Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Thanh Gươm Ngủ-



Xa-cha-ri 11:17;  13:7, “Khốn thay cho kẻ chăn vô ích bỏ bầy mình! Gươm sẽ ở trên cánh tay nó, và trên con mắt hữu nó; cánh tay nó sẽ khô cả, và con mắt hữu nó sẽ mù cả.--Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: Hỡi gươm, hãy thức dậy nghịch cùng kẻ chăn của ta, và nghịch cùng người làm bạn hữu ta; hãy đánh kẻ chăn, cho những chiên tản lạc; và ta sẽ trở tay lại trên những con nhỏ”.
-

Ở đây phán quyết của tòa án Chúa được thông báo về người chăn chiên vô ích. Thanh gươm phán xét của Đức Chúa Trời tấn công anh ta.
Nhưng ngay sau đó, tiên tri Xa-cha-ri đã viết một điều gì đó kỳ lạ: "Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: Hỡi gươm, hãy thức dậy nghịch cùng kẻ chăn của Ta, và nghịch cùng người làm bạn hữu Ta. Hãy đánh Kẻ Chăn, cho những chiên tản lạc; và ta sẽ trở tay lại trên những con nhỏ”(13: 7).
Ở đây thanh kiếm quay chống lại với Mục Tử, là bạn đồng hành của Đức Chúa Trời! Đấng Chăn Chiên phải đối diện sự phán xét. Khi thanh kiếm ngủ thức dậy, nó đánh bại người Mục Tử.
Người mục tử là Jesus Christ. Đấng Chăn Chiên là Đồng Bạn ngang hàng với Đức Chúa Trời. Ngài đã chịu sự trừng phạt của Đức Chúa Trời thay thế cho  những người tin Ngài. Do đó, thanh gươm sẽ không đánh bầy cừu—« những con nhỏ ». Khi nói đến sự hy sinh hoàn thành của Đấng Christ trên thập tự giá, Đức Chúa Trời tuyên bố, "Đức Giê-hô-va truyền cho thiên sứ tra gươm vào vỏ" (1 Sử kí. 21:27).
Trên đây là hai câu Kinh thánh rất khó hiểu :
-         Người chăn vô ích (worthless shepherd) theo Xa-cha-ri 11 : 8 là ba kẻ chăn mà Chúa đã diệt mất—đó là các trưởng lão, thầy tế lễ, người Phari si là ba thành phần lãnh dạo dân Israel thời Chúa Jesus giảng đạo.
-         Người Chăn mà là Đồng Bạn của Đức Chúa Trời là Chúa Jesus bị gươm [luật pháp của Đức Chúa] phán xét—tức là hình phạt Ngài trên thập tự giá.