Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Hai Người Có Tên Sau-lơ-



1 Sa-mu-ên 26:21, “Sau-lơ nói: Ta có phạm tội; hỡi Đa-vít, con ta, hãy trở lại! ..Thật, ta đã làm điên cuồng, phạm một lỗi rất trọng”.
Ga-la-ti 1 :13-14 – “Vả, anh em đã nghe về cách ăn ở của tôi trong giáo Do-thái trước kia, thể nào tôi bắt bớ Hội thánh của Đức Chúa Trời quá chừng và làm tàn hại đến điều tôi tấn bộ trong giáo Do-thái hơn nhiều người đồng tuổi và đồng tộc với tôi, vì tôi sốt sắng quá đỗi về di truyền của tổ phụ tôi”.
Kinh Thánh kể cho chúng ta hai câu chuyện cuộc sống tương phản nổi bật của hai người đàn ông, mà cả hai đều có tên là Sau-lơ. Trong Cựu Ước, chúng ta có Sau-lơ Ghi-bê-a, người đã trở thành vị vua đầu tiên trên Y-sơ-ra-ên, và trong Tân Ước, chúng ta tìm thấy Sau-lơ của Tạt-sơ, sau này là sứ đồ Phao-lô. Cả hai đều là những người nổi bật: một người có ngoại hình ấn tượng vì chiều cao của ông ấy; người kia có thể chất yếu nhưng mạnh mẽ và có năng lực lớn trong tâm trí của mình.

Cả hai đều đã đến một điểm chuyển biến trong cuộc sống của mình, nơi họ đã được đưa vào thử nghiệm. Họ đi vào những tình huống này theo những cách khác nhau, dù bên ngoài chúng rất khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản là hoàn toàn giống nhau trong cả hai trường hợp. Sự trái ngược là cách họ giải quyết vấn đề nảy xảy ra với họ.
Sau-lơ từ Ghi-bê-a đã có một khởi đầu tuyệt vời. Vẻ bề ngoài hùng vĩ của ông đã giúp biến một người tương đối vô danh thành vị vua đầu tiên của Y-sơ-ra-ên. Nhưng sau đó đến sự thử nghiệm dưới hình thức A-ma-léc. Đức Chúa Trời đã ra lệnh tiêu diệt chúng hoàn toàn, nhưng Sau-lơ suy nghĩ khác hơn. Ông có cho phép ý muốn của Đức Chúa Trời loại bỏ ý muốn của riêng mình sang một bên không? Ông ta đã không làm điều đó. Mặc dù sự vâng phục tốt hơn sinh tế, ông đã chọn sự không vâng lời. Sau đó, vương quyền được cất khỏi ông và trao cho Đa-vít.
Sau đó, một hình thức thử nghiệm khác đã đến. Sau-lơ đã không cho phép ý muốn của Đức Chúa Trời gạt bỏ ý muốn riêng của mình. Liệu ông có để cho ý muốn đó xảy ra khi bản thân ông sẽ được Đa-vít thay thế không? Không, ông chống lại bằng tất cả sức lực của mình, vượt qua những năm tháng đau khổ ích kỷ mà cuối cùng đã kết thúc trên núi Ghinh-bô-a (1 Sa. 31:1-11).
Đối với Sau-lơ của Tạt-sơ, mọi thứ rất khác biệt. Khi bắt đầu sự nghiệp của mình, ông đã đạt được một địa vị nhất định trong số những người đương thời trong tôn giáo của mình. Ông viết về điều đó: "anh em đã nghe về cách ăn ở của tôi trong giáo Do-thái trước kia, thể nào .. tôi tấn bộ trong giáo Do-thái hơn nhiều người đồng tuổi và đồng tộc với tôi, vì tôi sốt sắng quá đỗi về di truyền của tổ phụ tôi" (Ga-la-ti 1: 13-14). Nhưng điều đó chỉ đưa ông đến một cuộc thập tự chinh giận dữ chống lại những người theo Jesus Na-xa-rét, là một cái gai ở bên sườn ông.
Nhưng trên đường đến Đa-mách, mọi thứ đã thay đổi về cơ bản và mãi mãi. Jesus Na-xa-rét biểu lộ chính mình Ngài với ông trong vinh quang của Đức Chúa Trời, và do đó, một khi Chúa Jesus bị coi thường đã trở thành đối tượng mới và chung quyết tất cả và từ đó đã chi phối cuộc sống của ông. Về sau ông nói trước mặt vua Ạc-ríp-ba và Phết-tu: "Vì vậy nên tôi chẳng dám không vâng theo khải tượng từ trời đó" (Công vụ 26:19). Ông trở nên người vâng lời và không làm người không vâng lời như Sau-lơ của Ghi-bê-a. Hơn nữa, từ quan điểm của mình, ông đã hoàn toàn được Jesus Christ đặt sang một bên, Đấng đã biểu lộ chính mình Ngài với ông ta. Ông nói: "Tôi đã bị đóng đinh với Christ trên thập tự giá dầu vậy tôi sống, nhưng không phải là tôi sống nữa, bèn là Christ sống ở trong tôi nay tôi còn sống trong xác thịt đây, ấy là tôi nhơn đức tin mà sống, tức đức tin đến Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã thương yêu tôi và phó chính mình vì tôi " (Ga-la-ti 2:20).
Sau-lơ của Ghi-bê-a không vâng lời và đấu tranh suốt cả cuộc đời của mình chống lại việc bị người khác thay thế. Sau-lơ của Tạt-sơ  đã vâng lời và sẵn sàng để được Con Đức Chúa Trời đặt sang một bên, mà tình yêu Đấng ấy đã chiếm được trái tim của ông cho đến chết. Câu chuyện của người nầy được viết thành lời cảnh báo cho chúng ta, còn của người kia để chúng ta có thể làm theo gương của ông, như Thánh Linh đã nhờ ông viết: "hầu làm gương cho những kẻ về sau sẽ tin Ngài  (Jesus Christ) để được sự sống đời đời" (1 Ti. 1:16).
Tất cả chúng ta đều thiếu bình tĩnh và trung thực đối mặt với chủ đề này. Tôi đang theo bước chân của Sau-lơ thành Ghi-bê-a hay của Sau-lơ xứ Tạt-sơ, người đã trở thành Phao-lô – tên họ nầy có nghĩa là "nhỏ bé"– sứ đồ của Đấng Christ? Tôi có không vâng lời và phải vật lộn để không bị gạt sang một bên, hay tôi vâng lời sự thật của phúc âm và sẵn sàng chịu gạt sang một bên hầu cho Đấng Christ có được chỗ đứng hợp lý của mình trong trái tim và cuộc sống của tôi chăng? Cần đứng vững trên Đấng Christ chứ không phải trên chính mình - đó là Đạo Đấng Christ thật sự.
Bây giờ chúng ta hãy lưu ý làm thế nào sự tương phản trở thành nổi bật khi chúng ta đạt đến kết thúc trong cuộc sống của hai người nầy. Hầu như khi kết thúc sự nghiệp buồn bã của mình, một lần nữa Đa-vít lại tha mạng cho Sau-lơ Ghi-bê-a, nên ông nói, "Ta có phạm tội; hỡi Đa-vít, con ta, hãy trở lại" (1 Sa. 26:21).
Sau đó, chúng ta chuyển sang lá thư cuối cùng, xuất phát từ cây bút của Phao-lô, ngay trước khi ông chết như một người tử vì đạo, và nghe ông nói, "Ta đã đánh trận tốt đẹp, ta đã chạy xong cuộc đua, ta đã giữ được đức tin" ( 2 Ti. 4: 7). Sau-lơ của Ghi-bê-a đã chiến đấu cho vương quyền và vương miện của mình khi Đức Chúa Trời đặt ông ta sang một bên. Đó là một cuộc chiến đấu tồi tệ. Sau-lơ xứ Tạt-sơ, nay là sứ đồ Phao-lô, đã chiến đấu vì lẽ thật của phúc âm, cùng vinh hiển của Chúa và Cứu Chúa của mình. Đó là một cuộc chiến đấu tốt đẹp.
Há không có một sự tương phản lớn hơn và dễ thấy hơn giữa hai câu nói "ta đã làm điên cuồng" và "ta đã giữ được đức tin" hay sao? Đây thực sự là những tuyên bố ngắn gọn. Và khi chúng ta kết thúc sự nghiệp trên đất của mình, mỗi người trong chúng ta sẽ phải nói được một hay vài câu khác về cuộc sống của mình chăng?.
Hãy trung thực! Điều đó trông như thế nào với chúng ta đây?