Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

SỰ CẦU NGUYỆN VÀ CHIẾN TRẬN


Trong chương này, chúng ta sẽ xem xét vấn đề sự cầu nguyện chiến trận. Nếu thấy sự cầu nguyện có giá trị lớn nhất là sự cầu nguyện trong sự thăng thiên, chúng ta dễ dàng hiểu rằng cầu nguyện là một cuộc chiến, và chúng ta sẽ thốt ra những lời cầu nguyện chiến trận. Bản chất của sự cầu nguyện như vậy được trong Ê-phê-sô chương 6. Đó không phải là sự cầu nguyện bình thường, phổ biến, chung chung. Đó là sự cầu nguyện rất cao trọng, được thốt ra từ lĩnh vực thiên thượng.
I. CẦU NGUYỆN VÀ VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI
Vương Quốc của Đức Chúa Trời là lĩnh vực cai trị của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho thấy rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời, về mặt tích cực, là để chính Ngài được biểu lộ trong Con Ngài. Về mặt tiêu cực, kế hoạch của Đức Chúa Trời là để uy quyền của Ngài được thực thi trên cả vũ trụ hầu cho toàn  thể vũ trụ trở nên Vương Quốc Ngài, tức lĩnh vực cai trị của Ngài. Khi đọc Kinh Thánh, chúng ta nên luôn ghi nhớ hai phương diện thuộc kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Ngay từ đầu, Sáng Thế Ký chương 1 bày tỏ cho chúng ta hình ảnh của Đức Chúa Trời và quyền quản trị của Đức Chúa Trời. Ý  định của Đức Chúa Trời trong vũ trụ là Ngài có thể được biểu lộ và Vương Quốc Ngài không chịu sự giới hạn nào. Vì vậy, Chúa Jesus bắt đầu lời cầu nguyện của Ngài rằng: “Nguyện danh Cha được tôn thánh” (Ma.6:9), tức là vấn đề Đức Chúa Trời được biểu lộ. Rồi Ngài tiếp: “Nguyện nước Cha được đến; nguyện ý Cha được nên, ở đất như trời” (Ma.6:10). Đó là vấn đề Vương Quốc của Đức Chúa Trời và quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Ba từ “nguyện” trong lời cầu nguyện của Chúa chỉ ra hai phương diện thuộc kế hoạch của Đức Chúa Trời. Trải qua nhiều thế kỷ, hầu như mọi người trong Cơ-đốc giáo đều rất quan tâm đến lời cầu nguyện của Chúa. Hằng ngày có nhiều người đọc thuộc lòng lời cầu nguyện ấy; nhưng tiếc thay, những lời trong lời cầu nguyện này dường như bị đóng lại đối với họ.Nguyện Chúa thương xót chúng ta và cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của Ngài để Vương Quốc Đức Chúa Trời lan rộng không giới hạn trên đất và trong cả vũ trụ. Đương nhiên, để thực hiện kế hoạch như vậy của Đức Chúa Trời, dân Đức Chúa Trời phải cầu  nguyện đủ. Những lời cầu nguyện thật của dân Đức Chúa Trời là vì Vương Quốc Ngài. Có thể anh em và tôi cầu nguyện cho nhiều điều, nhưng đến mục đích sau cùng không vì Vương Quốc của Đức Chúa Trời, thì những lời cầu nguyện đó không có giá trị trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta thừa nhận rằng trong lời cầu nguyện của Chúa có vấn đề xử lý các tội phạm và vấn đề nếp sống hằng ngày, nhưng phần đầu và phần cuối lời cầu nguyện đó đều hoàn toàn vì Vương Quốc Đức Chúa Trời. Lời cầu nguyện bắt đầu với: “Nguyện nước Cha được đến; nguyện ý Cha được nên ở đất như trời” và kết thúc với: “Vì nước, quyền năng, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời”. Do đó, lời cầu nguyện này cho chúng ta thấy Ngài muốn lời cầu nguyện của chúng ta hoàn toàn vì Vương Quốc Đức Chúa Trời.
Tình trạng trong Khải Thị chương 12 mô tả lời cầu nguyện thật sự của các thánh đồ. Tại đây chúng ta thấy người đờn bà sinh ra một con trai. Người đờn bà tượng trưng cho toàn thể dân được chuộc. Người con trai tượng trưng cho phần mạnh hơn của dân được chuộc, tức những người đắc thắng trong Hội Thánh. Chúng ta cần thấy rằng người đờn bà và người con trai do bà sinh ra đã cầu nguyện. Tiếng của họ thấu đến Đức Chúa Trời, vì vậy, sau sự cất lên của người con trai thì trên trời có một cuộc chiến. Do đó, kẻ thù của Đức Chúa Trời từ trời bị quăng xuống đất. Rồi có một tiếng lớn trên trời nói rằng; “Bây giờ sự cứu rỗi, quyền năng, nước của Đức Chúa Trời chúng ta và quyền bính của Đấng Christ của Ngài đã đến” (Khải. 12:10). Vì vậy, một khi dân Đức Chúa Trời thốt ra những lời cầu nguyện thật sự, kết quả luôn là Vương Quốc Đức Chúa Trời được đem đến. Mặt khác, không có lời cầu nguyện của dân Đức Chúa Trời, không cách gì để Vương Quốc Đức Chúa Trời đến. Sự đến của Vương Quốc hoàn toàn liên quan đến lời cầu nguyện của chúng ta.
Những gương mẫu trong Cựu Ước cũng xác quyết điều này. Khi con cái I-xra-ên ở trong tình trạng phu tù, Giê-ru-sa-lem bị phá hủy, đền thờ bị đốt cháy, và quốc gia I-xra-ên bị hoàn toàn sụp đổ. Bấy giờ, Đức Chúa Trời dấy lên những người cầu nguyện tại Ba-by-lôn. Đa-ni-ên và ba bạn của ông thành thạo trong sự cầu nguyện. Lời cầu nguyện của họ đã đem Vương Quốc đến. Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã đến trên đất qua Đa-vít, nhưng sau thời của Sa-lô-môn, Vương Quốc này lại bị đánh bại. Tại Ba-by-lôn, Đa-ni-ên cầu nguyện chính xác cho vấn đề này hầu cho Vương Quốc của Đức Chúa Trời có thể đem trở lại trên đất một lần nữa. Chính hoàn toàn bởi lời cầu nguyện của Đa-ni-ên mà Đức Chúa Trời có thể xây dựng đền thờ, phục hồi Giê-ru-sa-lem và lập lại quyền thống trị. Do đó, chúng ta phải sáng tỏ Vương Quốc Đức Chúa Trời có đến được hay không và Ngài có thể cai trị trên đất hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào dân Đức Chúa Trời có cầu nguyện hay không. Mục đích sau cùng của sự cầu nguyện là đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến.
II. CẦU NGUYỆN VÀ KẺ THÙ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Rõ ràng là cầu nguyện có liên quan đến kẻ thù của Đức Chúa Trời. Uy quyền của Đức Chúa Trời bị tấn công trong vũ trụ vì sự có mặt của kẻ thù Đức Chúa Trời. Trong Kinh Thánh, Vương Quốc Đức Chúa Trời có ý nghĩa rất lớn. Kẻ thù của Đức Chúa Trời cũng là một vấn đề hết sức quan trọng trong Kinh Thánh. Uy quyền của Đức Chúa Trời bị cản trở và bị giới hạn trong vũ trụ vì có Sa-tan phản loạn trong vũ trụ.
Trong vũ trụ có một cuộc xung đột rất lớn giữa Đức Chúa Trời và Sa-tan, kẻ thù của Ngài. Anh em nói rằng Kinh Thánh là sách sự sống và cũng có thể nói Kinh Thánh là sách về chiến trận. Trong Kinh Thánh có một đường hướng chiến trận. Đầu tiên, Sa-tan nổi dậy và phản loạn. Sau đó, Đức Chúa Trời xuất hiện để xử lý hắn, và cuộc chiến hoàn vũ đã bắt đầu. Những chính khách và các chuyên gia quân sự trên thế giới ngày nay đang tìm kiếm những phương cách để chấm dứt chiến tranh và thúc đẩy hòa bình. Họ không hiểu rằng những điều đang xảy ra trên đất hoàn toàn bị ràng buộc với cuộc chiến Đức Chúa Trời và Sa-tan. Khi nào hòa bình sẽ đến với nhân loại? Điều đó sẽ phải chờ cho đến ngày kẻ thù của Đức Chúa Trời bị trói lại và bị quăng xuống vực sâu không đáy. Bấy giờ trong toàn vũ trụ sẽ không còn chiến tranh giữa Đức Chúa Trời và Sa-tan nữa; cũng vậy, những cuộc chiến giữa vòng nhân loại sẽ chấm dứt. Chiến tranh giữa con người hoàn toàn bắt nguồn từ chiến tranh hoàn vũ giữa Đức Chúa Trời và Ma Quỉ. Khi chiến tranh hoàn vũ kết thúc thì sẽ không còn những cuộc chiến giữa con người. Vì vậy, chúng ta nên thốt ra những lời cầu nguyện chiến trận để, một mặt đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến và mặt khác đánh đuổi kẻ thù của Đức Chúa Trời. Cầu nguyện cho thấy rằng con người đứng về phía Đức Chúa Trời và con người chống lại kẻ thù của Đức Chúa Trời.
Trong vũ trụ có ba nhân vật chính: Đức Chúa Trời, Sa-tan và con người. Đừng bao giờ xem thường con người. Đức Chúa Trời không bao giờ xem thường con người. Đức Chúa Trời, Sa-tan và con người có thể được xem là ba “cái đầu” lớn trong vũ trụ. Ý định của Sa-tan là lật đổ uy quyền của Đức Chúa Trời. Ý muốn của Đức Chúa Trời là hủy diệt Sa-tan phản loạn. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không muốn trực tiếp xử lý Sa-tan, còn Sa-tan thì không cách gì phá hủy uy quyền của Đức Chúa Trời bởi sức mạnh của hắn. Đức Chúa Trời cần hành động qua con người để xử lý Sa-tan, còn Sa-tan cũng cần hành động qua con người để cản trở Đức Chúa Trời. Giải pháp cho nan đề tồn tại giữa Đức Chúa Trời và Ma Quỉ bị ràng buộc với con người. Con người là nhân vật quyết định trong vũ trụ. Nếu con người đứng về phía Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời chiếm ưu thế. Nếu con người đứng về phía Sa-tan thì Sa-tan thắng thế.
Trong Kinh Thánh có một đường hướng lẽ thật liên quan đến cuộc xung đột giữa Đức Chúa Trời và Sa-tan. Đường hướng này tất yếu bao gồm sự đấu tranh của Đức Chúa Trời và Sa-tan để giành được con người. Đức Chúa Trời muốn có con người, và Sa-tan cũng muốn giành được con người. Đức Chúa Trời muốn con người hợp tác với Ngài; Sa-tan cũng muốn con người hợp tác với hắn. Đức Chúa Trời muốn bước vào con người; Sa-tan cũng muốn vào trong con người. Đức Chúa Trời muốn được hòa quyện với con người; Sa-tan cũng muốn được trộn lẫn với con người. Trong bối cảnh này, cầu nguyện là gì? Một mặt, cầu nguyện là con người bày tỏ với Đức Chúa Trời rằng con người muốn Đức Chúa Trời và con người đứng về phía Đức Chúa Trời. Mặt khác, đó là con người nói với Sa-tan rằng con người đứng với Đức Chúa Trời chống lại Sa-tan. Do đó, mục đích của sự cầu nguyện là đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến và đuổi Sa-tan đi.
Quan niệm thông thường của chúng ta khi cầu nguyện cho tội nhân là để hồn họ được cứu. Nhưng sự thật là, những lời cầu nguyện thật sự cho hồn người là xử lý Sa-tan và đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến. Khi một người không tin Chúa Jesus, đó không chỉ là vấn đề hồn người đó đi địa ngục. Còn hơn thế, đó là vấn đề Sa-tan cai trị trên người đó. Việc người đó đi địa ngục ràng buộc với vấn đề lớn là Sa-tan cai trị trên người đó. Vì thế, tôi cần cầu nguyện cho người đó để đuổi Sa-tan khỏi người đó, cứu người đó khỏi quyền lực tối tăm và đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến cho người đó. Những lời cầu nguyện thật sự luôn luôn, một mặt đem vương quốc Đức Chúa Trời đến với con người và mặt khác đuổi quyền lực của Sa-tan khỏi con người. Mỗi khi một tội nhân được cứu thì điều đó có nghĩa là quyền lực của Sa-tan bị đánh bại một phần và Vương Quốc Đức Chúa Trời được đem đến một phần. Đó là sự cầu nguyện chiến trận.
Một nguyên tắc rất lớn trong Kinh Thánh là chính Đức Chúa Trời không trực tiếp xử lý Sa-tan. Đúng ra, Ngài dùng con người. Một số người có lẽ nói: “Đức Chúa Trời không xử lý Sa-tan qua con Ngài sao? Vì Kinh Thánh nói rằng “Con Đức Chúa Trời đã hiện ra cốt để trừ diệt công việc của Ma Quỉ” (1 Giăng 3:8). Vâng, đúng như vậy. Nhưng Con Đức Chúa Trời đã đến để xử lý Sa-tan trong xác thịt con người. Ngài đã đến làm một người đứng vào vị trí của con người và mặc lấy con người để xử lý Sa-tan. Để xử lý kẻ thù của Ngài, Đức Chúa Trời cần dùng con người. Nếu con người không hợp tác với Ngài, Ngài không thể làm bất cứ điều gì. Cũng vậy, để đem sự cứu rỗi đến cho con người, Đức Chúa Trời cũng cần con người cầu nguyện. Nếu không có người cầu thay cho hồn của những tội nhân, Đức Chúa Trời không bao giờ có thể cứu được nhiều người. Sự cứu rỗi của một người là quyết quả sự cầu thay của một ai đó cho người ấy. Đức Chúa Trời không cách gì để trực tiếp cứu con người. Sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời là gián tiếp; sự cứu rỗi này cần đi qua con người. Ở đây, chúng ta thấy vị trí của con người quan trọng là thể nào. Lời cầu nguyện của con người cho thấy con người đang đứng về phía Đức Chúa Trời hay về phía Sa-tan. Một khi anh em quì xuống trước Đức Chúa Trời, điều đó cho thấy trong cuộc xung đột hoàn vũ này anh em đang đứng về phía Đức Chúa Trời và hoàn toàn chống lại kẻ thù của Đức Chúa Trời. Lời cầu nguyện của anh em, về mặt tích cực đang đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến, và về mặt tiêu cực đang lật đổ kẻ thù của Đức Chúa Trời.
Mọi lời cầu nguyện đích thực là lời cầu nguyện đuổi quỉ. Giả sử gia đình một anh em kia không hòa bình. Vợ chồng cãi nhau. Nếu thật sự biết cầu nguyện là gì, anh em sẽ có thể thốt ra những lời cầu nguyện chiến đấu cho họ và đuổi quỉ cãi cọ ra khỏi nhà họ. Tôi thật sự muốn nói như vậy. Vợ chồng cãi nhau vì Sa-tan có chỗ ở giữa họ.
Khi cầu nguyện cho họ, một mặt anh em đang đem Vương Quốc đến; mặt khác đang đánh đuổi kẻ thù của Đức Chúa Trời. Khi đó, giữa họ sẽ có uy quyền của Đức Chúa Trời và không còn quyền lực của Sa-tan. Đó là sự cầu nguyện thật.
Điều này cũng đúng với sự cầu nguyện cho Hội Thánh. Những bất hòa và tranh cãi có trong Hội Thánh vì Sa-tan có chỗ. Vì vậy, chúng ta cầu nguyện cho Hội Thánh để đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến và đuổi quyền lực của Sa-tan đi. Tất cả những lời cầu nguyện đích thực đều ra từ mục đích có hai phương diện: về mặt tích cực, đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến, và về mặt tiêu cực, đuổi quyền lực của Sa-tan đi. Loại cầu nguyện này tác động đến sự thành công của Đức Chúa Trời cũng như thất bại của Sa-tan. Càng cầu nguyện loại cầu nguyện này, Sa-tan càng bị đánh bại nặng nề, và Vương Quốc Đức Chúa Trời càng mau đến.
III. VỊ TRÍ CỦA KẺ THÙ ĐỨC CHÚA TRỜI
Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét vị trí của kẻ thù Đức Chúa Trời. Nói về chiến tranh thuộc linh, Ê-phê-sô chương 6 cho biết rằng kẻ thù của Đức Chúa Trời, tức quyền lực của sự tối tăm thì ở trên không trung. Cả trong Ê-phê-sô lẫn Cô-lô-se có vài chỗ nói rằng các bậc cai trị và các bậc cầm quyền đều ở trên không trung. Vì thế, vị trí của kẻ thù của Đức Chúa Trời ở trên không trung. Mặt khác, Kinh Thánh cũng cho biết rằng lĩnh vực hoạt động của kẻ thù Đức Chúa Trời là ở trên đất. Sa-tan chiếm đoạt không trung làm nơi ở của hắn và kiểm soát trái đất như là lĩnh vực hoạt động của hắn. Vì vậy, Chúa Jesus muốn chúng ta cầu nguyện để Vương Quốc Đức Chúa Trời đến và ý chỉ của Đức Chúa Trời được thực hiện trên đất như trên trời. Ngày nay cả trái đất, một mặt ở dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời. Nhưng mặt khác, nếu quan sát tình hình khắp nơi, anh em sẽ cảm nhận rằng không ai quan tâm đến ý chỉ của Đức Chúa Trời và uy quyền của Đức Chúa Trời, vì cả trái đất đã bị Sa-tan chiếm đoạt.
Nếu hình dung được vị thế, anh em sẽ thấy Đức Chúa Trời ở trên các từng trời, Sa-tan trên không trung, và con người ở trên đất. Cả trái đất ở dưới sự kiểm soát của không trung, và con người ở dưới sự kiểm soát của Sa-tan. Đa-ni-ên chương 10 bày tỏ rằng khi Đa-ni-ên thiết tha cầu nguyện và chuyên tấm lòng hiểu, thì Đức Chúa Trời từ trời sai một sứ giả đến bảo ông rằng lời cầu nguyện của ông đã được nghe. Thiên sứ đó phải đương đầu với vua Phe-rơ-sơ (thiên sứ ác) trên không trung và không thể vượt qua. Cuộc chiến kéo dài ba tuần. Cuối cùng, Mi-ca-ên đến giúp thiên sứ để sau đó có thể vượt qua không trung mà đến với Đa-ni-ên trên đất. Nhưng phân đoạn như vậy trong Kinh Thánh cho chúng ta biết những điều thuộc linh trong vũ trụ. Sa-tan chiếm đoạt không trung và kiểm soát trái đất. Nếu kể thêm Âm phủ (Hades) bên dưới đất, thì có đến ba trong bốn nơi trong vũ trụ ở trong tay Sa-tan. Chỉ còn trời là nơi dành cho Đức Chúa Trời. Vị trí của Sa-tan là như vậy.
IV. VỊ TRÍ CẦU NGUYỆN
Vị trí cầu nguyện là vị trí thăng thiên. Tất cả những ai không cầu nguyện từ vị trí thăng thiên đều ở dưới sự kiểm soát của Sa-tan. Lời cầu nguyện đích thực luôn được thốt ra trong lĩnh vực thiên thượng. Bà Penn-Lewis có lần nói rằng một người trước hết phải thấy rõ vị trí thăng thiên trong Ê-phê-sô chương 2 để có lời cầu nguyện chiến đấu trong Ê-phê-sô chương 6. Một khi rơi xuống đất, ở trong tay Sa-tan, anh em sẽ không thể xử lý hắn. Lời cầu nguyện của Đa-ni-ên, một mặt ở trên đất, và mặt khác trong lĩnh vực thiên thượng. Tình trạng và bản chất của ông hoàn toàn thiên thượng, vì vậy, lời cầu nguyện của ông có thể xử lý kẻ thù.
Hãy lấy ví dụ một gia đình nọ cả chồng và vợ đều là người đã được cứu. Tuy nhiên, một ngày nọ, vợ chồng cãi nhau. Không thể giải quyết cuộc tranh cãi giữa họ nên cả hai đến với các anh em trách nhiệm với những lời buộc tội nhau. Người chồng nói chị em này gây khó khăn cho anh nhiều dường nào, còn người vợ thì nói anh em này đối xử bất công với chị biết bao. Nghe vậy, lập tức vài người nói: « Chị em này thật quá đáng! Chị hoàn toàn có lỗi. Chị  không trùm đầu mình cũng không đứng trong vị trí mình». Nhưng một vài người đứng về phía chị em này lại nói: « Anh em đó là quá đáng. Làm thế nào anh ta không cảm thông và thiếu quan tâm như thế chứ ?» Tôi xin hỏi anh em, khi anh em hay chị em cãi nhau như vậy thì họ đang ở trên trời, trên đất, hay trên không trung ? Tôi tin tất cả chúng ta đều biết rằng bởi cãi nhau mà mọi người đều bị té từ trời xuống đất. Có thể cách đây một tuần chúng ta ngợi khen Đức Chúa Trời «Ha-lê-lu-gia ! Chúng ta đã được đồng ngồi với Đấng Christ trên các từng trời» Nhưng trước khi chúng ta hát ha-lê-lu-gia như thế rất lâu thì tất cả chúng ta té nhào từ trời xuống. Tất cả chúng ta đều ở trên đất. Không chỉ thế, thậm chí những người nghe trường hợp của anh em và chị em này cũng có liên quan và cũng rớt khỏi vị trí thăng thiên. Một số người rớt xuống đất cùng với chị em này, và số kia rớt xuống cùng với anh em kia. Những người bênh vực chị em này và những ai bênh vực anh em ka đều biết cầu nguyện. Những người đứng về phía chị em này đến trước Đức Chúa Trời và nói: «Chúa ơi, hãy xem anh em đó chẳng xứng đáng gì cả. Chúng con không thể tưởng tượng một người phụng sự Ngài lại có thể như  vậy». Và những người đứng về phía anh em kia cũng cầu nguyện, rằng : « Chúa ơi, chúng con sẽ làm gì đây ? Nếu một chị em phụng sụ Ngài mà cư xử như vậy thì từ nay trở đi, làm thế nào Hội Thánh có thế giúp các chị em được?». Tôi xin hỏi anh em, những lời cầu nguyện này là gì? Nếu cho phép tôi diễn tả, tôi sẽ nói rằng đó là lời cầu nguyện đang lăn tròn trên đất, vì vậy, đó là những lời cầu nguyện thuộc đất.
Để cầu nguyện cho người khác, anh em phải là người thăng thiên. Nếu bị khuấy động bởi một vấn đề nào đó rồi hành động trong xác thịt, anh em đã từ trời rớt xuống đất và không thể cầu nguyện. Anh em không thể cầu nguyện cho những điều đó cho đến khi Chúa bày tỏ tấm lòng thương xót và anh em khôi phục lại vị trí thăng thiên của mình. Người không thể cầu nguyện chắc chắn đang ở trên đất. Khi người khác cãi nhau mà anh em bị dính vào thì anh em mất vị trí cầu nguyện. Trong tình huống như vậy, anh em không cách gì xử lý kẻ thù của Đức Chúa Trời.
Sau khi đọc lời cầu nguyện của Đa-ni-ên, anh em phải thừa nhận rằng ông thật sự là người đã thăng thiên lên các từng trời, bước vào Nơi Chí Thánh và chạm đến ngai. Mặc dù là người sống trên đất, nhưng ông đã sống trong lĩnh vực thiên thượng. Vì vậy, lời cầu nguyện của ông đầy quyền năng, có thể giải quyết các nan đề của dân Đức Chúa Trời trên đất.
Đó là nguyên tắc cầu nguyện, không chỉ khi chúng ta cầu nguyện cho những điều lớn như ý muốn của Đức Chúa Trời và công tác của Đức Chúa Trời mà ngay cả khi cầu nguyện cho chính mình – sức khỏe, gia đình và công việc làm ăn. Hãy luôn ghi nhớ rằng vị trí của Sa-tan là trên không trung. Vì vậy, nếu cầu nguyện trên đất, chúng ta sẽ ở dưới sự kiểm soát của hắn. Nhưng nếu lên trời và cầu nguyện, chúng ta sẽ cầu nguyện từ trên xuống. Trong chiến lược quân sự, đó là thế quan sát và kiểm soát tình thế bên dưới bằng cách chiếm lấy nơi cao. Điều này chính xác giống với lời cầu nguyện trong Khải Thị chương 8. Về hương, những lời cầu nguyện được bay lên Đức Chúa Trời ; nhưng về sự hoàn thành của Đức Chúa Trời, những lời cầu nguyện được cầu nguyện từ trời xuống. Những lời cầu nguyện ấy từ trời đổ xuống vì hoàn toàn được thốt ra trong lĩnh vực thiên thượng. Về sự chấp nhận của Đức Chúa Trời, lời cầu nguyện của chúng ta nên giống như hương có mùi ngọt ngào bay lên ngai; nhưng về việc xử lý kẻ thù, lời cầu nguyện của chúng ta nên từ ngai đổ xuống Tất cả những người cầu nguyện đích thực đều đồng ngồi với Đấng Christ trên trời và cầu nguyện từ ngai.
V. LỜI CẦU NGUYỆN TRÊN NGAI
Lời cầu nguyện vừa được nói đến là lời cầu nguyên trên ngai, thậm chí là lời cầu nguyện cai trị. Tình cảm, tính khí, xác thịt, ý kiến và sự phàn nàn của con người cần được xử lý triệt để trong trường hợp như vậy. Hễ khi nào có sự phàn nàn hay nóng giận, chúng ta rớt từ trời xuống và lập tức mất vị trí thăng thiên để cầu nguyện. Vì vậy, chúng ta không cách gì cầu nguyện được.
VI. LỜI CẦU NGUYỆN CHIẾN TRẬN
Tất cả những lời cầu nguyện được thể hiện trong lĩnh vực thiên thượng và từ ngai Đức Chúa Trời đều là những lời cầu nguyện chiến  trận. Người cầu nguyện theo cách này là người trải qua thập tự giá, được phục sinh và thăng thiên. Người ấy ở trên ngai, vượt xa trên  đất và không bị bất cứ điều gì thuộc đất chạm đến. Lời cầu nguyện người ấy thể hiện từ một lĩnh vực là lời cầu nguyện có thể đánh bại Ma Quỉ trên không trung và đem uy quyền Đức Chúa Trời xuống. Giống như lời cầu nguyện của Đa-ni-ên, lời cầu nguyện như thế có thể đem những điều thuộc trời đến trái đất. Lời cầu nguyện đó có thể làm cho uy quyền thiên thượng vượt qua không trung mà đến trên đất. Đó là lời cầu nguyện chiến đấu.
Hãy xem: Có tội nhân nào không muốn được cứu không ? Có thánh đồ nào không muốn yêu Chúa không ? Tất cả tội nhân đều muốn  được cứu, và tất cả thánh đồ đều khát khao yêu Chúa. Nhưng vì có  kẻ nào đó trên không trung chiếm đoạt và kiểm soát nhiều người trên đất nên tội nhân bị cản trở tiếp nhận Phúc Âm, và thánh đồ bị ngăn trở trong việc tìm kiếm Chúa. Vì vậy, chỉ rao giảng Phúc Âm và cung ứng Lời thì không đủ. Chúng ta phải chỗi dậy và sống  trong lĩnh vực thiên thượng để chạm đến ngai Đức Chúa Trời như Đa-ni-ên. Chúng ta phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời để uy quyền thiên thượng của Đức Chúa Trời có thể được xem xuống trái đất. Nếu điều này được thực hiện, anh em sẽ thấy từng tội nhân sẽ được cứu, và từng thánh đồ sẽ chỗi dậy tìm kiếm và yêu Chúa. Vì tại đây có những lời cầu nguyện chiến đấu đánh đuổi quyền lực tối tăm, đem uy quyền Đức Chúa Trời đến, kết quả là ý chỉ của Đức Chúa Trời được thực hiện trên đất. Những lời cầu nguyện ấy làm Đức Chúa Trời thực hiện sự cứu rỗi của Ngài và ban ân điển cho con cái Ngài theo niềm vui thỏa tốt lành của Ngài theo niềm vui thỏa tốt lành của Ngài.

Thế thì, mọi người cầu nguyện nên là người ở trong lĩnh vực thiên thượng, chạm đến ngai Đức Chúa Trời, và vì vậy, có thể đổ những lời cầu nguyện từ trời xuống. Khi anh em ở bên trên trái đất, trên không trung, trên quyền lực tối tăm và đồng ngồi với Đấng Christ trên ngai Đức Chúa Trời trên trời thì những lời cầu nguyện anh em thốt ra là những lời cầu nguyện chiến trận. Sau khi hiểu điểm này, anh em sẽ xoay sự chú ý của mình khỏi con người sang  Ma Quỉ. Khi một tội nhân không tiếp nhận sự cứu rỗi, anh em nên  cầu nguyện: «Đức Chúa Trời ơi, đó không phải là người ấy không ăn năn mà chính là Ma Quỉ đang chiếm đoạt người ấy. Con xin Ngài  đuổi Ma Quỉ ra khỏi người». Khi chống và vợ trong gia đình cãi nhau, anh em không tránh anh em hay chị em đó. Mặt  anh em sẽ thấy rằng anh em, chị em đó đang ở dưới quyền lực tối tăm. Vì vậy,  mục tiêu cầu nguyện của anh em sẽ không là anh em hay chị em đó, mà là quyền lực tối tăm đằng sau họ và bên trên họ. Đó là sự chiến  đấu được nói đến trong Ê-phê-sô chương 6. Đó không phải là chiến  đấu với huyết và thị, bèn là với lũ tà linh độc ác ở thiên không. Mục tiêu mà chúng ta đề cập trong sự cầu nguyện không phải là con người mà là Ma Quỉ. Mọi nan đề trong Hội Thánh không phải với các anh em và các chị em mà là với Sa-tan. Những nan đề trong gia đình cũng không ở nơi chồng, vợ, hay con cái nhưng ở nơi Sa-tan. Đối tượng của lời cầu nguyện chiến trận thuộc linh không nhắm vào con người bằng huyết và thịt và vào Ma Quỉ, thuộc lĩnh vực thuộc linh. Nếu ở trong lĩnh vực thiên thượng, chúng ta có thể cầu nguyện những lời cầu nguyện thăng thiên như thế, tức những  lời cầu nguyện chiến trận. Những lời cầu nguyện trận chiến trận như vậy là để đuổi Sa-tan ra và đem Vương Quốc Đức Chúa Trời đến.