Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

SỰ CHIẾU SÁNG SỰ SỐNG VÀ SỰ CẦU NGUYỆN


Trong hai chương trước, chúng ta đã đề cập mối liên hệ giữa thập tự giá với sự cầu nguyện, và mối liên hệ giữa sự cung ứng sự sống với sự cầu nguyện. Trong chương này, chúng ta sẽ tiếp tục nói về mối liên hệ giữa sự chiếu sáng sự sống và sự cầu nguyện. Ba chương này liên quan đến nền tảng phục vụ của những thầy tế lễ Cựu Ước trong việc xông hương trong Nơi Thánh. Xin nhớ rằng theo các hình bóng Cựu Ước, khi những thầy tế lễ bước vào Nơi Thánh để xông hương, họ phải trải qua Bàn thờ của Lễ Thiêu. Sau khi bước  vào Nơi Thánh, trước hết, họ phải bày bánh trên bàn. Kế đến,  họ sửa soạn các ngọn đèn và sau cùng là xông hương. Do đó, việc trải qua Bàn Thờ, bánh trần thiết, và giá đèn hoàn toàn liên quan đến việc xông hương trước mặt Đức Chúa Trời. Hễ ai đến trước mặt Đức Chúa Trời để xông hương phải trải qua ba nơi này trong kinh nghiệm. Thập tự giá và sự cầu nguyện nói về mối liên hệ giữa Bàn Thờ của Lễ Thiêu và Bàn Thờ Xông Hương. Sự cung ứng sự sống và sự cầu nguyện nói về mối liên hệ giữa bàn bánh trần thiết và Bàn Thờ Xông Hương. Sự chiếu sáng sự sống và sự cầu nguyện liên quan đến mối liên hệ giữa giá đèn và Bàn Thờ Xông Hương

I. Ý NGHĨA CỦA HÌNH BÓNG TRONG CỰU ƯỚC
Những thấy tế lễ đến Bàn Thờ Bằng Vàng để xông hương phải trải qua Bàn thờ dâng của lễ. Họ cũng phải trảu qua bàn bánh trần thiết và giá đèn. Điều này nghĩa là hễ ai đến trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện đều trải qua thập tự giá. Họ cũng phải kinh nghiệm Christ là Sự sống đến mức có thể đem theo Đấng Christ mà họ đã vui hưởng và trưng bày Ngài trước mặt Đức Chúa Trời. Họ cũng phải kinh nghiệm Christ là Sự Sáng đến mức họ được chiếu sáng bên trong.
Qua kinh nghiệm, chúng ta biết rằng càng đến gần Đức Chúa Trời, một người càng ở trong sự sáng và được chiếu sáng bên trong. Điều này không có nghĩa là sau khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời, anh em sẽ được chiếu sáng bên trong. Đúng ra, điều này có nghĩa là khi anh em trải qua thập tự giá và vui hưởng Đấng Christ là Sự Sống, sự sống này trở nên sự sáng chiếu soi bên trong anh em. Chỉ người được chiếu sáng như vậy mới có hương được Đức Chúa Trời chấp nhận, và bởi đó, có thể đến trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện.
Không ai ngu dại đến trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện khi đang ở trong tình trạng tối tăm, mập mờ, u ám và ảm đạm. Nếu đến trước mặt Đức Chúa Trời trong tình trạng như vậy, chúng ta sẽ không có nhiều lời cũng không có nhiều gánh nặng để cầu nguyện. Người có thể đến trước mặt Đức Chúa Trời để xông hương là người đã trải qua Bàn Thờ, đã vui hưởng Đấng Christ và bày Ngài ra như là Bánh trước mặt Đức Chúa Trời, đã thắp đèn và đang chiếu sáng bên trong.
Ở đây, xin lưu ý rằng nếu ánh sáng của giá đèn bị tắt làm cho toàn bộ Nơi thánh tối tăm thì không cách gì để một người xông hương tại Bàn Thờ Xông Hương. Ở trong bóng tối, người ấy sẽ không biết bắt đầu từ đâu. Chính hoàn toàn nhờ ánh sáng của giá đèn mà người ấy mới có thể chuyển động, hành động và biết phải làm điều gì tại Bàn Thờ Xông Hương. Đây là một bức tranh rất sáng tỏ. Nhiều lúc đến trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện, chúng ta không thắp đèn nên không có ánh sáng bên trong. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể cầu nguyện cách ngu dại, hoàn toàn mò mẫm trong bóng tối. Nói đúng ra, nếu ở trong tình trạng như vậy, thậm chí chúng ta không nên bắt đầu cầu nguyện. Trước hết, chúng ta nên hướng vào bên trong để giải quyết vấn đề chiếu sáng. Khi được chiếu sáng và có thể thấy cách rõ ràng, biết phải cầu nguyện điều gì và cầu nguyện như thế nào thì anh em mới có thể bắt đầ cầu nguyện.
Để quan tâm đến vấn đề chiếu sáng, trước hết chúng ta phải được xử lý tại Bàn Thờ dâng của lễ. Điều này nghĩa là chúng ta bị phá vỡ bởi áp dụng thập tự giá. Bây giờ chúng ta kinh nghiệm Đấng Christ là Sự Sống và vui hưởng Ngài là Bánh Trần Thiết. Khi ấy theo những gì chúng ta kinh nghiệm và vui hưởng, chúng ta sẽ đem Đấng Christ là Bánh Sự Sống và bày Ngài ra trước mặt Đức Chúa Trời để Đức Chúa Trời vui hưởng. Khi đó, ánh sáng bên trong chúng ta chắc chắn sẽ đang chiếu sáng, vì sự sống mà chúng ta kinh nghiệm  là ánh sáng. Lúc này khi đến trước mặt Đức Chúa Trời để cầu nguyện  dù chỉ vài phút, chúng ta sẽ cảm thấy được chiếu sáng bên trong – ngọn đèn bên trong đang chiếu sáng. Đấng Christ mà chúng ta kinh nghiệm, Đấng mà chúng ta đem theo và bày ra trước mặt Đức Chúa Trời để Đức Chúa Trời vui hưởng, cũng là Sự Sáng của sự sống  đang chiếu sáng trong chúng ta. Vào lúc này, chúng ta có thể dễ dàng cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng rất sáng tỏ mình nên cầu nguyện cho điều gì và không nên cầu nguyện cho điều gì. Chúng ta có thể đến Bàn Thờ Xông Hương và biết mình nên làm gì ở đó. Chúng ta biết làm thế nào để xông hương. Tất cả những ai có kinh nghiệm đều có thể làm chứng về điều này. Do đó, sự chiếu sáng của sự sống hoàn toàn liên quan đến sự cầu nguyện. Không thắp  đèn, chúng ta không thể xông hương
II. SỰ CHIẾU SÁNG CỦA SỰ SỐNG
Sự chiếu sáng chúng ta đang nói đến không phải là kết quả của một loại dạy dỗ nào đó về giáo lý hay về lẽ thật. Đúng ra, sự chiếu sáng có được chủ yếu do kinh nghiệm chủ quan của một người trong sự sống. Trong khi ánh sáng ở sân ngoài là thiên thiên, thì ánh sáng trong Nơi Thánh chiếu ra là kết quả của việc châm thêm dầu ô-liu vào giá đèn vàng. Một mặt, đó là vàng được đánh giát và định dạng thành một giá đèn. Mặt khác, đó là dầu được tạo ra từ những trái ô-liu bị ép. Điều này hoàn toàn là kinh nghiệm chủ quan cả sự sống bề trong. Một khi anh em có kinh nghiệm thực tiễn và chủ quan về Chúa, sự sống trong anh em sẽ có chức năng chiếu sáng
Một số bài giảng về lẽ thật dường như tạo ra một loại soi sáng nào đó, làm cho nhiều người biết điều gì làm vui tấm lòng Đức Chúa Trời và điều gì không làm vui tấm lòng Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, những bài giảng này không thể làm cho nhiều người xông hương trước mặt Đức Chúa Trời cách sâu sắc hơn. Chỉ có sự chiếu sáng  do một người kinh nghiệm sự sống mới khiến cho người ấy đến trước mặt Đức Chúa Trời và xông hương cách sâu sắc hơn. Vì vậy, những lời cầu nguyện thật không phải là kết quả của việc giữ giáo lý bên ngoài, bèn là kết quả của việc được soi sáng bởi sự sáng của sự sống bên trong. Tôi có thể chia sẻ bài giảng cho các anh chị em về việc kiêng ăn và cầu nguyện. Tôi có thể nói rất lô- gíc  và có sức thuyết phục lớn. Nhưng tôi biết rằng sau sự chia sẻ đó, họ sẽ không thể kiêng ăn và cầu nguyện vì làm như vậy chỉ là do ảnh hưởng của giáo lý. Điều anh em phải có là một kinh nghiệm nào đó trước mặt Chúa hầu cho dù không ai dạy anh em điều gì về vấn đề kiêng ăn, anh em vẫn có thể kiêng ăn và cầu nguyện. Khi ấy, đó là điều đến từ kinh nghiệm của anh em trong sự sống. Có ánh sáng bên trong đang chiếu sáng và thúc ép anh em kiêng ăn. Đó không phải là giáo lý bên ngoài mà là sự nhận thức bên trong là điều sẽ không để anh em bỏ qua. Khi đó, sự kiêng ăn và cầu nguyện của anh  em là kết quả của sự chiếu sáng của sự sống. Một ví dụ khác: Tôi có  thể giảng lời trong Ma-thi-ơ chương 5: “Ấy vậy, nếu ngươi dâng lễ vật nơi Bàn Thờ, mà nhớ lại anh em có điều gì nghịch cùng mình, thì hãy để lễ vật trước Bàn Thờ, trở về hòa lại với anh em mình trước đã, rồi hãy đến dâng lễ vật của ngươi”. Có thể bài giảng của  tôi chỉ là giáo lý bên ngoài chứ không phải là sự chiếu sáng của sự sống. Anh em phải học tập sống trong Chúa và kinh nghiệm Ngài là Sự Sống. Bởi đó, trong anh em sẽ có điều gì đó cứ chiếu sáng anh em. Nếu anh em tiếp tục lên án anh em mình, thì sẽ có điều gì đó trong anh em đang lên án anh em. Đó là sự sáng của sự sống. Chỉ loại ánh sáng này mới có thể giúp anh em có lời cầu nguyện thật.
Một ví dụ khác, giả sử anh em nghe một anh em nào đó nói về cách cầu nguyện. Nếu có kinh nghiệm trong sự sống, anh em sẽ có thể biện biệt lời thúc giục của anh ấy chỉ là giáo lý bên ngoài hay ra từ kinh nghiệm bề trong. Nếu đó là giáo lý bên ngoài, anh em dù  bị kích động nhiều, nhưng điều đó sẽ không sản sinh kết quả gì. Nhưng nếu đó là kinh nghiệm của chính anh ấy, khi đó lời của anh ấy có thể mở ra và chạm đến bản thể bề trong của anh em. Trong khi anh em đang lắng nghe, ánh sáng trong anh em được nhen lên cách huyền nhiệm. Anh em cảm thấy có điều gì đó trong anh em đang chiếu sáng và thúc ép anh em đến nỗi khi về nhà, anh em không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện
Tôi hi vọng các anh chị em sẽ học được những bài học sâu sắc trong những vấn đề này. Và khi họ đứng lên phát ngôn, lời của họ có thể chạm đến bản thể bề trong của nhiều người. Lời đó sẽ khiến họ có loại chức năng sự sống biểu hiện như một sự chiếu sáng, để dưới sự chiếu sáng của sự sống, tự phát họ sẽ cầu nguyện
Chỉ những ai kinh nghiệm sự chiếu sáng của sự sống mới có thể  nhận lấy gánh nặng và sứ mạng trước mặt Đức Chúa Trời và mang gánh nặng ấy trong sự cầu nguyện. Nhiều lần trong lời cầu nguyện của họ, hầu như họ quên hẳn chính mình. Họ nhớ rất ít về những  nhu cầu hay nan đề của riêng mình – hoặc trong phương diện vật chất, phương diện làm ăn hay thậm chí phương diện thuộc linh. Người như thế có thể có sự yếu đuối nào đó mà không thể đắc thắng nhưng người ấy không quan tâm nhiều đến nó. Một người càng quan tâm đến chính mình, cầu nguyện và xử lý những yếu đuối của riêng  mình, điều đó càng chứng tỏ người ấy không ở trong sự sáng cũng không đang sống trong kinh nghiệm sự sống. Một người sống trong kinh nghiệm sự sống và bởi đó ở trong sự sáng, sẽ càng cầu nguyện ở bên ngoài chính mình. Người ấy có thể nhận được một gánh nặng rõ ràng mà không phải do sự thúc giục nào đó ở bên ngoài, nhưng là kết quả của sự chiếu sáng sự sống ở bên trong.
III. CÔNG TÁC CỦA ÁNH SÁNG SỰ SỐNG
VỀ MẶT TIÊU CỰC
Điều chắc chắn là người được thanh tẩy nhiều nhất là người có thể cầu nguyện cách hiệu quả nhất. Nếu anh em hỏi tôi: “Ai là người được thanh tẩy nhiều nhất trong vũ trụ?” Tôi sẽ đáp: “Đó là những người có thể cầu nguyện cách hiệu quả nhất”. Mức độ thành thạo của anh em trong sự cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời được quyết định bởi mức độ thuần khiết của anh em. Anh em càng thành thạo trong sự cầu nguyện thì việc anh em đang sống trong sự sáng của sự sống càng rõ ràng.
Sự sáng của sự sống hành động trong chúng ta luôn bắt đầu với phương diện tiêu cực. Sự sáng chiếu soi và ghi trên chúng ta, không chỉ soi sáng chúng ta trên bề mặt, mà còn hơn thế, thấm sâu vào trong chúng ta cách sâu sắc. Điều đó như thể sự sáng có thể tách mở ra các phần bề trong của chúng ta. Sự sáng này xuyên thấu vào các chiều sâu của chúng ta không chỉ phơi bày từng lỗi nhỏ trong hành động và thái độ của chúng ta mà còn đụng đến tận gốc bản thể chúng ta. Sự sáng này chạm đến động cơ, ý định của chúng ta, các chiều sâu của linh chúng ta và chính nguồn gốc của tất cả những gì ra từ chúng ta. Sự sáng có thể cho thấy linh chúng ta có điềm tĩnh và dễ uốn nắn hay không. Mặc dù có thể chúng ta không sai, không ô uế hay tội lỗi bên ngoài, nhưng chúng ta vẫn không điềm tĩnh cũng không dễ uốn nắn bên trong. Một khi ánh sáng của sự sống chiếu soi những điều này, lập tức chúng bị phơi bày.
Người nào thực sự học tập cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời phải được soi sáng, và người ấy phải xử lý chính mình cách nghiêm nhặt dưới ánh sáng như vậy. Chính trong ánh sáng như vậy của sự sống mà chúng ta có thể học được những bài học sâu sắc, tinh tế và có giá trị trước mặt Chúa. Kinh nghiệm của chúng ta cho biết rằng ánh sáng xuyên thấu này sẽ chiếu sáng chúng ta đến mức chúng ta cảm thấy trong vũ trụ này không có nơi nào để chúng ta ẩn nấp. Khi đó và chỉ khi đó, chúng ta mới có thể biết ý nghĩa của việc không có gì kiêu ngạo hay để khoe khoang. Chỉ khi đó chúng ta mới đánh giá cao sự kiện nơi ẩn náu duy nhất của chúng ta là huyết quí báu của Ngài. Ý định, động cơ, mục đích của chúng ta, linh bên  trong, nguồn bề trong, thảy đều sẽ được tỏ ra bởi ánh sáng này. Khi sự sáng chiếu soi, có nhiều cảm xúc và kinh nghiệm mà lời lẽ con người không thể diễn tả hết. Vì vậy, thưa anh chị em, cầu nguyện không phải là vấn đề anh chị em được đáp lời bao nhiêu hay anh chị  em có đức tin nhiều thể nào. Đúng ra, đó là vấn đề anh chị em sống trong sự chiếu sáng của sự sống được bao nhiêu.
Nhiều người ca ngợi ông George Muller, người thành lập các trại mồ côi và có 1.500.000 lời cầu nguyện  được đáp lời trong suốt cuộc đời ông. Nhiều người ca ngợi ông là người của đức tin. Tuy nhiên, khi đọc nhật ký của Muller, tôi không được ấn tượng bởi đức tin của ông bằng nhiều được ấn tượng bởi sự kiện ông hoàn toàn sống trong sự chiếu sáng của Đức Chúa Trời. Ấn tượng đầu tiên của tôi không phải là ông có đức tin lớn, mà ở đây có một người hễ khi nào đến  trước mặt Đức Chúa Trời đều được Đức Chúa Trời xem xét kỹ lưỡng. Khi Đức Chúa Trời xem xét và chiếu sáng ông, ông thốt ra lời cầu nguyện dưới sự sáng chiếu sáng. Tự phát, thật dễ dàng để ông có  đức tin và cũng thật dễ để lời cầu nguyện của ông được Đức Chúa Trời đáp lời.
Vì thế, trong sự cầu nguyện, đức tin không phải là vấn đề quan trọng nhất. Điều đầu tiên phải học là được sự chiếu sáng của sự sống hành động. Anh em  phải cho phép sự chiếu sáng ấy phơi bày anh em đến mức không một điều gì trong bản thể anh em còn giấu kín. Ngay cả chính anh em cũng không có chỗ để giấu mình. Vì trong ánh sáng đó, anh em khám phá rằng toàn bản thể anh em là nan đề. Không cách gì để anh em xông hương trước mặt Đức Chúa Trời vì tình trạng bề trong của anh em không đúng đắn. Vào lúc này, anh em biết rằng nơi ẩn náu duy nhất của anh em là huyết đã đổ ra trên thập tự giá. Chính tại nơi ấy, anh em kinh nghiệm sự quí  báu của huyết cách thực tiễn. Rồi sau đó, bởi kinh nghiệm, anh em thực sự biết ý nghĩa của những lời trong 1 Giăng chương 1. Anh em biết Đức Chúa Trời là Sự Sáng nghĩa là gì, và có sự tương giao với Đức Chúa Trời nghĩa là gì. Anh em cũng biết được tẩy sạch bởi huyết của Jesus, Con Đức Chúa Trời nghĩa là làm sao. Đó là phương diện đầu tiên trong sự hành động của sự chiếu sáng của sự sống trong chúng ta
Xin nhớ rằng tất cả những thành thạo trong sự cầu nguyện là những người phủ phục trước mặt Đức Chúa Trời. Sự phủ nhục này hoàn toàn do sự chiếu sáng. Trước mặt nhiều người, anh em có thể kiêu ngạo và không muốn hạ mình xuống, nhưng anh em không thể làm gì ngoài việc phủ phục trước mặt Đức Chúa Trời. Sự phủ phục như vậy không chỉ là bị Đức Chúa Trời đánh gục bên ngoài hay bị Đức Chúa Trời thu phục bởi kỷ luật về hoàn cảnh, bèn là chính sự chiếu sáng bề trong bắt phục anh em. Nói cách nghiêm túc, kỷ luật về hoàn cảnh của Đức Chúa Trời vẫn không thể chế phục anh em. Điều chế phục anh em luôn là sự chiếu sáng của sự sáng. (Đương nhiên, một số người cũng cần sự giúp đỡ của kỷ luật bên ngoài). Cho nên, anh em khám phá rằng sự tin cậy duy nhất của anh em ở nơi huyết, bởi đó anh em trở thành người sấp mình xuống đất. Toàn bản thể anh em không có lối thoát trước mặt Đức Chúa Trời, và anh em chỉ có thể giấu mình dưới huyết. Nhờ đó, anh em có thể cầu nguyện
IV. CÔNG TÁC CỦA ÁNH SÁNG SỰ SỐNG
VỀ MẶT TÍCH CỰC
Khi sống trong ánh sáng của sự sống, luôn luôn có hai phương diện công tác của ánh sáng đó trong chúng ta. Về phương diện tiêu cực, ánh sáng này xử lý chúng ta, xem xét kỹ lưỡng, xuyên thấu, phơi bày, thanh tẩy, chế phục và cuối cùng làm chúng ta phủ phục. Về phương diện tích cực, ánh sáng này làm chúng ta có gánh nặng, sự hướng dẫn, lời lẽ và cách  diễn đạt trong sự cầu nguyện. Gánh nặng, sự hướng dẫn, lời lẽ và cách diễn đạt trong sự cầu nguyện như vậy là kết quả của sự chiếu sáng của ánh sáng sự sống  trong chúng ta. Sự chiếu sáng này trong chúng ta là sự xức dầu  trong chúng ta. Một khi có công tác tích cực  của sự chiếu sáng, hãy  học tập dừng lại toàn bản thể anh em và cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời theo sự chiếu sáng đó. Đừng quan tâm quá nhiều đến những nhu cầu về hoàn cảnh bên ngoài, cũng đừng quan tâm đến những điều cần phải cầu nguyện trong trí nhớ anh em. Hãy cầu  nguyện theo bất cứ điều gì mà sự chiếu sáng chiếu trên anh em và xức dầu trong anh em.
Thưa anh em, chỉ những ai học các bài học về sự cầu nguyện mới  có thể biết nghĩa của việc “gió muốn thổi đâu thì thổi” là gì. Chỉ  những người như vậy mới biết ý nghĩa của việc có thể chuyển động cách tự do là gì. Lúc này, anh em có thể chuyển động cách tự do là gì. Lúc này, anh em có thể hiểu phần nào về bánh xe lớn trong Ê-xê-chi-ên chương 1 hoàn toàn đi theo chuyển động của Linh là thể nào. Hễ Linh Chúa đi đâu, bánh xe lớn ấy đi theo đó. Anh em đừng quyết định phải cầu nguyện cho một công việc như thế - như thế, một người như thế - như thế, hay một Hội Thánh như thế - như thế. Đúng ra, anh em cầu nguyện hoàn toàn theo chuyển động của Linh Chúa ở bên trong. Linh bên trong thổi giống như gió. Tất cả những gì anh em cần làm là chuyển động theo sự thổi ấy.
Hãy lấy lời cầu nguyện của Đa-ni-ên làm ví dụ, và anh em sẽ thấy Thánh Linh hành động trong ông cách tích cực cũng như tiêu cực. Anh em có thể thấy Đa-ni-ên là người phủ phục trước mặt Đức Chúa Trời. Khi làm như vậy, ông đại diện cho cả chính ông và toàn thể dân I-xra-ên. Sau khi để ánh sáng của sự sống hành động trong ông, ông bắt đầu thốt ra những lời cầu nguyện tích cực trước mặt Đức Chúa Trời. Ông có thể kêu lớn với Đức Chúa Trời: “Hỡi Đức Chúa Trời chúng tôi…Xin vì cớ Chúa, hãy rạng mặt Ngài ra trên nơi thánh vắng vẻ của Ngài….Hỡi Chúa, hãy dủ nghe và làm đi; vì cớ  chính Ngài, xin chớ trì hoãn….” (Đa.9:17, 19). Hãy xem loại cầu nguyện này đụng đến các chiều cao và chiều sâu vô tận là thể nào! Đó là những gì chúng tôi muốn nói đến qua công tác tích cực  của ánh sáng sự sống trong chúng ta.
Thưa anh em, tôi tin rằng nhiều người giữa vòng chúng ta cần bước vào bài học cầu nguyện này Chúng ta có thể nói với tín đồ mới rằng: “Ngày thứ hai, cầu nguyện cho những người thân và bạn bè anh em; thứ ba, cầu nguyện cho Hội Thánh; thứ tư, cho Phúc Âm; và thứ năm, cho công tác hải ngoại”. Nói với tín đồ mới cầu nguyện theo cách như vậy là một sự luyện tập ban đầu có lẽ không sai, nhưng kinh nghiệm của chúng ta cho biết rằng những lời cầu nguyện ấn định này dần dần sẽ trở thành lời cầu nguyện chết. Càng cầu nguyện theo cách này, anh em càng trở nên chết chóc, càng trống rỗng bên trong, anh em càng ít chạm đến thực tại và càng càm thấy tệ hại bên trong. Vì vậy, anh em cần học tập để được sự sống soi sáng. Hễ khi nào đến mặt Đức Chúa Trời để xông hương, chúng ta phải học tập có điều gì đó bày ra trên bàn bánh trần thiết. Chúng ta cũng phải học tập thắp đèn và sửa soạn các ngọn đèn ở giá đèn. Về mặt tiêu cực, chúng ta cần phủ phục dưới sự chiếu sáng. Về mặt tích cực, chúng ta cần để cho ánh sáng xức dầu chúng ta những gì Đức Chúa Trời khao khát và những gì Ngài muốn hoàn thánh. Khi đó, những điều này sẽ trở nên gánh nặng của chúng ta và dẫn dắt chúng ta. Sự chiếu sáng và sự xức dầu này sẽ ban cho chúng ta lời và sự diễn đạt để cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời.
Hãy đọc Lời cầu nguyện trong Đa-ni-ên chương 9 và anh em sẽ phải thừa nhận rằng  Đa-ni-ên là một người không chì có những gánh nặng mà còn có lời để cầu nguyện. Hãy xem những gì ông cầu nguyện: “Hỡi Đức Chúa Trời chúng tôi…Xin vì cớ Chúa, hãy rạng mặt Ngài ra trên nơi thánh vắng vẻ của Ngài”. Lời của ông, sự diễn đạt của ông thực sự là lời diễn đạt đầy trọn đến nỗi Đức Chúa Trời được đụng chạm. Lời đó có thể ràng buộc Đức Chúa Trời và thúc ép Ngài hành động. Lời cầu nguyện đó được thốt ra  không chỉ vì ai đó khao khát cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời. Đúng ra, chính một người như thế được chiếu sáng bên trong, phủ phục trước mặt Đức Chúa Trời và đồng thời nhận được gánh nặng, sự hướng dẫn,  lời lẽ và cách diễn đạt tích cực từ Đức Chúa Trời. Khi đó, người ấy cầu  nguyện theo sự chiếu sáng bên trong. Do đó, những lời cầu nguyện như vậy có giá trị và có trọng lượng trước mặt Đức Chúa Trời
Tất cả chúng ta cần học tập dừng lại hoạt động của bản thể, bản ngã mình. Chúng ta không nên để cho quyết định, ký ức, những nhu cầu bên ngoài hay những tiếng kêu la quấy rối công tác tích cực của ánh sáng của sự sống bên trong chúng ta. Chúng ta chỉ nên cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời theo những gì chúng ta thấy và cảm thức dưới sự chiếu sáng tích cực của sự sáng bên trong chúng ta.
V. SỰ YÊN NGHỈ
ĐẾN TỪ SỰ CHIẾU SÁNG CỦA SỰ SỐNG
Khi chạm đến công tác chiếu sáng của sự sống về mặt tích cực và cầu nguyện cách phù hợp vào một thời điểm nào đó, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn toàn yên nghỉ bên trong. Sự yên nghỉ như vậy không thể giải thích bởi tâm trí mà hoàn toàn là điều gì đó sâu bên trong tâm linh. Nhiều lần, dầu chúng ta bị quấy rối, bị tấn công trong tâm trí và khốn khổ trong tình cảm, nhưng có một sự yên nghỉ không thể giải thích được trong chiều sâu của bản thể mình. Về lý trí, sự quấy rối có thể do ảnh hưởng nào đó của môi trường hay sự tấn công của Sa-tan nhưng chúng ta chỉ cần tin vào sự bình an và yên nghỉ trong các chiều sâu của mình. Một điều chắc chắn là: nếu theo đúng với công tác của sự chiếu sáng của sự sống trong anh em, anh em nói ra mọi gánh nặng, sự dẫn dắt, lời lẽ và sự diễn đạt mà anh em cảm thấy chắc chắn anh em sẽ đầy dẫy sự yên nghỉ bên trong. Bên ngoài, anh em có thể bị tấn công và bị quấy rối cả về mặt tâm trí lẫn mặt tình cảm. Hãy học tập phớt lờ nó. Chỉ hãy tin cậy sự bình an bên trong, và bởi đó làm anh em yên nghỉ hoàn toàn. Như vậy, kinh nghiệm sẽ cho biết rằng anh em không chỉ là người đầy yên nghỉ mà còn là người được chiếu sáng bên trong. Anh em là người trong suốt, đầy yên nghỉ và chiếu sáng hơn hết. Thêm vào đó, lúc này anh em có thể biện biệt tình trạng bề trong của bất cứ ai đến với anh em. Đây là điều kỳ diệu vì anh em đang ở trong sự sáng. Anh em có thể cảm nhận người ấy đang chiếu sáng bao nhiêu và người ấy không đang chiếu sáng bao nhiêu. Đó là tình trạng trong suốt của một người đến từ sự chiếu sáng của sự sống trong sự cầu nguyện
Nguyện một bức tranh như thế trong đền tạm tạo ấn tượng rõ ràng trên chúng ta. Như hương bay lên từ Bàn Thờ Xông Hương, ánh sáng ở giá đèn luôn luôn chiếu sáng. Hai phương diện này tương xứng hoàn toàn và hòa lẫn với nhau. Hai phương diện này tương xứng hoàn toàn và hòa lẫn với nhau. Không có ngoại lệ, mỗi khi hương bay lên thì ánh sáng cũng đang chiếu sáng.
Thưa anh em, nếu học các bài học về sự cầu nguyện đến mức này, chắc chắn anh em sẽ đang được chiếu sáng bên trong. Khi cầu nguyện, anh em sẽ cảm nhận có hương bay lên, và anh em sẽ cảm thấy rất yên nghỉ và như thái. Đồng thời, anh em cũng sẽ ở trong sự sáng và sẽ cảm thấy hoàn toàn trong suốt. Vì vậy, chúng ta cần học tập sống trong sự sáng để chúng ta thực sự là những người cầu nguyện

Về vấn đề cầu nguyện, ngày nay nhiều con cái Đức Chúa Trời quan tâm quá nhiều đến việc họ nhận được sự đáp lời cầu và hi vọng quá nhiều đến việc có một đức tin sống động. Tôi hi vọng từ nay về sau chúng ta sẽ không đánh giá những điều này quá cao. Đừng quan tâm quá nhiều đến việc lời cầu nguyện của anh em có được đáp lời hay không. Cũng không chú ý quá nhiều đến cái gọi là đức tin. Nhưng hãy siêng năng học tập để được chiếu sáng bởi sự sống. Hãy  học tập để được soi sáng bên trong và được xử ký cho đến khi anh em phủ phục dưới sự chiếu sáng. Cũng hãy học tập cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời hợp với công tác tích cực của sự soi sáng này. Hãy cầu nguyện cho đến khi anh em cảm thấy thư thái và yên nghỉ bên trong. Khi ấy chỉ hãy bình an. Thế là đủ. Hãy thực hành điều này và anh em sẽ thấy lời cầu nguyện của anh em được Đức Chúa Trời chấp nhận, và anh em là người đầy bình an, yên nghỉ cũng như là người được chiếu sáng.