Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Ba Loại Của Lễ Bữa Ăn-



Lê-vi-kí 2: 1-10 “Khi nào ai dâng cho Đức Giê-hô-va một của lễ chay, thì lễ vật người phải bằng bột lọc có chế dầu, và để nhũ hương lên trên.  Người sẽ đem đến cho các con trai A-rôn, tức những thầy tế lễ; thầy tế lễ sẽ lấy một nắm bột lọc chế dầu và hết thảy nhũ hương, đem xông làm kỷ niệm trên bàn thờ; ấy là một của lễ dùng lửa dâng lên, có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va  Phần chi trong của lễ chay còn lại sẽ thuộc về A-rôn và các con trai người; ấy là một vật chí thánh trong các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va.
 Khi nào ngươi dùng vật chi hấp lò làm của lễ chay, thì phải lấy bột mịn làm bánh nhỏ không men nhồi dầu, và bánh tráng không men thoa dầu.  Nếu ngươi dùng vật chiên trong chảo đặng làm của lễ chay, thì phải bằng bột mịn không pha men, nhồi với dầu,  bẻ ra từ miếng và chế dầu trên. Ấy là của lễ chay.  Nếu ngươi dùng vật chiên trong chảo lớn đặng làm của lễ chay, thì phải bằng bột mịn với dầu.

 Của lễ chay đã sắm sửa như cách nầy, ngươi sẽ đem dâng cho Đức Giê-hô-va, giao cho thầy tế lễ, và người sẽ đem đến bàn thờ.  Thầy tế lễ sẽ lấy ra phần phải dâng làm kỷ niệm, xông trên bàn thờ; ấy là một của lễ dùng lửa dâng lên, có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va.  Phần chi trong của lễ chay còn lại sẽ thuộc về A-rôn và các con trai người; ấy là một vật chí thánh trong các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va”.
-
Nếu một người Y-sơ-ra-ên làm một của lễ bữa ăn có trộn hương liệu bằng bột mì mịn, anh ta có ba lựa chọn để chuẩn bị:
-Trong lò. Trong quá trình chuẩn bị, có sự phân biệt rõ ràng giữa việc pha trộn và nhồi bột bằng dầu (Lê. 2: 4).
-Trong chảo. Của lễ bữa ăn được bẻ thành nhiều miếng (Lê. 2: 5).
-Trong chảo lớn. Mô tả rất ngắn gọn về sự chuẩn bị của lễ bữa ăn trong chảo lớn (Lê. 2.7).
Sau khi người Y-sơ-ra-ên chuẩn bị của lễ bửa ăn, ông mang nó đến thầy tế lễ, sau đó thầy tế lễ thực hiện các hành động nghi lễ khác.
Của lễ hương liệu (không đổ máu) nói lên đời sống và sự đau khổ của Chúa Jêsus. Trong kết nối với lò nướng, chảo và chảo lớn, chúng ta có thể thấy ba khía cạnh khác nhau trong sự đau khổ của Ngài:
Bánh trong lò nướng - những đau khổ ẩn giấu. Chúa Jêsus có những cảm xúc thánh khiết và tinh khiết. Biết bao nhiêu điều làm Ngài tổn thương mà chúng ta có thể không nhận ra ngay lập tức. Ví dụ, hãy xem xét lời thỉnh cầu đáng thất vọng của Phi-líp, “Thưa Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi” (Giăng 14: 8). Điều đó phải làm Chúa đau đớn, vì Ngài đã cho họ thấy Cha trong nhiều năm!
Bánh chiên trong chảo – sự đau khổ rõ ràng. Chúa Jêsus cũng chịu đựng nhiều đau khổ theo một cách rõ ràng. Ví dụ, đám đông hỏi Ngài câu hỏi báng bổ, “Chúng tôi nói thầy là người Sa-ma-ri và bị quỉ ám, há chẳng đúng sao?”(Giăng 8:48). Còn nhiều ví dụ hơn chắc chắn có thể được tìm thấy nhanh chóng.
Bánh chiên trong chảo to- đau khổ nói chung. Kinh Thánh cũng thường nói về những đau khổ của Chúa. Hãy suy nghĩ về những đoạn như Hê-bơ-rơ 5: 8. “Dầu Ngài là Con, cũng đã học tập vâng phục bởi những nỗi khổ mà Ngài phải chịu”. Chúa đã từng là người đau khổ và quen thuộc tất cả các loại đau khổ.
Khi chúng ta suy gẫm cách cá nhân và tập thể trước mặt Đức Chúa Trời Cha của chúng ta về Con của Ngài là Jêsus Christ và ca ngợi Ngài, thì chúng ta làm và sống như vậy với sự hiểu biết về những gì Đấng Cứu Rỗi của chúng ta đã chịu đựng tất cả không?
Của lễ bữa ăn (the meal offering) bị người ta dịch sai lầm là của lễ chay hay của lễ bột mịn. Của lễ nầy làm hình bóng đời sống vô tội trên đất của Chúa Jesus. Ngài là bột mì lọc, không men (tội lỗi) không mật (tình cảm thiên nhiên), nhưng có trộn dầu (Thánh Linh), và nhũ hương (sự phục sinh) và muối (quyền năng tẩy sạch). Bánh nầy phải nướng trong lửa (sự đau khổ) mới chín để Đức Chúa Trời vui hưởng và con người dự phần.
Tín đồ không thể góp phần đau khổ để hoàn thành sự cứu rỗi nhân loại. Nhưng trong Cô-lô-se 1:24 , Phao lô nói, “Nay tôi vui mừng về sự tôi chịu khổ sở vì anh em, và vì thân thể của Đấng Christ, là Hội thánh, mà đem xác thịt tôi bù đắp phần còn thiếu trong sự hoạn nạn của Ngài”. Có nghĩa để xây dựng hoàn thành Thân Thể Đấng Christ, chúng ta, những Cơ Đốc nhân có thể góp phần đau khổ với Chúa.
Chúng ta có thể là chiếc bánh nướng trong lò, chiên trên chảo nhỏ sâu hay chảo to mà cạn. Anh em chịu khổ vì hội thánh cách kín giấu trong lò nướng hay cách công khai trên chảo to.
Ngọn lửa thánh khiết của Đức Chúa Trời sẽ đốt nung chúng ta thành bánh ngon cho Đức Chúa Trời và hội thánh vui hưởng.