I. Ý NGHĨA CỦA HÌNH
BÓNG TRONG CỰU ƯỚC
Chúng tôi đặt chương này sau chương nói về “Thập tự giá
và sự cầu nguyện” trên nền tảng thủ tục trong Đền Tạm. Khi thầy tế lễ bước đền
Bàn Thờ Xông Hương để xông hương, trước hết ông phải trải qua Bàn Thờ dâng của
lễ. Lúc
này, chúng ta đã thấy mối liên hệ giữa thập tự giá và sự cầu nguyện. Sau khi trải
qua Bàn Thờ dâng của lễ và bước vào Nơi Thánh, chúng ta thấy ngoài Bàn Thờ Xông
Hương còn có thêm hai vật dụng nữa. Có bàn bánh trần thiết, theo sau là giá đèn
vàng. Bàn bánh trần thiết và giá đèn vàng là vì Bàn Thờ Xông Hương. Nói cách
khác, bất cứ ai đến trước mặt Đức Chúa Trời để xông hương, trước hết phải bày
bánh trần thiết trên bàn và giữ cho các ngọn đèn của giá đèn cháy luôn. Giữ cho
các ngọn đèn cháy luôn là vấn đề chiếu sáng sự sống mà chúng ta đề cập ở chương
kế tiếp. Trong chương này, trước hết chúng ta chú ý đến sự cung ứng sự sống và
sự cầu nguyện, tức là mối liên hệ giữa bàn bánh trần khiết và Bàn Thờ Xông
Hương.
Hình bóng về đền
tạm trong Cựu Ước cho chúng ta thấy rằng bàn bánh trần khiết và Bàn Thờ Xông
Hương có liên quan với nhau. Điều này cũng bày tỏ rằng tất cả những người xông
hương tại Bàn Thờ Xông Hương đều ăn sinh tế thánh trên Bàn Thờ dâng của lễ.
Chúng ta biết rằng những vật thánh này chỉ về chính Đấng Christ là Thức Ăn cho
những người phụng sự Đức Chúa Trời. Tất cả những người xông hương tại Bàn Thờ
Xông Hương đều lệ thuộc vào những vật thánh trên Bàn Thờ dâng của lễ là nguồn
cung ứng của họ. Ngoài ra, họ không nên xao lãng phương diện bánh trần thiết
đương khi họ ở trong Nơi Thánh. Khi xông hương, họ không những lệ thuộc vào
sinh tế làm thức ăn của mình mà còn lệ thuộc rất nhiều vào bánh trần thiết.
Sinh tế thánh và bánh trần thiết được đặt trước mặt Đức Chúa Trời cho thấy sự
kiện việc thầy tế lễ đến trước mặt Đức Chúa Trời để xông hương, tức cầu nguyên
có liên quan đến sự cung ứng sự sống. Do đó, nếu thật sự muốn hiểu sự cầu nguyện
trước mặt Đức Chúa Trời trong Nơi Thánh có ý nghĩa gì, chúng ta phải biết sự
cung ứng của sinh tế thánh và bánh trần thiết. Chúng ta phải biết mối liên hệ
giữa sự cung ứng sự sống và cầu nguyện.
Những hình bóng
này cho chúng ta thấy rõ rằng hễ ai xông hương thì phải nhận các của lễ làm thức
ăn và bày bánh trần thiết trước mặt Đức Chúa Trời. Bất cứ ai không ăn sinh tế
cách đúng đắn và hễ ai không có bánh trần thiết để đem vào Nơi Thánh thì người ấy
sẽ không thể xông hương tại Bàn Thờ Xông Hương. Hai phương diện này của sự cung
ứng sự sống-phương diện bên trong và phương diện bên ngoài- là những điều kiện
tiên quyết cho sự cầu nguyện của chúng ta. Do đó, người cầu nguyện trước mặt Đức
Chúa Trời phải tiếp nhận Đấng Christ làm nguồn cung ứng sự sống của mình hằng
ngày.
II. SỰ SỐNG CẦU NGUYỆN
Trong chương bốn,
chúng ta đã đề cập rõ ràng về sự sống cầu nguyện. Sự sống của sáng tạo mới mà
chúng ta đã nhận được, sở hữu nhiều đặc điểm và khả năng bẩm sinh. Một trong
nhiều đặc điểm và khả năng bẩm sinh này là cầu nguyện. Tất cả chúng ta đều biết
rằng hễ khi nào có thể cầu nguyện, chúng ta cảm thấy thư thái bên trong; nhưng
hễ khi nào không thể cầu nguyện, chúng ta cảm thấy tù túng, khó chịu và không tự
nhiên. Điều này có nghĩa là đặc điểm và khả năng bẩm sinh của sự sống trong
chúng ta đòi hỏi chúng ta phải cầu nguyện. Nếu để cho khả năng này được biểu lộ,
tự phát chúng ta sẽ được dẫn vào sự cầu nguyện, và bởi đó chúng ta sẽ cảm thấy
thanh thản. Nhưng nếu hoàn cảnh không cho phép sự sống này tự động dẫn chúng ta
vào sự cầu nguyện, chúng ta sẽ cảm thấy tình trạng bị cột trói. Tôi tin rằng ở
một chừng mực nào đó con cái Đức Chúa Trời đều có loại kinh nghiệm này. Cảm nhận
bị cột trói khi chúng ta không cầu nguyện, và cảm thấy thanh thản khi chúng ta
cầu nguyện chứng tỏ rằng sự sống của sáng tạo mới bên trong chúng ta là sự sống
cầu nguyện.
III. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA SỰ SỐNG
Tất cả những lời
cầu nguyện thật đều là lời cầu nguyện của sự sống. Lời cầu nguyện của sự sống
có nghĩa là lời cầu nguyện ấy hoàn toàn đến từ sự sống. Vì đến từ sự sống nên
đó là lời cầu nguyện thật. Bất cứ lời cầu nguyện nào không ra từ sự sống đều giả
tạo, bắt chước, miễn cưỡng, theo nghi thức và bên ngoài. Nói cách khác, lời cầu
nguyện đó là giả dối.
Giả sử có hai
người khách đến thăm chúng ta. Một người lớn trên sáu mươi tuổi, và người kia
là em bé ngoài hai tuổi. Khi chúng tôi ở với nhau, tôi để ý thấy sự khác biệt lớn
giữa hai người khách này về lời lẽ và cách cư xử. Đôi khi người lớn cố bắt chước
nụ cười của đứa trẻ. Một nụ cười như vậy là giả vờ, giả tạo. Những lúc khác đứa
trẻ cố bắt chước ngôn ngữ của người lớn và nói rằng có phần giống như người lớn.
Tuy nhiên, vẫn có cảm nhận rằng đứa trẻ đang giả tiếng của một người khác. Nó
chưa sáu mươi tuổi, nhưng lại nói những lời lẽ của người sáu mươi tuổi. Dầu nó
làm giống như thật, nhưng anh em vẫn phải công nhận điều đó là giả, vì sự sống
của nó chưa đạt đến giai đoạn đó. Nếu nó la hét, úp đĩa và ném bát thì người ta
sẽ cảm thấy hành vi của nó là thật, vì hành vi đó phản ánh thật sự mức độ sự sống
của nó.
Xin nhớ rằng điều
này cũng đúng với sự cầu nguyện. Rõ ràng là lời cầu nguyện thật thì ra từ sự sống.
Không cách gì để bắt chước giọng nói, âm thanh, lời lẽ, hình thức và cách thức
lờ cầu nguyện của bất cứ ai khác. Và cho dù anh em có thể bắt chước chúng rất
hay thì điều đó vẫn là giả.
Thưa anh chị em,
tôi hi vọng anh chị em có thể thấy cầu nguyện là vấn đề của sự cầu sống. Có thể
chúng ta không nghiêm khắc lắm về những vấn đề khác, nhưng cầu nguyện duy nhất
là và tuyệt đối là vấn đề sự sống. Mức độ sự sống của anh em quyết định mức độ
cầu nguyện của anh em. Mức lượng sự sống của anh em quyết định mức lượng cầu
nguyện của anh em. Sự sống của anh em là nhân tố quyết định sự cầu nguyện của
anh em. Tình trạng sự sống của anh em cho thấy tình trạng cầu nguyện của anh
em. Nếu có nan đề với sự sống, chắc chắn sẽ có nan đề với sự cầu nguyện. Sự sống
và sự cầu nguyện hoàn toàn tỷ lệ thuận với nhau, và đi song song với nhau. Tất
cả những lời cầu nguyện đích thực là những lời cầu nguyện của sự sống.
Chúng ta đã nói
rằng sự cầu nguyện cũng tùy thuộc vào lời. Nhưng đừng quên rằng lời là sự biểu
lộ mức độ sự sống của một người. Anh em cần đạt đến mức độ nào đó của sự sống để
nói lời theo mức độ đó. Bằng không, có thể anh em học tập nói lời, nhưng lời ấy
không có sự hỗ trợ của sự sống cũng không có trọng lượng của sự sống. Chúng ta
không nên chỉ vận dụng chính mình trong sự cầu nguyện mà lơ là vấn đề lớn lên
trong sự sống. Nếu lơ là việc lớn lên trong sự sống thì lời cầu nguyện của anh
em chẳng khác nào là một sự trình diễn. Vì vậy, chúng ta cần đo lường sự cầu
nguyện của mình bằng sự lớn lên trong sự sống. Đó là một nguyên tắc tuyệt đối.
IV. SỰ CUNG ỨNG SỰ SỐNG
Mức lượng sự
cung ứng sự sống mà chúng ta nhận được quyết định trọng lượng lời cầu nguyện của
chúng ta. Một người có sự cung ứng sự sống có thể không dùng tất cả sự cung ứng
sự sống mình nhận được để cầu nguyện, nhưng một người không có sự cung ứng có lẽ
không thể cầu nguyện. Nói cách khác, sự cung ứng sự sống luôn vượt qua sự cầu
nguyện, nhưng sự cầu nguyện không bao giờ có thể vượt qua sự cung ứng sự sống.
Đừng nghĩ rằng
rao giảng thì rất khó, còn cầu nguỵen thì rất dễ. Đương nhiêu, nếu anh em cầu
nguyện theo cách diễn xuất hay trình diễn thì rất dễ. Nhưng để cầu nguyện một lời
cầu nguyện từ gánh nặng, lời cầu nguyện đích thực, lời cầu nguyện có thể chạm đến
Ngài thì không dễ chút nào. Cầu nguyện là một lao tác khó nhọc. Theo ký thuật về
lịch sử nhân loại, không hề có người nào lao tác cho một điều gì đó đến mức đổ
mồ hôi máu. Nhưng trong vườn Ghết-sê-ma-nê có một Người cầu nguyện và đổ mồ hôi
máu. Khi Môi-se cầu nguyện trên một ngọn đồi, ông cần A-rôn và Hu-rơ nâng đỡ
tay mình. Giơ tay lên thì dễ, nhưng giơ tay lên và cầu ngyện thì không dễ.
Thưa anh em, tôi
không biết có phân đoạn nào trong Kinh Thánh nói rằng chúng ta cần kiêng ăn và
rao giảng Lời, nhưng chắc chắn tôi thấy Kinh Thánh nói rằng chúng ta cần kiêng
ăn và cầu nguyện. Kinh Thánh ngụ ý gì khi nói kiêng ăn và cầu nguyện? Lời này
không có nghĩa là chỉ đối xử với thân thể chúng ta cách nghiêm khắc. Lời này có
nghĩa là vận dụng toàn bản thể chúng ta để mang gánh nặng về một vấn đề nào đó.
Khi đó, gánh nặng này ép chúng ta đến mức chúng ta không cảm thấy đói, làm
chúng ta kiêng ăn và cầu nguyện.
Sự cầu nguyện có
thể cung ứng sự sống cũng như làm tiêu hao sự sống. Một mặt, cầu nguyện cũng có
thể thực sự làm cho một người nhận được sự cung ứng. Mặt khác, cầu nguyện cũng
có thể làm cho một người bị tiêu hao trong sự sống ở một mức độ đáng kể. Nếu sự
cầu nguyện không cung ứng cho anh em sự sống thì sự cầu nguyện đó là đáng ngờ.
Mặt khác, nếu sự cầu nguyện không làm anh em tiêu hao trong sự sống thì sự cầu
nguyện đó cũng rất đáng ngờ. Chỉ Những lời cầu nguyện là sự trình diễn mới
không tiêu hao sự sống. Lời cầu nguyện đích thực mang gánh nặng chắc chắn sẽ
tiêu hao sự sống. Vì vậy, sau khi cầu nguyện một giờ, anh em cần được cung cấp
thêm một lượng sự sống.
Do đó, người
theo đuổi sự cầu nguyện thật nên biết cách nhận lãnh sự cung ứng sự sống. Nhiều
lần chúng ta đến gần Chúa không phải để cầu nguyện mà để tương giao với Ngài hầu
nhận được sự cung ứng sự sống nào đó. Để cầu nguyện cách đích thực, hằng ngày một
người không nên mang quá nhiều gánh nặng; nếu không, điều này sẽ trở thành nỗi
gian khổ và chịu khổ thật sự. Vì là phần cao nhất cũng là phần lâu dài nhất
trong công tác thuộc linh, nên sự cầu nguyện thực sự tiêu hao sự sống. Chúng ta
không nên bắt mình làm việc quá sức, và cùng nguyên tắc như vậy, chúng ta không
nên cầu nguyện quá mức. Điều này nghĩa là sự cầu nguyện của chúng ta không được
vượt quá sự cung ứng sự sống. Hằng ngày chúng ta nên có những lúc không mang bất
kỳ gánh nặng cầu nguyện nào, mà chỉ là đến gần Chúa và nhận lãnh sự cung ứng của
Ngài.
Tôi hi vọng mỗi
anh chị em sẽ nhớ nguyên tắc này: nếu hằng ngày không nhận lãnh sự cung ứng sự
sống vào những thì giờ ấn định, chắc chắn sự cầu nguyện của anh em là đáng ngờ.
Nếu không có sự cung ứng sự sống, chắc chắn không có sự sống cầu nguyện. Vì vậy,
chúng ta phải học tập nhận lãnh sự cung ứng của Đấng Christ làm sự sống cách
liên tục. Nhận lãnh sự cung ứng sự sống qua thì giờ yên tĩnh, qua sự suy gẫm,
kêu cầu Chúa, đọc Lời, và qua sự tương giao với các thánh đồ. Điều này sẽ giúp
chúng ta có thể có sự cầu nguyện đích thực trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta
cũng cần học tập nhận lấy gánh nặng trong sự cầu nguyện. Tuy nhiên, đó không phải
là gánh nặng kẻo chúng ta sẽ bị tổn hại. Hãy nhận lãnh sự cung ứng sự sống đều
đặn hằng ngày; đó là một nguyên tắc lớn về cầu nguyện
V. NHỮNG SỰ XỬ LÝ CỦA SỰ SỐNG
Luôn duy trì sự
sống của chúng ta trước mặt Chúa trong tình trạng không trục trặc là điều rất
khó. Thường thường và một cách vô thức, sự sống bên trong của chúng ta mắc phải
một vài nan đề nào đó. Một khi điều này xảy ra, lập tức chúng ta không thể cầu
nguyện. Chẳng hạn, có thể anh em tranh luận với Chúa về một vấn đề nào đó. Anh
em từ chối không vâng theo ý muốn Chúa. Trái lại, anh em khăng khăng hành động
theo ý riêng của mình. Một khi có sự tranh luận như vậy, thì có nan đề trong sự
sống và anh em không thể cầu nguyện. Dù có cầu nguyện đi nữa, lời cầu nguyện của
anh em là không thật. Anh em phải giải quyết sự tranh luận này bằng cách nói với
Chúa: “Chúa ôi, con sẽ để Ngài lại thắng trong vấn đề này. Con sẵn sàng chịu
Ngài đánh bại”. Lúc đó, sự cầu nguyện trong anh em có thể được phục hồi
Không chỉ những
sự tranh luận mới gây ra nan đề trong sự sống mà ngay cả nói vài lời không cần
thiết trong đời sống hằng ngày cũng ảnh hưởng đến sự cầu nguyện của chúng ta.
Vì vậy, chúng ta phải xử lý nghiêm khắc tất cả những điều có thể ảnh hưởng đến
sự cầu nguyện của chúng ta. Phải luôn luôn điều chỉnh tình trạng của sự sống bề
trong của mình
Không điều gì hạn chế và kiểm soát con người khắt khe hơn sự
cầu nguyện. Nếu không cầu nguyện một tuần, chắc chắn ánh em sẽ rất xa Chúa và
hoàn toàn phóng túng. Người mỗi ngày cầu nguyện nhiều mà không có vấn đề gì thì
hoàn toàn được giới hạn. Anh em có thể làm theo ý thích mình trong sự ngoại trừ
sự cầu nguyện. Chẳng hạn, sự dạy dỗ của Chúa cho thấy rằng khi cầu nguyện,
chúng ta cần tha thứ cho người khác. Hễ khi nào không tha thứ người khác, chúng
ta không thể cầu nguyện. Chính vì điều này mà một số người, vào những lúc nào
đó, không thể cầu nguyện được. Mặc dầu đôi khi họ thốt ra lời cầu nguyện, nhưng
họ biết rất rõ rằng có một sự ngăn cách, một khoảng cách giữa họ và Đức Chúa Trời,
vì họ đã không thể tha thứ cho anh em mình. Điều này có nghĩa là sự sống đã gặp
phải nan đề nào đó. Cho nên, anh em cần học những bài học cầu nguyện bằng cách
xử lý sự sống bề trong của mình. Anh em sẽ thấy rằng không những anh em có thể
học nhiều điều trong sự cầu nguyện, mà cũng sẽ có sự lớn lên trong sự sống hằng
ngày. Không một hoạt động nào đòi hỏi sự cung ứng sự sống nhiều hơn sự cầu nguyện.
Cũng không có điều nào khác có thể làm cho một Cơ đốc nhân lớn nhanh là sự cầu
nguyện
VI. SỐNG TRONG SỰ SỐNG
Để biết cầu nguyện,
trước hết chúng ta phải học liên tục sống trong sự sống và không lìa khỏi sự sống.
Chúng ta cần theo ý thức của sự sống và sống trong sự tương giao của sự sống. Hễ
khi nào lìa khỏi sự sống, chúng ta không có cách gì để cầu nguyện. Những người
cầu nguyện nhiều nhất, những người triệt để nhất và có trọng lượng nhất trong sự
cầu nguyện là những người liên tục sống trong sự sống. Bài học về sự cầu nguyện
hoàn toàn là vấn đề thuộc linh, vấn đề sự sống. Bất kể anh em học bao nhiêu, điều
này luôn liên quan đến linh và tập trung vào sự sống. Tất cả những bài học về sự
sống đều ở đây, tức là ở trong linh. Vì vậy, nếu muốn học những bài học về sự cầu
nguyện, chúng ta cần là người sống trong sự sống.
Chẳng hạn, chúng
ta hãy xem một buổi nhóm rao giảng Phúc Âm trong Hội Thánh. Khi anh em tham dự
một buổi nhóm như vậy nhiều khả năng có thể xảy ra. Có thể anh em cảm thấy vì
đây là buổi nhóm rao giảng Phúc Âm của Hội Thánh nên bắt buộc anh em, với tư
cách là anh em hay chị em phụng sự Đức Chúa Trời, phải tham dự. Thế nên anh em
tham dự buổi nhóm. Một khả năng khác có thể là những trưởng lão nói với anh em
rằng buổi nhóm rao giảng Phúc Âm này thực sự cần anh em và bắt buộc anh em phải
đến. Cảm thấy không có sự lựa chọn nào khác, thế là anh em đến. Xin nhớ rằng,
đây không phải là những gương về việc sống trong sự sống. Và lý do tham dự buổi
nhóm không ở trong sự sống nên anh em không thể cầu nguyện nhiều cho vấn đề
này. Tình trạng đúng phải nên như vầy – trong linh mình, anh em cảm thấy quan
tâm rất nhiều đến buổi nhóm rao giảng Phúc Âm. Khi đó, tự phát anh em sẽ cầu
nguyện. Vì vậy, thưa anh em, để cầu nguyện anh em cần học tập sống trong sự sống
trong mọi vấn đề
Vậy, xin nhớ rằng:
ở đâu có sự sống, ở đó có sự cầu nguyện; ở đâu không có sự sống, ở đó không có
sự cầu nguyện. Nếu không sống trong sự sống thì ngay cả lời cầu nguyện của anh
em cho người thân của mình cũng không thể kéo dài được lâu. Chúng ta chỉ có thể
cầu nguyện một lần, và chỉ thế thôi. Chỉ trong sự sống mới có thể có những lời
cầu nguyện thật và lâu dài
Vậy nên thưa anh
em, hãy học tập sống trong sự sống. Phải thừa nhận rằng giữa vòng chúng ta
không có nhiều người cầu nguyện và nhiều anh chị em thì có nan đề trong sự sống
cầu nguyện của họ. Lý do có lời cầu nguyện không tương xứng là vì có nan đề
trong sự sống
Hễ khi nào có
nan đề với sự sống thì cũng có nan đề về sự cầu nguyện. Vì vậy, để cầu nguyện,
một người cần học tập luôn luôn sống trong sự sống. Học tập, thảo luận, khuyên
răn, khích lệ và giải quyết nan đề đều vô ích khi không có sự cầu nguyện đích
thực. Chỉ bằng cách học tập sống trong sự sống mà một người mới có thể có những
lời cầu nguyện đích thực
Chẳng hạn, hãy
xem một Hội Thánh địa phương đang có nan đề. Với mọi ý định thật tốt, có thể
anh em ước ao làm người hòa giải để tháo gỡ nan đề của họ bằng cách giải quyết
tất cả những quan điểm và ý kiến khác nhau của họ, nhờ đó khiến họ làm một.
Ngoài sự sống, những phương pháp này là vô dụng, và anh em sẽ không có nhiều lời
cầu nguyện thật. Chỉ có một cách duy nhất để anh em có những lời cầu nguyện chạm
đến ngai của Chúa về các nan đề của Hội Thánh. Cách đó là sống trong sự sống.
Giải pháp cho các nan đề của Hội thánh xoay quanh sự cầu nguyện của anh em. Khi
có lời cầu nguyện của sự sống, nan đề được giải quyết. Nếu anh em không sống
trong sự sống, chắc chắn sự cầu nguyện của anh em sẽ không kéo dài được lâu,
không thể chân thật, và do đó, là vô dụng.
Tại sao hễ khi
nào những ai đó cầu nguyện cho Phúc Âm thì lập tức một số hồn người được cứu,
trong khi những người khác liên tục cầu nguyện song chẳng một ai được cứu? Lý
do xoay quanh vấn đề liệu những người cầu nguyện đó có đang sống trong sự sống
hay không. Một số người bảo chúng tôi: “Các anh nên đi và làm việc giữa người
kia!” Thưa anh chị em, anh em có thể nói như vậy một ngàn lần, nhưng vẫn vô
ích. Thay vì thế, chúng ta cần những con người sống trong sự sống trong mọi sự.
Vấn đề không phải là có cái nhìn thiên nhiên hay quan sát bình thường, mà là học
tập sống trong sự sống. Kết quả sẽ là những lời cầu nguyện thật trong sự sống.
Những lời cầu nguyện như vậy đến từ Chúa, và chúng sẽ có hiệu quả. Bằng không,
dù anh em cố gắng thúc đẩy vấn đề cách khó nhọc đến đâu thì cũng vô ích.
Tất cả những lời
cầu nguyện đích thực, những lời cầu nguyện chạm đến ngai Chúa đều xuất phát từ
sự sống. Xin tha thứ cho tôi. Tôi đã thấy nhiều nan đề của các anh chị em tại
các địa phương khác nhau, nhưng hiếm khi tôi cầu nguyện cho họ, vì tôi thiếu hụt
sự sống đối với những nơi đó. Nói cách khác, tôi không có khả năng để nhận gánh
nặng. Nhận gánh nặng có nghĩa là trong vấn đề cụ thể đó, anh em sống trong sự sống.
Cầu thay không phải là chuyện dễ và tầm thường. Đó không phải là tôi nói với
anh em: “Anh ơi, xin cầu nguyện cho Hội Thánh như thế - như thế”, rồi anh em
đáp: “À, được”. Sau đó, ngay khi về đến nhà, anh em quì xuống và cầu nguyện:
“Chúa ôi, xin thương xót Hội Thánh tại đó”. Điều này là vô ích . Và dù sao đi nữa
sẽ không có nhiều sự cầu nguyện. Có lẽ
sau khi cầu nguyện hai hay ba lần, anh em hoàn toàn quên điều đó. Và có lẽ sau
một tháng, thậm chí anh em còn quên rằng mình đã có cầu nguyện cho vấn đề cụ thể
đó.
Có những lời cầu
nguyện đích thực nghĩa là anh em có thể đem vấn đề này vào trong đời sống của
mình. Cụ thể là trong khi tiếp xúc với Hội Thánh tái sa ngã đó, bởi chạm đến sự
tương giao và cảm nhận bên trong, anh em được thuyết phục rằng Chúa đã đặt gánh
nặng về nan đề của Hội Thánh đó trong anh em. Và khi có cảm nhận này bên trong, anh em thốt ra một lời cầu
nguyện nào đó. Lời cầu nguyện đó anh em không thể quên, vì nếu không cầu nguyện,
anh em mang một gánh nặng và không cảm thấy yên lòng. Trái lại, anh em cảm thấy
bị thúc ép và nung đốt bên trong. Lời cầu nguyện này thuộc về sự sống.
Nguyện Chúa bao
phủ tôi bằng huyết Ngài – Tôi không thích nhiều lắm một câu nói phổ biến trong
Cơ-đốc giáo: “Xin cầu nguyện cho tôi nhé!”. Ngày nọ, đang khi ở sân bay để tiễn
một ai đó, tôi để ý thấy một số người rất tân thời, rất thời trang, và hợp thời
thượng mà sự chuyện trò và hành động của họ tạo ra một bầu không khí làm người
khác cảm thấy không dễ chịu chút nào. Nhưng đến lúc họ bắt tay và nói lời tạm
biệt, họ vẫn có thể nói lời tạm biệt, họ vẫn có thể nói với nhau: “Xin cầu nguyện
cho tôi nhé!” Khi nghe lời đó, tôi cảm thấy ghê tởm. Trong Cơ-đốc giáo, đó là cụm
từ đàm thoại ít có giá trị. Mọi lời cầu nguyện thật phát xuất từ sự sống. Bất cứ
ai không ở trong sự sống, chắc chắn không thể cầu nguyện.
Trong Cựu Ước,
Đa-ni-ên là một người cầu nguyện đã sống trong sự sống, và sự sống đó là sự cầu
nguyện của ông. Hãy đọc những lời cầu nguyện của Đa-ni-ên, rồi anh em có thể thấy
chúng hoàn toàn ở trong sự sống. Nếp sống và sự sống của ông là như vậy để ông
có thể dâng những lời cầu nguyện có trọng lượng trước mặt Đức Chúa Trời. Cũng vậy,
sau khi Chúa thăng thiên, một trăm hai mươi đã cầu nguyện trong mười ngày và kết
quả là sự đổ ra của Thánh Linh vào ngày Ngũ Tuần. Ngày nay, nhiều người đưa vấn
đề này ra và khích lệ người khác cầu nguyện giống như họ. Nhưng việc dùng sự
khích lệ như vậy có ý gì? Anh em cần biết họ có thể cầu nguyện trong mười ngày
liên tiếp vì họ đã sống loại sự sống đó. Những lời cầu nguyện của Chúa Jesus
trong các Sách Phúc Âm cũng theo cùng một nguyên tắc này. Ngài thường lên núi để
cầu nguyện vì Ngài sống loại sự sống đó.
Cầu nguyện hoàn
toàn là vấn đề sự sống. Vì vậy, để học những bài học về sự cầu nguyện, một người
cần học những bài học về sự sống. Hãy học tập để có những sự xử lý và điều chỉnh
càng hơn trong sự sống. Cũng hãy học tập sống trong sự sống và nhận gánh nặng từ
sự sống. Do đó, sẽ không cần người khác thúc đẩy anh em cầu nguyện. Tự động,
anh em sẽ cầu nguyện. Mức lượng lời cầu nguyện thật mà một người có được quyết
định bởi mức lượng sự sống bên trong người ấy.