đang ngự trong
linh chúng ta. Chúng ta đã thật sự trở nên một linh với Ngài (1Côl. 6:17). Khi
sống trong Linh và thậm chí sống Linh này, Ngài sẽ làm cho sự chết, phục sinh
và thăng tiến của Đấng Christ trở thành thực tại đối với chúng ta.
MỤC
ĐÍCH CỦA TÌNH HÌNH THẾ GIỚI
Toàn
bộ tình hình thế giới là để hoàn tất việc tái lập Israel và cũng để hoàn tất việc
sinh ra Người Mới. Vì có cái nhìn sáng tỏ liên quan đến hai vấn đề này nên
chúng ta có thể thấy điều gì đó mà các lãnh tụ và các chính trị gia không thể
thấy. Họ không biết rằng mục đích của tình hình thế giới là để tái tập Israel
và để dinh ra Người Mới. Cảm tạ Chúa, chúng ta biết được mục đích của những điều
xảy ra trên thế giới. Chúng ta cảm tạ Ngài vì cái nhìn sáng tỏ về tình hình thế
giới.
VUI
HƯỞNG ĐẤNG CHRIST
LÀ
SỰ THAY THẾ CỦA CHÚNG TA
Chúng
ta không những biết vị trí thế giới ở chỗ nào liên quan đến cuộc gia tể của Đức
Chúa Trời mà còn biết tín đồ chúng ta đang ở đâu. Chúng ta đang ở trong sự chết
và phục sinh của Đấng Christ, và chúng ta đang vui hưởng Ngài là sự thay thế
bao-hàm-tất-cả của mình. Điều này có nghĩa là chúng ta đang ở trong Đấng
Christ.
Nhiều
người nói về việc ở trong Đấng Christ mà không hiểu hết việc ấy có ý nghĩa gì. Ở
trong Christ là ở trong sự vui hưởng Ngài trọn vẹn như là sự thay thế toàn bộ,
toàn diện qua sự chết bao-hàm-tất-cả và sự phục sinh tuyệt diệu của Ngài.
Chúng
ta cần Phúc Âm Mác giúp đỡ để thấy được Đấng Christ là sự thay thế của chúng ta
qua sự chết và phục sinh của Ngài. Tín đồ Tân Ước đã không bước vào sự chết và
phục sinh của Đấng Christ theo cách bề ngoài. Từ Phúc Âm Mác, chúng ta thấy các
môn đồ đầu tiên, tức những người đại diện cho chúng ta, đã theo Chúa ngay từ khởi
đầu. Cuối cùng, họ và tất cả chúng ta đã trải qua tiến trình dẫn vào sự chết
bao-hàm-tất-cả của Đấng Christ và sự phục sinh của Ngài.
Nếu
thấy khải tượng về sự chết bao-hàm-tất-cả của Đấng Christ, chúng ta sẽ nhận biết
rằng khi Ngài bị đóng đinh, chúng ta cũng bị đóng đinh với Ngài và trong Ngài.
Cũng vậy, khi Ngài phục sinh, chúng ta cũng được phục sinh trong Ngài. Chúng ta
cũng ở trong sự thăng thiên với Ngài. Vì vậy, bây giờ chúng ta có thể tuyên bố
“Ha-lê-lu-gia, trong sự phục sinh và thăng thiên của Đấng Christ, tôi đang vui
hưởng Ngài là sự thay thế của tôi”.
Là
sự thay thế của chúng ta, Đấng Christ là Linh ban-sự-sống, cư ngụ bên trong
linh chúng ta. Khi sống bởi Linh này, Linh sẽ trở nên thực tại của chính Đấng
Christ cùng với sự chết, phục sinh và thăng thiên của Ngài như là sự vui hưởng
trọn vẹn và đầy đủ của chúng ta ở bên trong. Chính bởi cách này mà Người Mới được
sinh ra. Nguyện tất cả chúng ta thấy được khải tượng về vấn đề sinh ra Người Mới
qua việc chúng ta dự phần Đấng Christ và dự phần sự chết, phục sinh và thăng
thiên của Ngài.